Chuyên gia nệm

Khi nào nên dùng gối nằm cho bé? Lưu ý khi chọn gối

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thông thường, bạn sẽ không bỏ quá nhiều thời gian, công sức để tìm mua các phụ kiện giấc ngủ cho căn phòng của mình. Nhưng còn gối nằm cho bé thì sao? Thật vậy, vấn đề này là vô cùng quan trọng và cần có những hiểu biết nhất định để chọn mua sao cho phù hợp. 

Liệu bé nhà bạn cần một cái gối để ngủ chứ? Và nếu có thì khi nào nên cho bé nằm và đâu là loại gối tốt cho con? Đây là những băn khoăn cần có lời giải đáp của hầu hết cha mẹ bỉm sữa.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giải đáp tường tận những thắc mắc này một cách chi tiết nhất. Đừng bỏ qua nếu bạn đang muốn mua gối nằm phù hợp và an toàn cho bé nhé!

1. Khi nào thích hợp cho bé nằm gối?

Nhiều tranh luận về việc khi nào thì trẻ mới nên bắt đầu sử dụng gối. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng thời điểm thích hợp để cho trẻ nằm gối là khi bạn chuyển trẻ từ ngủ trong cũi sang ngủ trên giường trong khoảng 18 – 24 tháng tuổi.

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), các bậc cha mẹ thường có thể cho con mình nằm trên một chiếc gối là vào khoảng 18 tháng tuổi. Trước đó, các bề mặt mềm và mật độ dày đặc, kín mít khi đặt trong môi trường ngủ của trẻ có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Gối có thể mang tới quá nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên đợi ít nhất 18 tháng hoặc thậm chí 2 tuổi mới nên sử dụng gối nằm cho bé. Ngay cả khi con bạn đã chuyển sang ngủ trên một chiếc giường, không có nghĩa là con bạn đã sẵn sàng ngủ với một chiếc gối. 

cho trẻ nằm gối
Nằm gối không đúng thời điểm có thể gây nguy hiểm cho trẻ

Một số trẻ mới biết đi vẫn ngủ khá tốt trên một mặt phẳng mà không có gối. Nhưng nếu bạn nhận thấy con bạn đang túm chăn hoặc thú nhồi bông để nâng đầu lên khi ngủ hoặc ngủ không ngon khi không có vật kê đầu, thì đó là một dấu hiệu cho thấy chúng có thể cần một chiếc gối. Còn nếu con bạn vẫn ngủ ngon lành, thì có lẽ bạn không cần phải cho con dùng gối ngay lập tức.

Nếu con bạn có cơ cổ đặc biệt yếu, thì tốt nhất bạn nên trì hoãn việc kê thêm gối cho bé khi ngủ. Nếu con bạn lớn hơn 2 tuổi và bắt đầu biết xoay người, thì có thể trẻ đang tìm kiếm sự thoải mái và đã sẵn sàng để ngủ gối.

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ cho biết họ đã để con mình nằm gối trước độ tuổi này mà không gặp vấn đề gì. Lúc này, những chiếc gối có thiết kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh là cần thiết. Có thể là dòng gối nằm chống bẹp đầu làm từ chất liệu cao su vừa đem lại giá trị thẩm mỹ cao mà trong trường hợp xấu nhất còn có thể ngăn ngừa chứng rối loạn tăng trưởng. 

Ngoài ra, nhiều loại gối có thiết kế chống ngạt hiệu quả. Tuy vậy, khi chọn gối cho em bé sơ sinh thì cần tìm hiểu và nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ chuyên gia, những người có kinh nghiệm.

2. Những lưu ý khi lựa chọn gối nằm cho bé

2.1. Chất liệu gối nằm cho bé đảm bảo an toàn

An toàn về chất liệu là mối quan tâm hàng đầu khi nhắc đến gối nằm cho bé. Trẻ nhỏ có nguy cơ ngạt thở cao, ngay cả với những đứa trẻ đã biết đi từ lúc 2 tuổi vẫn có thể mắc hội chứng đột tử (SIDS) nếu chất liệu gối không đảm bảo các tiêu chuẩn về độ an toàn.

Tránh sử dụng các dòng gối có cấu tạo từ các hạt, viên nhỏ hoặc mảnh nhỏ. gây nghẹt thở (khi trẻ hít thở, chúng có thể bám vào mũi, miệng) nếu gối bị rách. Chưa kể, một số bé có hệ hô hấp khá nhạy cảm, rất dễ dị ứng với các thành phần ruột gối thuộc loại này.

chất liệu gối nằm cho bé
Chọn chất liệu là điều vô cùng quan trọng mà bố mẹ cần quan tâm

Ruột gối nằm cho bé sẽ đảm bảo độ an toàn nếu làm từ chất liệu hữu cơ, tự nhiên. Phần lớn các cha mẹ sẽ lựa chọn gối bông, gối cao su thiên nhiên. Chúng không lẫn tạp chất, kim loại nặng và hóa chất nên sẽ an toàn hơn với con.

2.2. Độ cứng mềm của gối phải thích hợp

Gối quá cứng khiến con khó chịu, không thoải mái, thậm chí là tạo áp lực cho phần tiếp xúc với gối. Một chiếc gối cho bé quá mềm lại làm tăng nguy cơ ngạt thở và hình thành tư thế ngủ không phù hợp.

Bạn sẽ cần đạt được sự cân bằng tinh tế giữa mức độ thoải mái và khả năng nâng đỡ ưu việt. Nếu bạn dùng tay ấn xuống lòng gối mà rất lâu mới thấy lại được hình dạng ban đầu thì có thể chiếc gối này quá mềm và không đủ an toàn cho trẻ, cụ thể là dễ nguy cơ gây ngạt thở. 

Ngược lại, nếu bạn ấn xuống gối mà bề mặt vẫn không lún thì gối lại quá cứng, nằm ngủ sẽ không thể thoải mái. Hãy chắc chắn chiếc gối nằm cho bé mà bạn chọn có độ cứng mềm vừa phải, đảm bảo sự vững chãi và khả năng nâng đỡ nhất định. 

2.3. Lưu ý kích thước, độ dày gối nằm cho bé

Một chiếc gối được thiết kế phù hợp với trẻ nhỏ thường sẽ có kích thước rộng – dài trung bình là 30 x 45 cm. Không sử dụng kích cỡ gối của người lớn cho trẻ vì những dòng gối này có thể nâng đỡ không đúng cách. Chưa kể, trong quá trình ngủ rất dễ gây vướng víu.

kích thước gối nằm cho bé
Kích thước, độ dày gối nằm cho bé vô cùng quan trọng

Độ dày gối sẽ tùy vào từng độ tuổi của bé. Với trẻ sơ sinh dưới 18 tháng tuổi gần như không cần đến gối. Nếu dùng gối thì chỉ nên chọn loại có kích thước từ 1 – 2 cm. Với trẻ biết đi khoảng từ 18 tháng tuổi hoặc từ 2 tuổi trở lên có thể sử dụng gối thấp từ 3 – 5cm. Ở những bé thiếu nhi và thiếu niên thì nên chọn gối cao khoảng 9cm.

2.4. Gối nằm cho bé dễ dàng vệ sinh

Chắc chắn bạn sẽ không có nhiều thời gian cho việc giặt giũ bằng tay khi quá bận bịu chăm con nhỏ. Chính vì vậy, hãy tìm những chiếc gối nằm cho bé có thể giặt bằng máy và không có quá nhiều yêu cầu giặt giũ, vệ sinh đặc biệt.

Những chiếc gối có thể giặt được cả ruột gối sẽ tốt hơn gối không thể giặt được ruột. Vì khi giặt giũ cả phần trong và ngoài thì gối mới đảm bảo an toàn vệ sinh, sạch sẽ nhất có thể. Trong trường hợp, chiếc gối không cho phép giặt phần ruột thì hãy nghĩ đến phương án sử dụng vỏ gối có khóa kéo, dễ dàng tháo rời để giặt sạch.

Đặc biệt, nên luân phiên thay mới gối từ 18 đến 36 tháng một lần (tùy thuộc vào chất liệu khác nhau) để có các lựa chọn đa dạng phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.

3. Top 3 mẫu gối nằm cho bé được mua nhiều nhất hiện nay

Bạn đang muốn mua một chiếc gối nằm cho bé mà chưa biết lựa chọn sản phẩm như thế nào? Hãy tham khảo danh sách những mẫu gối em bé được yêu thích nhất mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây.

3.1. Bộ gối nệm cao su cho bé trai Kim Cương

Kim Cương không chỉ cung cấp các sản phẩm nệm, gối cho người lớn mà còn đặc biệt chú ý đến sản phẩm cho em bé. Bộ gối nệm cao su Kim Cương này là sản phẩm điển hình trong dòng gối nệm dành riêng cho trẻ nhỏ.

Khi lựa chọn bộ gối nệm này, bạn sẽ có được đầy đủ các phụ kiện cần thiết cho con, bao gồm nệm cao su, gối đầu, gối chặn hai bên và gối ôm cao su. Chất liệu cao su thiên nhiên an toàn với trẻ, không gây dị ứng cho làn da bé.

bộ gối nệm cao su cho bé trai kim cương
Bộ gối nệm cao su cho bé trai Kim Cương

Xem chi tiết tại: https://vuanem.com/bo-goi-nem-cao-su-kim-cuong-be-trai.html

3.2. Bộ gối Liên Á Oval cho em bé

Cùng với thương hiệu Kim Cương thì Liên Á cũng là một cái tên được nhắc đến rất nhiều tại thị trường chăn ga gối tại Việt Nam. Liên Á cung cấp đa dạng các sản phẩm như nệm, gối cao su thiên nhiên và đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, giường ngủ…Bộ gối Liên Á Oval cho em bé là một sản phẩm được các bậc cha mẹ ưa chuộng sử dụng cho con.

Với chất liệu cao su thiên nhiên 100% có độ thoáng khí tốt, độ đàn hồi cao, nâng đỡ hiệu quả rất phù hợp với các tiêu chí về gối nằm cho bé. Ngoài ra, gối có thiết kế kích thước vừa vặn cho trẻ em với độ dày từ 2 hoặc 4 cm, tương ứng với chiều rộng x dài có 2 mức là: 17 x 35 cm và 22 x 40 cm. Tùy vào độ tuổi, cha mẹ có thể chọn 1 trong 2 mẫu kích thước phù hợp.

bộ gối liên á oval cho em bé
Bộ gối Liên Á Oval cho em bé

3.3. Bộ gối Liên Á Contour cho em bé

Nếu bạn đang tìm một mẫu gối có độ dày cao hơn so với Liên Á Oval thì có thể chọn mẫu Liên Á Contour cho em bé này. Về kích thước rộng dài giống như mẫu gối trên nhưng có độ dày lớn hơn. Cụ thể, gối sẽ dày 3cm với loại 17x35cm và dày 5cm với loại 22x40cm.

Bộ gối có thiết kế gợn sóng và bo viền tròn ở các góc gối tạo nên sự mềm mại và thoải mái cho con khi nằm ngủ. Bộ gối gồm có 2 sản phẩm là một gối đầu và 2 chiếc gối chặn hai bên hông giúp ngăn trẻ bị trượt, lăn ra khỏi vị trí an toàn. Đặc biệt, gối chặn còn mang tới cảm giác được bảo vệ, bao bọc cho con, giúp con ngủ ngon hơn mà không bị giật mình.

bộ gối liên á contour cho em bé
Bộ gối Liên Á Contour cho em bé

Để mua được các mẫu gối chất lượng tốt, chính hãng thì điều quan trọng là tìm đúng địa chỉ đáng tin cậy. Vua Nệm sẽ là điểm đến lý tưởng và tốt nhất cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm cho phòng ngủ và giường nằm. Hiện nay Vua Nệm mang tới những mẫu sản phẩm tốt cho em bé, các bạn có thể ghé qua để tham khảo.

Gối có vẻ như là những vật dụng vô hại vì chúng giúp cho con ấm áp và thoải mái khi chúng ngủ. Tuy nhiên, gối nằm cho bé không nên sử dụng quá sớm cho con. Nếu muốn, hãy cố gắng lựa chọn thận trọng một sản phẩm phù hợp và an toàn với con. 

Hãy chú ý tới kích thước, chất liệu, độ mềm cứng, dày dặn của chúng khi mua. Đừng quên tham khảo top 3 sản phẩm tốt mà chúng tôi đã gợi ý ở trên để sử dụng cho con.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều