Thời Trang - Làm Đẹp

Da kỳ đà là gì? Phân loại, ứng dụng và cách bảo quản da kỳ đà

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Kỳ đà là loại bò sát được nhiều người biết đến với nhiều công dụng khác nhau, trong đó, phần da của loài vật này cũng được tận dụng trong ngành thời trang để làm túi xách, ví… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết của da kỳ đà ở trong bài viết này, hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích đấy! 

1. Tìm hiểu về con kỳ đà và da kỳ đà

1.1. Bạn đã biết gì về con kỳ đà?

Kỳ đà là con vật thuộc họ bò sát với phần cổ rất dài, đuôi cùng phần chân chắc khoẻ, theo đó chúng rất nhìn giống với thằn lằn ở Việt Nam nhưng lại có kích thước to và dài hơn, chiều dài của chúng có thể dài từ 2.5 đến 3m và nặng khoảng 10kg. Phần đầu có hình tam giác nhọn về mõm, thân hình to lớn, chắc khoẻ. 

Loài bò sát này thường sống tập trung tại vùng rừng núi ở gần sông suối, khe lạch, những đầm lầy, các cù lao hay khu rừng nhiệt đới. Chúng rất thích những nơi ẩm ướt, ít ánh sáng, đặc biệt kỳ đà có khả năng thích ứng với môi trường thiên nhiên rất tốt, đồng thời biến đổi theo từng đợt khí hậu. Đây là loài vật ăn thịt, chúng thường ăn thịt chuột, bọ, ếch, nhái, rắn, lươn và cá…

con kỳ đà
Kỳ đà là loài bò sát có vẻ ngoài khá giống với con thằn lằn ở nước ta

1.2. Da kỳ đà là gì? 

Da kỳ đà là loại da thuộc tự nhiên từ loài bò sát này, sở hữu những đặc điểm tự nhiên đẹp mắt, độ bóng cao, cùng những đường vân độc đáo và khác biệt. Đặc biệt, kỳ đà là loại vật lưỡng cư, có thể sống ở dưới nước hoặc trên cạn, nên lớp da của chúng có khả năng kháng nước cao. 

Da kỳ đà có độ dày trung bình từ 0.4 đến 0.6mm và mỏng hơn so với những loại da khác như da đà điểu hay da cá sấu. Theo đó, loại da này chứa ít canxi nên khá mềm mỏng và dai, giúp sản phẩm đẹp mắt, thẩm mỹ cao. 

Hiện nay, có một số nơi cung cấp nguồn da kỳ đà cao cấp có thể kể đến như Ý, Tây Ban Nha, Nam Phi, Indonesia, Malaysia… Đây là những đất nước có các cơ sở thuộc da hiện đại, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, mang đến những tấm da kỳ đà chất lượng, được đánh giá cao về yếu tố thẩm mỹ. 

da kỳ đà là gì
Da kỳ đà có những đường vân vô cùng độc đáo và đẹp mắt

2. Phân loại da kỳ đà

Da kỳ đà có nhiều loại khác nhau nhưng có 3 loại phổ biến, được nhiều người biết đến nhất chính là: 

  • Da kỳ đà Teju: Loại da này được thuộc tại nam Phi xa xôi, với điểm đặc trưng là những đường vân nhỏ, hình vuông. Chính vì vậy, chúng được sử dụng để làm thắt lưng, sản phẩm từ da kỳ đà Teju được phát mạnh yêu thích bởi sự bóng bẩy, đanh và cứng, tạo phong cách riêng cho người sử dụng. 
  • Da kỳ đà Nile: Loại da này đến từ Sudan với đường vân vuông đẹp mắt nhưng nó lại có kích cỡ tấm da lớn, được sử dụng nhiều trong việc làm đồ handmade. Day kỳ đà Nile được nhiều người đánh 
  • Da kỳ đà Ring – Varanus Salvator: Đây là loại da đến từ khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia… với đặc điểm là những vòng tròn nhỏ chạy dọc ở trên phần lưng mà không phải loại da nào cũng có được. Loại da này thường được sử dụng để làm da, túi xách và ví.

3. Ứng dụng của da kỳ đà

Hiện nay, da kỳ đà được ứng dụng trong ngành thời trang và làm đẹp như làm túi xách, ví, balo, dây đồng hồ, vòng tay… Những sản phẩm từ loại da này sở hữu vẻ đẹp ấn tượng, màu sắc đẹp mắt cùng độ bền cao. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu của da kỳ đà:

Làm ví da

Sử dụng da kỳ đà làm ví da sẽ cho ra đời những sản phẩm chất lượng, có màu sắc đẹp mắt, mang đến cho phái mạnh sự tự tin, năng động. 

Thắt lưng da

Thắt lưng từ da kỳ đà có độ bền cao, thu hút nhiều người từ ánh nhìn đầu tiên. Đặc biệt, sản phẩm sở hữu vẻ đẹp đặc biệt, những đường vân vuông đẹp mắt, toát lên sự trẻ trung và cá tính. 

Túi xách da kỳ đà

Những chiếc túi xách làm từ da kỳ đà thu hút phái nữ bởi vẻ đẹp mạnh mẽ và tinh tế. Hơn nữa những chiếc túi xách làm từ loại da này chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng bởi độ bền cao, màu sắc đẹp mắt và rất lôi cuốn. 

ứng dụng của da kỳ đà
Túi xách từ da kỳ đà rất được những quý cô ưa chuộng

Cặp da kỳ đà

Những chiếc cặp làm từ loại da này rất được ưa chuộng ở trên thị trường, bởi chúng thật sự đặc biệt hơn so với những loại cặp da khác. 

Dây đồng hồ 

Những chiếc dây đồng hồ làm từ da kỳ đà sở hữu thiết kế đặc sắc, đẹp mắt, tạo nên một vẻ đẹp khác biết không với những loại da khác có trên thị trường. 

4. Hướng dẫn cách bảo quản những sản phẩm làm từ da kỳ đà

Khi sử dụng sản phẩm làm từ da loại da này, người dùng nên biết cách bảo quản để tránh sự hư hỏng, giúp đồ dùng bền đẹp với thời gian.

Tránh nước và những nơi bị ẩm thấp

Đối với những sản phẩm làm từ da nói chung và da kỳ đà nói riêng, bạn nên tránh đặt chúng ở những nơi bị ẩm thấp, có nước. Bởi dù sản phẩm từ loại da này có tốt đến đâu chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng, vậy nên bạn nên để sản phẩm ở những nơi khô ráo, sạch sẽ, giúp cho đồ dùng ko bị nấm mốc, thâm kim. 

Tránh để túi da trầy xước hay đặt những đồ vật nặng lên

Để túi da, đồ dùng bằng da luôn đẹp mắt thì người dùng nên tránh tình trạng làm xước chúng như đặt những đồ vật nặng đè lên da, để túi da chạm vào đồ dùng sắc nhọn… những điều này có thể làm ảnh hưởng đến độ bền, sự thẩm mỹ của đồ da kỳ đà. 

hướng dẫn cách bảo quản da kỳ đà
Hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng sản phẩm từ da kỳ đà

5. So sánh da kỳ đà và da cá sấu

Dù đều là loại da thuộc từ loài bò sáp, nhiều người cũng đánh giá tính thẩm mỹ của da kỳ đà không hề kém cạnh so với da cá sấu. Tuy nhiên, da kỳ đà có giá thành rẻ hơn, từ 500 đến 2 triệu, trong khi da cá sấu khoảng 700 cho đến 3 triệu hoặc hơn tuỳ thuộc vào chất lượng.

>>>Xem thêm: 

So sánh da cá sấu và da đà điểu: nên ưu tiên sử dụng loại da nào?

So sánh da bò và da cá sấu: loại nào xứng đáng để ‘đầu tư’ hơn?

Trên đây là những thông tin về da kỳ đà là gì mà Vua Nệm muốn được gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị trước khi lựa chọn đồ dùng, túi xách từ loại da này. 

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh