Chuyện quanh ta

Ga tàu Hội An có từ khi nào? Hướng dẫn cách đặt ga tàu Hội An 

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trong chuyến du lịch sắp tới đến Hội An, bạn muốn trải nghiệm cảm giác đi xa bằng tàu hỏa thay vì ô tô hay máy bay? Đây chắc chắn là 1 trải nghiệm vô cùng thú vị! Nhưng trước hết, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những sự thật thú vị về ga tàu Hội An và kinh nghiệm khi đi tàu đến Hội An nhé!

1. Lịch sử nguồn gốc ga tàu Hội An

Hiện nay tại thành phố Hội An không có ga tàu. Để đi đến Hội An theo đường tàu, bạn sẽ chọn di chuyển từ ga Đà Nẵng hoặc ga Tam Kỳ. Sau đó, từ 1 trong 2 nhà ga này, bạn tiếp tục đi xe buýt hoặc các phương tiện khác để về Hội An. 

Tuy vậy, vào những năm 1905 – 1916,  ta có 1 tuyến đường sắt Đà Nẵng – Hội An để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuyến này có điểm đầu ở đảo Cô mà nay là Cảng Tiên Sa, chạy dọc theo sông Hàn, Ngũ Hành Sơn sau đó dừng tại Hội An. 

Tuyến đường sắt trên còn được gọi là Tramway de l’Ilot de l’Observatoire à Faifoo với 6 toa tàu chính được đặt tên lần lượt là Observatoire, Tiên Sa, Concession Guérin, Cổ Mân, Tourane – Mỹ Khê, Tourane – Fleuve. Lịch trình tàu gồm 3 chuyến 1 ngày, 2 chuyến sáng, 1 chuyến chiều

Cho đến năm 1915, tuyến đường sắt gặp nhiều khó khăn trong việc hoạt động do tình trạng cát gió khiến ray đường sắt bị vùi lấp. Tàu tê liệt hoàn toàn sau sự tàn phá của cơn bão năm 1916.

Quan ngại về vấn đề an toàn cho người dân, đến đầu năm 1917, nghị định được ban hành bởi khám sứ Trung Kỳ tuyên bố tàu chính thức ngừng hoạt động và phát mãi các thiết bị còn lại của tuyến đường sắt Tramway de l’Ilot de l’Observatoire à Faifoo. Tuyến đường sắt Đà Nẵng – Hội An này có thể được xem là dấu vết lịch sử của ga tàu Hội An.

ga hội an
HIện nay tại thành phố Hội An không có ga tàu

2. Có nên đi du lịch Hội An bằng đường tàu?

Có nên đi du lịch Hội An bằng đường tàu là băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn hình thức di chuyển này. Hãy cùng đi vào phân tích ưu nhược điểm của du lịch Hội An bằng tàu nhé!

2.1 Ưu điểm của việc di chuyển bằng tàu hoả

2.1.1 Tiết kiệm chi phí

Nếu so với lựa chọn du lịch bằng máy bay thì vé tàu đi Hội An sẽ rẻ hơn khá nhiều. Hiện nay, trung bình 1 chiếc vé máy bay đi Đà Nẵng – Hội An có giá giao động từ 700 ngàn đến 2 triệu đồng, trong khi vé tàu đi Hội An chỉ khoảng 300.000 – 600.000đ.

Đó là chưa kể bạn có thể mua được vé tàu giá tốt hơn khi nằm trong các chế độ ưu đãi giảm giá như trẻ em, sinh viên, bộ đội, mua vé theo nhóm,…

vé tàu đi Hội An
Nếu so với lựa chọn du lịch bằng máy bay thì vé tàu đi Hội An sẽ rẻ hơn

2.1.2 Thoải mái ngắm cảnh

Điều thú vị nhất của di chuyển bằng ga tàu hỏa là bạn thoải mái ngắm cảnh qua khung cửa sổ. Tuyến tàu đến Hội An sẽ đi qua rất nhiều cảnh đẹp của duyên hải miền trung, thế nên, bạn sẽ có cơ hội thả hồn ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ của miền đất này.

Không chỉ ban ngày, mà đêm xuống mọi thứ cũng đều lung linh, nên thơ với những ngọn đèn chiếu rọi. Đây là trải nghiệm bạn nhất định phải thử 1 lần trong đời!

2.1.3 An toàn

Tàu hỏa được đánh giá là phương thức di chuyển an toàn, nguy cơ tai nạn đường tàu thấp hơn so với các phương tiện khác. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn du lịch đến Hội An bằng đường tàu.

2.2 Nhược điểm

Do Hội An chưa có ga tàu nên bạn sẽ tạm dừng chân tại ga Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng. Từ đây, bạn sẽ thuê xe máy, ô tô hoặc đi xe buýt tới thành phố Hội An. Điều này gây ra sự bất tiện không nhỏ.

Có nên đi du lịch Hội An bằng đường tàu
Hội An chưa có ga tàu nên bạn sẽ tạm dừng chân tại ga Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng

3. Cách đi đến Hội An

Có nhiều cách đến ga tàu Hội An. Sau đây là một số cách thuận tiện nhất để đến ga tàu Hội An. 

3.1 Đi bằng tàu hỏa

Du khách đi từ Hà Nội, Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác có thể tra cứu để tìm các chuyến tàu hỏa dừng tại Đà Nẵng. Trung bình thời gian di chuyển là 12-16 tiếng. Dưới đây là thông tin về 1 số chuyến tàu di chuyển từ các tỉnh thành đến ga tàu Đà Nẵng, Tam Kỳ:

  • Chuyến tàu hỏa từ Hà Nội đến ga Đà Nẵng: 880 km.
  • Chuyến tàu hỏa từ Sài Gòn đến ga Đà Nẵng:  935 km.
  • Chuyến tàu hỏa từ Hà Nội đến ga Tam Kỳ:  865 km
  • Chuyến tàu hỏa từ Sài Gòn đến ga Tam Kỳ: 861 km
  • Chuyến tàu hỏa từ Huế đến ga Đà Nẵng: 103 km
  • Chuyến tàu hỏa từ Huế đến ga Tam Kỳ: 177 km

Để thuận tiện hơn trong việc di chuyển, nhiều người thường chọn tuyến chạy đến ga Đà Nẵng, vì so với ga Tam Kỳ, bạn chỉ mất thêm 30 phút để di chuyển đến Hội An (30km). Bên cạnh đó, du khách có thể kết hợp du lịch Đà Nẵng. 

3.2 Phương tiện khác đi từ ga tàu về Hội An

Một số phương tiện di chuyển khác bạn có thể lựa chọn để đến Hội An là:

3.2.1 Xe buýt

Trạm xe buýt nằm ngay trong ga tàu Đà Nẵng nên bạn không mất nhiều thời gian để di chuyển đến trạm. Tuyến xe buýt Đà Nẵng Hội An hoạt động từ 5h30 sáng đến 5h30 chiều, cứ 20 phút lại có 1 chuyến để bạn khởi hành. Giá vé khoảng 20.000 đồng/vé. 

3.2.2 Xe máy

Với lựa chọn di chuyển bằng xe máy từ Đà Nẵng về Hội An, bạn di chuyển theo Quốc Lộ 1A về phía Nam, sau đó đi theo đường Vĩnh Điền và rẽ trái sang Huỳnh Thúc Kháng. Tiếp tục đi thẳng là bạn tới được Hội An. 

Cách đi đến Hội An
Cách đi đến Hội An bằng xe máy

3.2.3 Taxi, grab

Taxi hoặc Grab sẽ đón bạn ngay tại nhà ga. Nhưng chi phí cho hình thức di chuyển này khá cao, dao động từ 100.000-200.000 đồng.

4. Hướng dẫn mua vé tàu đi Hội An

Như đã nói phía trên, hiện tại Hội An vẫn chưa có nhà ga riêng nên để di chuyển đến Hội An bằng đường tàu, bạn sẽ dừng ở ga Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng rồi lựa chọn các hình thức di chuyển khác để đến với Hội An. 

4.1 Địa chỉ ga tàu 

Ga tàu Đà Nẵng: Địa chỉ ga tàu Đà Nẵng là số 791 Hải Phòng, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. 

Ga tàu Tam Kỳ: Địa chỉ ga tàu Tam Kỳ là số 2 Nguyễn Hoàng, phường An Xuân, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam.

4.2 Giá vé

Ga tàu Giá vé  Ghi chú
Tuyến tàu Hà Nội – Đà Nẵng  300.000 đồng – 650.000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Tuyến tàu Sài Gòn – Đà Nẵng 900.000 đồng – 1.150.000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Tuyến tàu Hà Nội – Tam Kỳ Từ 730.000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Tuyến tàu Sài Gòn – Tam Kỳ Từ 450.000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Tuyến tàu Huế đi Đà Nẵng Từ 110,000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Tuyến tàu Huế đi Tam Kỳ Từ 153,000 đồng Tùy vào lựa chọn ghế nằm hay ghế cứng
Hướng dẫn mua vé tàu đi Hội An
Để di chuyển đến Hội An bằng đường tàu, bạn sẽ dừng ở ga Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng

5. Chia sẻ kinh nghiệm khi đi tàu đến Hội An

Dưới đây là 1 số lưu khi du lịch Hội An bằng tàu hỏa để đảm bảo chuyến đi luôn thuận lợi: 

  • Chuẩn bị kỹ các giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, bằng lái xe, hộ chiếu,…
  • Giữ trong người 1 ít tiền mặt và thẻ ngân hàng ATM. 
  • Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ, vừa đủ trong quá trình du lịch. Nếu thiếu bạn có thể dễ dàng mua thêm khi đến Đà Nẵng Hội An mà không lo lắng về tình trạng chặt chém. 
  • Mặc trang phục thích hợp, kín đáo, đủ ấm nếu đi vào ngày thời tiết trở lạnh. 
  • Chuẩn bị sạc dự phòng và dây sạc đầy đủ. 

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan tới ga tàu Hội An và kinh nghiệm di chuyển bằng đường tàu đến Hội An. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến du lịch sắp tới đến Hội An nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên