Ginger Ale là gì? Công dụng, cách làm và nơi mua Ginger Ale

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ginger Ale đang là 1 thức uống khá nổi trong thời gian gần đây với cách làm cực kỳ đơn giản. Nếu bạn cũng đang tò mò về nguồn gốc của loại nước ngọt này thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé. Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Ginger Ale là gì cũng như công dụng, cách chế biến loại đồ uống này tại nhà. 

1. Ginger Ale là gì?

Khái niệm Ginger Ale dùng để chỉ 1 loại nước ngọt có gas hương gừng. Theo các tài liệu ghi chép, Ginger Ale được sáng tạo bởi một số bác sĩ phẫu thuật người Mỹ tại vùng Belfast, Bắc Ireland hiện nay. Nhận thấy tiềm năng thương mại của loại nước ngọt có gas này, họ đã giới thiệu cho các nhà sản xuất nước giải khát địa phương. Ginger Ale sau đó được quảng bá rộng rãi hơn cho đến ngày nay. 

Ginger Ale
Ginger Ale dùng để chỉ 1 loại nước ngọt có gas hương gừng

Ginger Ale được chia làm 2 loại phổ biến nhất là Ginger Ale “vàng” và Ginger Ale “khô” (hoặc còn được gọi là Ginger Ale “nhạt”). Loại nước Ginger “vàng” có hương vị gừng đậm, mạnh hơn, màu sẫm, vị ngọt gắt hơn. Ginger Ale “vàng” khá giống với bia gừng không cồn. Nhưng theo nhận xét của nhiều người thì so với với bia gừng, Ginger Ale dễ uống hơn, vị nhẹ hơn. 

Tiếp đến là Ginger Ale “khô” được cho ra mắt sau đó, thường dùng thay thế cho soda hoặc pha kèm với rượu. Cha đẻ của Ginger Ale là ông John McLaughlin, người Canada. Thời điểm đó, ông đã sở hữu 1 doanh nghiệp sản xuất soda.

Sau đó, ông phát triển thêm hương liệu để tạo ra dòng thức uống Ginger Ale “khô”. Vào năm 1904, John chính thức giới thiệu Ginger Ale “khô” đến người tiêu dùng với tên gọi là “Pale Dry Ginger Ale” như 1 loại thức uống có cồn, bọt. Sau này nó được đổi tên thành “Canada Dry Ginger Ale”. 

Ngày nay, giới sành đồ uống vẫn quen gọi loại soda này là Ginger Ale khô. Thực tế, thị phần của Ginger Ale cao hơn nhiều so với loại “vàng” cho thấy sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng với thức uống này. 

2. Công dụng của Ginger Ale

Ginger Ale được sử dụng phổ biến là 1 loại nguyên liệu pha chế không thể thiếu đối với các món đồ uống không chứa cồn để tăng thêm hương vị cho sản phẩm. Nó cũng được pha kèm champagne hoặc bia như 1 thành phần hỗ trợ do có hương vị tương tự.

Theo các chuyên gia gia rượu, Ginger Ale là 1 loại đồ uống lý tưởng nhất để pha với các loại rượu mạnh và chúng xuất hiện trong hầu hết các công thức pha chế rượu hiện nay.

công dụng của Ginger Ale
Ginger Ale cũng được sử dụng như 1 loại thuốc thảo dược

Bên cạnh đó, Ginger Ale cũng được sử dụng như 1 loại thuốc thảo dược để trị các chứng khó tiêu, đầy bụng, giảm ho và đau họng. Các nghiên cứu đã cho thấy, việc uống Ginger Ale sẽ giúp người mắc chứng say tàu xe tàu giảm rõ rệt tình trạng buồn nôn, say xẩm mặt mày. 

3. Phân biệt Ginger Ale và bia gừng

Ngày nay, dường như bia gừng và ginger ale đều đón nhận sự yêu thích như nhau của người tiêu dùng. Đối với nhiều người, cả bia gừng và ginger ale đều là những loại đồ uống có gas với hương vị dễ uống và sẽ ngon hơn ướp lạnh hoặc dùng kèm đá. 

Ginger Ale và bia gừng đều là 2 thành phần được giới bartender yêu thích trong các công thức làm cocktail. Do đó, nếu không thật sành về 2 loại đồ uống này thì không có gì ngạc nhiên nếu bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng. 

Thậm chí ngay cả cách làm bia gừng, ginger ale tại nhà cũng khá giống nhau (phương pháp lên men lợi khuẩn) nên nhiều người thường bối rối không biết gọi tên món đồ uống mình vừa làm là bia gừng hay ginger ale. Hãy cùng Vua Nệm đi tìm cách phân biệt 2 loại đồ uống này nhé!

phân biệt giữa ginger ale và bia gừng
Mặc dù phổ biến là thế nhưng cũng có không ít người thường nhầm lẫn giữa ginger ale và bia gừng

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu 1 chút về bia gừng:

Bia gừng là 1 loại thức uống có cồn có nguồn gốc từ xứ sở sương mù Anh Quốc. Loại đồ uống này là sự kết hợp giữa đường, gừng, nước. Trong 1 số công thức làm bia gừng còn có sự kết hợp của chanh. 

Tất cả nguyên liệu được lên men và ủ. Thông thường, các loại bia gừng được sản xuất trong nhà máy đều có lượng cồn nằm trong khoảng 11%. Bia gừng có nồng độ gas thấp hơn so với Ginger Ale bởi vì trong quá trình sản xuất sẽ xuất hiện hiện tượng cacbonat hóa, khiến lượng gas bị thấp xuống. 

Thực tế, công thức để làm bia gừng không có 1 quy chuẩn nhất định. Theo phương pháp truyền thống thì bia gừng được ủ với men trong ít nhất 3 ngày, thành phần sử dụng tạo bia là gừng tươi. 

Còn ngày nay, bia gừng được sản xuất với thành phần có thể rất khác nhau giữa các thương hiệu. Chẳng hạn, có 1 số thương hiệu bia gừng dùng men sâm panh trong quá trình ủ bia. Một số loại bia gừng lại ứng dụng quá trình cacbon hóa cưỡng bức để tạo ra loại thức uống với hương vị đặc biệt. 

Nhiều loại bia gừng có nồng độ cồn thấp hơn 0.5%, hay còn được gọi là bia không cồn, là giải pháp lý tưởng cho người yêu bia nhưng lo ngại các vấn đề an toàn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất còn có thể tạo ra phiên bản bia gừng đậm đặc hơn so với Ginger Ale. 

Công thức làm bia gừng
Công thức để làm bia gừng không có 1 quy chuẩn nhất định

Về màu sắc, không có quy chuẩn cho màu sắc bia gừng vì bia trong hoặc đục tùy thuộc vào quá trình lọc. Nhưng cách phân biệt dễ nhất giữa bia gừng và ginger ale là màu bia gừng sẽ thường đậm hơn. Tuy vậy, đôi khi cách phân biệt này không phải lúc nào cũng đúng vì bạn cũng sẽ có thể bắt gặp các thương hiệu bia gừng với màu nhạt trông không khác so với ginger ale. 

Về hương vị cũng rất đa dạng, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ lên vi men vi sinh và sự sáng tạo trong việc phối hợp các loại trái cây khác nhau trong thành phần, Ginger Ale và bia gừng đem đến nhiều sự lựa chọn hơn về hương vị cho người tiêu dùng.

Chẳng hạn bạn có thể pha nước chanh với ginger ale thay cho nước soda truyền thống nếu không thích cảm giác quá nhiều ga trong đồ uống. Tại đất nước Jamaica, người dân còn kết hợp bia địa phương Stripe với Ginger Ale để tạo ra 1 loại đồ uống mới hoàn toàn gọi là Shandy Gaff. 

Cách để phân biệt chính xác nhất bia gừng và Ginger ale chính là dựa vào việc loại thức uống nào tạo ra nhiều gas hơn và có vị nhẹ hơn. Theo đó, bia gừng sẽ có hương vị mạnh và thơm hơn so với Ginger Ale. Đồng thời có nhiều gas hơn.

Vua Nệm sẽ giúp bạn nhanh chóng phân biệt 2 loại đồ uống này với bảng tóm tắt sau:

Ginger Ale Bia Gừng
  • Là 1 loại nước giải khát không có cồn được làm từ gừng
  • Hương vị ngọt với mùi gừng, ít gas hơn
  • Là 1 loại bia có cồn được làm từ gừng, đường và nước lên men. 
  • Hương vị mạnh và thơm hơn Ginger Ale nhưng nhiều gas hơn.

5. Mua Ginger Ale ở đâu?

mua Ginger Ale ở đâu
Ginger Ale được bày bán tại các cửa hàng bán rượu, đồ uống có gas.

Trên thị trường hiện nay, Ginger Ale được bày bán tại các cửa hàng bán rượu, đồ uống có gas. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua được Ginger Ale thông qua các nền tảng mua sắm online như shopee, lazada,…Giá trung bình cho 1 lon Ginger Ale “khô” trên thị trường hiện khoảng 20 ngàn – 50 ngàn đồng. 

6. Cách làm Ginger Ale tại nhà đơn giản

Dưới đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm Ginger Ale: 

  • Gừng: 200gr.
  • Đường trắng: 200gr.
  • Nước soda: 120ml.
  • Nước cốt chanh: 10ml.
  • Các dụng cụ nhà bếp: dao bào, nồi nấu, rây lọc…

Để làm Ginger Ale tại nhà, bạn thực hiện theo các bước sau nhé!

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu. Gừng rửa sạch và gọt vỏ kỹ sau khi mua về. Dùng dao bào để làm nhuyễn gừng. Chanh vắt lấy nước để riêng.

Bước 2: Nấu nước gừng

Bạn chuẩn bị 1 nồi nước khoảng 500ml, đun sôi, sau đó cho gừng đã bào nhuyễn vào nối thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp 

Để mùi vị Ginger Ale thơm ngon, tốt hơn hết là bạn hãy để nước gừng trong nồi thêm 20 phút, không nên quá lâu để tránh Ginger Ale thành phẩm có mùi vị quá nồng. 

Bước 3: Dùng rây để loại bỏ xác gừng rồi cất hỗn hợp nước gừng vừa lọc vào 1 hũ riêng.

Bước 4: Nấu siro đường. Cho 200 gram đường vào 300ml nước sôi cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp, tiếp tục khuấy đều tay để tạo thành phần siro đường. 

Cách làm Ginger Ale tại nhà
Cách làm Ginger Ale tại nhà

Bước 5: Pha chế Ginger Ale

Bạn pha chế theo công thức 100ml nước gừng cùng 30ml siro đường và 60ml soda. Tiếp đến thêm 1 ít nước cốt chanh vào hỗn hợp. Lúc này bạn đã có 1 cốc Ginger Ale rồi đấy!

Trên đây Vua Nệm đem đến cho bạn nhiều kiến thức thú vị xoay quanh câu hỏi Ginger Ale là gì. Hy vọng bài viết đã thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về chủ đề này rồi nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM