Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự sáng tạo như thế nào?

CẬP NHẬT 05/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Càng ngày xã hội càng đòi hỏi con người phải sáng tạo nhiều hơn trong quá trình làm việc. Nếu không đáp ứng được, bạn có thể bị sa thải và tụt hậu. Tuy nhiên, khối lượng công việc quá nhiều thường có thể dẫn đến giảm số giờ ngủ. Có một nghịch lý là bạn thức để sáng tạo, nhưng việc thiếu ngủ thường ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu giấc ngủ ảnh hưởng đến sự sáng tạo như thế nào và cách khắc phục những tác động xấu của việc thiếu ngủ đến hiệu suất sáng tạo.

1. Điều gì xảy ra khi ta ngủ?

Trước khi tìm hiểu sâu về tác động của việc thiếu ngủ đối với quá trình sáng tạo, chúng ta phải quay lại các giai đoạn của giấc ngủ. Cụ thể là giai đoạn ngủ REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh) và giấc ngủ không REM (NREM).

Giấc ngủ không REM là giai đoạn đầu của chu kỳ giấc ngủ. Trong thời gian này, cơ thể chúng ta sẽ giảm nhịp tim và nhiệt độ để chuẩn bị cho giai đoạn ngủ sâu. Đồng thời, đây cũng là lúc mà cơ thể tự sửa chữa ở cấp độ tế bào.

Giai đoạn ngủ REM là khi cơ thể rơi vào trạng thái bất động và các tế bào thần kinh trong não hoạt động. Hầu hết các hoạt động của não mà chúng ta có là trong giai đoạn ngủ REM. 

điều gì xảy ra khi ngủ
Giấc ngủ trải qua hai giai đoạn quan trọng là REM và NREM

Tuy nhiên, giai đoạn chuyển động mắt nhanh trong chu kỳ chỉ xảy ra vào cuối giấc ngủ. Có lẽ đó chính là lý do tại sao quá trình ấp ủ sáng tạo và xử lý vấn đề không hiệu quả khi chúng ta thiếu ngủ.

Khi cơ thể trải qua đầy đủ các giai đoạn trong chu kỳ của giấc ngủ, quá trình sáng tạo sẽ được đền đáp bằng việc củng cố và duy trì trí nhớ tốt hơn. Đồng thời việc này cũng giúp khởi động lại bộ não vào ngày hôm sau. Nhờ vậy mà tư duy sáng tạo được thúc đẩy và làm việc hiệu quả.

2. Lợi ích của giấc ngủ đối với sự sáng tạo

2.1. Giúp ổn định cảm xúc

Bạn không ngủ đủ giấc và cảm thấy cáu kỉnh gần như cả ngày. Đây là biểu hiện cực kỳ quen thuộc mà mọi người sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời nếu bị thiếu ngủ.

Ngủ đủ giấc cho phép bạn phục hồi tâm trạng vào ngày hôm sau. Bạn sẽ có đầu óc minh mẫn và kiểm soát cảm xúc tốt hơn ngay cả khi ở trong tình trạng căng thẳng.

giấc ngủ ảnh hưởng đến sự sáng tạo như thế nào
Giấc ngủ chất lượng giúp bạn vui vẻ và sáng tạo hơn

Có được giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp bạn kiểm soát tốt cảm xúc. Nhiều người cho biết rằng sau khi trải qua giấc ngủ ngon, họ thường cảm thấy sức khỏe tinh thần có những biến chuyển vô cùng tích cực. Nhờ vậy mà tư duy sáng tạo cũng được khai mở và phát huy nhiều hơn.

Ngoài những tác dụng tích cực đến tinh thần, giấc ngủ còn giúp bạn tương tác với mọi người tốt hơn, đặc biệt là với đồng nghiệp. Nhờ vậy mà công việc hợp tác sẽ được thực hiện dễ dàng và ít xảy ra mâu thuẫn hơn.

2.2. Có được những ý tưởng độc đáo

Giống như mọi bộ phận khác trên cơ thể, bộ não cũng sẽ đình công nếu bạn sử dụng nó hết công suất. Lúc này, việc có được những ý tưởng độc đáo và sáng tạo sẽ khá khó khăn. Đó chính là lý do tại sao tâm trí của bạn cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ.

Có một giấc ngủ ngon sẽ thúc đẩy những suy nghĩ sáng tạo vì bộ não đã được làm mới. Như đã đề cập trước đó, quá trình củng cố trí nhớ xảy ra trong khi chúng ta ngủ và giấc ngủ càng ngon thì chúng ta càng dễ ghi nhớ hơn.

giấc ngủ ảnh hưởng đến sự sáng tạo hay không
Ngủ đủ giấc mang đến cho bạn những ý tưởng độc đáo

2.3. Tìm được những giải pháp tốt hơn

Chúng ta đã thảo luận về việc các hoạt động của não được tăng cường trong giấc ngủ REM. Điều này còn có thể diễn ra hiệu quả hơn nữa khi quá trình “xử lý chất thải” của não giúp loại bỏ những suy nghĩ không quan trọng.

Trong giai đoạn ngủ REM, chúng ta dần dần cải thiện khả năng học hỏi và ghi nhớ các kỹ năng giải quyết vấn đề và sự tập trung. Tất cả những điều này đóng vai trò quan trọng để xây dựng tư duy sáng tạo của mỗi người.

3. Ngủ như thế nào để thúc đẩy sự sáng tạo?

3.1. Đặt lịch ngủ

Một trong những mẹo để ngủ ngon hơn là chợp mắt theo lịch trình. Ngủ và thức dậy đều đặn trong thời gian dài sẽ thiết lập các thói quen tốt. Việc này giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả hơn. Tất nhiên, đi ngủ theo lịch trình cố định không phải là việc dễ dàng. Nhưng vì nó mang lại tác dụng tốt nên hãy cố gắng tập luyện nhé!

cách ngủ thúc đẩy sánh tạo
Đi ngủ theo lịch trình cố định giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng

3.2. Tránh xa các thiết bị điện tử

Một trong những lý do khiến một số người khó ngủ vào ban đêm là do thường xuyên tiếp xúc với màn hình của các thiết bị kỹ thuật số. Những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh gây nó ức chế quá trình sản xuất melatonin, hormone gây buồn ngủ.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi tác động của ánh sáng xanh, bộ não còn phải tiếp thu một số nội dung. Những nội dung này buộc nó phải mất nhiều thời gian để xử lý thông tin và bạn khó mà yên tâm chìm vào giấc ngủ được.

Không có gì sai khi cố gắng học một điều gì đó mới, nhưng nếu làm như vậy thì bạn sẽ mệt mỏi vào sáng hôm sau. Kết quả là bạn đã nạp được kiến thức mới nhưng lại chẳng thể ghi nhớ nó quá lâu.

3.3. Thực hiện các bài tập thể chất

Các hoạt động và bài tập thể chất thường xuyên không chỉ có lợi cho sức khỏe và cơ thể của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chúng còn có tác động tích cực đến những suy nghĩ sáng tạo.

Cho bộ não của bạn nghỉ ngơi và tách rời nó khỏi những suy nghĩ liên tục chỉ là một trong những lợi ích của việc tập thể dục. Việc này còn cho phép tâm trí được thư giãn và có thêm nhiều ý tưởng mới sau đó.

Tương tự như vậy, việc lưu thông máu sau các bài tập thể chất cũng giúp lưu thông và đưa nhiều oxy lên não. Đây chính là cách thúc đẩy những suy nghĩ và ý tưởng sáng tạo.

các cách ngủ thúc đẩy sánh tạo
Tập thể dục vừa giúp ngủ ngon vừa thúc đẩy trí sáng tạo

3.4. Tránh uống rượu và caffein trước khi ngủ

Tất cả chúng ta đều biết caffein có thể khiến tâm trí tỉnh táo như thế nào và đó không phải là điều lý tưởng khi bạn đang cố gắng ngủ đủ giấc.

Nhưng còn rượu thì sao? Bạn có thể nghĩ rằng sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn khi hơi ngà ngà say, điều này có thể đúng một phần. Mặc dù bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ khi đã uống một chút rượu, nhưng chất lượng giấc ngủ có thể sẽ không được cải thiện.

Khi bạn đang chịu ảnh hưởng của rượu, chu kỳ giấc ngủ có thể bị gián đoạn. Lúc này, bạn sẽ không thể có được giấc ngủ ngon nhất và thậm chí thức dậy vào ngày hôm sau với cảm giác nôn nao kèm theo hiện tượng nhức đầu.

3.5. Lựa chọn chăn ga gối nệm chất lượng

Làm sao bạn có thể ngủ ngon trên một chiếc giường ọp ẹp hay tấm nệm gây đau nhức đúng không nào? Đó chính là lý do mà chúng ta cần đầu tư cho bản thân bộ chăn ga gối nệm chất lượng. 

Hãy chọn những chiếc nệm có khả năng nâng đỡ các vùng trọng yếu trên cơ thể khi ngủ. Ngoài ra, chăn ga cũng nên được làm từ những chất liệu mềm mại và thoáng khi để không gây ra sự khó chịu khiến bạn thức giấc lúc nửa đêm.

những cách ngủ thúc đẩy sánh tạo
Một chiếc nệm êm ái sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

>> Xem thêm:

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự sáng tạo là điều không thể phủ nhận khi bạn đọc xong bài viết trên. Hy vọng những mẹo nhỏ mà Vua Nệm đã chia sẻ sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn để có nhiều ý tưởng sáng tạo trong công việc.

Đánh giá post