Chuyên gia nệm

Giường gác xép là giường gì? Ưu – nhược điểm của giường gác xép 

CẬP NHẬT 12/12/2022 | BỞI Minh Anh

Giường là món nội thất không thể thiếu trong căn phòng ngủ. Ngày càng có nhiều thiết kế giường độc đáo ra đời như giường bay, giường gác xép, giường tầng, giường treo,… Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm của giường gác xép và những mẫu giường gác xép độc đáo, phổ biến nhất hiện nay. 

1. Giường gác xép là gì

Về thiết kế, giường gác xép khá giống với giường tầng. Tuy nhiên, nếu giường tầng có đến 2 – 3 giường được xếp chồng lên nhau tạo thành giường 2 – 3 tầng thì giường gác xép chỉ có 2 tầng và 1 giường ngủ duy nhất nằm ở tầng trên.

Giường gác xép là giường gì
Giường gác xép có thiết kế một giường tầng ở trên và tích hợp công năng phía dưới

Bù lại, bạn sẽ có một khoảng không gian phía dưới rộng rãi để có thể dễ dàng bố trí góc học tập, bàn làm việc, tủ sách, khu vui chơi cho con hay tủ sách, kệ chứa đồ. Nhờ đó, không gian phòng ngủ sẽ được tối ưu hơn, vừa tiết kiệm diện tích vừa đa dạng công năng.

2. Ưu – nhược điểm của giường gác xép

2.1. Ưu điểm

Thiết kế của giường gác xép mang lại những tiện ích cho người dùng, cụ thể:

  • Giường gác xép giúp tăng không gian lưu trữ: Với thiết kế của giường gác xép, bạn có thể dễ dàng tận dụng khoảng trống bên dưới để thiết kế những công năng khác cho căn phòng ngủ của mình thêm tiện nghi. Điều này đặc biệt phù hợp với những căn phòng có diện tích khiêm tốn.
  • Giường gác xép xép tận dụng tối ưu không gian dọc: Việc hạn chế sử dụng không gian ngang giúp căn phòng trở nên thông thoáng hơn. Nhờ đó, bạn cũng có thể thoải mái trang trí, lắp đặt thêm nội thất cho căn phòng ngủ của mình.
  • Giường gác xép giải phóng không gian giúp tinh thần thoải mái: Thực tế cho thấy, khi ở trong môi trường rộng rãi, không bị tù túng, bí bách, con người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, tinh thần phóng khoáng và giảm căng thẳng hiệu quả. Đây chính là điều cực kỳ cần thiết trong không gian phòng ngủ – chốn nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc.
  • Giường gác xép tích hợp công năng tiện nghi: Giường gác xép ngày càng được cải tiến về thiết kế. Vì vậy, không khó để có thể tìm kiếm được những mẫu giường có tích hợp bàn học, tủ sách hay một số tiện ích khác. Việc này giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí sắm đồ nội thất đáng kể.
  • Giường gác xép cho phép dễ dàng vệ sinh nhà cửa: Với khoảng không gian thoáng bên dưới, bạn có thể dễ dàng lau chùi, vệ sinh nền nhà mà không cần phải di chuyển giường ra vị trí khác. Từ đó, đảm bảo cho không gian sinh hoạt luôn được sạch sẽ, an toàn.
Ưu điểm của giường gác xép
Giường ngủ gác xép sở hữu nhiều ưu điểm tốt

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, giường ngủ gác xép có một số nhược điểm sau đây: 

  • Giá bán cao: So với giường tầng – loại giường có thiết kế tương đương, giường gác xép có giá bán cao hơn. Vì vậy, nếu muốn đầu tư loại giường ngủ này cho căn phòng của mình, chi phí bạn cần bỏ ra tương đối lớn.
  • Khó vệ sinh giường ngủ: Với đặc điểm ở trên cao, phần giường ngủ của thiết kế này khá khó để vệ sinh và gây ra bất tiện cũng như khiến bạn mất nhiều thời gian để vệ sinh hơn loại giường ngủ truyền thống.

3. Hướng dẫn cách chọn giường gác xép phù hợp 

Để lựa chọn được loại giường gác xép phù hợp cho phòng ngủ của mình, trước tiên, bạn cần xác định được diện tích của căn phòng ngủ, sau đó, chuyển đến các bước lựa chọn tiếp theo. Cụ thể:

3.1. Lựa chọn giường gác xép có chiều cao phù hợp

Chiều cao của giường ngủ gác xép cần được cân đối với chiều cao của phòng ngủ. Trong đó, chiều cao của phòng được tính từ mặt sàn lên đến trần nhà, dựa vào đây, gia chủ có thể lựa chọn gầm giường cao hay thấp hay ở tầm trung. Một chiếc giường gác xép có chiều cao phù hợp sẽ giúp căn phòng ngủ trở nên hài hoà và có thẩm mỹ hơn.

Hướng dẫn cách lượng chọn giường gác xép
Lựa chọn chiều cao giường gác xép phù hợp

Trên thị trường hiện nay có hai loại giường gác xép phổ biến:

  • Giường gác xép cao: Loại giường này có chiều cao từ 1m7 trở lên, phù hợp với những căn phòng có chiều cao lớn từ 2.2m trở lên để đảm bảo khi ngồi, đầu không chạm trần nhà.
  • Giường gác xép thấp và trung bình: Phù hợp với những căn phòng của trẻ nhỏ. Thiết kế giường ngủ thấp giúp trẻ dễ dàng khi lên, xuống giường và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. 

3.2. Lựa chọn kiểu giường ngủ

Tùy vào nhu cầu sử dụng, không gian và giá bán sản phẩm cùng những tiện ích mong muốn, bạn có thể lựa chọn những mẫu giường được tích hợp một số công năng như tủ quần áo, tủ sách, bàn học,…

Nếu chủ nhân căn phòng là trẻ nhỏ, bạn có thể trang trí khu vui chơi cho con. Với các bé học sinh thì bố trí một góc học tập là một ý tưởng tuyệt vời.

Bên cạnh đó, diện tích giường cũng là một trong những lưu ý cần biết khi lựa chọn kiểu giường ngủ. Với những người thích sự rộng rãi thì có thể chọn giường gác xép có chiều rộng 1m2. Bên cạnh đó, loại giường đơn có chiều rộng dưới 1m cũng là lựa chọn hợp lý nếu bạn là người ưa thích sự nhỏ gọn.

Lựa chọn kiểu giường ngủ gác xép phù hợp

3.3. Lựa chọn chất liệu giường ngủ

Thuộc dạng giường ngủ trên cao nên chất liệu giường gác xép cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Hiện nay, giường gác xép thường được cấu tạo từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ ép, mỗi loại chất liệu mang những đặc điểm nổi bật riêng.

  • Giường gác xép gỗ tự nhiên: mang đến cho không gian phòng ngủ không khí ấm cúng, sang trọng. Bên cạnh đó, ưu điểm của loại gỗ này là có khả năng chống ẩm, chống mối mọt tốt. Vì vậy giường ngủ gác xép gỗ tự nhiên có độ bền cao, khoẻ, chắc chắn giúp người dùng an tâm và thoải mái khi sử dụng.
  • Giường gác xép gỗ ép: Ưu điểm của loại gỗ này là có khả năng chống cong, vênh và biến dạng tốt. Với giá thành rẻ, giường ngủ gỗ ép là lựa chọn vừa túi tiền dành cho bạn.
Lựa chọn chất liệu gác xép
Lựa chọn chất liệu giường ngủ gác xép an toàn, chắc chắn

4. 4 mẫu giường ngủ gác xép phổ biến, tốt nhất hiện nay

4.1. Giường ngủ gác xép tích hợp góc học tập cho trẻ

Thiết kế này giúp các bé có không gian học tập tiện nghi, hiện đại. Bên cạnh đó, tích hợp giường ngủ với bàn học còn là thiết kế giúp tiết kiệm không gian hiệu quả. Nhờ đó, cha mẹ có thể tối ưu diện tích căn phòng và trang trí cho con thêm một góc vui chơi vui nhộn. 

Thiết kế giường gác xép được tích hợp với bàn học
Thiết kế giường gác xép được tích hợp với bàn học dành riêng cho bé

4.2. Giường ngủ gác xép tích hợp khu vui chơi cho bé

Thiết kế một khu vui chơi cho bé ngay trong chính căn phòng ngủ sẽ khiến con thích thú. Cha mẹ hoàn toàn có thể tận dụng khoảng trống phía dưới của giường ngủ gác xép để bày trí một khu vực vui chơi cho bé. Có khá nhiều ý tưởng để thực hiện như: trang trí các nhân vật hoạt hình, nhà bóng mini hay cầu trượt,… 

Giường ngủ gác xép với gam màu yêu thích của các bé gái
Giường ngủ gác xép với gam màu yêu thích của các bé gái
Giường ngủ gác xép có cầu trượt cho bé
Giường ngủ gác xép có cầu trượt cho bé
Giường ngủ gác xép có thiết kế hình ngôi nhà độc đáo cho bé
Giường ngủ gác xép có thiết kế hình ngôi nhà độc đáo cho bé

4.3. Giường ngủ gác xép tích hợp kệ để đồ

Thêm một mẫu thiết kế giường ngủ gác xép độc đáo nữa là giường ngủ tích hợp kệ để đồ tiện dụng. Với thiết kế này, người dùng có thể tận dụng phần kệ phía dưới để làm kệ sách, hay trưng bày những món quà lưu niệm ý nghĩa. 

Thiết kế giường ngủ gác xép có kệ để đồ tiện lợi
Thiết kế giường ngủ gác xép có kệ để đồ tiện lợi
Thiết kế giường ngủ gác xép có bàn làm việc và tủ đồ
Thiết kế giường ngủ gác xép có bàn làm việc và tủ đồ

4.4. Giường gác xép kết hợp không gian nội thất

Với khoảng không tương đối lớn bên dưới, bạn có thể lên ý tưởng thiết kế một không gian nội thất tiện nghi. Đó có thể là khu vực nghỉ ngơi với ghế sofa sang trọng hoặc cũng có thể là một góc để decor không gian thêm độc đáo.

Thiết kế giường ngủ gác xép kết hợp không gian nội thất tiện nghi
Thiết kế giường ngủ gác xép kết hợp không gian nội thất tiện nghi
Giường ngủ gác xép kết hợp không gian nội thất sang trọng
Giường ngủ gác xép kết hợp không gian nội thất sang trọng

Trên đây là những kiến thức hữu ích về giường ngủ gác xép. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về loại giường ngủ này và có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho phòng ngủ của mình. 

>>>Đọc ngay: Giường giấy carton là gì? 5 loại giường giấy carton phổ biến nhất hiện nay

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh