Cold brew là gì? Sự khác biệt giữa cà phê cold brew và cà phê thường

CẬP NHẬT 19/12/2022 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thời gian gần đây, Cold brew xuất hiện ngày càng dày đặc và phổ biến ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, và quán ăn tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội… Mặc dù là loại thức uống khá mới mẻ, Cold brew rất được yêu thích tại thị trường cà phê Việt Nam.

Vậy Cold brew là gì? Có gì khác biệt giữa Cold brew và cà phê truyền thống Việt Nam? Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thông tin liên quan về loại thức uống thú vị này nhé!

cà phê cold brew là gì
Cold brew là gì? Sự khác biệt giữa cà phê cold brew và cà phê thường

1. Cold brew là gì?

Cold brew là một loại cà phê được pha chế lạnh, có cách thức pha chế, mùi vị và hương thơm hoàn toàn khác với cà phê truyền thống Việt Nam (pha nóng). Với những ai đam mê hoặc là tín đồ của thức uống cà phê, chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt này.

Mặc dù vậy, Cold brew thường bị lầm tưởng là cà phê đá, tức là cà phê pha nóng, rồi bỏ đá vào. Điều này hoàn toàn không đúng với cà phê Cold brew. 

Cold brew là loại cà phê pha bằng nước lạnh, kéo dài 24 giờ. Ngoài ra, khi thực hiện pha chế, cần phải ủ cà phê trong khoảng 20 đến 25 phút. Quy trình pha chế cà phê Cold brew gồm các bước như sau:

cafe cold brew là gì
Cafe cold brew là gì?
  • Xay cà phê thành bột
  • Ngâm bột cà phê này ở trong nước lạnh khoảng 20 đến 24 tiếng (ít nhất là 12 tiếng). Mục đích của việc ngâm cà phê là để chiết xuất hết tất cả những tinh túy có trong cà phê.
  • Ủ cà phê 

Với quy trình pha chế khác biệt, cà phê Cold brew có hương vị vô cùng đặc trưng, thu hút người dùng ngay từ lần đầu thưởng thức.

2. Nguồn gốc của cà phê Cold brew

Có nguồn gốc từ đất nước Hà Lan, cà phê Cold brew đã ra đời từ nhiều thế kỷ trước. Loại cà phê này là sáng kiến của các thủy thủ người Hà Lan. Thời gian đi biển thường khá dài, khoảng từ một tháng đến vài tháng; do đó, các thủy thủ đã nghĩ ra phương pháp ngâm cà phê trong bình, và cất giữ ở bộ phận khoang tàu để có thể uống cà phê nhanh và đều đặn nhất trong suốt thời gian lênh đênh trên biển.

Một vài thủy thủ đã vô tình kể về loại cà phê Cold brew này với thương nhân người Nhật. Sau nhiều thế kỷ phổ biến trong giới thủy thủ Hà Lan, Nhật Bản đã đưa cà phê Cold brew đến gần hơn với khách hàng, vươn ra thế giới bằng kỹ thuật cà phê pha lạnh theo kiểu Kyoto. 

cold brew coffee là gì
Nguồn gốc của cà phê Cold brew

Từ ý tưởng sơ khai của các thủy thủ, người Nhật đã sáng tạo ra Cold brew theo hướng sáng tạo hơn. Bột cà phê xay được ngâm ngập trong nước nhiều giờ. Sau đó, sử dụng các loại bình 3 tầng để thực hiện chiết xuất nhỏ giọt theo quy tắc: một giọt nhỏ vào cà phê, một giọt khác từ bình sẽ được chiết xuất ra). Các bình 3 tầng này sau đó trở nên phổ biến và trở thành Kyoto Style Brew Coffee – một biểu tượng trong văn hóa Nhật Bản.

Cà phê Cold brew thịnh hành và nổi tiếng nhất trong giai đoạn đầu thập niên 70 khi có mặt ở hầu hết các quốc gia như: Anh, Mỹ, Nhật hay một số nước thuộc địa Châu Mỹ.

Tuy nhiên, dụng cụ pha cà phê lạnh được sử dụng hầu hết tại các quốc gia hiện nay lại đến từ sáng chế của ông Todd Simpson, một người đàn ông đam mê cà phê lạnh, sinh sống tại Peru. Ông đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh dụng cụ pha chế cà phê lạnh vào năm 1960. 

Hiện nay, cà phê lạnh đã trở thành thức uống phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

3. Cách pha cà phê Cold brew và các lưu ý khi pha loại cà phê này

Cách thức pha cà phê Cold brew khá đơn giản và hầu hết mọi người đều có thể thực hiện pha chế tại nhà.

Dưới đây là các bước pha cà phê Cold brew:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn khoảng 250 gram cà phê xay nhuyễn mà bạn yêu thích.
  • Bước 2: Dùng một nửa lượng cà phê cho vào 500ml nước và khuấy đều. Lưu ý, nên để cà phê có thời gian nghỉ khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Cho một nửa cà phê còn lại vào 500ml nước chín (nhiệt độ thường) và khuấy đều.
cold brew tea là gì
Cách pha cà phê Cold brew và các lưu ý khi pha loại cà phê này
  • Bước 4: Cho hai hỗn hợp này vào một bình thủy tinh và cất vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 giờ. 
  • Bước 5: Sau khoảng thời gian trên, thực hiện rây cà phê qua rây lọc (có lót giấy lọc thực phẩm) để lấy phần cà phê tinh túy và cô đọng nhất.

Sau 5 bước thực hiện trên, bạn đã có một cốc cà phê với hương vị vô cùng hài hòa và thơm ngon.

Tuy nhiên, để cà phê Cold brew đạt được chất lượng cao nhất, cần lưu ý một số điểm sau trong quá trình pha chế:

  • Mùi vị của cà phê Cold brew tùy thuộc vào chất lượng hạt cà phê. Do đó, cần lựa chọn loại cà phê ngon, có thể kể đến một số thương hiệu như: Arabica, hay Robusta…
  • Nên sử dụng cà phê xay thô để lưu giữ hương vị cà phê lâu hơn.
  • Tuyệt đối không dùng tay nén bã cà phê trong bước lọc cà phê. Điều này khiến cà phê không trong cũng như ảnh hưởng đến hương vị sau cùng.
  • Sau khi ủ, nên dùng cà phê trong khoảng 7 ngày vì đây là thời điểm cà phê có mùi vị thơm ngon nhất. 
Mùi vị của cà phê Cold brew
Mùi vị của cà phê Cold brew tùy thuộc vào chất lượng hạt cà phê.

4. Cold brew có tốt cho sức khỏe không? Những lợi ích mà Cold brew mang lại?

Có chức năng và công dụng tương tự như cà phê truyền thống, Cold brew đem đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và cuộc sống.

4.1 Tăng cường khả năng tập trung

Có chứa chất caffeine, Cold brew có tác dụng kích thích não bộ và hệ thống thần kinh, giúp người dùng tỉnh táo và tập trung vào công việc tốt hơn. Cold brew cũng làm giảm cảm giác buồn ngủ tối đa, nâng cao hiệu quả và năng suất công việc.

XEM THÊM: 8 Tips cứu nguy khi uống cà phê bị mất ngủ

trà cold brew là gì
Cold brew cũng làm giảm cảm giác buồn ngủ tối đa

4.2 Thúc đẩy trao đổi chất

Là chất có nhiều ảnh hưởng tích cực đến cơ thể, caffeine có tác dụng thúc đẩy việc trao đổi chất thông qua việc đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Không chỉ vậy, trong thời gian nghỉ ngơi, caffeine còn có tác dụng giúp tăng khả năng trao đổi chất, tỷ lệ này tăng lên đến 11%. 

bột pha cold brew là gì
Thúc đẩy trao đổi chất

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng caffein có khả năng đốt cháy calo và mỡ thừa cao gấp 2 lần bình thường.

4.3 Giúp tâm trạng phấn chấn

Theo một kết quả nghiên cứu được khảo sát trên 370 ngàn người tại Mỹ, những người uống cà phê Cold brew thường ít có nguy cơ bị mắc bệnh trầm cảm hơn. Cà phê Cold brew có độ lạnh và mùi vị đặc trưng giúp cải thiện tối đa tâm trạng người dùng, trở nên phấn chấn, vui vẻ và yêu đời hơn.

4.4 Giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim mạch

Chứa một số hợp chất như: phenolic, lignan, caffeine, hay magie, cà phê Cold brew có khả năng duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, hạn chế nguy cơ bị các bệnh mãn tính về đột quỵ, tim mạch…

Cold brew giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim mạch
Cold brew giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim mạch

Người có tiền sử cao huyết áp không nên dùng Cold brew hoặc thức uống có caffeine vì dễ khiến cơ thể khó chịu và bệnh tình nghiêm trọng hơn.

4.5 Giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh người già

Parkinson và Alzheimer là hai căn bệnh phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi. Uống cà phê Cold brew có tác dụng giảm thiểu thoái hóa thần kinh ở mức tối đa. Ngoài ra, Cold brew còn có khả năng duy trì trí nhớ cũng như sức khỏe, tinh thần ở mức độ tốt nhất. Do vậy, uống cà phê Cold brew giúp hạn chế hai căn bệnh này ở người cao tuổi.

XEM THÊM: 

Bài viết đã giải mã cà phê Cold brew là gì cũng như cách pha chế và lợi ích mà loại cà phê này mang đến cho người dùng? Bạn là tín đồ của cà phê Cold brew hay chỉ mới tìm hiểu về loại cà phê này? Hãy chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết nha!

Đánh giá post