Tổng hợp

Tìm hiểu cây bị úng nước là gì? Cách chăm sóc cây bị úng nước

CẬP NHẬT 13/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Trong những năm gần đây, xu hướng trồng cây cảnh ở trong vườn, trong nhà ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc trồng cây trong chậu đất ít ỏi đã khiến không ít loại cây bị vào tình trạng bị héo, sau đó chết dần trong ngập úng. Chính vì vậy, bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu cây bị úng nước là gì và cách “cấp cứu” giúp cây không chết và trở nên tươi tốt. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hướng dẫn cách chăm sóc cây bị úng nước
Hướng dẫn cách chăm sóc cây bị úng nước

1. Cây bị úng nước là gì? Dấu hiệu nhận biết

Cây bị úng nước là cây khi trồng được cung cấp quá nhiều nước và vượt qua nhu cầu của các loại cây trồng. Biểu hiện của tình trạng này là cây bắt đầu vàng lá, uốn cong và rụng dần. Theo đó, ngập úng trong thời gian sẽ khiến cây trồng bị chết bởi thiếu lượng oxi và tích luỹ nhiều chất độc hại, không thể hấp thụ nước và bị rụng lá.

Tìm hiểu cách nhận biết cây bị úng nước
Tìm hiểu cách nhận biết cây bị úng nước

Để nhận biết cây bị úng nước hay không, ngoài dấu hiệu kể trên, bạn có thể xem xét thêm những biểu hiện dưới đây:

Bạn có thể tìm xem đang có mốc hoặc rêu tại gốc cây hoặc ở trên mặt đất hay không? Khi có quá nhiều nước ở chậu cây, bạn có thể nhìn thấy đám rêu màu xanh hoặc mốc trắng mỏng màu đen hoặc trắng xuất hiện ở trên mặt đất hay ở gốc cây.

Ngoài ra, bạn nên ngửi xem có mùi khó chịu của mốc không? Nếu nước đọng quanh rễ cây quá lâu, rễ cây sẽ bắt đầu thối rữa. Khi tình trạng này xảy ra, rễ cây sẽ bị bốc mùi hay còn gọi là thối rễ. Do đó, bạn có thể ghé mũi sát mặt đất để xem có tình trạng thối rữa không. Nhưng nếu rễ cây mới bắt đầu bị thối rữa hoặc khi rễ ở quá sâu dưới đất, bạn rất khó phát hiện được mùi hôi thối này.

Cuối cùng, bạn cần kiểm tra những lỗ thoát nước ở đáy chậu cây. Nếu chậu trồng cây không có lỗ thoát nước ở dưới đáy, khả năng cao là cây bị úng nước do nước đọng lại dưới đáy chậu. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên lấy cây ra khỏi cậu để kiểm tra xem rễ cây có đang bị thối không? Sau đó, bạn có thể đục lỗ ở dưới đáy chậu hoặc chuyển cây sang chậu khác có lỗ thoát nước.

Đọc thêm: Chọn ra 10 loại cây lọc không khí thích hợp trồng trong nhà

2. Những nguyên nhân khiến cây bị úng nước

Dưới đây là những nguyên nhân khiến cây trồng của bạn bị úng nước, đó là:

  • Thiếu oxy trong đất trồng sẽ khiến cây khó thực hiện quá trình trao đổi chất và hấp thụ dưỡng chất.
  • Quá nhiều nước nên tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật yếm khí. Từ đó hình thành acid hữu cơ, Co2 và một số chất độc hại cho cây trồng.
  • Tạo điều kiện cho những loại tuyến trùng phát triển, từ đó dễ tạo thành bướu rễ, cũng như các vết thương cho nấm gây hại xâm nhập.
  • Rễ cây bị úng nước và thối do quá nhiều nước.
  • Sự phát triển và tấn công cây trồng của những loại nấm gây hại.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây bị úng nước
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây bị úng nước

3. Cách “cấp cứu” cây bị úng nước

Nếu cây bị úng nước và tình trạng chưa quá nghiêm trọng thì bạn có thể khắc phục với 5 bước xử lý như sau:

3.1. Bước 1: Đưa cây vào bóng râm

Nếu nhận thấy dấu hiệu cây bị úng nước, bạn cần ngưng tưới cây và kịp thời đưa chúng vào bóng râm để bảo vệ lá và thân cây. Việc làm này còn giúp hạn chế tình trạng mất nước do thân cây. Bởi vì trong thời điểm này, rễ cây không còn khả năng hút nước. Do đó, nếu bạn đặt cây ở dưới ánh sáng mặt trời có thể khiến cho ngọn cây dễ bị khô hơn.

3.2. Bước 2: Rút cây khỏi thành chậu

Bạn nên vỗ nhẹ xung quanh thành chậu. Đây là cách giúp đất bong khỏi rễ, sau đó nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu, cẩn thận để rễ cây không bị đứt. Bóc bỏ lớp đất cũ, sau đó bóp vỡ lớp đất ra khỏi rễ cây. Đừng quên phủi sạch lớp đất để rễ cây không bị hư hại.

Bạn nên lấy cây ra khỏi chậu sẽ giúp cây nhanh khô hơn và có thể tiếp tục trồng cây vào chậu khác có độ thoát nước tốt hơn.

Đồng thời, hãy vứt bỏ đất cũ nếu nhận thấy dấu hiệu mốc hoặc rêu vì nó sẽ làm ô nhiễm cây khi sử dụng lại. Tương tự, bạn cũng nên vứt bỏ đất nếu thấy có mùi hôi thối rữa, bởi vì trong đất rất có thể chứa rễ thối.

Hãy rút cây rau hỏi chậu khi có dấu hiệu bị úng nước
Hãy rút cây rau hỏi chậu khi có dấu hiệu bị úng nước

3.3. Bước 3: Để cây ở bên ngoài chậu

Trước khi trồng lại cây vào chậu, bạn nên để cây ở ngoài chậu vài tiếng đồng hồ hoặc nửa ngày. Trồng cây ở trên giá đỡ bằng dây lưới, không khí sẽ hong khô các đầu rễ.

3.4. Bước 4: Tỉa bỏ bớt rễ cây

Đối với những bộ rễ đã hư hại, có những đoạn màu nâu, thối rữa và bốc mùi cần tỉa bớt lại. Tỉa cây cắt bớt phần rễ mục, bạn chỉ nên giữ lại những rễ cây khỏe mạnh, có màu trắng và rắn chắc.

Sau đó, hãy tỉa bớt các lá, cành chết, cắt những cành lá màu nâu và khô trước. Vừa cắt bỏ đi nhiều rễ, vừa cắt bớt một số phần mạnh khoẻ của cây.

Cuối cùng, tỉa bớt từ ngọn cây và loại bỏ bớt vừa đủ lá và cành để những phần còn lại không có kích thước bộ rễ quá chênh lệch. Hoặc bạn cũng có thể lược bỏ đi số lượng cành lá tương đương với số rễ bị cắt bỏ nếu không chắc chắn rằng cần thiết phải cắt tỉa cây.

3.5. Bước 5: Chọn đất trồng mới

Bạn nên lựa chọn đất trồng có độ tơi xốp, có độ thoáng khí cao. Trồng cây vào những chậu có nhiều lỗ thoát nước và sử dụng khay hứng nước để giữ lại phần nước thừa chảy ra, giúp bề mặt đặt chậu cây không bị bẩn, nhờ vậy bảo vệ bộ rẫy hiệu quả hơn.

Bạn có thể sử dụng lại chậu cũ bằng cách sử dụng xà phòng để rửa sạch và loại bỏ những bộ phận thối rữa của cây, hay nấm mốc và rêu.

3.6. Bước 6: Trồng cây vào chậu mới

Bạn hãy đặt cây vào chậu mới và lấp đầy những khoảng trống xung quanh rễ cây. Nếu thời tiết nắng nóng thì nên che lá cây lại. Điều này sẽ giúp lá cây giữ nước mà không cần phải tưới quá nhiều nước cho đất. Đồng thời, tưới thêm nước cho cây khi thấy lớp đất ở bề mặt bị khô ráo. Tưới nước sẽ giúp đất được làm ẩm sau khi cây được trồng vào chậu.

Thay đất, trồng cây vào chậu mới
Thay đất, trồng cây vào chậu mới

3.7. Bước 7: Phục hồi cây bị úng nước

Sau khi bề mặt của đất đã khô ráo, hãy tưới trực tiếp vào đất để nước đến được rễ cây.

Sau 7 đến 10 lần tưới, cây trồng đã phục hồi hoàn toàn. Lúc này bộ rễ đã bắt đầu ổn định, kết hợp với việc bón phân đủ liều lượng. Lưu ý rằng nên tránh bón phân khi thấy cây đã mọc những chồi non, bởi có thể làm chết những rễ nón còn yếu ướt.

Bạn đã biết: Top những loại cây đuổi muỗi hiệu quả bạn nên dùng

4. Hướng dẫn cách phòng ngừa tình trạng úng nước cho cây

Nhận biết độ ẩm của đất sẽ là cách giúp ngăn ngừa tình trạng úng nước của cây. Để xác định độ ẩm của đất, có thể dùng tay bới một chút đất lên và quan sát màu đất.

  • Đối với đất khô: Khi vo đất sẽ tơi, và không có sự kết dính.
  • Đối với đất có độ ẩm vừa phải: Khi vo đất ở trên những đầu ngón tay và ngón trỏ sẽ nhận thấy sự kết dính. Điều này chứng tỏ đất vẫn còn độ ẩm.
  • Đất bị úng nước: Đất chứa nhiều nước, khó tách rời những thành phần của đất, nhận thấy sẽ có nhiều nước rỉ ở trên tay.
  • Sử dụng đá Perlite hoặc viên đất nung trộn vào giá thể sẽ giúp cây thoát nước tốt hơn. Giữ ẩm tốt sẽ giúp hạn chế được công tưới nước. Giữ lượng nước và độ ẩm cho cây ở trạng thái phù hợp.
Ngăn ngừa úng nước cho cây trồng
Ngăn ngừa úng nước cho cây trồng

Trên đây là những thông tin hữu ích về cây bị úng nước và cách phòng ngừa tình trạng này. Hy vọng bài viết sẽ giúp biết cách xử lý tốt và khôi phục tình trạng khỏe mạnh của cây. Chúc bạn thành công

Đọc thêm: TOP cây cảnh trong nhà hợp phong thủy được yêu thích nhất

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng