Tổng hợp

Cách chọn công suất của quạt trần đảo, 3 cánh, 5 cánh theo diện tích phòng

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trước khi máy lạnh được sử dụng phổ biến, quạt điện vẫn luôn là lựa chọn số một của mọi gia đình Việt. Sản phẩm ngày nay vẫn không hề lép vế so với những vật dụng có công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, giữa quạt cây và quạt trần, chúng ta có thể thấy quạt trần được đánh giá cao hơn về khả năng làm mát. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc hay đang tìm hiểu cách chọn công suất của quạt trần đảo, 3 cánh, 5 cánh theo diện tích phòng? Nếu có, bài viết bên dưới của Vua Nệm chính là dành cho bạn.

1. Tìm hiểu công suất của các loại quạt trần

1.1. Quạt trần đảo

Quạt trần đảo có công suất nhỏ nhất trong các loại quạt trần trên thị trường hiện nay. Dòng sản phẩm này thường chỉ hoạt động tối đa với công suất chưa đầy 50W mỗi ngày. 

Quần đảo trần có 2 loại gồm điều khiển từ xa và điều khiển bằng cách bấm trực tiếp các nút trên hộp số. Sử dụng quạt này giúp bạn tiết kiệm không gian lắp đặt nếu ngôi nhà có diện tích khiêm tốn.

công suất quạt
Cách chọn công suất của quạt trần đảo, 3 cánh, 5 cánh theo diện tích phòng

Điều khiến người dùng tâm đắc nhất về sản phẩm này chính là nó có thiết kế an toàn. Lớp vỏ bên ngoài cấu tạo khép kín ngăn chặn côn trùng xâm nhập vào motor gây hư hỏng. 

1.2. Quạt trần 3 cánh

Công suất mà quạt trần 3 cánh sở hữu đa dạng hơn quạt trần đảo. Con số thường dao động ở mức từ 50W đến 70W mỗi ngày. Bạn có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm với mức công suất phù hợp cho từng mục đích sử dụng.

Thông thường, chúng ta có thể điều khiển quạt trần 3 cánh bằng hộp số gắn trên tường. Quạt sở hữu 4 cấp độ gió từ thấp đến cao để đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt của khách hàng.

1.3. Quạt trần 5 cánh

Công suất mà quạt trần 5 cánh sở hữu phù hợp cho những không gian rộng lớn như nhà bếp, phòng khách, hội trường,… Trên thị trường, dòng quạt này là sản phẩm đắt tiền và cao cấp nhất. Quạt có thiết kế sang trọng và tích hợp nhiều chức năng.

Không cần phải di chuyển bạn vẫn có thể điều khiển được quạt nhờ remote từ xa. Tính năng thông minh này mang đến cho người dùng sự tiện lợi. Có lẽ đó cũng chính là một trong những lý do khiến họ yêu thích sản phẩm.

công suất quạt trần
Thiết kế quạt trần nhiều cánh đẹp mắt

Quạt trần 5 cánh hoạt động hiệu quả là lựa chọn “đáng đồng tiền” nếu bạn mong muốn sở hữu sản phẩm có độ an toàn cao. Đồng thời, như đã nói, khi trang trí không gian sống theo phong cách sang trọng, bạn nên chọn món đồ nội thất hiện đại này.

2. So sánh quạt cây và quạt trần

Quạt cây Quạt trần
Chiều làm mát
  • Lượng gió cố định, không tăng không giảm, đôi khi làm mát không tự nhiên, tạo cảm giác nóng nực như chưa từng dùng quạt.
  • Có thể điều chỉnh hướng làm mát nhưng không thể điều chỉnh lượng gió.
  • Sải cánh lớn, điều hòa không khí hiệu quả, không gây cảm giác nóng nực, tạo sự mát mẻ dễ chịu cho người dùng.
  • Lượng gió tỏa ra đều, tuy không mạnh bằng quạt cây những hiệu quả làm mát lại cao hơn.
Tiện ích
  • Tích hợp đèn led nhỏ, chỉ đủ để phân biệt các chế độ trên chân quạt vào ban đêm.
  • Có thể điều khiển từ xa tùy loại.
  • Tích hợp đèn led lớn, giúp bạn nhìn rõ ở cự ly xa hơn so với quạt cây.
  • Có thể điều khiển từ xa dễ dàng.
Mức độ tiêu thụ điện năng Quạt cây có mức tiêu thụ điện từ 45 – 75W, tiền điện mỗi tháng khoảng 400000 VNĐ. Quạt trần có mức tiêu thụ từ 70 – 75W, tiền điện phải trả nhỉnh hơn khoảng 453000 VNĐ.
Giá thành Mẫu rẻ có giá tương đương quạt trần
  • Mẫu rẻ có giá tương đương quạt cây
  • Mẫu cao cấp có giá nhỉnh hơn hẳn với nhiều chức năng như điều khiển bằng app, đèn trang trí,…

3. Cách chọn công suất quạt trần theo diện tích phòng

3.1. Xác định vị trí lắp đặt

Quạt trần thường phù hợp với căn phòng có hình vuông hoặc không gian khép kín. Vị trí lắp đặt luôn là giữa nhà để gió có thể lan tỏa đều ra mọi hướng và cũng không cản trở quá trình sải cánh của quạt. Nếu là phòng ngủ thì không nên lắp quạt ngay phía trên giường ngủ để đảm bảo an toàn.

công suất của quạt
Vị trí đặt quạt trần hợp lý cho không gian thoáng đãng

Hiện nay có những mẫu quạt trần với các thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

  • Công suất nhỏ hơn 60W dùng cho không gian nhỏ.
  • Công suất từ 60-75W thường được dùng nhiều nhất vì phù hợp với đa số không gian nhà ở tại Việt Nam.
  • Công suất từ 75-100W dành cho những gia đình có điều kiện, không gian sống rộng lớn.

3.2. Lựa chọn thông số quạt phù hợp với hệ thống điện

Yếu tố phù hợp về thông số dòng điện rất quan trọng. Trong suốt quá trình sử dụng, quạt trần luôn cần nguồn điện áp ổn định để bảo đảm an toàn. Vì vậy, trước khi mua bất cứ loại quạt nào, hãy nghiên cứu kỹ dòng điện tại nhà bạn. Từ đó chọn được sản phẩm quạt hợp lý nhất.

Thêm vào đó, hãy kiểm tra mạch điện trong nhà bạn. Nếu chúng có dấu hiệu bị quá tải, hãy khắc phục bằng cách liên hệ với thợ điện chuyên nghiệp. 

3.3. Lắp đặt quạt trần ở độ cao an toàn

Quạt trần là loại quạt đặc biệt, được lắp đặt trên trần nhà và nếu muốn an toàn trong quá trình sử dụng, chúng ta cần chọn độ cao phù hợp nhất. Sau đây là một số tiêu chuẩn được cho là khả thi:

  • Sàn và cánh quạt nên cách nhau một khoảng là 2.2m.
  • Cánh quạt trần và trần nhà (không lắp ty) là 20cm.
  • Cánh quạt trần và trần nhà (có lắp ty) là 23cm.

4. Tiết lộ yếu tố ảnh hưởng tới công suất quạt trần

4.1. Bụi bẩn bám ở cánh quạt

Khi quay, cánh quạt ma sát với không khí xung quanh và sinh ra tĩnh điện. Bụi trong không khí nhiễm điện và bám vào cánh quạt. Ngày qua ngày lớp bụi tích tụ ngày càng dày, khiến quạt vận động một cách nặng nề và không đạt hiệu quả làm mát.

Cách giải quyết vấn đề này rất đơn giản, chúng ta nên thường xuyên vệ sinh lau bụi cho cánh quạt. Nhưng hãy chú ý an toàn và sử dụng các dụng cụ bảo hộ như thang xếp, bao tay, mắt kính, mũ, khẩu trang và áo khoác. Trước khi muốn vệ sinh quạt, hãy đảm bảo bạn đã sập nguồn điện để tránh xảy ra nguy hiểm.

công suất tiêu thụ của quạt trần
Nên thường xuyên làm sạch quạt trần để đảm bảo công suất

4.2. Quạt rung lắc nhiều

Quạt rung lắc là hiện tượng thường xuyên xảy ra khi các bộ phận của quạt thiếu sự bôi trơn. Hoặc cũng có khả năng là những ốc vít bên trong quạt bị lỏng lẻo nhưng chưa được vặn kỹ lại. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ để lại hậu quả đáng tiếc cho người sử dụng.

4.3. Khởi động ở số lớn

Hãy dừng ngay thói quen tắt quạt khi sản phẩm đang hoạt động với thông số lớn nhất, sau đó khởi động nó với mức tương tự. Việc này diễn ra thường xuyên sẽ làm quạt trần bị hư tổn, ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc về lâu dài.

Lời kết

Cách chọn công suất của quạt trần đảo, 3 cánh, 5 cánh theo diện tích phòng đã được trình bày rõ ràng trong bài viết phía trên. Những kiến thức này rất hữu ích để bạn có thể làm chủ được quyết định khi mua bất kỳ loại quạt nào cho gia đinh. Vì thế hãy lưu lại ngay và ứng dụng khi cần thiết nhằm tìm kiếm sản phẩm phù hợp với điều kiện và nhu cầu tiêu dùng. 

Theo dõi blog của Vua Nệm thường xuyên để bỏ túi nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc trang trí nhà cửa bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều