Chó Doberman là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán chó Doberman

CẬP NHẬT 25/09/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Sở hữu vẻ ngoài dũng mãnh, chó Doberman được lựa chọn để huấn luyện làm chó nghiệp vụ, canh gác và trông nhà. Ngày nay, giống chó này đã được nuôi dưỡng ở trên khắp thế giới. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về giống chó này là gì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này nhé!

1. Chó Doberman là chó gì? Nguồn gốc của chó Doberman

Doberman còn có tên gọi khác là Dobie, ban đầu chúng có tên gốc là Doberman Pinscher. Theo đó, tên của loài chó này được đặt theo tên gọi của người lai tạo ra chúng, đó là Karl Friedrich Louis Dobermann. Chúng xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19 tại nước Đức và cũng là một trong những giống cảnh khuyển đầu tiên huấn luyện thành chó bảo vệ quốc gia này. 

chó doberman là chó gì
Tìm hiểu chó Doberman là giống chó gì?

2. Đặc điểm của chó Doberman

2.1. Những màu lông phổ biến của chó Doberman 

Loại chó này có 2 gen màu là màu đen và màu pha loãng, chúng tạo ra 4 màu lông phổ biến cho Doberman, bao gồm màu đen, màu đỏ, xám xanh và màu nâu vàng. 

2.2. Đặc điểm ngoại hình

Giống chó Doberman có chiều cao từ 65 đến 75cm cùng cân nặng trung bình từ 32 đến 45kg. Chúng có vẻ ngoài mạnh mẽ, chắc khoẻ cùng bộ ngực nở nang và bụng thắt. Đầu của chó thường khá nhỏ so với thân hình, tai dựng đứng, vành tai to, mõm rộng, lỗ mũi to cùng hai hàm răng chắc khoẻ.

đặc điểm chó doberman
Doberman sở hữu vẻ ngoài khoẻ khoắn, mạnh mẽ

2.3. Đặc điểm về tính cách

Doberman sử hữu những phẩm chất nổi bật rất phù hợp để canh gác, đó chính là sự nhạy cảm, mạnh mẽ và vô cùng bền bỉ. Hơn nữa, giống chó này cũng rất thông minh và dễ bảo, chúng chung thành và tình cảm với gia đình. Do đó, đối với nhiều người, chó Doberman giống như một thành viên ở trong nhà vậy. 

3. Tại sao nên nuôi chó Doberman ở trong nhà?

Nếu vẫn còn băn khoăn tại sao giống chó này được nhiều người yêu thích và chọn nuôi trong nhà đến vậy thì những lý do dưới đây sẽ thuyết phục bạn đấy:

  • Chúng rất thông minh: Theo Hiệp hội chó giống AKC, Doberman được xếp vào thứ 5 trong TOP 100 giống chó thông minh nhất Thế Giới.  Vậy nên chúng thường được huấn luyện trở thành chó nghiệp vụ, chó bảo vệ hay chó cứu hộ… 
  • Chúng rất trung thành: Giống chó này thường luôn đi theo chủ 24/7 và bảo vệ bạn ra khỏi những rắc rối. Kể cả khi không hay thể hiện tình cảm này nhưng chó Doberman sẽ luôn trung thành, bảo vệ bạn ở mọi lúc mọi nơi. 
  • Chúng rất dễ huấn luyện: Vì là loài chó thông minh do đó việc huấn luyện loài chó này cũng trở nên dễ dàng. Chúng chỉ mất khoảng 2 đến 3 tuần cho việc làm quen với việc đi vệ sinh đúng chỗ, trong khi những loài khác phải mất từ 3 đến 4 tháng. 

4. Cách nuôi chó Doberman luôn khoẻ mạnh

4.1. Thức ăn cho chó

Ở Việt Nam, Doberman thường được ăn những loại thực phẩm như cổ gà, đầu gà, thịt bò, thịt lợn, cơm… Ngoài ra bạn cũng có thể cho chúng ăn thức ăn chuyên dụng cho chó. Hơn nữa, bạn nên tham khảo người bán hàng hay chuyên gia động vật để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

4.2. Chế độ dinh dưỡng cho chó theo từng giai đoạn

Chế độ dinh dưỡng của chó Doberman theo từng giai đoạn cụ thể như sau:

  • Doberman con: Đạm là 22-32% và béo là 10-25%
  • Doberman trưởng thành: Đạm là 15-30% và béo là 10-20%
  • Doberman trình diễn: Đạm là 22-32% và béo là 15-40%
  • Doberman chó đua: Đạm là 28-34% và là béo > 50%
  • Doberman mẹ đang cho con bú: Đạm là 25-35% và béo là >= 20%

4.3. Cách vệ sinh và chăm sóc chó Doberman

Vệ sinh nơi ở và chuồng trại: Người nuôi cần vệ sinh nơi ở, chuồng trại của chó nhằm đảm bảo nơi ở sạch sẽ và phòng tránh những bệnh tật,

Tắm cho chó: Đây là giống chó lông ngắn và mềm nên việc vệ sinh, lau chùi chúng rất dễ dàng. Theo đó, bạn chỉ cần tắm cho chúng 1 lần/tháng là được.

Chăm sóc móng, răng miệng cho chó: Theo đó, việc chăm sóc móng, răng miệng của chó Doberman cực kỳ quan trọng. Bạn cần cắt tỉa móng định kỳ cho chúng, đồng thời chuẩn bị những bàn chải đặc biệt để chăm sóc răng miệng cho Doberman. 

cách nuôi chó doberman
Hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ cho chó Doberman

4.4. Những vấn đề sức khỏe Doberman thường gặp

Bệnh cơ tim giãn nở: Giống chó này có trái tim phát triển lớn quá mức so với bình thường nên sẽ gặp các chứng giãn cơ tim. Điều này có thể dẫn đến suy tim, suy giảm hô hấp.

Bệnh Von Willebrand: Đây là căn bệnh rối loạn chảy máu di truyền thường gặp ở giống chó này. Bệnh khiến cho chúng bị chảy máu quá mức và không thể nào cầm được. 

Bệnh viêm gan hoạt động mãn tính (CAH): Bệnh này thường rất phổ biến ở giống chó Doberman từ 4 đến 6 tháng tuổi. Biểu hiện của căn bệnh này là chó cảm thấy khát và uống nước nhiều hơn bình thường. 

4.5. Lưu ý khi nuôi chó Doberman mà gia chủ cần lưu 

Một là, nên cho chó đi thăm khám và tiêm phòng đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y.

Hai là, cần chú ý chế độ dinh dưỡng, theo đó nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm protein, chất xơ, chất béo, vitamin… để Doberman có đủ năng lượng và phát triển khoẻ mạnh.

Ba là, bạn nên huấn luyện cho chó luyện tập, vận động giải phóng năng lượng, thích nghi với những mệnh lệnh và yêu cầu từ phía chủ. 

5. Chó Doberman giá bao nhiêu? Kinh nghiệm mua chó Doberman

5.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá chó Doberman

  • Về nguồn gốc: Những chú chó nhập khẩu và có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng sẽ có giá cao hơn với giống chó được nuôi tại Việt Nam.
    Về màu sắc: Những chú chó lông màu nâu đỏ khá hiếm nên sẽ có giá cao hơn những màu lông khác khoảng 1 triệu đồng. 
  • Về giới tính: Chó Doberman cái thường có giá cao hơn giống chó đực khoảng 1 triệu đồng
  • Về độ tuổi: Giá của chó Doberman sẽ tăng lên theo độ tuổi.
  • Về tai, đuôi đã được cắt chưa: Những chú chó Doberman chưa cắt đuôi hoặc tai không thẳng đứng thường được ít người yêu thích hơn nên có giá bán thấp hơn. 
giá chó doberman
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá chó Doberman

5.2. Cập nhật bảng giá chó Doberman đầy đủ chi tiết nhất

  • Doberman thuần chủng từ 2 đến 3 tháng tuổi được sinh tại Việt Nam, đã tẩy giun và tiêm phòng, không có giấy VKA: Có giá từ 5 đến 7 triệu. 
  • Doberman có đặc điểm của giống chó từ 5 đến 7 triệu kèm thêm giấy VKA: Có giá từ 8 đến 12 triệu. 
  • Doberman nhập từ Thái Lan có giá từ 8 đến 15 triệu
  • Doberman có VKA và bố mẹ nhập từ nước ngoài: Khoảng 14 đến 20 triệu. 

5.3. Những lưu ý khi chọn mua chó Doberman

Khi chọn lựa mua Doberman, bạn nên lưu ý chọn mua con có đặc điểm sau:

  • Kích thước lớn cùng thân hình vạm vỡ, ngực nở, lưng thẳng, cơ bắp chắc khoẻ
  • Đầu nhỏ gọn, mõm vuông dài và rắc sắc nhọn, hàm chắc khoẻ
  • Đuôi ngắn, bộ lông óng mượt, hai tai nhỏ và dựng đứng lên
  • Cơ đùi rất phát triển, chân dài, thon gọn và di chuyển rất nhanh
  • Nên mua chó từ 2 tháng tuổi trở lên và đã được tiêm vắc xin. 
cách chọn mua chó doberman
Lưu ý khi chọn mua chó Doberman đầy đủ và chi tiết nhất

5.4. Doberman nuôi bao lâu thì có thể sinh sản? 

  • Chó Doberman cái thì 2 tuổi hoặc hơn, tuỳ vào thời điểm mà chúng xuất hiện chu kỳ.
  • Chó Doberman đực: Sau 2 tuổi. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về chó Doberman. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn và nuôi Doberman để chúng phát triển khoẻ mạnh và tốt nhất. Hãy thường xuyên vào website Vua Nệm để cập nhật thêm những bài viết hữu ích khác, bạn nhé!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post