Nhà hay

Đèn cầu thang là gì? Vì sao phải lắp đèn cầu thang, lưu ý khi mua đèn cầu thang

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Mặc dù đèn cầu thang không phải là phụ kiện nội thất chính nhưng lại có vai trò quan trọng trong thiết kế không gian sống và thẩm mỹ của ngôi nhà. Vì vậy, lựa chọn đèn cầu thang như thế nào cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Làm sao để chọn được sản phẩm tốt, độ thẩm mỹ cao và hài hòa với không gian nội thất? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của đèn cầu thang và chia sẻ kinh nghiệm chọn sản phẩm chất lượng tốt, bền đẹp, giá thành rẻ.

1. Đèn cầu thang là gì, có mấy loại?

Đèn cầu thang là các thiết bị điện không quá xa lạ với đại đa số mọi người. Đây là hệ thống chiếu sáng, được lắp đặt ở cầu thang để cung cấp ánh sáng và trang trí cho ngôi nhà.

Hiện nay, đèn cầu thang đang có nhiều loại khác nhau, được chia ra theo vị trí lắp đặt, ví dụ như:  Đèn lan can cầu thang, đèn tường trang trí cầu thang, đèn chân cầu thang, đèn cầu thang âm bậc, âm tường, đèn cảm ứng,… Để đèn cầu thang phát huy hết công năng của chúng thì gia chủ hoặc người thợ phải biết cách kết hợp hài hoà về hiệu ứng ánh sáng. 

Đèn cầu thang là gì
Đèn cầu thang hiện có nhiều loại khác nhau

2. Vì sao phải lắp đèn cầu thang?

Hiện có nhiều lý do khiến khách hàng ưu tiên lắp đèn cầu thang cho ngôi nhà của mình. Sau đây là các lợi ích mang lại cho gia chủ khi lắp hệ thống chiếu sáng cầu thang.

2.1. Đèn cầu thang giúp mọi người đi lại dễ dàng vào ban đêm

Lợi ích đầu tiên mà chúng ta dễ nhận thấy nhất khi lắp đèn cầu thang chính là sự tiện lợi cho mọi người khi di chuyển trong đêm. Khi lắp hệ thống chiếu sáng ở cầu thang, mọi người sẽ di chuyển an toàn hơn, không lo vị vấp, bước hụt ở cầu thang.

Trên thực tế, đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi có người đã bị vấp hoặc bước hụt ở cầu thang, rồi bị chấn thương nặng, thậm chí là tử vong. Vì vậy, lắp đèn ở khu vực cầu thang là rất cần thiết.

Đèn cầu thang giúp mọi người di chuyển an toàn vào ban đêm
Đèn cầu thang giúp mọi người di chuyển an toàn vào ban đêm

2.2. Gia tăng tính thẩm mỹ và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà

Đèn cầu thang không chỉ có khả năng chiếu sáng, giúp mọi người trong nhà sinh hoạt thuận lợi hơn vào ban đêm, mà còn là vật dụng trang trí quan trọng trong ngôi nhà. 

Trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, bố trí nội thất, thì ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của ngôi nhà. Nếu chúng ta có kiến thức về hiệu ứng ánh sáng, sẽ biết cách để kết hợp các loại đèn lại với nhau, giúp tăng thêm sự độc đáo và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của mình. 

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu đèn cầu thang khác nhau, từ loại hiện đại, cảm ứng cho đến các mẫu cổ điển. Dù chọn loại nào, chúng cũng giúp cho ngôi nhà nổi bật, mới mẻ và sang trọng hơn.

2.3. Hệ thống chiếu sáng giúp gia chủ thể hiện đẳng cấp, cá tính

Mặc dù đèn cầu thang mang lại nhiều lợi ích nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu về các sản phẩm này. Thông thường, chỉ những gia chủ có gu thẩm mỹ cao, kiến thức sâu rộng về lĩnh vực kiến trúc mới hiểu rõ về lợi ích của đèn cầu thang.

Nếu gia chủ lắp được hệ thống đèn cầu thang đẹp, hiện đại, thông minh, sẽ giúp cho ngôi nhà gây được ấn tượng mạnh với khách đến chơi nhà. Nhờ đó, gia chủ cũng thể hiện được đẳng cấp, gu thẩm mỹ của mình. 

Đèn cầu thang giúp gia chủ thể hiện đẳng cấp
Đèn cầu thang giúp gia chủ thể hiện đẳng cấp, cá tính

2.4. Tăng cường an ninh cho ngôi nhà

Nhờ có công nghệ phát triển, nên đèn chiếu sáng cầu thang bây giờ được tích hợp rất nhiều tính năng thông minh. Một số mẫu đèn cho cầu thang cao cấp không chỉ có khả năng chiếu sáng, mà còn được tích hợp nhiều cảm biến, giúp chúng có thể nhận diện nguy hiểm.

Khi phát hiện có mối nguy hiểm bên trong nhà, đèn sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại, bật đèn cảnh báo hoặc phát ra tiếng chuông báo động. Do đó, nếu khách hàng chưa lắp hệ thống camera trong nhà thì nên trang bị hệ thống đèn cầu thang thông minh, để tăng cường an ninh cho ngôi nhà của mình. 

2.5. Độ bền cao, giá thành hợp lý

Đèn cầu thang giờ đây đã được phổ biến rộng rãi, có nhiều thương hiệu nổi tiếng tham gia thiết kế, sản xuất nên giá thành không còn cao như trước, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, chất lượng đèn bây giờ cũng có độ bền cao hơn, nhờ sử dụng vật liệu mới và áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, đèn cũng có rất nhiều loại khác nhau, đa dạng cả về kiểu dáng lẫn giá cả, nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

3. Lưu ý khi chọn đèn cầu thang LED

Mặc dù trên thị trường hiện có nhiều kiểu đèn cầu thang khác nhau, nhưng loại phổ biến nhất, được nhiều người lựa chọn nhất thì chỉ có đèn LED.

So với các kiểu đèn khác, đèn cầu thang LED luôn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật hơn, thông minh và hiện đại hơn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi mua đèn cầu thang LED để có được sản phẩm chất lượng, đẹp và giá thành hợp lý.

3.1. Chú ý đến kiểu cầu thang khi chọn đèn

Cầu thang lên xuống hiện cũng có rất nhiều kiểu khác nhau và mỗi kiểu sẽ phù hợp với từng loại đèn cầu thang riêng. Do đó, khách hàng phải thật chú ý để chọn được sản phẩm phù hợp. 

Chú ý đến kiểu cầu thang để chọn đèn phù hợp
Chú ý đến kiểu cầu thang để chọn đèn phù hợp

Ví dụ, với kiểu cầu thang thẳng thì gia chủ nên chọn đèn LED dây để dán vào từng bậc cầu thang hoặc chạy dọc lan can. Nếu bạn không thích quá nổi bật, thì có thể chọn đèn ốp tường hoặc đèn âm tường thay cho LED dây. Tuy nhiên, nếu xác định dùng đèn âm tường thì phải tính toán trước để chừa lại vị trí lắp đèn, chạy dây điện trước. Tránh tình trạng đục đẽo tường, gây mất công sức và độ thẩm mỹ.

3.2. Chú ý đến màu sắc ánh sáng

Chúng ta biết rằng, việc phối hợp màu sắc có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của không gian nội thất bên trong. Để đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng, nên nhà sản xuất đã tung ra rất nhiều dạng ánh sáng khác nhau.

Hiện nay, ánh sáng đèn LED được đo bằng đơn vị nhiệt độ màu Kelvins (K). Nếu giá trị K càng cao thì ánh sáng càng lạnh và trắng. Do đó, khi chọn đèn LED cho cầu thang thì các bạn phải nêu rõ yêu cầu về nhiệt độ màu cụ thể với nhân viên bán hàng và không nên nói chung chung là chọn màu mát hay màu ấm. 

Ngoài ra, các bạn cũng phải chú ý về thông số của đèn cầu thang. Không phải cứ có độ K bằng nhau là màu sắc ánh sáng sẽ giống nhau. Vì mỗi thương hiệu sẽ có tiêu chuẩn màu sắc riêng. Tốt nhất, để dễ phối hợp, tạo sự đồng bộ cho không gian, thì chỉ nên chọn hệ thống đèn của một thương hiệu mà thôi.

3.3. Chú ý đến kích thước đèn cầu thang

Lựa chọn kích thước bóng đèn phù hợp với kích thước cầu thang cũng rất quan trọng, vì ảnh hưởng đến độ sự cân đối và hiệu năng sử dụng. Nếu chọn đèn quá nhỏ hoặc quá lớn so với vị trí lắp đặt trên cầu thang sẽ làm mất đi độ thẩm mỹ. Thêm vào đó, đèn có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng còn giúp tối ưu hiệu năng, hạn chế tình trạng lãng phí năng lượng.

chọn kích thước bóng đèn phù hợp với kích thước cầu thang
Lựa chọn kích thước bóng đèn phù hợp với kích thước cầu thang để giữ được độ thẩm mỹ

3.4. Lựa chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín

Để có được sản phẩm chất lượng tốt, chế độ bảo hành lâu, ánh sáng chuẩn, thì điều quan trọng nhất là khách hàng phải chọn đèn cầu thang của những thương hiệu uy tín. Một đơn vị nổi tiếng, kinh nghiệm lâu năm, đội ngũ nhân sự giỏi, sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng tốt, thông minh và giá thành hợp lý.

Hơn nữa, các sản phẩm của họ còn có độ bền cao hơn, do sử dụng vật liệu cao cấp, áp dụng công nghệ hiện đại, nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng.

Trên đây là những lợi ích mang lại cho gia chủ khi lắp đặt đèn cầu thang. Cùng với đó những lưu ý quan trọng để có được sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ. Đèn cầu thang là thiết bị khá quan trọng, giúp cho không gian nội thất của nhà bạn đẹp hơn, hiện đại, sang trọng và an toàn khi di chuyển. Do đó, gia chủ hãy trang bị ngay cho ngôi nhà của mình nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên