Sức khỏe giấc ngủ

Gelatin là gì? Các tác dụng của Gelatin với sức khỏe?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay Gelatin được sử dụng rất rộng rãi, chúng thường xuất hiện trong nước sốt, nước dùng, nước súp, kẹo dẻo, mỹ phẩm,… Thế nhưng không phải ai cũng đều biết tới chất này. Vậy cụ thể chất này là gì? Có những tác dụng nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để có câu trả lời!

gelatin là gì
Tìm hiểu Gelatin là gì và các tác dụng với sức khỏe

1. Gelatin là gì?

Gelatin là một chất được tạo ra bằng cách chế biến các bộ phận của động vật như da, sụn, xương. Chất này có đặc điểm là không màu, không mùi và tồn tại dưới dạng bột sau khi đã tinh chế, làm nhuyễn và sấy khô. Vì vậy, chúng rất dễ sử dụng cũng như bảo quản.

Vì được tạo ra từ các bộ phận của động vật nên chất này có hàm lượng protein khá cao. Cụ thể, cứ trong khoảng 100g bột Gelatin khô thì sẽ có khoảng 85g protein. Loại protein có trong chất này bao gồm các axit amin khác nhau, cụ thể đó là axit amin gì phụ thuộc vào nguồn gốc và cách chế biến Gelatin. 

Cũng chính vì có nguồn gốc động vật mà chất này không được sử dụng cho những người đang ăn chay hoặc thuần chay. Nhưng trên thị trường hiện nay vẫn có một số chất khác có thể thay thế cho Gelatin. Bên cạnh đó, trong chất này không chứa Gluten nên những ai bị dị ứng với Gluten cũng có thể sử dụng.

2. Lợi ích của Gelatin là gì?

2.1. Củng cố mô cơ thể

Lợi ích quan trọng nhất của Gelatin đó là giúp củng cố mô cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong bột này dạng tinh khiết nhất có chứa hàm lượng protein rất cao, có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, xây dựng và cấu trúc cơ thể, đồng thời còn hỗ trợ chức năng thích hợp cho các cơ quan khác nhau. Bên cạnh đó, protein trong chất này cũng hỗ trợ cho các hoạt động của enzyme và hormone.

2.2. Chăm sóc da

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, bổ sung Gelatin cũng chính là một cách giúp tăng lượng collagen cho cơ thể, từ đó giúp làn da trở nên săn chắc và đàn hồi hơn, giảm hình thành nếp nhăn đáng kể.

bột gelatin
Chất này chăm sóc tốt hơn cho da

2.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Axit Glutamic có trong Gelatin có thể giúp cơ thể sản sinh ra Glutamine – một chất có tác dụng thúc đẩy lớp niêm mạc khỏe mạnh trong dạ dày, đồng thời hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

2.4. Tăng cường sức mạnh xương

Trong Gelatin còn chứa cả lysine – một chất rất tốt đối với sức khỏe của cơ và xương. Nhờ có thành phần này mà cơ thể có thể hấp thụ canxi tốt hơn. Do đó xương cũng chắc khỏe hơn và ngăn ngừa tình trạng mất xương. 

2.5. Kiểm soát lượng đường trong máu

Với những người mắc bệnh tiểu đường, nhất là tiểu đường type 2 thì nên sử dụng Gelatin bởi trong chất này có chứa axit amin Glycine có tác dụng kiểm soát nồng độ đường huyết. Nhưng cần lưu ý rằng, các thực phẩm làm từ chất này lại không phù hợp với đối tượng này.

gelatin lá
Tiểu đường type 2 thì nên sử dụng chất này

2.6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu chất lượng giấc ngủ của bạn kém hoặc mất ngủ thì có thể sử dụng Gelatin. Sở dĩ như vậy là bởi trong chất này có chứa hàm lượng lớn axit amin Glycine có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, để bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

2.7. Giảm cân

Những ai muốn giảm cân cũng có thể sử dụng Gelatin. Nguyên nhân là bởi trong chất này có chứa hàm lượng cao protein và ít calo. Việc bổ sung protein có thể giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chọn nguồn ít đường khi giảm cân, tránh dùng keo dai, kẹo dẻo có chứa chất này bởi hàm lượng đường trong kẹo khá cao.

lá gelatin
Giúp giảm cân nhờ cung cấp hàm lượng protein cao

2.8. Chăm sóc tóc

Gelatin còn có tác dụng chăm sóc và bảo vệ tóc, đặc biệt là người bị rụng tóc nội tiết tố nam. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được điều này. Vì vậy, nhiều người đã sử dụng chất này để cải thiện tình trạng rụng tóc của mình.

3. Các tác dụng phụ của Gelatin

Bên cạnh các lợi ích mà bột này mang tới cho sức khỏe thì nó cũng tồn tại những tác dụng phụ nhất định mà bạn cần biết và cân nhắc trước khi sử dụng. Đó là:

  • Với một số người nhạy cảm có thể gây ra hiện tượng dị ứng
  • Xuất hiện cảm giác khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi
  • Mùi hương có thể hơi khó chịu với những ai nhạy cảm với mùi

4. Ai nên cân nhắc khi sử dụng Gelatin?

Các bác sĩ đã khuyến cáo rằng, trước khi quyết định sử dụng, có một số đối tượng cần cân nhắc kỹ càng. Cụ thể, đó là những người mắc các bệnh lý sau:

  • Suy gan
  • Suy thận 
  • Suy tim nặng 
  • Người mắc các bệnh về rối loạn chảy máu 
  • Người bị dị ứng với chất này

5. Bảo quản Gelatin như thế nào?

Trên thị trường hiện nay loại bột này thường được bán dưới bột hoặc lá. Với dạng bột sẽ đựng trong túi hay hộp. Loại này sau khi đã mở bao bì nên sử dụng trong vòng 2 ngày, tức 48 tiếng. Còn với dạng lá thì thường đựng trong túi kín. Sau khi bóc bao bì, nếu sử dụng vẫn còn dư bạn nên bọc cẩn thận và cất trữ nơi ít độ ẩm, ánh sáng.

bột gelatin là gì
Gelatin dạng bột và dạng lá đều cần bảo quản cẩn thận

6. Lưu ý khi sử dụng Gelatin

Khi sử dụng Gelatin có một số vấn đề quan trọng sau mà bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình:

  • Không phải cứ thực phẩm nào có chứa dạng chất này cũng đều an toàn và có lợi với sức khỏe
  • Với những người có bệnh, tình hình sức khỏe đặc biệt, trước khi sử dụng thực phẩm chứa chất này cần kiểm tra thành phần chất béo, đường bột đi kèm
  • Chất lượng như thế nào còn phụ thuộc vào 3 yếu tố: Chất lượng nguyên liệu, phương pháp chế biến và các thành phần khác trong sản phẩm/món ăn có chứa Gelatin

Người ta đã tìm thấy bằng chứng chính minh rằng tiêu thụ Gelatin có thể khiến nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua động vật tăng cao, ví dụ bệnh não xốp ở bò. Thế nhưng, FDA – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thì đã xác định nguồn nguyên liệu – bò được dùng để sản xuất chất này hoàn toàn an toàn. Chỉ cần quá trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

7. Một số cách chế biến món ăn có sử dụng Gelatin 

Có rất nhiều món ăn mà khi chế biến bạn có thể sử dụng Gelatin để tăng thêm dinh dưỡng. Cụ thể như: 

  • Sinh tố: Cho thêm bột Gelatin vào sinh tố có thể cung cấp thêm hàm lượng protein mà cơ thể cần
  • Bánh: Khi làm bánh ngọt hoặc bánh mặn có thể thêm chất này để tạo hình dạng và kết cấu. Cách làm cũng khá đơn giản, chỉ cần làm nở bột Gelatin trong nước lạnh rồi thêm vào nước nóng để hòa tan. Những sản phẩm khác nhau thì thời gian và hàm lượng bột cũng khác nhau nhưng nhìn chung, khi cho nhiều nước thì bộ Gelatin sẽ mềm hơn
  • Nước dùng: Bạn cũng có thể cho bột Gelatin vào trong nước dùng để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng
gelatin bột
Có thể thêm Gelatin vào trong sinh tố để uống

8. So sánh vai trò của Gelatin với các protein khác

8.1. Gelatin với Collagen

Collagen cũng là một loại protein và chúng được tạo nên từ da, cơ, xương. Do đó, nguồn gốc của Collagen với Gelatin là giống nhau. Do đó, các protein trong 2 chất này cũng tương tự. 

8.2. Gelatin với Pectin 

Người ta thường sử dụng Pectin như một nguyên liệu để giúp tạo cấu trúc hoặc làm đặc như gel. Nó cũng được dùng với mục đích tương tự Gelatin trong nấu ăn. Nhưng do có nguồn gốc từ thực vật, ví dụ vỏ của trái cây, các loại rau quả,… nên Pectin phù hợp cho những ai ăn chay, thuần chay. 

Trong Pectin có chứa hàm lượng lớn carbohydrate nhưng hàm lượng protein lại ít, chỉ khoảng 1g protein trong 100g bột Pectin khô, thấp hơn nhiều so với Gelatin.

8.3. Gelatin với thạch Agar 

gelatin mua ở đâu
Gelatin với thạch Agar

Agar cũng có nguồn gốc thực vật nhưng thường làm từ rong biển và được dùng để làm đặc, đông kết. Nhưng so với Gelatin thì hàm lượng dinh dưỡng trong Agar ít hơn và phù hợp với những ai ăn chay, thuần chay.

XEM THÊM: 

Trên đây là thông tin về Gelatin. Có thể thấy, chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng tồn tại một vài tác dụng phụ nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn phù hợp để sử dụng chất này thì nên tìm mua ở địa chỉ uy tín để sở hữu Gelatin chất lượng.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân