Chuyên gia nệm

Giường giấy carton là gì? 5 loại giường giấy carton phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 12/12/2022 | BỞI Minh Anh

Giường giấy carton là sản phẩm giường ngủ thông minh có tính tiện lợi cao. Nhờ vào ưu điểm đó, giường giấy carton được sử dụng rất nhiều trong các bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về tính tiện dụng của giường giấy carton và khám phá 5 loại giường giấy carton phổ biến nhất hiện nay.

1. Giường giấy carton là gì?

Giường giấy carton được làm hoàn toàn từ chất liệu bìa carton cứng cáp, chắc chắn. Loại giường này có thể chịu được tải trọng lớn tương đương với sức nặng của 5 – 15 người cộng lại. 

Giường giấy Carton là gì
Giường carton được làm từ chất liệu giấy bìa cứng an toàn, bền chắc

Giường giấy carton ra đời nhằm thay thế các loại giường truyền thống bằng gỗ, nhôm hay các loại kim loại khác. Từ đó giải quyết được bài toán về tính linh hoạt, tiết kiệm tiền bạc và tài nguyên sản xuất.

Về nguồn gốc, chiếc giường giấy carton đã xuất hiện trên thế giới từ hàng trăm năm nay, tuy nhiên mãi đến gần đây những chiếc giường giấy mới trở nên phổ biến khi chúng được ứng dụng tại Nhật Bản. Trong trận động đất dữ dội tại Tohoku hay trận động đất kinh hoàng đổ bộ vào Kumamoto và cướp đi nhà cửa của hàng ngàn người dân ở đây, những giường giấy carton đã trở thành “phao cứu sinh” cho người dân sơ tán có chốn nương thân.

Hay trong thế vận hội Olympic 2020 đăng cai tại Tokyo, Nhật Bản, toàn bộ giường ngủ của các vận động viên đều được sử dụng từ giường giấy carton với mục đích bảo vệ môi trường. Nhờ đó, hình ảnh và ý nghĩa về những chiếc giường giấy đã thêm phần phổ biến và lan rộng ra khắp thế giới. 

Ứng dụng của giường giấy Carton
Giường giấy carton được sử dụng tại Thế Vận Hội Tokyo 2020

Loại giấy thường được sử dụng để sản xuất giường giấy carton là: 

  • Giấy carton 3 lớp gồm 2 lớp giấy và 1 lớp sóng.
  • Giấy carton 5 lớp gồm 3 lớp giấy và 2 lớp sóng.
  • Giấy carton 7 lớp gồm 4 lớp giấy và 3 lớp sóng.

2. Tại sao nên lựa chọn giấy carton làm chất liệu sản xuất giường ngủ?

Nhiều người sẽ đánh giá chủ quan rằng carton là loại vật liệu mềm, không có chức chịu tải lớn và không phù hợp để làm ra những chiếc giường. Tuy nhiên, quan điểm đó là không đúng và những chiếc giường đầu tiên được ra đời đã phá vỡ “quy tắc” này. Cụ thể: 

Lợi ích của giường giấy Carton
Giấy carton có tải trọng lớn, sức bền cao
  • Giấy carton được cấu tạo từ nhiều lớp mỏng và khi kết hợp với nhau theo cách sắp xếp hợp lý với bố cục phù hợp thì chúng có thể chịu lực tốt từ 5 – 15 người trưởng thành.
  • Giấy carton an toàn, không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng
  • Sử dụng giấy carton làm giường giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các loại vật liệu khác như gỗ, sắt, nhôm,…
  • Giường carton dễ dàng tháo lắp và tiết kiệm thời gian lắp đặt 
  • Giường carton có kích thước gọn nhẹ giúp tiết kiệm không gian và quá trình di chuyển thuận tiện.
  • Giấy carton được chế biến từ gỗ, vì vậy rất thân thiện với môi trường và có thể dễ dàng tái chế.

3. Thiết kế cơ bản của giường giấy carton hiện nay

Giường giấy carton thường có nhiều kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng đều có hình dáng giống với một chiếc giường và có kích thước giống với các loại giường truyền thống.

Kích thước giường giấy Carton
Giường giấy carton có hình dáng tương đương với các loại giường truyền thống

Cụ thể, giường giấy carton có số đo phổ biến sau, lưu ý các số đo được sắp xếp theo chiều cao x rộng x dài:

  • 60cm x 100cm x 190cm
  • 65cm x 120cm x 190cm
  • 50cm x 150cm x 190cm
  • 60cm x 160cm x 200cm

Bên cạnh đó, những nhà sản xuất còn cố gắng phát triển những mẫu giường ngủ carton thông minh như: tích hợp những ngăn tủ dưới gầm giường để người dùng có thể đựng đồ cá nhân tiện lợi đồng thời vừa giúp tối ưu không gian căn phòng vừa tận dụng được hết công năng của chúng.

4. 5 loại giường giấy carton phổ biến nhất hiện nay

4.1. Giường giấy Stuttgart bền bỉ

Giường giấy Stuttgart được thiết kế bởi trung tâm thiết kế Stuttgari với độ bền bỉ vượt trội có thể lên đến 10 năm. Thiết kế này gây ấn tượng bởi vừa có đảm bảo an toàn tuyệt đối vừa thân thiện với môi trường nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến rất phức tạp và ngày càng trầm trọng như hiện nay.

Giường giấy Stuttgart có độ bền bỉ lớn
Giường giấy Stuttgart có độ bền bỉ lớn

Cụ thể về thiết kế giường giấy Stuttgari, giường có tới 4 ngăn kéo dài hơn 1m. Nhờ đó, bạn có thể tận dụng để làm “kho” chứa đồ rộng rãi, thoải mái với những món đồ như sách, quần áo, chăn gối,…

4.2. Giường giấy carton xếp hộp tiện dụng

Với thiết kế đơn giản và độ bền cao, giường giấy xếp hộp được sử dụng rất nhiều để ứng phó trong các trận thiên tai hay đại dịch. Tại Nhật Bản, loại giường giấy xếp hộp này được ứng dụng phổ biến để giúp người dân vượt qua các trận động đất kinh hoàng.

Chiếc giường được làm từ những tấm bìa carton có độ cứng tốt ghép lại với nhau một cách khoa học để tạo nên một chiếc giường ngủ chắc chắn. Loại giường này có khả năng chịu tải tốt tương đương với khoảng 20 người. 

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tận dụng khoảng trống dưới gầm giường để làm không gian chứa đồ như quần áo, chăn gối hay các loại vật dụng cá nhân khác.

Lắp ráp giường giấy Carton
Giường giấy carton xếp hộp tiện dụng, đơn giản trong lắp ghép

4.3. Giường giấy 7 lớp chắc chắn, siêu bền bỉ

Loại giường này được làm từ chất liệu carton 7 lớp gồm 4 lớp giấy và 3 lớp sóng. Cấu tạo này đã mang đến cho giường độ chắc chắn ấn tượng và sức chịu tải lớn. 

Ưu điểm của thiết kế giường giấy 7 lớp là được làm hoàn toàn từ loại giấy được tái chế 100%, có khả năng chống thấm nước và cách nhiệt an toàn. So với các loại giường ngủ giấy khác, loại giường này khá đơn giản về thiết kế và dễ dàng tháo lắp.

4.4. Giường giấy Yanko sang trọng cho tổ ấm 

Giường giấy Yanko là tác phẩm của Yanko – chuyên gia về thiết kế nội thất nổi tiếng. Sự độc đáo của loại giường này là được cấu tạo từ những nếp gấp giấy carton nhằm tạo được độ cứng và giúp giường có sức chịu tải lớn nhất. 

Nhờ đó, tuy chỉ có trọng lượng khoảng 14.5kg nhưng giường có độ chịu lực lên tới 300kg, đồng thời có thể gấp gọn hoặc mở rộng với chiều dài lên đến 200cm khi cần thiết.

Thiết kế phổ biến của giường giấy Yanko
Thiết kế phổ biến của giường giấy Yanko

Giường giấy Yanko được cho là điểm nhấn độc đáo, mang đến sự sang trọng cho căn phòng ngủ của bạn. Bên cạnh đó, chúng còn mang đến sự tiện dụng và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

4.5. Giường giấy ZigZag độc đáo

Chiếc giường giấy ZigZag có thiết kế ấn tượng lần đầu tiên được ra đời vào năm 1997 bởi Valérie Jomini, Stanislas Zimmermann. Giường được cấu tạo từ những lớp giấy carton dày đến 7mm nhằm đảm bảo sự bền chắc.

Thiết kế độc đáo của giường giấy ZigZag
Thiết kế độc đáo của giường giấy ZigZag

Thiết kế của giường khá đơn giản chỉ từ lớp giấy carton được gấp theo hình zigzag để tạo thành khối giường có thế vững chắc. Ưu điểm của thiết kế này là có thể gấp gọn nhanh chóng đồng thời khối lượng nhẹ đã giúp mang đến giải pháp lý tưởng cho những người có đam mê xê dịch.

5. Giường giấy carton được ứng dụng như thế nào?

Giường giấy carton ngày càng xuất hiện rộng rãi và giúp ích cho cuộc sống. Với nhiều ưu điểm nổi bật, giường giấy carton mang đến rất nhiều lợi ích như sau:

Giường giấy carton được ứng dụng phổ biến trong đời sống

  • Giúp các nạn nhân của thiên tai như bão lũ, động đất có chỗ ngủ tốt thay vì phải ngủ trên xe, ghế đã, thậm chí là nền đất
  • Được sử dụng trong bệnh viện dã chiến và các khu cách ly đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid – 19 hoành hành.
  • Giúp công nhân trong các khu công nghiệp có chỗ nghỉ trưa đảm bảo, thoải mái.
  • Giúp những chuyến đi cắm trại, dã ngoại qua đêm thêm tiện nghi bởi có thể dễ dàng gấp gọn giường giấy và thuận tiện di chuyển.
  • Làm thiết kế độc đáo và tạo điểm nhấn cho căn phòng ngủ của bạn nếu bạn là người ưa thích sự đơn giản và muốn hướng tới lối sống xanh bền vững.

Hy vọng với những thông tin về giường giấy carton tiện dụng và 5 loại giường giấy carton phổ biến nhất hiện nay đã có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc của mình về loại giường đặc biệt này. Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng giường giấy carton trong không gian sinh hoạt của mình.

>>>Đọc thêm: Giải đáp giường gỗ hộp là gì? Ưu và nhược điểm của giường gỗ hộp

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh