Chuyên gia nệm

Túi, gối giữ nhiệt cùng những lợi ích không ngờ khi sử dụng

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trời vào đông nhiệt độ xuống thấp ngoài cần trang bị thêm áo ấm thì những vật dụng như túi hay gối giữ nhiệt cũng rất cần thiết. Chúng mang đến sự tiện lợi cao, đặc biệt thích hợp cho những chuyến du lịch hoặc đối tượng làm việc văn phòng. Không chỉ dành riêng cho việc giữ ấm mà các vật dụng này còn đem lại những lợi ích không ngờ khi sử dụng.

1. Túi, gối giữ nhiệt là gì và cấu tạo của chúng

Tuy ở miền Nam không có khái niệm mùa đông nhưng đối với miền Bắc mùa đông là thời điểm bắt đầu cho những đợt rét kéo dài. Ngoài những bộ đồ dày cộm, mũ len hay giày kín cổ dùng để giữ ấm thì các thiết bị điện như túi sưởi, gối sưởi, đèn sưởi rất được ưa chuộng tại thời điểm này trong năm.

So với những thiết bị điện giữ ấm cồng kềnh khác thì gối giữ nhiệt hay các loại túi chườm thuận tiện hơn nhiều. Bạn có thể mang chúng đi bất kỳ đâu, dù đó là ở văn phòng làm việc hay du lịch đến một địa điểm có thời tiết lạnh giá.

gối giữ nhiệt là gì
Túi, gối giữ nhiệt là sản phẩm cần thiết khi thời tiết bắt đầu vào đông

Cấu trúc của một chiếc gối, túi giữ nhiệt khá đơn giản, bên trong chứa dung dịch nước muối. Tuy nhiên ở một vài loại khác người ta cho thêm chất phụ gia để xúc tác nhiệt cường độ cao, giúp thiết bị giữ ấm lâu hơn.

Bên cạnh đó bộ phận rơ le đảm nhiệm chức năng ngắt điện khi lượng nhiệt đạt đến 70 độ C. Với cơ chế ngắt nhiệt tự động rơ le đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hạn chế được tình trạng cháy nổ xảy ra.

2. Những lợi ích không ngờ khi sử dụng túi, gối giữ nhiệt

2.1. Giúp hạ sốt

Chườm nóng là một trong những phương pháp hữu hiệu dùng để hạ sốt cho cơ thể. Thay vì luân phiên đắp khăn ấm thì túi chườm có thể giữ ấm lâu hơn, không cần phải thay đi thay lại thường xuyên.

Dùng gối hay túi giữ nhiệt chườm lên những vị trí như bẹn, nách, trán chúng sẽ giúp bạn hạ cơn sốt cực kỳ hữu hiệu. Đây là phương pháp nhanh gọn giảm nhiệt độ cơ thể tại nhà một cách nhanh chóng.

2.2. Giảm đau nhức cơ, xương khớp

Dùng nhiệt để giảm các cơn đau nhức cơ, xương khớp là một phương pháp phổ biến được vận dụng nhiều trong y học. Các cơn đau thường xuất phát từ sự co rút của các mạch máu, cơ, dây chằng thế nhưng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì tất cả đều được giãn ra, giảm kích thích thần kinh.

Cũng vì thế gối giữ nhiệt cực hữu ích để chữa trị các cơn đau do chuột rút, đau khớp xương, đau vùng mông đùi, đau lưng, đau các cơ,… Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm nóng túi chườm và đắp lên chỗ đau khoảng 20 đến 30 phút. Thực hiện đều đặn từ 2-3 lần và cách khoảng ít nhất 3 tiếng sau đợt chườm trước.

công dụng gối giữ nhiệt
Chườm túi ấm lên những chỗ đau cơ, chúng giúp bạn giảm đau hiệu quả

Tuy nhiên những trường hợp như cơn đau do vết mổ, vết thương hở, chảy máu tuyệt đối không được sử dụng phương pháp chườm nóng đặt lên vết thương. Lúc này các loại túi, gối giữ ấm sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng và làm cho vết thương hở trở nên tồi tệ hơn.

Hãy luôn đảm bảo nhiệt độ của túi phù hợp, vừa đủ, tránh sử dụng sản phẩm khi đang còn quá nóng. Chúng rất dễ gây bỏng cho các vùng da mỏng hay nhạy cảm trên cơ thể.

2.3. Sử dụng để giữ ấm cơ thể

Giữ ấm là công dụng đầu tiên khi nhắc đến những loại túi hay gối chườm nóng. Nhiệt độ bên ngoài xuống thấp cũng là lúc các thiết bị giữ ấm phát huy tác dụng một cách hiệu quả.

Bạn có thể dùng gối giữ nhiệt bằng nhiều cách khác nhau như lót phía dưới nệm nằm qua đêm hay sử dụng như gối ôm vào những ngày rét. Tuy vậy bạn cũng nên cân nhắc khi lựa chọn các loại túi chườm nóng.

có nên dùng gối giữ nhiệt
Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng để giữ ấm cơ thể vào những ngày đông

Túi chườm nóng truyền thống không giữ nhiệt được lâu nhưng lại an toàn hơn những loại chườm nóng bằng điện. Dù sử dụng loại nào đi chăng nữa bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các lưu ý của nhà sản xuất để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

2.4. Hỗ trợ giảm mỡ bụng

Nhiệt độ chính là khắc tinh của mỡ bụng, sử dụng túi chườm nóng đúng cách bạn có thể lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh hơn sau sinh. Tuy nhiên đánh tan mỡ sau sinh cần một phương pháp khoa học cụ thể và sự kiên trì.

Đặc biệt với phương pháp giảm mỡ này bạn nên dùng túi chườm nóng truyền thống vì ngoài sử dụng nhiệt độ thì cũng cần đến các nguyên liệu như gừng và muối. Các loại thiết bị chườm nóng bằng điện không thể cho thêm bất kỳ phụ gia nào khác vào bên trong.

  • Với phương pháp sử dụng muối hột: Hãy bắt đầu với việc rang muối hột thật nóng cho vào túi vải, lót thêm một chiếc khăn sạch, giữ tư thế nằm sấp và áp bụng lên trên, sử dụng liệu pháp sau khi ăn, thời gian kéo dài khoảng 20-30 phút.
  • Với phương pháp sử dụng gừng: Bạn cần ngâm rượu với gừng khoảng 1 tuần trước khi sử dụng sau đó đun nước ấm với gừng và cho vào túi, chườm lên bụng.

Tuy nhiên hai phương pháp này cũng có những lưu ý riêng, một là không lạm dụng để tránh bỏng da thì tốt nhất nên chườm cách ngày. Hai là chống chỉ định với vùng bụng dưới đối với những ai sinh mổ, việc chườm nóng có thể làm ảnh hưởng xấu đến vết thương.

2.5. Giúp giảm đau bụng khi đến kỳ

Mỗi lần “bà dì” ghé thăm cơ thể lại bước vào thời kỳ của những sự thay đổi, điều này gây ra những cơn đau âm ỉ, khó chịu cho hầu hết chị em phụ nữ. Có rất nhiều mẹo giúp giảm đau vào những ngày này, một trong số đó là sử dụng túi chườm nóng. Và đó là công dụng tuyệt vời khác mà gối giữ nhiệt sở hữu -làm giảm đau bụng khi đến kỳ.

lợi ích gối giữ nhiệt
Nhiệt độ cao của gối giữ nhiệt có thể làm giảm cơn đau bụng đến kỳ

Nhiệt độ nóng trong túi có thể làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn từ đó giảm được cơn đau. Chỉ cần dùng túi chườm hay gối chườm nóng khoảng 20-30 phút mỗi khi cơn đau bụng ghé thăm bạn sẽ cảm thấy tình trạng được cải thiện đáng kể.

3. Các lưu ý khi dùng túi, gối giữ nhiệt bằng điện để giữ an toàn

Tuy các thiết bị giữ nhiệt sạc bằng điện rất tiện lợi, có thể mang đi bất cứ đâu nhưng chúng cũng tìm tàn những nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách. Các trường hợp như cháy nổ, bỏng vẫn có thể xảy ra và gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Dưới đây là những lưu ý cần biết trước khi sử dụng túi hay gối giữ nhiệt:

Nên:

  • Để túi chườm trên mặt phẳng trước khi cắm điện, ổ cắm của túi phải nằm ở mặt trên, cắm dây vào túi trước khi cắm trực tiếp vào ổ điện.
  • Trong lúc sạc điện nên lắc nhẹ túi giúp dung dịch bên trong nóng đều.
  • Ngược lại với quá trình cắm điện vào, rút điện ra theo thứ tự ổ cắm trước và rút dây ở túi sau.
  • Túi chườm có khả năng tự ngắt điện khi đủ độ nóng tuy nhiên bạn cũng có thể rút điện ra trước nếu kiểm tra thấy túi đã có nhiệt độ như ý muốn. 
cách dùng gối giữ nhiệt
Để đảm bảo an toàn khi sạc điện bạn cần tuân thủ những quy định từ nhà sản xuất

Không nên:

  • Tránh xa tầm tay trẻ em, không sử dụng túi chườm khi đang cắm sạc.
  • Để tránh rò rỉ dung dịch ra ngoài bạn tuyệt đối không dùng vật nhọn lên túi, không ngồi hay dùng vật nặng đè lên và ngưng sử dụng khi túi có dấu hiệu rò rỉ dung dịch.
  • Không được tự tiện thay thế dung dịch bên trong túi
  • Không được phép ngâm hay giặt rửa túi chườm, nếu xuất hiện vết bẩn bạn chỉ cần lấy khăn thấm chất tẩy rửa nhẹ và lau đi.

Túi hay gối giữ nhiệt rất thuận tiện khi sử dụng vào mùa đông, ngoài khả năng giữ ấm cơ thể chúng còn sở hữu nhiều công dụng hữu ích khác như hạ sốt, giảm đau cơ xương khớp hay giảm đau bụng khi đến kỳ. Tuy vậy bất kỳ sản phẩm nào cũng có những lưu ý cần được tuân thủ. Hãy đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều