Nhà hay

Đồng hồ báo thức cổ điển và những điều bạn chưa biết

CẬP NHẬT 06/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Trong số tất cả những phát minh hiện đại mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hiện nay thì đồng hồ báo thức dường như là một đồ vật đang dần bị lãng quên. 

Nó tạo ra những âm thanh chói tai khiến bạn cảm thấy khó chịu khi tỉnh giấc. Tuy nhiên những chiếc đồng hồ báo thức phiền phức này lại là thứ không thể thiếu đối với chúng ta trong việc đánh thức vào mỗi buổi sáng. 

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đồng hồ báo thức cổ điển và những điều mà bạn chưa biết. 

1. Bạn đã biết về đồng hồ báo thức cổ điển? 

Đồng hồ báo thức là một thiết bị được sử dụng để xem giờ hàng ngày, cho phép bạn hẹn giờ để có thể thức dậy làm việc, tập thể dục hay làm việc gì đó đúng giờ giấc. Khi đến giờ mà bạn đã hẹn trước đó thì đồng hồ sẽ tự phát ra tiếng chuông để đánh thức bạn dậy. Tiếng kêu của đồng hồ được thiết kế đủ lớn để có thể khiến bạn phải dậy ngay lập tức. 

Đồng hồ báo thức có hai loại chính là đồng hồ cổ điển và đồng hồ điện tử thông minh. Với đồng hồ báo thức cổ điển ra đời từ rất lâu về trước và xem giờ bằng kim đồng hồ. Đa số các sản phẩm này hoạt động dựa trên năng lượng pin. 

đồng hồ báo thức cổ điển là gì
Đồng hồ báo thức là vật dụng ra đời từ rất lâu về trước

Các mẫu đồng hồ báo thức này có kiểu dáng thiết kế rất cổ điển, mang hơi hướng sang trọng và vẫn luôn được cải tiến về mặt chất liệu, cấu tạo để đem đến những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao. 

Dù công nghệ ngày càng phát triển nhưng loại đồng hồ này vẫn rất được ưa chuộng, ngoài tính năng xem giờ, đặt báo thức thì nó còn được coi là một đồ vật trang trí, tô điểm thêm cho căn phòng. 

2. Nguồn gốc của chiếc đồng hồ báo thức cổ điển

Thời xưa, người ta thường hay sử dụng một loại báo thức để thức dậy trước khi có đồng hồ đó là ánh nắng mặt trời. Mặt trời vào buổi sáng là dấu hiệu để bắt đầu thức dậy và làm những công việc trong ngày. Những con gà trống cũng thường gáy vào thời gian này. 

Người ta cho rằng có một vị triết học Hy Lạp cổ đại tên là Plato đã sở hữu một chiếc đồng hồ sử dụng nữa để phát ra một tín hiệu báo động không xác định tương tự như âm thanh của nước. Ông đã sử dụng nó vào ban đêm và để đánh thức ông vào lúc bình minh cho những bài giảng của mình.

Đây được cho là một tín hiệu đã thúc đẩy sự phát triển của các loại máy đo thời gian cơ học sau này. Sau đó, các nhà máy công nghiệp bùng nổ vào thế kỷ 18 dựa vào lực lượng lao động đã thức dậy đúng giờ và làm việc vào mỗi buổi sáng. Họ sẽ phát ra những tiếng huýt sáo vào buổi sáng để đánh thức công nhân của họ sống gần đó. 

Một số thành phố và công ty thậm chí còn thuê một người gõ cửa. Những người đó sẽ đi từng nhà để đánh thức các thành viên trong gia đình. 

nguồn gốc đồng hồ báo thức cổ điển
Đồng hồ báo thức cổ điển đã giữ được vị trí quan trọng trong phòng ngủ

Mặc dù ra đời từ những năm 1500 nhưng phải đến những năm 1870, đồng hồ báo thức mới bắt đầu trở thành một đồ vật phổ biến được sử dụng trong các gia đình với sự ra đời của phiên bản đồng hồ lên dây cót cơ học. 

Theo thời gian, thiết bị này đã giữ được vị trí quan trọng trong phòng ngủ, nó còn được tích hợp thêm một số tính năng bổ sung như máy thu radio, tiếng cúc cu, nút báo thức lại và hơn thế nữa. 

Đồng hồ báo thức hiện đại tiếp tục được phát triển từ báo thức dựa trên ánh sáng đến đồng hồ chạy khắp phòng và thậm chí là ứng dụng trên điện thoại. 

Với công việc, trường học và một số trách nhiệm khác, việc thức dậy đúng giờ là điều bắt buộc với đa số chúng ta. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, nhiều người sẽ phụ thuộc vào đồng hồ báo thức để bắt đầu ngày mới. Nhưng liệu nó có thực sự giúp ích cho chúng ta hay sự phụ thuộc vào đồng hồ báo thức là bất lợi? 

3. Lợi ích mà đồng hồ báo thức cổ điển mang lại 

Đồng hồ báo thức cổ điển đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua với vai trò đảm bảo cho chúng ta thức dậy đúng giờ. Tiện ích của chúng là không thể phủ nhận được và nhiều người cho rằng sẽ gặp khó khăn trong việc thức dậy hàng ngày nếu không có nó. 

Lý tưởng nhất là việc một người sẽ tự thức dậy nếu họ cần vào mỗi buổi sáng. Đây là những người đã đặt báo thức và thức dậy vài phút trước khi báo thức kêu như thể bộ não của họ mong đợi sẽ thức dậy vào một thời điểm nhất định. Mặt khác có người lại cần đến 2-3 lần báo thức để đánh thức họ dậy. 

Lịch trình bận rộn hàng ngày và những tác động bên ngoài như điện thoại, máy tính, tiếng ồn,..có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta khiến cơ thể bạn đòi hỏi phải ngủ nhiều hơn. Từ đó dẫn đến việc chúng ta thường thức dậy với cảm giác mệt mỏi, uể oải.

vai trò đồng hồ báo thức cổ điển
Đồng hồ báo thức cổ điển đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua 

Dưới đây là tổng quan về những cách mà đồng hồ báo thức mang lại lợi ích cho chúng ta:

3.1. Theo dõi thời gian 

Nếu không có báo thức, nhiều người trong chúng ta sẽ ngủ quên và đi làm muộn. Sử dụng một chiếc đồng hồ báo thức để bàn làm việc, bàn học hoặc đầu giường sẽ giúp bạn chủ động về thời gian hơn. Những người có mục đích lớn thường là những người có kế hoạch làm việc rất rõ ràng. 

Nếu bạn là người luôn đúng giờ trong mọi tình huống và không muốn thời gian trôi qua một cách vô nghĩa thì đồng hồ được xem là một sản phẩm hoàn hảo và không thể thiếu cho bạn. 

3.2. Chuẩn hóa lịch trình ngủ

Đồng hồ báo thức cũng có thể hữu ích để giữ lịch trình ngủ/thức đều đặn. Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có lợi cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Sử dụng đồng hồ báo thức có thể giúp duy trì lịch trình nhất quán và bình thường hóa thói quen ngủ của bạn.

công dụng đồng hồ báo thức cổ điển
Đồng hồ báo thức cổ điển giúp chuẩn hóa lịch trình ngủ

3.3. Cảm thấy yên tâm hơn

Richard Shane, Tiến sĩ, nhà trị liệu tâm lý gợi ý rằng báo thức cũng có thể mang lại sự yên tâm. Một số người không đặt báo thức nhưng sau đó họ lại nhìn đồng hồ khi thức giấc giữa đêm. Điều này có thể gây ra lo lắng và khiến bạn khó ngủ. Trong trường hợp này, sẽ hữu ích nếu bạn đặt báo thức để mang lại cảm giác an toàn hơn cho giấc ngủ. 

3.4. Sử dụng như một vật dụng trang trí

Đồng hồ báo thức cổ điển được thiết kế với mẫu mã đa dạng, mang đậm phong cách truyền thống, cổ xưa cực kỳ phù hợp cho không gian phòng sang trọng, cổ điển hay tân cổ điển. Do đó, ngoài các công dụng về tính năng thì đồng hồ báo thức cổ điển cũng được sử dụng như một vật dụng trang trí cho căn nhà. 

có nên dùng đồng hồ báo thức cổ điển
Bạn cũng có thể dùng đồng hồ như một vật dụng trang trí

4. Mặt trái của đồng hồ báo thức

Ngoài những lợi ích như trên thì đồng hồ báo thức không phải lúc nào cũng hữu ích. Trên thực tế, đôi khi chúng có thể phản tác dụng đối với sức khỏe và thậm chí là cả việc bạn có được giấc ngủ ngon hay không. 

4.1. Gây lo lắng về giấc ngủ

Lo lắng khi ngủ , hoặc lo lắng về việc không ngủ được hoặc những gì có thể xảy ra trong khi bạn đang ngủ, có thể góp phần gây nên chứng mất ngủ. Và đồng hồ báo thức ở ngay đó giúp bạn đếm ngược những giây phút quý giá còn lại của giấc ngủ cho đến khi thức dậy. 

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên che mặt đồng hồ hoặc quay chúng ra khỏi giường để bạn không xem từng phút trôi qua.

4.2. Gây căng thẳng

Mức độ của hormone gây căng thẳng – cortisol tăng tự nhiên ngay sau khi thức dậy đối với hầu hết mọi người. Mặc dù không có nghiên cứu nào cho thấy báo thức làm tăng cortisol nhưng việc giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng chuông báo thức lớn vào buổi sáng chắc chắn không khiến mọi thứ trở nên thư thái hơn.

đồng hồ báo thức cổ điển có tốt không
Đồng hồ báo thức có thể gây căng thẳng khi tỉnh giấc

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét mối tương quan giữa các cơn đau tim và đồng hồ báo thức. Do sự tăng vọt adrenaline có thể kích hoạt các phản ứng mạnh, đồng thời đẩy nhanh nhịp tim và huyết áp.

4.3. Social Jetlag

Social jetlag đề cập đến tình trạng thiếu ngủ mà nhiều người gặp phải khi họ cố gắng ngủ ít hơn để theo kịp nhu cầu xã hội. Một nghiên cứu cho thấy 2/3 số người trưởng thành ngủ nhiều hơn một giờ vào cuối tuần so với các ngày trong tuần. 

Và mặc dù thời gian thức dậy không đổi nhưng chúng ta sẽ đi ngủ muộn hơn. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng điều này đang làm xáo trộn đồng hồ sinh học bên trong, ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng đáng kể nguy cơ tăng cân và béo phì.

4.4. Đèn sáng

Một số đồng hồ báo thức có mặt chiếu sáng được. Mặc dù rất tốt để xem giờ, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiếu đèn sáng vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

hạn chế đồng hồ báo thức cổ điển
Đèn sáng của đồng hồ báo thức cổ điển sẽ làm bạn khó chịu

5. Cách chọn đồng hồ báo thức

Mặc dù vẫn tồn tại một số nhược điểm khó có thể khắc phục được nhưng đồng hồ báo thức cổ điển vẫn luôn là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn. Dưới đây sẽ là một số tiêu chí khi lựa chọn đối với đồng hồ báo thức cổ điển. 

5.1. Chọn theo âm báo

Đồng hồ báo thức cổ điển được thiết kế với rất nhiều kiểu chuông. Thông thường các âm thanh nghe sẽ hơi khó chịu và khi nghe thì phản xạ sẽ muốn dậy và tắt ngay. Có một số loại âm thanh khiến bạn bực mình và cảm thấy ám ảnh khi nghe chuông. 

Do đó, hãy chọn những loại đồng hồ báo thức để bàn có chuông nhẹ nhàng, vừa phải, đủ để đánh thức bạn. 

chọn đồng hồ báo thức cổ điển
Đồng hồ báo thức với tiếng chuông reng cổ điển

Ngoài một số loại truyền thống với tiếng chuông reng thì còn có những loại đánh thức bạn bằng tiếng nhạc hay tiếng chim hót.

5.2. Chọn theo chức năng

Mẫu đồng hồ báo thức cổ điển sẽ giúp bạn nhẩm tính thời gian một cách đơn giản. Nếu bạn lựa chọn đồng hồ cho mình thì hãy chọn loại có đèn nền để giúp bạn có thể xem giờ một cách dễ dàng mà không cần phải bật đèn. 

Còn nếu bạn đang tìm mua đồng hồ cho bé thì hãy chọn các loại đồng hồ dễ đọc. Bé khi vừa mới đi học sẽ không thể đọc giờ với kim giờ và kim phút một cách chính xác. Do đó, hãy xem bé nhà bạn sẽ cảm thấy quen thuộc và có thể đọc được loại đồng hồ nào để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Đặc biệt, một số đồng hồ còn được tích hợp thêm tính năng snooze. Nghĩa là đồng hồ sẽ tự reo lên sau 5-10 phút sau khi bạn nhấn vào nút snooze để đánh thức bạn trong trường hợp bạn có lỡ ngủ quên. Đây chắc chắn sẽ là tính năng cực kỳ hoàn hảo cho những người có thói quen nằm thêm một lúc sau khi đồng hồ reo. 

5.3. Chọn theo không gian

Đồng hồ báo thức cổ điển được thiết kế với mẫu mã đa dạng từ đơn giản đến phức tạp, từ sang trọng hiện đại đến vintage. Do đó, tùy thuộc vào nơi mà bạn đặt đồng hồ thì hãy chọn mẫu có thiết kế theo phong cách phù hợp với không gian ở đó.

cách chọn đồng hồ báo thức cổ điển
Chọn đồng hồ theo phong cách thiết kế của căn phòng

6. Kết luận 

Đồng hồ báo thức cổ điển là sản phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Chúng giúp bạn thức dậy đúng giờ cho những ngày làm việc, học tập hay thậm chí là những cuộc hẹn. Đồng thời giúp bạn có được một chế độ ngủ/thức hợp lý và khoa học hơn. 

Nguồn tham khảo: https://amerisleep.com/blog/alarm-clocks-better-sleep/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều