Chuyên gia nệm

Những mẹo lựa chọn kích thước vỏ gối và chất liệu chuẩn chỉnh

CẬP NHẬT 22/09/2023 | BỞI Tiến Kiều

Mỗi chiếc gối đều có những kích thước khác nhau chính vì thế mà vỏ gối đi kèm cũng thế. Kích thước vỏ gối nói lên sự phù hợp của nó với ruột bên trong nhưng ít ai biết những số đo này cũng có tiêu chuẩn riêng. Vậy đâu mới là vỏ gối chuẩn kích thước? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

1. Các kích thước vỏ gối tiêu chuẩn

Kích thước vỏ gối như thế nào là chuẩn và phù hợp thì còn tùy thuộc vào chiếc ruột gối bạn đang sở hữu. Tùy vào từng loại gối mà vỏ gối có những kích thước và hình dáng khác nhau.

các loại kích thước vỏ gối
Lựa chọn kích thước vỏ gối còn tùy thuộc vào kích thước gối

Ví dụ điển hình là gối trẻ em có kích thước nhỏ hơn gối người lớn hay vỏ gối ôm sẽ khác với vỏ gối nằm. Nhưng nhìn chung có một vài kích thước được sử dụng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Kích thước vỏ gối cho trẻ em:

Vỏ gối nằm: 30x40cm và 30x50cm

Vỏ gối ôm: 60cm, 80cm

  • Kích thước vỏ gối cho người lớn:

Vỏ gối nằm: 50x70cm (±1cm), 40x60cm (±1cm)

Vỏ gối ôm: 35×100 cm (±1cm)

Ngoài ra còn nhiều loại vỏ gối chuyên biệt khác nhau có kích thước đa dạng như vỏ gối ôm sofa (40x60cm, 50x70cm), vỏ gối tựa lưng hình vuông (45x45cm, 50x50cm),…

2. Cách chọn kích thước vỏ gối phù hợp cho từng loại gối

2.1. Cách chọn kích thước cho vỏ gối hình chữ nhật truyền thống

Vỏ gối truyền thống khá phổ biến, được thiết kế theo hình chữ nhật có kèm theo những đường viền trơn bao quanh. Các loại khóa kéo hay nút gài thường xuyên được sử dụng tuy nhiên cũng có một vài sản phẩm trông giống bì thư.

kích thước vỏ gối hình chữ nhật
Vỏ gối truyền thống rất thông dụng và được dùng nhiều hiện nay

Đối với các loại vỏ gối như thế này bạn rất dễ chọn được sản phẩm phù hợp, chỉ cần lưu ý đến kích thước của ruột gối là đã có được sự vừa vặn như mong muốn. Nhưng để thoải mái hơn bạn nên chọn kích thước vỏ gối rộng hơn khoảng 2cm so với phần ruột bên trong.

2.2. Cách chọn kích thước cho vỏ gối rút dây

Thiết kế của vỏ gối rút dây có hình dạng như một chiếc túi rút để bỏ ruột gối vào bên trong. Chính vì thiết kế đặc biệt này mà bạn cần lưu ý khi chọn kích thước vỏ ngoài.

Vỏ gối phải đủ dài và có khoảng dư để có thể cột dây rút, vì thế chiều dài vỏ gối cần dư ra 9-13cm, chiều rộng là từ 2-5cm so với ruột gối. Lưu ý không chọn bao gối vừa khít với kích thước gối có sẵn vì khi rút dây lại ga gối không thể ôm trọn vẹn ruột bên trong, gây mất thẩm mỹ.

2.3. Cách chọn kích thước cho vỏ gối tựa Oxford

Vỏ gối tựa Oxford không hay dùng làm gối ngủ, chúng thường được sử dụng trang trí là chủ yếu. Thiết kế của vỏ gối Oxford có cạnh may vừa khít với ruột gối, một số có viền xung quanh nhưng một số khác lại không.

kích thước vỏ gối tựa oxford
Các loại vỏ gối Oxford thường có thiết kế vừa khít với phần ruột gối bên trong

Lúc này bạn nên chọn kích thước vỏ gối rộng hơn gối khoảng 2cm để đạt được sự vừa khít nhưng cũng đồng thời không hạn chế sự chuyển động của ruột gối bên trong.

3. Các loại chất liệu vỏ gối phổ biến hiện nay

3.1. Chất liệu vỏ gối bằng cotton

Vải cotton có nguồn gốc từ tự nhiên, người ta lấy sợi của cây bông và sau quá trình xử lý chúng sẽ được dệt thành từng mảnh vải. Chất liệu cotton có nhiều ưu điểm nổi trội nên là một trong những loại vải được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Ưu điểm đầu tiên của cotton có thể kể đến là thấm hút tốt, chúng đem lại cảm giác mát mẻ, thoáng khí khi sử dụng. Ngoài ra chất liệu này rất dễ sử dụng, vải cotton có thể dùng giặt trong máy giặt vì thế mà tiết kiệm được kha khá thời gian vệ sinh vỏ gối.

vỏ gối cotton
Vải cotton mang đến cảm giác thoáng mát khi nằm

Hơn thế nữa cotton có giá thành cực kỳ hợp lý, nguyên liệu dễ tìm khiến chúng trở thành một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều trong may mặc nói chung và chăn ga gối nói riêng.

Tuy có nhiều ưu điểm là vậy nhưng chúng cũng tồn tại một số khiếm khuyết như không được mềm mại, dễ để lại nếp nhăn khi giặt.

3.2. Chất liệu vỏ gối bằng satin

Người ta thường nhầm lẫn satin là một loại vải như sự thật satin là một kỹ thuật dệt may. Nhờ vào kỹ thuật này mà bề mặt vải có được độ bóng, mềm mại cũng như mang đến sự bền bỉ cao hơn những loại vải được dệt theo kiểu thông thường.

Các nhà sản xuất thường kết hợp nhiều loại sợi khác nhau để tạo nên một tấm vải satin cao cấp, đó có thể là: sợi tơ tằm, sợi polyester hay sợi viscose. Những loại ga gối làm từ vải satin có độ bóng đẹp, đây là ưu điểm vượt trội mà không phải loại vải nào cũng có được.

vỏ gối satin
Chất liệu satin sở hữu vẻ ngoài bóng đẹp, mềm mại

Chúng thường là sản phẩm của sự kết hợp nhiều loại sợi khác nhau vì thế mà tận dụng được nhiều tính năng. Bạn có thể sử dụng satin cho cả đông lẫn hè, nó mang đến cảm giác ấm áp khi đông đến và mát mẻ khi hè sang.

3.3. Chất liệu vỏ gối bằng tencel

Cũng có nguồn gốc từ tự nhiên giống như cotton nhưng tencel lại được làm từ cellulose có trong bột gỗ của các loại cây họ nhà tre như bạch đàn hay khuynh diệp. Đây cũng là loại vải cực kỳ phù ứng với những làn da nhạy cảm, chúng không gây ra kích ứng hay nổi mẩn đỏ khi sử dụng, đặc biệt an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Những chiếc vỏ gối được làm từ vải tencel sở hữu vẻ ngoài sang trọng, bóng bẩy, chắc chắn sẽ làm căn phòng của bạn trở nên thẩm mỹ hơn. Tuy vậy chúng lại rất dễ nhàu nên bạn chúng ý sử dụng chế độ giặt nhẹ để vải không bị hư hỏng.

3.4. Chất liệu vỏ gối bằng lụa 

Lụa tơ tằm được xem là một trong những loại vải cao cấp nhất hiện nay chính vì thế mà giá thành của chúng không hề rẻ. Bằng cách lấy sợi tơ từ con tằm người ta dệt lên những tấm vải mịn màng, mềm mại hơn hẳn những loại vải thông thường.

vỏ gối lụa
Lụa tơ tằm là loại vải cao cấp sở hữu độ mềm mại và mịn màng cao

Có nguồn gốc từ tự nhiên nên vỏ gối bằng lụa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, phù hợp với mọi loại da dù là nhạy cảm nhất. Thêm một điểm cộng lớn cho tính tiện dụng, chất liệu này có thể sử dụng cả đông lẫn hè, tạo cảm giác ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè.

Loại vải nào cũng có khuyết điểm và lụa tơ tằm cũng vậy, những sản phẩm được làm từ lụa thường bảo quản và giặt giũ khó hơn. Hơn nữa giá thành cao nên không phải đối tượng khách hàng nào cũng tiếp cận được.

3.5. Chất liệu vỏ gối bằng gấm

Gấm được biết đến là loại chất liệu cao cấp và nằm trong top những sản phẩm tốt nhất trên thị trường hiện nay. Gấm cũng được dệt từ sợi tơ tằm như lụa nhưng lại sở hữu thêm kỹ thuật dệt tinh xảo.

Bề mặt vải thường được trang trí bằng các hoa văn thêu hết sức độc đáo, đây cũng là điểm nổi bật và khác biệt của vải gấm. Một chiếc gối gấm sẽ tạo điểm nhấn độc nhất vô nhị cho phòng ngủ của bạn.

vỏ gối gấm
Vỏ gối gấm có vẻ ngoài nổi bật giúp căn phòng bạn trở nên sáng bừng

Vỏ gối là vật dụng đi đôi với gối nhằm bảo vệ phần ruột bên trong khỏi những bụi bẩn từ bên ngoài. Chúng là cặp đôi không thể tách rời chính vì vậy mà kích thước cũng có sự tương quan. Để biết được đâu là kích thước vỏ gối phù hợp thì điều đầu tiên là bạn cần xác định số đo của gối một cách chính xác. Mong những thông tin bên trên có thể mang đến cho bạn những kinh nghiệm bổ ích khi chọn mua bao gối.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều