Chuyện quanh ta

Cách sử dụng và bảo quản đồ nhựa an toàn không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Để sử dụng hộp nhựa an toàn, đồng thời gia tăng tuổi thọ của hộp nhựa, sử dụng đúng cách là điều quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản đồ nhựa an toàn, dưới đây là câu trả lời nếu bạn cũng chưa biết đến điều này.

1. Hướng dẫn cách sử dụng đồ nhựa an toàn

cách sử dụng đồ nhựa
Đồ nhựa là món gia dụng tiện lợi, giá thành phải chăng

Đồ nhựa là món gia dụng tiện lợi, giá thành phải chăng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước khi đến với những hướng dẫn về cách sử dụng và bảo quản đồ nhựa an toàn, bạn cần hiểu rõ đặc điểm của sản phẩm này:

1.1. Hiểu rõ về sản phẩm

Trước khi sử dụng hộp nhựa, bạn nên nắm vững thông tin về chất liệu và tính năng của sản phẩm. Cần biết rõ sản phẩm được làm từ loại nhựa nào, liệu nó có thể chịu được nhiệt độ cao hay thấp và liệu nó phù hợp để bảo quản trong tủ đông hay tủ mát không. Việc hiểu rõ những đặc điểm này sẽ giúp bạn sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả và an toàn hơn. 

Thông tin này thường được in trên bao bì của sản phẩm hoặc bạn có thể tìm hiểu từ hướng dẫn cụ thể do nhà cung cấp sản phẩm. Hãy tìm hiểu kỹ để nhận được những thông tin hữu ích nhất nhé! 

1.2. Phân loại theo mục đích sử dụng

Để đảm bảo hộp nhựa luôn giữ được hình dáng như mới và không bị ám mùi khó chịu, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến lần sử dụng tiếp theo, bạn nên sắp xếp và phân loại hộp theo từng mục đích sử dụng cụ thể.

Phân loại đồ nhựa theo mục đích sử dụng
Bạn nên sắp xếp và phân loại hộp theo từng mục đích sử dụng cụ thể.

Ví dụ, hộp nhựa có thể được phân thành các loại như hộp đựng thực phẩm khô, hộp đựng bánh mì, hộp đựng thức ăn đã chế biến và còn thừa, hộp đựng rau củ quả, hộp đựng thực phẩm tươi sống, hộp đựng cơm,… Việc này giúp bạn kéo dài tuổi thọ của hộp và ngăn chặn việc ám mùi có thể làm ảnh hưởng đến thực phẩm và đồ ăn trong những lần sử dụng sau này.

2. Mẹo vệ sinh đồ nhựa đúng cách 

Bên cạnh việc sử dụng thế nào cho hiệu quả, việc vệ sinh đồ nhựa đúng cách cũng là một trong những việc quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Vậy cần phải vệ sinh đồ nhựa như thế nào để vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm? Dưới đây là một số mẹo vệ sinh đồ nhựa dành cho bạn.

2.1. Luôn làm sạch hộp ngay sau khi sử dụng

Thông thường, nhiều người không thể ngay lập tức rửa sạch hộp nhựa sau khi sử dụng do bận rộn hoặc không có điều kiện. Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ố vàng và mùi khó chịu trong các hộp đựng thực phẩm.

cách vệ sinh đồ nhựa đúng cách
Hãy thực hiện việc cọ rửa hộp ngay sau khi bạn sử dụng xong.

Do đó, hãy thực hiện việc cọ rửa hộp ngay sau khi bạn sử dụng xong. Thói quen này sẽ giúp giảm tối thiểu sự bám dính của thực phẩm và ngăn chặn tình trạng hoen ố trong lòng hộp. Hơn nữa, nó cũng tiết kiệm thời gian vì dễ dàng làm sạch vết bẩn hơn so với việc bạn để một thời gian rồi mới rửa.

2.2. Loại bỏ mùi khó chịu bằng các nguyên liệu an toàn

Nhựa thường dễ bám bẩn, ố vàng và hấp thụ mùi từ những thực phẩm đặc biệt như cá, tỏi, dầu mỡ và nhiều loại thực phẩm có mùi khác. Thay vì sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc dung dịch có thể gây ăn mòn (như thuốc tẩy và axeton), hãy lựa chọn các nguyên liệu an toàn và sẵn có để làm sạch hộp nhựa.

Ví dụ:

  • Giấm: Nhỏ giấm vào khăn giấy và lau sạch bên trong và bên ngoài hộp nhựa. Sau đó, dùng khăn ẩm để lau sạch lại và rửa bằng nước rửa chén để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vết dầu mỡ.
  • Muối: Hòa tan một ít muối biển vào nước nóng, sau đó ngâm hộp nhựa trong hỗn hợp này một lúc trước khi rửa sạch bằng nước rửa chén.
  • Chanh tươi: Sử dụng lát chanh tươi để chà xát bên trong hộp hoặc ngâm hộp trong nước ấm chứa vài lát chanh trong vài giờ trước khi rửa sạch bằng nước rửa chén.
  • Baking soda: Hòa 3 muỗng baking soda vào 1 muỗng nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên bề mặt hộp và để qua đêm. Buổi sáng, rửa sạch lại bằng nước để loại bỏ mùi khó chịu.
cách loại bỏ mùi khó chịu trên đồ nhựa
Loại bỏ mùi khó chịu ám trên đồ nhựa bằng các nguyên liệu an toàn

2.3. Thay hộp nhựa mới định kỳ

Trong trường hợp nhà sản xuất khuyến cáo hộp nhựa của họ chỉ được sử dụng một lần, không nên tái sử dụng chúng để đựng thực phẩm trong lần tiếp theo. Loại hộp này thường chỉ phù hợp cho các cơ sở kinh doanh thức ăn mang đi hoặc tại những sự kiện, lễ hội.

Nếu bạn muốn sử dụng chúng để đựng cơm đi làm hoặc bảo quản thực phẩm tại nhà, hãy chọn các loại hộp đựng có khả năng tái sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý lựa chọn các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và luôn duy trì thói quen thay đổi chúng đều đặn.

Lý do là hộp nhựa cũ thường chứa chất bisphenol A (còn gọi là BPA) – một hợp chất đã được xác định có thể gây hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, gây rối loạn thần kinh và các vấn đề khác có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể.

3. Hướng dẫn bảo quản đồ nhựa đúng cách

Đồ nhựa cũng cần được bảo quản đúng cách để duy trì tuổi thọ và đảm bảo chất lượng. Khi bảo quản đúng cách, bạn có thể vừa tiết kiệm chi phí thay mới, vừa yên tâm khi sử dụng. Một số mẹo bảo quản dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng đồ dùng bằng nhựa an toàn tuyệt đối.

cách bảo quản đồ nhựa đúng cách
Hướng dẫn bảo quản đồ nhựa đúng cách, an toàn

3.1. Hạn chế nhiệt độ cao

Trong quá trình bảo quản hộp nhựa, bạn cần hạn chế việc đặt chúng trong môi trường có nhiệt độ cao bởi sẽ làm nóng chảy hộp. Trừ khi hộp nhựa được làm từ loại nhựa chuyên dụng có khả năng thích nghi được trong điều kiện nhiệt độ cao.

Nhiệt độ cao không chỉ làm biến dạng nhựa mà còn làm cho những chất độc hại có thể tan ra. Điều này sẽ gây nhiễm độc thực phẩm được đựng bên trong và tạo ra nguy cơ đối với sức khỏe của bạn và gia đình.

Theo các chuyên gia, nên bảo quản hộp nhựa trong môi trường khô ráo ở nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm ướt và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài. Vì vậy, bạn hãy luôn lưu ý để có thể bảo quản đồ nhựa đúng cách và giữ tuổi thọ cho sản phẩm. 

3.2. Sắp xếp gọn gàng, tránh va đập

Trong quá trình sử dụng và bảo quản hộp, bạn cần tránh va đập hoặc tác động lực quá mạnh lên hộp nhựa để tránh làm móp méo hoặc gây trầy xước hộp khiến sản phẩm mất thẩm mỹ và không đảm bảo chất lượng sử dụng.

Hướng dẫn bảo quản đồ nhựa đúng cách
Trong quá trình sử dụng và bảo quản hộp, bạn cần tránh va đập

Thay vào đó, bạn nên có một khu vực riêng biệt để lưu trữ hộp nhựa, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian và tiện lợi khi cần sử dụng. Nếu bạn có nhiều hộp nhựa, hãy xem xét việc sắp xếp chúng theo kích thước từ nhỏ đến lớn và sắp xếp chúng gọn gàng sau mỗi lần sử dụng nhé!

Vua Nệm hy vọng rằng các thông tin về cách bảo quản và làm sạch đồ nhựa được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách an toàn và tiện lợi hơn. Nếu bạn có thêm mẹo vặt nào khác để vệ sinh sản phẩm hiệu quả hơn, xin vui lòng chia sẻ với Vua Nệm nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng