Chuyên gia nệm

Có nên sử dụng gối tựa đầu ô tô không? Cách lựa chọn gối tựa đầu

CẬP NHẬT 08/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Gối tựa đầu ô tô là một phụ kiện rất phổ biến hiện nay và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho nội thất xe hơi của mình. Gối mang đến sự thoải mái cho những người ngồi trên xe, đặc biệt là người cầm lái trên một chặng đường dài. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc không biết có nên sử dụng gối tựa đầu ô tô không? Và nên lựa chọn loại gối như thế nào? Vậy thì hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Có nên sử dụng gối tựa đầu ô tô không? 

Với các tài xế lái xe hàng ngày phải di chuyển những quãng đường dài hàng giờ đồng hồ ở trên xe, thì việc có một chiếc gối tựa đầu là vô cùng cần thiết. Đây cũng là một phụ kiện không thể thiếu trong xe. 

Gối tựa đầu cho ô tô với nhiều ưu điểm nổi trội, không chỉ giúp vùng đầu, cổ của người lái xe thoải mái, dễ chịu và còn giúp hỗ trợ nâng đỡ vùng hông, giảm đau nhức cột sống. Bạn có thể tham khảo nên những lý do tại sao nên sử dụng gối tựa đầu ô tô. 

gối tựa đầu ô tô là gì
Gối tựa đầu được thiết kế dành riêng cho người ngồi trên ô tô

1.1. Giúp giảm tình trạng đau mỏi vai gáy

Gối tựa đầu ô tô thường được thiết kế khá độc đáo, giúp nâng đỡ vùng đầu, cổ của người ngồi trên xe ô tô. Từ đó giúp giảm áp lực lên vùng đầu đến cột sống. Chính vì lý do đó mà công dụng chính của loại gối này là hạn chế được tình trạng đau mỏi vùng đầu, cổ, vai gáy. 

Khi lái xe thời gian dài, vùng cổ vai gáy dễ bị chịu nhiều áp lực, khiến các vùng này thường có cảm giác đau mỏi. Đặc biệt khi ngồi sai tư thế. 

1.2. Chống mỏi khi lái xe

Một công dụng khác của gối tựa đầu ô tô đó là giảm mệt mỏi. Đa số các loại gối đều được thiết kế với phần đệm êm ái và cấu trúc ôm sát lấy phần đầu và cổ. Gối tựa đầu không chỉ tạo cảm giác thoải mái mà còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi khi lái xe đường dài. Ngoài ra, các tài xế cũng có thể sử dụng gối để tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt trên xe. 

có nên dùng gối tựa đầu ô tô
Gối tựa đầu còn được sử dụng cho những phút nghỉ ngơi, chợp mắt

1.3. Giảm thiểu chấn thương khi xảy ra tai nạn

Thêm một công dụng khác mà ít người biết đến của gối tựa đầu ô tô đó là giảm thiểu các chấn thương xảy ra do tai nạn giao thông không may xảy ra trên đường. 

Do các tình huống tai nạn thường xảy ra đột ngột, khiến phải phanh gấp nên ô tô có xu hướng lao về phía trước. Và theo quán tình thì người lái cũng sẽ lao về phía trước, sau đó giật ngược lại đằng sau. 

Khi xe ô tô được trang bị thêm các sản phẩm gối tựa đầu thì sẽ giúp cho vùng đầu và cổ của người trên xe được bảo vệ an toàn hơn, giảm thiểu các chấn thương mạnh do va đập. 

2. Các loại gối tựa đầu ô tô 

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều sản phẩm gối tựa đầu với đa dạng mẫu mã, màu sắc, chất liệu và giá thành để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn. Thông thường, gối tựa đầu thường được phân loại theo chất liệu làm gối. Bao gồm: 

2.1. Gối tựa đầu cao su tổng hợp

Gối tựa đầu cao su tổng hợp được làm từ các nguyên liệu chính là PU cùng các chất phụ gia khác để tạo nên độ cứng, độ bền bỉ cho sản phẩm. Gối tựa đầu với phần lõi cao su tổng hợp đem lại độ mềm mại, êm ái, cùng với độ bền cao. Bên ngoài gối có thể sử dụng phần vỏ bọc bằng vải hoặc da. 

Ưu điểm của gối tựa đầu làm từ cao su non bao gồm: 

  • Kiểu dáng sang trọng, thanh lịch
  • Độ bền cao, không bị xẹp lún sau một thời gian dài sử dụng
  • Độ đàn hồi tốt, đảm bảo sự êm ái và thoải mái cho người sử dụng
  • Hỗ trợ nâng đỡ vùng đầu cổ, vai gáy khi lái xe
  • Thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, mát mẻ ngay cả trong mùa hè nóng nực. 

Nhược điểm: 

  • Giá thành của gối cao su non khá cao, hơn so với mặt bằng chung. 
gối tựa đầu ô tô cao su
Gối tựa đầu làm từ cao su tổng hợp

2.2. Gối tựa đầu cao su thiên nhiên 

Khác với gối cao su tổng hợp, cao su thiên nhiên là vật liệu được lấy từ mủ cây cao su với 100% tự nhiên. Sản phẩm mang những đặc tính nổi trội của vật liệu cao su thiên nhiên, bao gồm: 

  • An toàn cho sức khỏe người dùng
  • Độ bền, độ dẻo dai cao, không bị xẹp lún sau thời gian sử dụng
  • Tạo sự êm ái, thoải mái cho người dùng
  • Hỗ trợ nâng đỡ tối đa vùng cổ, vai, gáy, đồng thời giữ cột sống thẳng

Tuy nhiên, với các sản phẩm gối tựa đầu ô tô từ cao su thiên nhiên có giá thành khá cao, sẽ không phù hợp với nhiều người dùng. 

2.3. Gối tựa đầu ô tô foam

PU foam là một dạng mút được làm từ các thành phần tổng hợp. Gối tựa đầu từ PU foam được bày bán khá nhiều trên thị trường với các ưu điểm: 

  • Đa dạng mẫu mã, màu sắc và được người tiêu dùng lựa chọn rất nhiều 
  • Giá thành rẻ, đồng thời vẫn giữ được độ êm và độ đàn hồi nhất định. 
  • Có thể tìm mua dễ dàng ở bất kỳ cửa hàng phụ kiện ô tô nào

Nhược điểm của sản phẩm này là độ bền không cao. Phần mút dễ bị xẹp lún sau một thời gian dài sử dụng. 

gối tựa đầu ô tô foam
Gối tựa đầu từ vật liệu foam

2.4. Gối tựa đầu ô tô nhồi bông

Ngoài cao su và foam thì gối tựa đầu cho ô tô còn có thể sử dụng bông gòn tự nhiên hoặc nhân tạo. Phần vỏ gối thường được làm từ vải thun, cotton hoặc sang trọng hơn là bọc bằng da. 

Về ưu điểm của sản phẩm: 

  • Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cho người tiêu dùng lựa chọn
  • Độ đàn hồi tốt do phần ruột bông mềm mại, êm ái
  • Vỏ gối được làm từ các chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. 

Về nhược điểm: 

  • Một số loại gối sử dụng bông kém chất lượng, sau một thời gian dài sử dụng có thể bị xẹp lún, vón cục và biến dạng
  • Bông rất dễ bám bẩn và dễ bị mốc khi thời tiết độ ẩm cao nếu không được giặt giũ, vệ sinh thường xuyên. 

2.5. Gối tựa đầu ô tô bơm hơi

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại gối tựa đầu ô tô có giá thành rẻ, mà vẫn êm ái thì gối tựa đầu dạng hơi có thể là sự lựa chọn thích hợp cho bạn. Loại gối này thường được làm với phần vỏ nhựa, da hoặc nỉ và bên trong không có ruột gối mà thay vào đó là hơi cùng với thiết kế khóa van. Một số sản phẩm được thiết kế cao cấp hơn thì có phần vỏ gối từ vải nhung, da cao cấp. 

Về ưu điểm: 

  • Có thể tháo hơi, cất gọn và dễ dàng mang theo, độ linh hoạt cao
  • Trọng lượng nhẹ nhất trong số các loại gối
  • Giá thành rẻ

Về nhược điểm: 

  • Gối có thể bị thủng hoặc rách nếu tiếp xúc với vật nhọn
  • Khi sử dụng phải thổi căng hơi cho gối
  • Độ êm ái không quá cao
gối tựa đầu ô tô bơm hơi
Gối tựa đầu ô tô dạng bơm hơi

2.6. Gối tựa đầu ô tô massage

Đây là loại gối với tính năng cao cấp nhất trong dòng gối tựa đầu dành cho ô tô. Ngoài chức năng nâng đỡ, giảm đau mỏi cho các vùng cổ, vai gáy thì gối còn được tích hợp thêm tính năng massage. Nó sẽ giúp giảm nhanh chóng các cơn đau mỏi nhờ các chế độ rung, massage. 

Về ưu điểm: 

  • Kiểu dáng thiết kế sang trọng, cao cấp
  • Độ êm ái cao
  • Nâng đỡ bảo vệ vùng cổ, vai, gáy rất tốt
  • Tích hợp thêm chức năng massage làm dịu các cơn đau mỏi khi lái xe đường dài

Nhược điểm: 

  • Giá thành cao hơn so với các sản phẩm gối tựa đầu khác

3. Cách chọn gối tựa đầu cho ô tô 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gối tựa đầu khác nhau từ mẫu mã, giá thành, kiểu dáng và chất liệu được thiết kế dành riêng cho ô tô. Vậy làm thế nào để lựa chọn được một sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất. Hãy tham khảo một số tiêu chí dưới đây để việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn. 

3.1. Lựa chọn gối với thiết kế tựa đầu thoải mái cho vùng cổ và đầu

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên khi lựa chọn gối tựa đầu cho ô tô. Gối dù dành cho người lái xe hay người ngồi trên xe thì đều phải đem đến sự thoải mái và thư thái nhất, đặc biệt là với các hành trình dài. 

Thiết kế của gối phải đảm bảo phù hợp với cấu trúc của cơ thể, giúp ôm trọn vùng đầu, cổ để giữ cho tư thế người ngồi luôn được ổn định và tốt nhất. 

3.2. Kích thước gối phù hợp với ghế ô tô

Gối tựa đầu ô tô được thiết kế phù hợp với mọi dòng xe khác nhau. Nhưng tùy theo từng loại xe mà khi lựa chọn cũng cần quan tâm đến kích thước của gối. Bạn nên chọn loại gối có kích thước phù hợp nhất với ghế ngồi trên xe. Điều này không chỉ đảm bảo sự thoải mái mà còn đem đến sự vững chắc cho người ngồi. 

Không nên chọn gối quá bé hoặc quá to so với ghế, vì nó vừa làm mất thẩm mỹ cho nội thất trong xe, vừa không đảm bảo được sự an toàn. 

chọn gối tựa đầu ô tô
Cần chọn gối có kích thước phù hợp với ghế xe

3.3. Chất liệu và độ êm ái của gối

Ngoài kiểu dáng và kích thước gối, chất liệu cũng là tiêu chí mà bạn nên quan tâm khi chọn gối tựa đầu. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gối được làm từ chất liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, khiến người dùng không thoải mái khi sử dụng. 

Tốt hơn hết, bạn nên lựa chọn các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện với môi trường và người sử dụng cùng với phần vỏ gối từ các loại vải hay da cao cấp. Do gối sẽ tiếp xúc trực tiếp với da nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe người dùng. 

Ngoài ra, các chất liệu như cao su, bông tự nhiên còn có ưu điểm là độ đàn hồi cao, êm ái và thấm hút mồ hôi tốt. 

3.4. Dễ dàng vệ sinh giặt giũ

Gối tựa đầu cũng như bất kỳ sản phẩm nội thất ô tô nào cũng cần được vệ sinh, giặt giũ thường xuyên. Đặc biệt gối tựa đầu còn được sử dụng hàng ngày. Việc vệ sinh gối không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe người dùng mà còn làm tăng tuổi thọ và độ bền cho sản phẩm. 

vệ sinh gối tựa đầu ô tô
Nên chọn các loại gối dễ dàng tháo gỡ phần vỏ để thuận tiện cho việc giặt giũ thường xuyên. 

4. Kết luận

Gối tựa đầu ô tô là một sản phẩm chắc chắn không thể thiếu trong bất kỳ chiếc ô tô nào. Đặc biệt cần thiết cho những người thường xuyên phải lái xe đường dài. Nó không chỉ giúp đem lại sự thoải mái, giảm thiểu mệt mỏi, đau nhức cho người dùng mà còn làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian nội thất xe. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều