Chuyện quanh ta

Cây hoa trà – Nguồn gốc, ý nghĩa và công dụng

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chắc hẳn rằng rất nhiều người đã nghe, thậm chí là đã bắt gặp cây hoa trà. Thế nhưng không phải ai cũng đều biết rõ nguồn gốc, ý nghĩa và công dụng của loài hoa này là gì. Nếu bạn cũng vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây để hiểu rõ hơn về loài cây này!

1. Giới thiệu về cây hoa trà 

Cây hoa trà có tên tiếng Anh là Camellia và tên khoa học là Camellia Japonica, thuộc họ Theaceae, loài Gatting Camellia. Tùy nơi mà loài hoa này sẽ có tên gọi khác nhau, ví dụ như hoa trà, hoa hồng trà, hoa trà mi, hoa trà Nhật Bản,…

Theo như các tài liệu ghi lại thì cây hoa trà có nguồn gốc từ vùng Đông Á, ở các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, ngày nay, cây hoa này đã có mặt tại hầu hết các nước trên thế giới. 

cay hoa tra
Tìm hiểu chi tiết về cây hoa trà

Loại thực vật thuộc chi chè này là cây thân gỗ và mọc thành các bụi. Mỗi bụi thường có chiều cao từ 1 – 3m. Khả năng sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, ít khi bị sâu bệnh hại. Cây có lá dày, mọc so le, khá giống với lá của cây chè. Hoa trà mọc đều trên các thân cây đặc biệt, hoa trà rất thơm, khi nở đẹp và thường nở đúng dịp tết. Thời gian nở hoa có thể kéo dài tới 2 – 3 tháng liên tục. Vì vậy mà được nhiều gia đình yêu thích và chọn chơi tết.

2. Phân loại cây hoa trà 

2.1. Bạch trà

Bạch trà là một trong các loại cây hoa trà rất quen thuộc và được trồng ở nhiều nơi. Loại cây này mọc thành các bụi, chiều cao bụi có thể từ 1 – 3m. Do là loài cây sống lâu năm nên các bụi cây sẽ có kích thước khác nhau. Bụi càng sống lâu năm, phát triển khỏe mạnh thì kích thước lại càng lớn. 

cây hoa bạch trà
Cây hoa bạch trà đẹp và hoa có màu trắng thuần khiết

Trung bình, cây hoa bạch trà sẽ trổ bông trong vòng 3 tháng. Mỗi bông hoa bạch trà có kích thước từ 6 – 13cm. Phần cuống của hoa nằm riêng lẻ và khá ngắn. Khi hoa nở các cánh hoa bung xòe thành đóa tròn và xếp san sát nhau. Hoa tỏa ra mùi hương dịu nhẹ với màu trắng tinh khôi.

2.2. Hoa trà cung đình

Khá dễ để nhận ra cây hoa trà cung đình bởi loại cây này có lá hình thoi, bề mặt lá bóng mịn và các rìa lá đề có răng cưa, tương tự như lá chè. Hoa của loài cây này rất đẹp, khi nở có màu hồng phấn tươi tắn, các cánh hoa tròn ở đầu và xếp chồng lên nhau.

2.3. Cây trà lựu

Có rất nhiều người yêu thích cây trà lựu bởi đây là loại cây dễ trồng lại có hoa rất đẹp. Cụ thể, trà lựu có lá màu xanh đậm và xung quanh lá là răng cưa. Còn hoa lại có màu đỏ rực rỡ, tràn đầy sức sống với đầu cánh hoa hơi nhọn, các cánh hoa xếp chồng đều lên nhau và tạo thành dáng hơi khum vào trong như một nàng thiếu nữ e ấp.

cây hoa trà lựu
Cây hoa trà lựu với dáng hoa hơi khum vào trong

2.4. Cây trà thâm

Trà thâm là loại cây thuộc dòng thân gỗ nhỏ. Lá của cây trà thâm có mặt trên trơn, bóng và mép có các đường gân cưa nhỏ. Các lá mọc đối xứng nhau. Hoa trà thâm có tới 8 lớp cánh được xếp chồng đan xen lên nhau và có màu đỏ thẫm rất nổi bật. Cũng vì cấu tạo đặc biệt của cánh hoa mà nhiều người còn gọi loài hoa này là hoa trà thâm bát diện, tức hoa trà thâm 8 mặt.

2.5. Trà đỏ Nhật Bản

Một loại cây hoa trà nữa cũng rất nổi tiếng và được trồng nhiều ở nước ta, đó là trà đỏ Nhật Bản. Loại cây trà này có lá khá giống lá chè bởi hình dáng, màu sắc và răng cưa bên rìa lá. Đặc biệt, lá cây trà đỏ Nhật Bản khá dày, cứng và ở bề mặt trên hơi bóng. 

Đúng như tên gọi, khi cây trà đỏ Nhật Bản nở hoa sẽ có màu đỏ rực rỡ. Tuy nhiên, cánh hoa lại rất đa dạng, có loại cánh đơn giản, cũng có loại cánh hoa đa hợp, bán đa hợp,… Nhưng dù cấu tạo cánh hoa ra sao thì phần cuống cũng đều khá ngắn và có thể nằm riêng rẽ hoặc sát nhau trên cành. 

2.6. Hoa trà my

Hoa trà my không chỉ có cái tên đẹp mà chính bản thân loài hoa này cũng rất hút mắt. Hoa có màu hồng phấn nhạt nhẹ nhàng, các cánh hoa tươi tắn xếp chồng thành từng lớp đều nhau. Lá cây mọc đơn, có màu xanh đậm, mép có răng cưa. Đây là một trong các loài hoa quý hiếm nên được nhiều người săn đón. Cũng vì vậy mà giá cả có phần khá cao.

cây hoa trà my
Hoa trà my là loài cây quý, rất được săn đón

2.7. Trà hoa vàng

Trà hoa vàng cũng là một loại hoa thuộc cây hoa trà. Đặc điểm của trà hoa vàng đó là lá dài, tròn và mọc đơn. Phiến lá của cây thon, không có răng cưa cũng không có lông. Số cánh hoa của loài cây này không nhiều, chỉ từ 8 – 10 cánh, mọc đơn độc trên cuống lá và đường kính mỗi bông khoảng 5cm. Cũng như tên gọi, hoa có màu vàng đặc trưng. Mỗi hoa sẽ có từ 3 – 4 vòi nhụy.

3. Ý nghĩa của cây hoa trà

Mỗi loại cây đều sẽ có ý nghĩa riêng biệt của nó và cây hoa trà cũng vậy. Loài cây này không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa những ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Ngoài ý nghĩa chung là đại diện cho sự trường tồn và dẻo dai thì mỗi loài hoa trà lại mang một ý nghĩa riêng. 

3.1. Ý nghĩa của bạch trà

Bạch trà là cây hoa trà có hoa màu trắng. Loài hoa này chính là hiện thân của vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong sáng và một tâm hồn thuần khiết. Ngoài ra, nhiều người còn coi đây là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp trọn vẹn cũng như khát vọng về cuộc sống đầy đủ, ấm no, yên bình của con người. Đó cũng là lý do mà nhiều gia đình thường trồng loài hoa này để có thể thu hút thêm may mắn. 

Còn trong tình yêu, khi ai đó tặng hoa bạch trà cho bạn chứng tỏ rằng họ đang ngưỡng mộ bạn. Ngoài ra, bạch trà cũng là loài hoa đại diện cho tình cảm mẹ con. Trong một số trường hợp loài hoa có màu trắng này còn thể hiện cho sự đau thương, tang tóc.

Trường hợp sử dụng khác nhau thì ý nghĩa của hoa bạch trà cũng sẽ vì vậy mà thay đổi. Nhưng nhìn chung thì loài hoa này thường mang ý nghĩa tốt lành nhiều hơn.

3.2. Ý nghĩa của hoa trà đỏ

Trà đỏ không chỉ thu hút sự chú ý của người khác nhờ vào vẻ đẹp của mình mà còn cả bởi những ý nghĩa sâu xa, tốt lành. Người ta cho rằng hoa trà đỏ chính là biểu tượng của sự khiêm tốn, lạc quan, hạnh phúc và tràn đầy sức sống. 

ý nghĩa cây hoa trà
Hoa trà đỏ tượng trưng cho sự say đắm, nhớ nhưng trong tình yêu

Bên cạnh đó, trong tình yêu, hoa trà đỏ còn thể hiện nỗi nhớ nhung, quyến luyến, say đắm dành cho ai đó. Vì vậy, nếu bạn đang muốn thể hiện tình cảm của mình với “crush” thì có thể tặng họ hoa trà đỏ.

3.3. Ý nghĩa hoa trà hồng

Cây hoa trà hồng là một lựa chọn lý tưởng để tặng cho người thân. Khi người thân của bạn nhận được loài hoa này sẽ biết rằng bạn đang rất nhớ và chờ đợi để được gặp họ. Loài hoa này thích hợp để tặng cho những người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết hay là người bạn đang yêu thương.

4. Các công dụng của hoa trà đối với cuộc sống

Sở dĩ hoa trà được yêu thích nhiều đến như vậy là bởi nó có rất nhiều tác dụng trong cuộc sống. Có thể kể tới như:

  • Trang trí: Do hoa trà rất đẹp, có nhiều màu sắc khác nhau lại cực kỳ dễ trồng và hoa thường nở vào dịp tết, thời gian nở lâu nên thích hợp để trang trí, giúp ngôi nhà của bạn tràn đầy sức sống 
  • Phong thủy: Trong phong thủy, cây hoa trà được coi là loài cây mang nhiều ý nghĩa tốt lành, có thể giúp gia chủ hút may mắn, tài lộc, mang tới cuộc sống giàu sang, thịnh vượng và lạc quan
  • Thức uống: Người ta cũng dùng cây hoa trà để làm thức uống nhằm mục đích phòng chống ung thư, hạ huyết áp, tăng sức đề kháng, bảo vệ tim mạch và làm đẹp da
  • Làm quà tặng: Vào dịp lễ tết hay tân gia bạn cũng có thể mua cây hoa trà làm quà tặng, chắc chắn gia chủ sẽ cực kỳ vui mừng khi nhận được món quà này

>> Xem thêm: 

Trên đây là một số thông tin về cây hoa trà. Có thể thấy, đây là một loại cây dễ trồng, có sức sống mãnh liệt lại có nhiều ý nghĩa và công dụng. Nếu muốn bạn có thể trồng loài hoa này trong nhà để tăng thêm sinh khí, may mắn, làm đẹp thêm không gian.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều