Sức khỏe giấc ngủ

Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ?

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ? Đây là thắc mắc được đặt ra bởi nhiều bạn đọc. Bởi lẽ, người dùng lo ngại rằng việc sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như tuổi thọ của thiết bị. Để giải đáp những băn khoăn này, Vua Nệm sẽ phân tích kỹ qua bài viết sau đây!

Nên đặt máy phun sương trong phòng ngủ không
Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ là thắc mắc của nhiều người

1. Máy phun sương tạo ẩm là gì? Có công dụng như thế nào?

Máy phun sương tạo ẩm là một thiết bị được sản xuất nhằm bổ sung thêm hơi ẩm cho không khí. Chúng thường được sử dụng nhiều ở phòng điều hòa hay trong điều kiện thời tiết hanh khô. 

Thông thường khi chúng ta sử dụng điều hòa, không khí khô tỏa ra dễ khiến da bị khô nẻ, thiếu sức sống. Lúc này, sự xuất hiện của máy phun sương tạo ẩm sẽ hạn chế được nhược điểm trên của máy, từ đó giúp không khí trong phòng được dễ chịu hơn. Đó là lý do ngày nay, máy phun sương được ưa chuộng và thịnh hành với nhiều gia đình Việt. 

Mặt khác, máy phun sương còn có tác dụng giúp máy lạnh có tốc độ làm mát nhanh hơn, nhiệt độ ngủ lúc này sẽ được giảm đi đáng kể, khoảng 9 – 10 độ so với lúc bình thường. Ta có thể bắt gặp thiết bị này ở những quán cafe, trà sữa,… với mục đích tạo không gian dễ chịu, thoải mái cho khách hàng.

Máy phun sương khắc phục những nhược điểm của điều hòa
Máy phun sương khắc phục những nhược điểm của điều hòa

2. Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ?

Khi đã hiểu những công dụng, câu hỏi được nhiều người dùng đặt ra là có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ hay không? Một điều trái ngược rằng mặc dù đem đến nhiều lợi ích nhưng máy phun sương lại được khuyến cáo hạn chế đặt ở trong phòng ngủ. Lý do tại sao?

Trước hết, khi nhiệt độ trong phòng ngủ giảm xuống quá thấp thì sẽ tạo nên một môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi phát triển. Từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những thành viên trong gia đình. Sự xuất hiện của nấm mốc và vi khuẩn sẽ tăng cơ hội để chúng bám vào quần áo, chăn ga gối làm chất lượng giấc ngủ bị suy giảm.

Ngoài ra, máy phun sương khi tạo độ ẩm trong phòng cũng có khả năng làm hại đến những thiết bị điện tử đặt trong đó như điều hòa, tivi, tủ lạnh,… Đặc biệt là đối với phòng kín, độ ẩm sẽ bám lại khiến sàn nhà trở nên ẩm ướt, nếu không cẩn thận ta rất dễ trơn trượt và ngã.

lưu ý khi dùng máy phun sương ở trong phòng ngủ
Sự giảm nhiệt độ của máy phun sương có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

3. Những lưu ý khi dùng máy phun sương ở trong phòng ngủ

Mặc dù đã được khuyến cáo nhưng không đồng nghĩa với việc ta phải loại bỏ những thiết bị phun sương trong phòng ngủ của mình. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng, hãy tuân thủ những lưu ý sau đây:

  • Chọn vị trí thích hợp để đặt thiết bị, đặc biệt là tránh xa những thiết bị điện tử hay máy móc, dây điện, tránh đặt những nơi dễ đổ vỡ vì có thể gây nguy hiểm.
  • Có phương án bảo quản máy hợp lý, vệ sinh sạch sẽ định kỳ bằng nước sạch.
  • Khi trời gần sáng thì nhiệt độ xung quanh thường sẽ hạ thấp đột ngột. Lúc này, bạn không nên để máy ở gần hoặc thổi thẳng đến giường ngủ vì nhiệt độ quá thấp sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Vệ sinh định kỳ máy phun sương
Vệ sinh định kỳ máy phun sương để đảm bảo tuổi thọ

4. Những vị trí thích hợp để đặt máy phun sương

Sau khi trả lời thắc mắc “Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ”, hẳn vẫn còn nhiều người băn khoăn rằng vậy nên đặt máy ở đâu để phát huy toàn bộ hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có cách bố trí phù hợp!

4.1. Khi đặt trong phòng ngủ 

Đặt máy phun sương trong phòng ngủ sẽ giúp da và họng của chúng ta được giữ ấm. Tuy nhiên gần sáng – khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, khi hơi nước từ máy phun sương tỏa ra tiếp xúc gần với da, đặc biệt là vùng mặt, có khả năng làm hại đến sức khỏe. Do đó, khi đặt trong phòng ngủ thì bạn nên đặt thiết bị giữ khoảng cách xa với nơi nằm ngủ.

4.2. Khi đặt trong phòng khách

Đối với những khu vực có diện tích lớn như phòng khách, bạn nên đặt máy ở càng gần vị trí trung tâm càng tốt. Lúc này, hiệu quả làm ẩm sẽ đạt được tối đa cho toàn bộ không gian. Hoặc bạn cũng có thể đặt máy phun sương ở gần cổng hút máy điều hòa, điều hòa sẽ hút vào và thổi ra lại không khí ẩm cho cả căn phòng.

vị trí thích hợp để đặt máy phun sương
Đặt máy ở trung tâm phòng khách để tỏa sương đều

4.3. Khi đặt trong văn phòng

Tương tự như phòng khách, bạn cũng nên đặt máy ở vị trí trung tâm phòng để mọi nơi đều được tạo ẩm. Trong trường hợp bạn sử dụng máy tạo ẩm mini thì có thể đặt ngay trên bàn làm việc. Tuy nhiên, cần lưu ý không đặt quá gần máy tính, laptop, giấy tờ tài liệu,… để tránh gây hư hỏng.

5. Tuyệt đối không đặt máy phun sương ở những vị trí nào?

Bên cạnh những vị trí đã gợi ý ở trên, bạn cũng cần phải xem xét những vị trí tuyệt đối không nên đặt để tránh gây hại đến máy.

5.1. Cạnh cửa sổ, gần tường

Đặt máy phun sương ở cạnh cửa sổ, gần tường sẽ dễ gây ra tình trạng đọng sương. Đồng thời, việc tường và cửa sổ thường xuyên bị đọng nước sẽ tạo môi trường thuận lợi, lý tưởng cho nấm mốc phát triển.

5.2. Ở gần quạt thông gió, cửa ra vào

Quạt thông gió hay cửa ra vào là nơi tiếp nhận nhiều luồng không khí khác nhau. Vì thế, nếu đặt máy phun sương ở hai vị trí này thì hơi nước sẽ nhanh chóng bị tác động và thoát ra ngoài kéo theo hiệu suất của máy bị giảm đi.

5.3. Ở gần những thiết bị điện tử

Việc tiếp xúc với quá nhiều hơi ẩm, hơi nước sẽ khiến những thiết bị điện tử như tivi, laptop,… dễ xảy ra vấn đề chập mạch cực kỳ nguy hiểm. Đó là lý do bạn cần tuyệt đối không đặt máy ở gần những thiết bị này để tránh hư hỏng hay sự cố xảy ra.

Tuyệt đối không đặt máy phun sương ở những vị trí nào
Đặt gần thiết bị điện tử thì độ ẩm có thể gây hại

5.4. Ở quá gần sàn nhà

Khi đặt máy phun sương ở quá gần sàn nhà, hơi nước khi tỏa ra sẽ có xu hướng đi xuống dưới gây nên tình trạng đọng sương. Khi sương đọng quá nhiều, sàn nhà trở nên ẩm ướt, trơn trượt, nếu đi không cẩn thận thì có thể dẫn đến té ngã. Để tránh tình trạng này, bạn hãy giữ khoảng cách giữa máy và sàn tối thiểu là 30cmm. Lúc này, sàn sẽ không còn bị đọng sương mà cả căn phòng cũng sẽ được làm ẩm.

5.5. Ở vị trí thổi gió của máy điều hòa

Nếu chúng ta đặt máy phun sương ở cổng hút điều hòa hơi ẩm sẽ được khuếch tán một cách rộng rãi. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt ở vị trí thổi gió thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Bởi lẽ, một số dòng máy phun sương hiện nay được tích hợp cảm biến độ ẩm vào hoàn toàn tự động. Trong trường hợp đặt máy ở nơi mà gió điều hòa thổi ra thì sự cố là điều rất dễ xảy ra.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc của mấy đứa “Có nên đặt máy phun sương tạo ẩm trong phòng ngủ?” của nhiều độc giả. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có cách sử dụng hợp lý để vừa phát huy hiệu quả, vừa đảm bảo tuổi thọ của máy nhé!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/ho-va-benh-duong-ho-hap/cac-van-de-ho-hap-khac/may-phun-suong-tao-am/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên