Chuyện quanh ta

Da thật và da Microfiber là gì? Sự khác biệt giữa 2 loại da

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Da luôn là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến nhất và trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại da khác nhau. Trong đó, da thật và da Microfiber được sử dụng phổ biến nhất. Với những người sành sỏi về chất liệu da sẽ không khó để phân biệt được 2 loại da này. Tuy nhiên, với các “tay mơ” thì ngược lại. Vì vậy, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ da thật với da Microfiber là gì và sự khác nhau giữa 2 loại da này!

1. Da thật và da Microfiber là gì? 

1.1. Da thật là gì? 

Da thật là cách gọi chung các loại da từ động vật tự nhiên đã trải qua quá trình xử lý cẩn thận để loại bỏ mùi hôi, tránh tình trạng thối rữa cũng như tăng độ dai, độ cứng, độ bóng và độ bền. Hiện nay da thật được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành thời trang và nội thất. Chúng có thể được sử dụng để làm túi xách, giày dép, quân ào, đồng hồ, bọc sofa,… 

Da thật là gì
Da thật là cách gọi chung các loại da từ động vật tự nhiên đã trải qua quá trình xử lý

Các loại da thật phổ biến, thường được sử dụng gồm: Da bò, da trâu, da dê, da cá sấu, da chồn, da cáo, da hổ, da cừu,… 

Quá trình xử lý da thật tương đối phức tạp, bao gồm các bước: Làm sạch, ngâm, tẩm hóa chất chuyên dụng, để khô, phân loại và cuối cùng là đưa vào sử dụng. Toàn bộ quá trình này gọi là thuộc da.

Mỗi đơn vị và vùng miền khác nhau sẽ có các kỹ thuật thuộc da khác nhau nhưng nhìn chung đều sẽ trải qua quá trình trên. Quá trình này đã diễn ra hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn năm. 

1.2. Da Microfiber là gì?

So với da thật thì có lẽ da Microfiber ít được biết tới hơn. Loại da này có tên gọi đầy đủ là Microfiber Artificial Leather hoặc Microfiber Leather. Còn ở nước ta, da Microfiber thường được gọi với cái tên da nhân tạo tổng hợp hay da vi sợi. Loại da này được làm từ các sợi có kích thước cực nhỏ. Đường kính mỗi sợi thậm chí còn không tới 10 micromet, tức chỉ bằng khoảng ⅕ đường kính của sợi tóc.

Cấu trúc của da Microfiber hoàn toàn khác biệt với da simili hay PU. Da Microfiber thường được làm từ 3 nguyên liệu chính, đó là: Polyester, Polyamide và nhựa PU. Để tạo ra loại da này người ta sẽ sử dụng công nghệ dệt xuyên kim 3D mô phỏng. Chính vì lẽ đó mà bề mặt của da Microfiber khá giống da thật. Thậm chí, so với da thật thì loại da này còn có những điểm vượt trội hơn.

2. Sự khác biệt giữa da thật và da Microfiber

2.1. Độ bền

độ bền của da thật và da Microfiber
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa da thật và da Microfiber đó là độ bền

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa da thật và da Microfiber đó là độ bền. Da thật được làm từ da động vật và trải qua quá trình thuộc da rất kỹ lưỡng, cẩn thận. Vì vậy mà do có khả năng hút ẩm tốt, độ bền cao. Bên cạnh đó, độ dày của da thật cũng gấp 2 lần so với da Microfiber. Vì vậy, trung bình, tuổi thọ của da thật có thể kéo dài từ 8 – 12 năm. 

Các loại da công nghiệp, kể cả da Microfiber đều có độ bền và tuổi thọ kém hơn so với da thật. Nhưng do được làm từ công nghệ dệt xuyên kim với kết nối sợi vững chắc nên da Microfiber vẫn có độ bền rất ấn tượng, không thua kém da thật nhiều. Hơn nữa, khả năng chịu lực và co giãn của loại da này cũng rất tốt. Vì vậy, chúng thường được lựa chọn để sản xuất thắng lưng, giày dép, ví da, ghế ô tô,…

2.2. Tính thẩm mỹ

Cả da thật và da Microfiber đều có tính thẩm mỹ cao. Vì vậy, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn loại da mình thích. Cụ thể:

  • Da thật: Đặc điểm của các sản phẩm được làm từ da thật đó là sự sang trọng, hút mắt và càng dùng lâu lại càng bóng bẩy, nhẵn mịn. Tùy thuộc da làm từ da động vật nào mà độ đàn hồi và thời gian sử dụng sẽ khác nhau. Màu sắc của da thật không đa dạng nhưng đẹp và rất “thật”
  • Da Microfiber: Mặc dù độ bền và độ đàn hồi của da Microfiber không bằng da thật nhưng màu sắc lại đa dạng hơn. Từ loại da có tông màu trầm ấm cho tới tươi sáng rực rỡ đều có đủ. Cũng vì vậy mà các sản phẩm làm từ da Microfiber rất thu hút, phù hợp với nhiều độ tuổi, giới tính, sở thích và phong cách khác nhau. Do đó, không khó để bạn có thể lựa chọn được sản phẩm là từ da Microfiber với màu sắc ưng ý
tính thẩm mỹ của da thật và da Microfiber
Da thật có tính thẩm mỹ cao nhưng không đa dạng màu sắc

2.3. Cách vệ sinh 

Cách thức vệ sinh da thật và da Microfiber cũng có sự khác nhau. Vệ sinh đúng cách, thường xuyên cũng sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và tuổi thọ của da. 

  • Da thật: Bề mặt da thật thường sẽ có lỗ chân lông tự nhiên của động vật cũng như các đường vân hay vết lồi lõm,… Chính vì vậy trong quá trình sử dụng bề mặt da thật rất dễ bám bẩn và vết bẩn có thể bám sâu vào bên trong. Các vết bẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ vừa gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tuổi thọ sản phẩm lại còn làm xuất hiện mùi hôi khó chịu. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh da thật nhưng không nên sử dụng nước giặt hoặc phơi da thật dưới ánh nắng mặt trời 
  • Da Microfiber: Loại da này không thấm nước. Vì vậy, trong quá trình sử dụng sản phẩm làm từ da Microfiber bụi bẩn chỉ bám trên bề mặt. Thế nên việc vệ sinh sản phẩm làm từ da này rất đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần dùng khăn ẩm lau là được. Bên cạnh đó, da Microfiber còn có khả năng kháng khuẩn tự nhiên rất tốt

2.4. Độ bền với lửa 

Xét về độ bền với lửa thì da Microfiber chiếm ưu thế hơn. Da thật là chất hữu cơ nên rất dễ bắt lửa và dễ cháy. Khi cháy, da thật không bùng lửa mà sẽ bị sun, đen và xuất hiện mùi khét đặc trưng. Vì vậy, không nên đặt các sản phẩm làm từ da thật gần lửa hay nơi có nhiệt độ cao nếu không muốn sản phẩm bị giảm độ bền và tuổi thọ, thậm chí là bị hư hỏng, không thể sử dụng.

độ bền với lửa của da thật và da Microfiber
Xét về độ bền với lửa thì da Microfiber chiếm ưu thế hơn.

Trong khi đó, cấu tạo, thành phần của da Microfiber hoàn toàn khác. Đây cũng là lý do khiến loại da này có khả năng chống cháy tốt. Vì vậy mà da Microfiber thường được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất các sản phẩm đồ nội thất nhà ở hay nội thất xe ô tô,… 

2.5. Giá thành 

Khi so sánh về giá thành giữa da thật và da Microfiber thì dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Da thật hiện ngày càng hiếm lại phải trải qua quá trình thuộc da rất phức tạp, mất nhiều thời gian. Thế nên giá bán rất cao, không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu. 

Trong khi đó, da Microfiber có thể sản xuất được nên có giá thành rẻ hơn da thật khoảng 30%. Với mức giá hiện tại, người tiêu dùng không khó để tiếp cận với các sản phẩm làm từ loại da này. Bên cạnh đó, da Microfiber cũng không chứa chất độc hại và rất thân thiện với môi trường nên ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. 

Giá của da thật và da Microfiber
Giá của da Microfiber khá phù hợp tài chính của nhiều khách hàng

Trên đây là giải đáp cho những ai đang băn khoăn da thật và da Microfiber là gì, khác nhau như thế nào, làm sao để phân biệt. Mỗi loại da đều có những ưu nhược điểm và đặc tính riêng. Vì vậy, bạn nên dựa theo nhu cầu cũng như khả năng tài chính để chọn loại da phù hợp nhất.

Ngoài ra, khi có nhu cầu mua sản phẩm làm từ da thật hoặc da Microfiber nên tìm tới các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để sở hữu được hàng chất lượng với giá cả hợp lý.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng