Sức khỏe giấc ngủ

Lợi ích kê cao chân khi ngủ không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hương Lăng

Nếu là một người quan tâm đến sức khỏe, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới thói quen kê cao chân khi ngủ nhằm lưu thông khí huyết và giảm thiểu các bệnh lý cột sống thường gặp. Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự hiệu quả? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ thông tin đến bạn những lợi ích kê cao chân khi ngủ cũng như cách thực hiện phù hợp nhất. 

Những lợi ích của việc kê cao chân khi ngủ
Tổng hợp những lợi ích của việc kê cao chân khi ngủ

1. Lợi ích kê cao chân khi ngủ

Theo các nghiên cứu khoa học, tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Hầu hết họ đều đồng ý rằng lợi ích của việc kê cao chân khi ngủ là vô cùng thiết thực, góp phần:

1.1 Cải thiện và thúc đẩy lưu lượng máu lưu thông

Trên thực tế, hành động nâng cao chân khi nằm ngủ đã được chứng minh rằng có thể cải thiện và thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Lúc này, chân sẽ nằm cao hơn tim, qua đó tạo ra trọng lực cần thiết để bơm máu từ các tĩnh mạch gần đó về lại tim nhanh hơn so với khi ngồi hoặc đứng. Ngoài ra, điều này còn ngăn chặn sự hình thành của các cục máu đông và huyết khối sâu nguy hiểm.

kê cao chân khi ngủ giúp thúc đẩy lưu thông máu
Nâng cao chân khi nằm ngủ giúp cải thiện quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể

Nếu vô tình bị tê bì khi thực hiện động tác nâng chân, bạn chỉ cần hạ chân xuống khoảng 20 phút và xoa bóp nhẹ nhàng trước khi tiếp tục. Mặt khác, biểu hiện chuột rút làm nhiều người lo ngại rất hiếm khi xảy ra, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng. Nếu cẩn thận hơn, đừng ngại tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành bất cứ thay đổi nào về thói quen ngủ của mình.

1.2 Giảm áp lực lên tĩnh mạch

Nếu chúng ta duy trì tư thế cố định (đứng hoặc ngồi) trong một thời gian dài, máu sẽ bị ứ đọng lại và gây áp lực lớn lên hệ thống tĩnh mạch ở phần chân. Vì thế, nâng cao chân không chỉ giúp bạn tối thiểu hóa nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch mà còn hỗ trợ giảm áp lực đáng kể lên bộ phận này.

1.3 Giảm bớt tình trạng sưng tấy

Sưng tấy hay phù nề ở cẳng chân là tình trạng thường gặp, đặc biệt là khi cơ thể bị một chấn thương hoặc viêm nhiễm nào đó. Trong trường hợp này, động tác nâng chân lên cao sẽ là giải pháp hai trong một: vừa cải thiện tuần hoàn máu, vừa kích thích để phần chất lỏng gây phù nhanh chóng thoát ra ngoài.

kê cao chân khi ngủ giúp giảm sưng tấy
Động tác nâng chân lên cao sẽ giảm bớt tình trạng sưng tấy và phù nề

1.4 Giảm đau lưng

Nằm nghỉ trong tư thế nâng cao chân sẽ giúp bạn giảm tải phần nào áp lực đè nặng lên phần lưng dưới và khớp cột sống. Vì thế, thói quen nói trên rất phù hợp với những người đang mắc phải các bệnh lý hoặc chấn thương liên quan.

1.5 Góp phần căn chỉnh cột sống

Trái với lầm tưởng của nhiều người rằng nằm ngửa hỗ trợ điều chỉnh lại hình dạng cột sống, việc nằm ngủ như bình thường (trên mặt phẳng) có thể tác động tiêu cực đến độ cong tự nhiên, từ đó gây nên các tình trạng đau đớn, khó chịu tại vùng xương cục bộ. Tuy nhiên, tất cả sẽ được xử lý nếu bạn biết cách nâng cao chân hơn hợp lý khi ngủ nghỉ.

ngủ kê cao chân giúp ích cho cột sống
Nằm ngủ trên mặt phẳng có thể tác động tiêu cực đến độ cong tự nhiên của cột sống

2. Những đối tượng nào nên kê cao chân khi ngủ?

Những đối tượng nên áp dụng và rèn luyện thói quen kê cao chân khi ngủ là:

– Người mắc các vấn đề liên quan đến tĩnh mạch như giãn tĩnh mạch, suy tĩnh mạch, huyết khối sâu do máu đông, viêm tắc tĩnh mạch,…

– Người đang trong quá trình phục hồi chấn thương chân

– Người vừa trải qua phẫu thuật

– Phụ nữ mang thai bị phù nề, sưng tấy chân

– Người bị viêm mô tế bào

– Người mắc chứng phù bạch huyết

3. Cách kê cao chân khi ngủ

Sử dụng gối để kê chân lên cao đang là giải pháp phổ biến được nhiều người sử dụng hơn cả. Bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện tư thế này khi đang nằm thoải mái bằng cách gác chân lên bàn, ghế hoặc sofa. Trong những ngày đầu làm quen, hãy thường xuyên luyện tập động tác nói trên khoảng 3 – 4 lần/ngày, mỗi hiệp kéo dài chừng 15 phút.

cách kê cao chân khi ngủ
Sử dụng gối để kê chân lên cao đang là giải pháp phổ biến được nhiều người sử dụng

Bên cạnh sự tiện lợi và dễ thao tác, việc gác chân lên gối vẫn còn tiềm ẩn một số điểm bất tiện như khó căn chỉnh độ cao phù hợp hoặc xê dịch trong khi ngủ. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì tất cả sẽ được giải quyết với sản phẩm giường điều khiển Sleeptek 2.0 tiên tiến nhất hiện nay. 

4. Tại sao nên sử dụng giường điều khiển Sleeptek 2.0?

Giường điều khiển (Adjustable Bed) là kiểu giường chuyên dụng có khả năng thay đổi góc độ bề mặt nằm và độ nâng hạ theo ý muốn của người sử dụng. Quá trình này được thực hiện thông qua một hệ thống điều khiển cơ học hoặc điện tử, hỗ trợ điều chỉnh độ nghiêng thực tế ở đầu, lưng và chân giường.

Được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, giường điều khiển Sleeptek 2.0 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thư giãn, nghỉ ngơi vượt trội cho mọi khách hàng. Sản phẩm ghi điểm tuyệt đối nhờ loạt ưu điểm đột phá sau:

4.1 Thiết kế độc đáo

Sleep Tek 2.0 sở hữu thiết kế công thái học (hay còn gọi là thiết kế hướng người) vô cùng độc đáo, lấy người sử dụng làm trọng tâm nhằm hỗ trợ nâng đỡ toàn bộ hoạt động của cơ thể. Riêng phần đầu và chân giường được trang bị sẵn 2 mô tơ mạnh mẽ, gầm giường gắn thêm 2 bóng đèn kèm 3 bộ chân giường với chiều cao lần lượt là 3”, 6” và 9”. Đáng chú ý, mức độ nghiêng của phần đầu và giường có thể tùy chỉnh một cách linh hoạt, cụ thể:

– Đầu giường điều chỉnh được một góc từ 0 – 60 độ

– Chân giường điều chỉnh được một góc từ 0 – 45 độ

sử dụng giường điều khiển thông minh sleeptek 2.0
Sleep Tek 2.0 sở hữu thiết kế công thái học độc đáo

4.2 Tích hợp nhiều công nghệ & tính năng ưu việt

Điểm khiến cho giường điều khiển Sleeptek 2.0 trở nên ưu việt hơn hẳn so với các sản phẩm khác cùng phân khúc chính là những công nghệ và tính năng cực kỳ nổi trội, đảm bảo ‘chiều lòng’ các khách hàng khó tính nhất. Tiêu biểu nhất phải kể đến:

– Gầm giường gắn đèn led để đảm bảo an toàn cho việc đi lại, di chuyển trong đêm tối

– Sử dụng hệ thống điều khiển không dây giúp người dùng thao tác nhanh chóng và thuận tiện

– Tính năng loại bỏ chân giường khi cần thiết

– Tích hợp sẵn các chế độ preset đa năng gồm: chế độ không trọng lực và chế độ một mặt phẳng. Kèm theo đó là 3 chế độ preset khách hàng có thể tự chọn, cụ thể là M1 – chống ngáy khi ngủ, M2 – giải trí thư giãn và M3 – xem tivi

– Tính năng Zero Gravity (không trọng lực) của giường thông minh giúp điều chỉnh tư thế, giảm áp lực lên lưng, xương sống và tĩnh mạch, hỗ trợ hô hấp, ngăn ngừa trào ngược dạ dày, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, tăng cường chất lượng giấc ngủ,…

Sleeptek 2.0 được trang bị nhiều tính năng hiện đại
Sleeptek 2.0 được trang bị nhiều tính năng hiện đại

4.3 Hỗ trợ người dùng linh hoạt lựa chọn tư thế phù hợp

Như đã nói ở trên, khách hàng sử dụng giường điều khiển Sleeptek 2.0 có thể điều chỉnh độ nghiêng, hạ của giường để có được tư thế phù hợp và thoải mái nhất. Công năng này không chỉ phát huy hiệu quả khi ngủ mà còn thuận tiện để bạn học tập, đọc sách hay giải trí trên giường, bởi lẽ mỗi hoạt động lại đòi hỏi một góc độ chuyển động khác nhau. 

Người dùng có thể điều chỉnh góc độ giường để có được tư thế nằm thoải mái nhất
Người dùng có thể điều chỉnh góc độ giường để có được tư thế nằm thoải mái nhất

Đồng thời, phiên bản Sleeptek 2.0 còn đặc biệt thích hợp với những đối tượng người dùng có nhu cầu sử dụng đặc biệt về sức khỏe, ví dụ như viêm khớp, đau lưng hoặc mắc phải các vấn đề hô hấp,… Khác với giường truyền thống chỉ có một góc độ duy nhất, kiểu giường nói trên ghi điểm tuyệt đối bởi khả năng thay đổi góc nằm đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa của mỗi người. 

4.4 Thư giãn cơ bắp và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Việc chọn đúng tư thế nằm ngủ sẽ tạo điều kiện cho cơ bắp được thư giãn sau một ngày dài hoạt động. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bạn có được những giờ phút nghỉ ngơi như ý muốn. Chưa kể, sử dụng giường Sleeptek 2.0 còn hỗ trợ giảm thiểu chứng mất ngủ, trằn trọc, ngủ ngáy hoặc ngủ không sâu giấc.

Sleeptek 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng giấc ngủ chất lượng
Sleeptek 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng giấc ngủ chất lượng

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về lợi ích kê cao chân khi ngủ và giới thiệu sản phẩm giường điều khiển Sleeptek 2.0 tân tiến. Hi vọng rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý giải pháp nâng cao sức khỏe lâu dài, hiệu quả.

>>>Tìm hiểu: Giường điều khiển thông minh – adjustable bed có giúp ích cho chứng đau lưng?

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng