Nguồn gốc của chó Bully, đặc điểm, cách nuôi, giá bán

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vốn nổi tiếng là giống chó có ngoại hình vạm vỡ và lòng trung thành cao, chó Bully cũng được nhiều người yêu thích và chọn làm thú cưng. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến giống chó cảnh Nam Mỹ này, thì cùng tìm hiểu ngay bài viết sau để hiểu hơn về nguồn gốc chó Bully cũng như cách chăm sóc, huấn luyện và giá bán nhé!

1. Tìm hiểu về giống chó Bully

1.1. Nguồn gốc chó Bully

nguồn gốc của chó Bully
Giống chó này có nguồn gốc từ Nam Mỹ

Giống chó Bully có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau đó được du nhập vào Mỹ từ năm 1995 và các nước lân cận cùng một số nước Châu Á vào những năm sau đó. Tên gọi đầy đủ của chó Bully là American Bully. 

Giống chó này là kết quả của sự lai tạo giữa giống Bulldog và Pitbull thuần chủng. Đặc trưng của chúng là vẻ bề ngoài vạm vỡ, hung dữ nhưng thực chất đây là giống khá hiền lành và trung thành.

1.2. Phân biệt các loại Bully

Hiện nay, Bully được phân loại 5 loại như sau:

Bully Classic: Với loại này, chiều cao tính đến vai con đực có thể tới 20 inch, trong khi con cái là 19 inch. Trọng lượng cơ thể nhẹ, trông thanh mảnh hơn so với các dòng khác. Bully Classic cũng cơ thể ít đồ sộ hơn. Phần đầu và mõm vuông.

Bully Standard: Có chiều cao tương tương tự như chó Bully Classic. Nhưng hình thể vạm vỡ và rắn chắc hơn. Khuôn mặt vuông vức. Đây là giống chó này được ưa chuộng nhất do khung xương chắc khỏe, mạnh mẽ.

Bully Pocket: Loại chó Bully này có kích thước khá nhỏ. Chiều cao tính đến vai của con đực chỉ từ 14-17 inch, trong khi con cái thì từ 13 inch đến 16 inch. Mặc dù có vẻ ngoài bé hơn so với các giống Bully nhưng nói về sức mạnh và sự vạm vỡ thì Pocket không thua kém gì các dòng Bully khác. 

Phân biệt các loại chó Bully
Hiện nay, Bully được phân loại 5 loại

Bully Extreme: Cái tên nói lên tất cả, dòng Bully Extreme sở hữu ngoại hình vạm vỡ hơn với khối lượng cơ bắp lớn hơn và chỉ số xương cao hơn so với Bully Standard.

Bully XL: Chiều cao tính đến vai của con đực có thể lên đến 23 inch, trong khi con cái là 22 inch. Dòng chó này có đặc điểm hình thể tương tự như Bully Standard nhưng chiều cao, cân nặng và chỉ số xương đều vượt trội hơn hẳn so với các dòng chó Bully còn lại.

1.3. Đặc điểm ngoại hình của Bully

1.3.1. Chó Bully có lông màu gì?

Lông của chó Bully thô và ngắn, mang 1 số màu đơn và trung tính như xám, đen, vàng nhạt,… Đôi khi chúng ta sẽ bắt gặp các chú Bully có lông đốm hoặc có nhiều màu riêng biệt (dạng hiếm).

1.3.2. Đặc điểm hình thể chó Bully 

Bully sở hữu các đặc điểm hình thể sau đây:

Đặc điểm ngoại hình chó Bully
Bàn chân của Bully to và chắc khỏe.
  • Phân đầu: Sở hữu hình dáng vuông vức, độ dài vừa phải với vầng trán rộng lộ ra.  
  • Phần tai: Tai của Bully vênh lên, độ dài vừa đủ, không quá dài. 
  • Mắt: Vị trí 2 mắt cách xa nhau thấy rõ. 
  • Mõm: Hơi cụt với 2 mép xệ xuống.
  • Phần thân: Khung xương sườn của chó Pitbull rất chắc và vạm vỡ, kèm theo bộ ức khỏe khoắn và sâu rộng. 
  • Phần lưng: Độ dài vừa phải, nhưng bả vai của chúng rất đồ sộ khiến cho dáng lưng của chó Bully có độ dốc từ vai trở xuống.
  • Phần chi: Bàn chân của Bully to và chắc khỏe. Phần bắp chân sở hữu những khối cơ bắp chắc nịch và vạm vỡ. Khi chạy, chúng có thể tăng tốc nhanh, động tác dứt khoát. Chân Bully rất khỏe, có thể ghì chặt được nhiều vật dụng. 

1.4. Đặc điểm tính cách

Mặc dù ấn tượng đầu tiên nhiều người dành cho giống chó này là khó gần và dữ tợn nhưng thực chất, chó chỉ thực hiện các đợt tấn công cảnh khuyển khác khi nhận được chỉ thị từ chủ nhân của chúng. 

Đặc điểm tính cách của chó bully
Chó Bully chỉ thực hiện các đợt tấn công cảnh khuyển khác khi nhận được chỉ thị

Giống chó này nổi tiếng trung thành, nghe lời chủ nhân và cực kỳ thân thiện với trẻ em. Tính khí chó hòa nhã, dễ dàng thích nghi với các điều kiện sống. 

Đây được xem là người bạn đáng tin cậy cho chủ nhà vì chúng chỉ tuân theo mệnh của từ chủ nhân và nổi tiếng với lòng dũng cảm trong việc bảo vệ chủ nhân của mình.

2. Cách nuôi chó Bully

2.1. Thức ăn của Bully

Chó Bully cần 1 chế độ ăn uống đầy đủ với các nhóm dinh dưỡng cần thiết để duy trì được sức khỏe tốt nhất cũng như thân hình rắn chắc, vạm cỡ 

1 bữa ăn tiêu chuẩn dành cho chó Bully sẽ chủ yếu là protein từ thịt kết hợp với các loại thực phẩm khác như lòng trắng trứng, gan lợn, cổ gà, sữa, phô mai,…

Bên cạnh đó, để tăng khối lượng cơ bắp cho chó Bully, người ta còn kết hợp thêm các loại thực phẩm chức năng vào khẩu phần ăn của chó. 

Thức ăn của chó Bully
Chó Bully cần 1 chế độ ăn uống đầy đủ với các nhóm dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của chó Bully sẽ được chia thành 3 giai đoạn chính:

  • Dưới 3 tháng tuổi: Đây là giai đoạn chó cai sữa mẹ, chúng cần 1 chế độ dinh dưỡng phù hợp để phát triển khỏe mạnh. Tuy đã cai sữa nhưng hệ tiêu hóa của chó Bully con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Do đó, thức ăn chủ yếu của chúng trong giai đoạn này là thịt xay cùng rau, củ hoặc nấu thành cháo. Mỗi ngày chó con sẽ ăn thành 4-5 bữa nhỏ, tương đương với 700 gram thức ăn. Mỗi bữa nên cách nhau từ 4-5 tiếng để chó con có thể tiêu hóa, tránh tình trạng quá no.
  • Từ 3 đến 6 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, chó Bully đã phát triển đầy đủ. Chế độ dinh dưỡng sẽ có sự điều chỉnh 1 chút để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của chó. Thức ăn cho chó Bully giai đoạn này không cần phải xay nhuyễn nữa để giúp chó luyện tập cơ hàm khỏe mạnh, cứng cáp hơn. Số lượng bữa ăn giảm còn 3 bữa 1 ngày. 
  • Trên 6 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, cơ thể chó Bully đã vạm vỡ, lực lưỡng, kéo theo nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Bên cạnh protein, bạn cần bổ sung thêm canxi. Trong các bữa ăn nên có thêm xương để chó luyện tập cơ hàm. Bữa ăn cho chó có thể giảm xuống còn 2 bữa là sáng và tối. 

2.2. Cách chăm sóc, vệ sinh chó Bully

Cách chăm sóc chó bully
Mỗi tuần bạn nên tắm cho chó Bully từ 1-2 lần

Mỗi tuần bạn nên tắm cho chó Bully từ 1-2 lần, đồng thời cho chó tẩy giun định kỳ theo khuyến nghị của bác sĩ thú y. 

Chó Bully dễ mắc phải các chứng dị ứng, rối loạn xương hông và khủy chân. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên bổ sung các loại vitamin, axit béo Omega 3 vào khẩu phần ăn hàng ngày của chúng. 

Loài chó này cũng thường mắc phải các bệnh về đường hô hấp do mũi ngắn gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày nên việc chuẩn bị 1 chỗ để ăn ngủ thoải mái, thoáng mát, sạch sẽ là điều cần thiết để chó sống khỏe mạnh. 

3. Kinh nghiệm mua chó Bully

Hiện nay trên thị trường chó Bully được bán với giá giao động từ vài triệu đến vài chục triệu tùy theo nguồn gốc, giống lai và kích thước. 

Chẳng hạn, chó Bully con không có giấy tờ có giá bán thường vào khoảng 7 đến 9 triệu đồng. Trong khi chó Bully con đầy đủ giấy tờ nhập từ Thái Lan sẽ với giá khoảng 15 triệu đồng trở lên. Chó Bully con đầy đủ giấy tờ nhập từ Mỹ sẽ có giá khoảng 20 đến 25 triệu đồng. 

Đối với giống chó trưởng thành đầy đủ giấy tờ nhập từ Thái Lan hoặc Mỹ sẽ có giá thành trong khoảng 30 đến 50 triệu đồng 1 con. 

giá chó bully con
Chó Bully con không có giấy tờ có giá bán thường vào khoảng 7 đến 9 triệu đồng.

4. Lưu ý khi mua chó Bully

Dưới đây là 1 số lưu ý khi mua chó Bully để chọn được giống chó khỏe và khôn ngoan: 

  • Khi mua, nên chọn những chú chó Bully sở hữu đặc điểm tai nhỏ gọn, vểnh cao lên đỉnh đầu. 
  • Người mua hãy thử vỗ tay trước mặt đàn chó, chú chó nào phản ứng tốt với âm thanh thì nên chọn nhé!
  • Người mua hãy kiểm tra mắt chó Bully bằng di chuyển 1 món đồ vật qua lại trước mặt chú chó, nếu chó di chuyển ánh mắt theo hướng đồ vật thì đạt chuẩn. 
  • Người mua nên chọn những chú chó Bully bước đi nhanh nhẹn. 
  • Hãy chọn những chú chó có bộ lông dày, bóng và rõ nét. 
  • Người cần kiểm tra kỹ để chắc chắn chú chó không mắc các bệnh ngoài da, ghèn khóe mắt, hậu môn chảy nước,… 
  • Nên dành khoảng 20 phút xem đàn chó rồi mới quyết định chọn chú chó nào. 
 lưu ý khi mua chó Bully
Một số lưu ý khi mua chó Bully

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan đến chó Bully cũng như kinh nghiệm chọn chó Bully. Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn chọn được chú chó tốt nhất nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM