Cây sala có ý nghĩa đặc biệt như thế nào? Cách trồng ra sao?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Cây sala được biết đến là loài cây gắn liền với sự tích của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chúng đại diện cho những gì thanh tao nhất, đồng thời còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện đặc biệt bên trong. Vậy cây sala có ý nghĩa gì? Cách trồng và chăm sóc chúng có phức tạp không? Những thắc mắc này của bạn chắc chắn sẽ được giải đáp qua những thông tin dưới đây.

cây sala là cây gì
Cây sala – Loài cây gắn liền với sự tích của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

1. Một vài đặc trưng của cây sala

Mặc dù hình ảnh loài cây này tương đối quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những ai thường xuyên đi chùa nhưng khi nghe tên hầu như mọi người lại đều cảm thấy khá lạ lẫm. Vậy cây sala là gì? Chúng đặc biệt như thế nào?

1.1. Cây sala có nguồn gốc từ đâu?

Cây sala còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây Ngọc Kỳ Lân hay cây Đầu Lân. Chúng còn có tên khoa học là Couroupita guianensis. Theo nhiều ghi chép cho thấy, sala là một loại cây có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ. 

Giống cây này thực sự phát triển tốt ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới, chẳng hạn như lưu vực sông Amazon, phía Nam núi Hy Lạp hay kể cả các khu vực Đông Nam Á, Nam Á.

1.2. Đặc điểm của cây sala

Về đặc trưng, sala là giống cây có kích thước lớn, thuộc nhóm thân gỗ. Chiều cao của chúng dao động trong khoảng từ 20 – 35m tùy vào tuổi của cây. Điểm đặc biệt của cây sala chính là những bông hoa mọc ở gốc lên, đậu ở thân cây và hoa mọc thành chùm dài, có màu đỏ hồng. Các chuyên gia cây cảnh cho biết, nhiều chùm hoa sala có thể dài tới tận 3m.

Trong điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp, hoa sala sẽ nở vào khoảng tháng 2 – tháng 5. Chúng thực sự giúp người trồng cảm thấy thư giãn vào ban đêm vì mang đến mùi thơm mát, dịu nhẹ. Trong khi đó, quả của cây sala có hình tròn, màu nâu và vỏ hơi sần sùi. Chúng có đường kính khoảng 14 – 25cm, có nhiều hạt bên trong.

Tại Việt Nam, giống cây này được trồng nhiều nhất ở các đền chùa. Điều này bắt nguồn từ việc chúng mang đến nhiều câu chuyện và có ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Vì thế những ai thường lui tới chùa chiền đều có thể nhìn thấy chúng.

1.3. Ý nghĩa phong thủy đặc biệt của cây sala

Như những gì vừa được chia sẻ bên trên, hình ảnh của cây sala thường gắn liền với hình ảnh Đức Phật Thích Ca. Với việc được trồng ở những chùa chiền nên giống cây này luôn đại diện cho những sự thuần khiết của nhà Phật. 

Mặc dù khi nhìn bên ngoài phần thân cây có xấu xí, cằn cỗi nhưng chúng vẫn tạo được ấn tượng bởi những bông hoa đua nhau nở rộ với sắc đỏ tuyệt đẹp. Đặc biệt, hoa còn tỏa mùi hương thơm ngát khắp không gian vào ban đêm.

Theo truyền thuyết Ấn Độ, cây sala luôn hàm chứa ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Chúng được ví như hình ảnh người phụ nữ khi yêu. Điều này được lý giải một cách rất dễ hiểu, vốn dĩ khi gặp được tình yêu các cô nàng đều trở nên tươi tắn hơn, tương tự như loài cây này khi được chăm sóc tốt sẽ nở rộ những bông hoa đỏ xinh đẹp, tỏa ngát hương thơm.

cây sala có ý nghĩa gì
Cây Sala có ý nghĩa đặc biệt trong phong thuỷ

2. Cây sala mang đến những tác dụng nổi bật như thế nào?

Giống cây sala hiện đang được nhắc đến rất nhiều với việc mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Bên cạnh khả năng hỗ trợ chữa bệnh, giải nhiệt, sử dụng giống cây này còn có thể làm đẹp rất tốt.

2.1. Cây sala với công dụng chữa bệnh

Theo nhiều nghiên cứu đã được tiến hành, trong cây sala có thể tìm thấy một số chất kháng sinh có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể sát khuẩn, chống nấm và chữa một số bệnh phổ biến như đau dạ dày, cảm cúm,… Ngoài ra, phần lá của cây còn có thể trị được các bệnh về da như dị ứng, mụn,…

Cây sala mang đến lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe
Cây sala mang đến lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe

2.2. Sử dụng hoa của cây sala làm trà uống giải nhiệt

Có thể bạn không ngờ đến nhưng hoa của cây sala không chỉ đẹp mà còn có thể nấu nước uống. Thành phần chiết ra từ loài hoa này sẽ giúp giải nhiệt cơ thể rất hiệu quả. Có thể nói, thức uống này chính là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn dành cho những ngày hè nóng bức.

2.3. Sử dụng hoa sala tô điểm cho không gian thêm phần nổi bật

Với những đặc trưng bên trên bạn cũng đã thấy, hoa sala có màu sắc nổi bật vô cùng cuốn hút. Vì thế bạn có thể trưng dụng chúng để tô điểm và làm nổi bật không gian sống của mình. Hãy để những bông hoa này loại bỏ đi sự đơn điểm của căn phòng, đồng thời giúp cho cuộc sống của bạn thêm phần thi vị nhé.

Công dụng của cây Sala
Bạn có thể sử dụng hoa sala trang trí nhà ở

3. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây sala hiệu quả

Với những lợi ích tuyệt vời mà cây sala mang lại, bạn có muốn sở hữu riêng giống cây này cho khu vườn nhà mình hay không? Thực tế cách trồng và chăm sóc cây sala không quá khó nếu bạn có sự tỉ mỉ. Hãy thực hiện theo những hướng dẫn sau đây để có thể nuôi trồng cây thành công nhé.

3.1. Hướng dẫn cách trồng cây sala tại nhà

Khu vực trồng cây:

  • Cây sẽ phát triển tốt ở những nơi thoáng mát, có nhiều ánh nắng.
  • Thông thường tán cây sala thường lớn nên cần trồng chúng ở không gian đủ rộng.
  • Tránh trồng cây ở trước nhà vì mức độ che phủ của tán cây sẽ ảnh hưởng đến vận may và phong thủy của ngôi nhà.

Về cách trồng cây:

  • Bạn hoàn toàn có thể trồng cây bằng một trong các phương pháp gieo hạt, chiết cành hoặc trồng từ bầu giống. 
  • Trong trường hợp chọn mua bầu giống, sau khi mua về cần phải bỏ hết lớp vỏ bọc bên ngoài, chỉ để lại lớp đất nếu muốn cây phát triển tốt hơn. 
  • Tiếp đến, chọn một nơi thoáng mát, đào hố sâu khoảng 20cm và cho cây giống vào (lưu ý cần lót ở dưới là lớp đất xốp trộn phân hóa học).
  • Sau khi hoàn thành công đoạn trồng cây, tiếp tục phủ lớp đất cao hơn bầu cây khoảng 1 – 2cm, về yêu cầu cần phải ấn chặt cây để cây không bị đổ. 
  • Thông thường cây trồng nếu được chăm sóc tốt sau 3 năm có thể cao từ 3 – 5m, sau 10 năm thì sẽ ra hoa đỏ rực rỡ.
Cách chăm sóc cây sala rất đơn giản 
Cách chăm sóc cây sala rất đơn giản

3.2. Cách chăm sóc cây sala hiệu quả

Về chất dinh dưỡng:

  • Giống cây này dường như không cần phải bón phân hay cung cấp chất dinh dưỡng thường xuyên.
  • Để cây có thể phát triển tốt nhất, người trồng chỉ cần bón phân cho chúng khoảng 2 năm/ lần.

Về tưới tiêu:

  • Tương tự như nhiều giống cây khác, bạn cần phải tưới nước cho cây thường xuyên.
  • Đối với những cây non mới trồng, cần tưới nước mỗi ngày để đất không bị khô và tránh tình trạng cây bị héo.
  • Khi lớn bạn lớn, hay tưới nước 2 lần/ ngày.

Về cách phòng ngừa sâu bệnh:

  • Cần chăm sóc cây kỹ lưỡng trong vài năm đầu vì chúng rất dễ bị sâu bệnh tấn công như: đục thân, sâu ăn lá, rày nâu,… 
  • Thường xuyên quan sát để kịp thời phát hiện sâu bệnh, từ đó tiến hành phun thuốc cho cây, tránh bị hư nhiều.

3.3. Lưu ý khi trồng và chăm sóc giống cây sala

  • Về đặc tính, đây là giống cây ưa sáng nên hãy trồng cây ở ngoài trời, những nơi có thể hấp thụ ánh sáng tự nhiên để chúng có thể phát triển tốt nhất.
  • Trong trường hợp mới mua cây về nhà để trồng, tốt hơn hết nên chọn loại đất phù hợp.
  • Nên nhớ rằng mỗi cây đều có nhu cầu dinh dưỡng và lượng nước khác nhau, vì thế nếu không có quá nhiều kinh nghiệm bạn nên tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia hàng đầu.

Với những chia sẻ bên trên bạn đã phần nào nắm được đặc tính của cây sala chưa? Hãy đến những vườn cây cảnh và chọn mua giống tốt nhất để có thể tự mình nuôi trồng thành công ngay tại nhà nhé.

>>>>Đọc thêm:

Đánh giá post