Cách pha màu trắng với màu khác lên màu chuẩn, đẹp nên biết

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Vua Nệm

Màu trắng hiện nay được xem là một trong những màu “basic” và dễ sử dụng. Không những dễ dùng, chúng còn tôn lên một vẻ đẹp khá tinh tế và thanh lịch mà không phải màu nào cũng có được. Đặc biệt, từ màu trắng có thể pha trộn cùng vô vàn màu sắc khác nữa đó, liệu bạn đã biết cách pha màu trắng với các màu khác lên màu chuẩn đẹp như thế nào chưa? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu bí quyết pha màu tại bài viết dưới đây nhé!

Các cách pha màu trắng và sự phối hợp đi kèm các tone màu khác hiện nay

1. Màu trắng có ý nghĩa gì đối với đời sống hằng ngày? 

Chúng ta thường gắn liền danh xưng họa sĩ với những người có tài vẽ đẹp, còn nghệ nhân lại chính là người thổi hồn vào những bức tranh thông qua việc chế tạo màu sắc và phối các màu với nhau. Màu trắng cũng là một trong những màu đơn giản nhưng chúng lại có gì đó thể hiện được sự thanh khiết, tinh khôi, đơn giản trong từng vệt màu. Hơn nữa, với một số người am hiểu về màu sắc thì việc pha màu trắng cũng là một trong những gam màu cực kỳ quan trọng không kém gì so với các màu khác hiện nay. 

pha màu trắng
Ý nghĩa tuyệt vời của màu trắng trong đời sống

Bên cạnh sự tinh khôi mà màu trắng mang lại chúng còn thường pha màu trắng theo nhiều kiểu khác nhau bao gồm: trắng tinh, trắng ngọc, trắng ngà, trắng hồng,…

Thêm nữa, một số người hiện nay vẫn thường nhắc đến màu trắng và cách pha màu trắng gắn liền với nhiều ý nghĩa đợi thực như thể hiện sự tự do, hòa bình, thanh lọc và mang lại một khởi đầu mới tốt hơn. 

Ngoài ra, trong vòng tròn màu sắc hiện nay, bạn có nhận thấy chúng cũng rất đặc biệt không? Không hề thuộc tông lạnh, cũng không thuộc tông nóng, vì vậy nên màu trắng còn mang đến cho chúng ta một chút cảm giác gì đó trống rỗng, không giận, không buồn và mỗi lần mệt mỏi, bạn cũng có thể dành 5s nhìn vào nó, có thể bạn sẽ cảm thấy yên bình hơn rất nhiều đó!

2. Các bước phối màu cơ bản và phân loại một số gam màu phổ biến hiện nay

Dưới đây chính là một trong những bước cơ bản và cách phân loại các gam màu trong bảng hiện nay có thể bạn sẽ cần dùng đến. Nếu bạn quan tâm, cùng mình tìm hiểu tiếp nhé!

cách pha ra màu trắng
Các cách pha màu trắng cùng các màu khác đơn giản, dễ dùng

2.1 Các bước pha màu đơn giản, cực dễ 

Bước 1: Bước đầu tiên quan trọng nhất chính là xác định màu phối bản thân cần đến. Ví dụ: Xám lông chuột, đen xám hay màu xanh lá mạ,… 

Bước 2: Hãy phân biệt được màu sắc chính và các tông màu bổ trợ cho chúng 

Bước 3: Phân loại các tông màu khác nhau có thể hỗ trợ được cho màu chính để pha chung cùng nhau. 

Bước 4: Bắt đầu gia giảm lượng màu chính và màu bổ trợ để mang đến một tông màu theo ý muốn của bản thân. Chú ý rằng bạn cần cẩn thận trong từng tỷ lệ màu, vì khi pha nếu quá tay chúng sẽ dễ bị lệch màu đấy!

2.2 Phân loại một số gam màu hiện nay

Có lẽ ai cũng biết đến những gam màu cơ bản như nóng, lạnh hay mát chẳng hạn. Tuy nhiên, chúng bao gồm những màu cụ thể nào sẽ được mình giải đáp ngay dưới đây, cụ thể như sau:

  • Gam màu nóng: Chúng là những màu khiến bạn khi nhìn vào đã có cảm giác ấm, nóng, và kích thích thị giác của người quan sát như: màu đỏ, màu cam, màu vàng,…
  • Gam màu lạnh: Ngược lại với sự ấm nóng và gây cảm giác chói thì gam màu lạnh lại thể hiện sự thanh mát và hài hòa hơn tạo nên một cảm giác dễ chịu và mát mẻ hơn. Ví dụ như màu: xanh, lục lam, nâu, tím,… 
  • Gam màu ấm: Có thể một số bạn sẽ thường nhầm tưởng màu này với gam màu nóng, tuy nhiên chúng lại hoàn toàn khác đấy, chúng là cách pha tạo từ những màu tương đồng nhau hoặc đứng gần nhau trong bảng màu như đỏ cam, đỏ vàng, vàng cam,… 
  • Gam màu mát: Đây cũng không khác so với màu ấm về quy luật pha màu, chúng cũng thường được kết hợp từ những màu lạnh gần nhau để mang đến một gam màu mát bạn thường thấy như: màu xám, xám trắng, xám lông chuột,… 
  • Gam màu sẫm: Chúng là những gam màu hấp thụ ánh sáng như màu cánh hoa sen, màu xanh lục, nâu đen,… 
  • Gam màu nhạt: Đây chính là khi màu trắng lên ngôi, thường các màu khác nhau sẽ cùng pha màu trắng để tạo nên một màu nhạt ưng ý và hơn thế nữa, chúng còn tạo nên nét liên kết hài hòa và tinh tế chặt chẽ nhờ vào màu trắng tinh khôi bạn thường thấy.
  • Gam màu tươi: Là những màu sáng được phối với nhau tạo nên một gam màu độc đáo hơn và tươi sáng hơn thay vì cảm nhận tone lạnh hoặc nóng quá rõ rệt, họ thường chọn theo gam màu này vì chúng hài hòa nhau hơn, tạo nên sức sống mới khi cảm nhận,… 

3. Cách pha màu trắng cùng màu khác đơn giản, dễ áp dụng

Không chỉ dừng lại với rất nhiều ý nghĩa hay trong đời sống và các quy luật pha màu đơn giản, dưới đây chính là chi tiết cách pha màu trắng đi kèm cùng các màu sắc khác đẹp và chuẩn màu mà bạn nên biết bao gồm: 

3.1 Tạo nên màu xám nhờ việc pha màu trắng và đen 

Trắng – Đen chính là hai màu tương phản nhay trong vòng tròn bảng màu hiện nay. Vì vậy, nếu bạn còn đang loay hoay tìm kiếm cách pha màu xám chuẩn tone nhất thì đây chính là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua. 

cach pha mau trang
Cách pha màu trắng và đen để tạo nên màu xám như ý muốn

Tùy thuộc vào mong muốn tạo nên màu xám đậm hay nhạt mà bạn cũng có thể chọn pha theo quy tắc 7 (màu đen) : 3 (Trắng) hoặc 5 (đen) : 5 (Trắng). Chúng đều tạo nên màu xám, tuy nhiên sẽ là xám đậm, xám nhạt hay xám trắng là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn đang cần đến chúng, hãy nghĩ đến việc thử pha màu này ngay nhé!

3.2 Pha màu trắng với đỏ để có màu hồng 

Màu đỏ như mình đã từng nhắc phía trên, chúng thuộc gam màu nóng, việc pha trộn cùng sắc đỏ sẽ trở nên khó khăn hơn vì sẽ dễ bị lấn át và tạo màu sai lệch. Tuy nhiên, với cách pha màu trắng với tone đỏ lại chính là một lựa chọn đúng đắn và sự kết hợp không thể nào hoàn hảo hơn. 

Liệu bạn có thắc mắc rằng khi kết hợp chúng sẽ có thể mang lại màu gì không? Đúng vậy, nếu bạn đang tìm một màu hồng thì dừng lại tại đây, hãy theo dõi cách pha hai tone màu tạo ra sắc hồng đúng cách, chuẩn màu hơn nhé. 

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng pha màu, bao gồm khay, lọ và cọ để pha màu
  • Bước 2: Chọn màu đỏ làm màu chính, sau đó từ từ cho lượng màu trắng vừa đủ vào khuấy đều
  • Bước 3: Áp dụng các quy tắc màu như 8:2, 7:3, 5:5, 4:6 cho đến khi có được màu hồng ưng ý nhất và dừng lại.

3.3 Cách pha màu trắng để tạo nên màu trắng sứ

Để tạo nên hoặc pha được màu trắng sứ như mong muốn, trước hết hãy chuẩn bị các màu như màu hồng và vàng sẵn có sau đó đổ vào và khuấy đều. 

cách pha màu trắng sứ
Màu trắng sứ và cách pha từ màu trắng để tạo nên

Tùy vào màu trắng sứ bạn mong muốn mà chúng ta cũng có thể linh hoạt trong khâu pha trộn màu sắc theo tỷ lệ vàng khác nhau. Ngoái ra, đây cũng là một màu sắc quốc dân mà mọi người Việt thường dùng để sơn tường hoặc sơn phòng, vì chúng thể hiện sự đơn giản và tươi sáng, tính tế và thuần khiết cho không gian nhà ở.

4. Một số cách pha màu trắng tạo nên nước sơn đẹp phổ biến hiện nay

Ngoài việc phối màu cho tranh, cho sơn tường thì dưới đây sẽ mách cho bạn nhiều hơn các tips phối màu sơn đẹp, pha màu trắng cùng các màu sơn khác độc lạ hơn cho chính ngôi nhà của mình.

  • Cách pha màu trắng để mang lại màu xanh nhạt mát mẻ: Bạn nên kết hợp một cách hài hoà giữa màu trắng, xanh và vàng tỷ lệ nhất định, chẳng hạn như 1:1:1 hoặc 2:2:6 tùy theo mức độ xanh mà bạn hướng đến là đậm hoặc nhạt để tùy chỉnh sao cho hợp lý hơn.
  • Thêm màu trắng để tạo nên màu xám mong muốn: Như bạn đã biết, màu trắng và đen có thể tạo nên màu xám theo mong muốn. Không chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản chỉ hai màu đó, bạn còn có thể lựa chọn các tông màu tối để pha trộn cùng màu trắng, chúng vẫn sẽ mang lại màu xám mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, cách thức này khá phức tạp và không dành cho người chưa rành về cách điều chỉnh màu. Để an toàn nhất, bạn vẫn nên chọn màu sắc như đen và trắng phối cùng nhau hơn, vì suy cho cùng, chúng cũng sẽ tạo nên được màu xám mà thôi.
  • Thêm màu trắng để tạo nên màu xanh ngọc: Đây là cách vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha màu trắng vừa đủ cùng với nhau xanh dương, chúng sẽ tạo nên màu xanh ngọc hay còn có tên gọi khác là xanh mint đang hot hiện nay. Màu xanh ngọc khá đa dạng và thường được ứng dụng nhiều trong các khâu phối quần áo, sơn tường và cả tranh vẽ,… 
  • Thêm màu trắng để tạo nên màu xanh nõn chuối: Màu xanh nõn chuối là màu sắc một thời làm mưa làm gió vì độ “hot” của nó mang lại. Cách pha cũng vô cùng đơn giản bao gồm một chút màu vàng, màu trắng đi kèm màu xanh dương sẽ tạo nên tone màu xanh nõn chuối đẹp mê ly đó. 
  • Thêm màu trắng để mang về màu nho tím: Màu nho tím khi quan sát, chúng thường đậm hơn màu tím thông thường nhưng lại thanh khiết hơn màu nâu và cách phối cũng khá mới lạ, khi chọn pha trắng, hồng và xanh dương thay vì màu tím theo tùy tỷ lệ cho ra là đậm hay nhạt. Nếu bạn không tin có thể thử pha ngay nhé!
  • Thêm màu trắng để tạo nên màu cam: Bạn đang thắc mắc màu cam đã có sẵn tại sao cần pha đúng không? Đây chính là cách người nghệ nhân thổi hồn vào màu sắc, tuy là một màu, nhưng không phải một màu, chúng sẽ được biến hóa linh hoạt hơn trong các cách pha màu như vậy. Nếu bạn muốn màu cam đậm có thể pha nhiều hơn màu vàng và kết hợp cùng màu trắng hoặc ngược lại. 

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là cách pha màu trắng kết hợp cùng các gam màu khác tinh tế và đẹp, chuẩn màu có thể bạn chưa biết đi kèm cùng các ý nghĩa và màu sắc phổ biến hiện nay thường dùng cũng như cách phân loại các gam màu giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích khác, Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức và thực hành thành công nhé!

Vua Nệm
Vua Nệm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM