Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách giặt đồ sơ sinh mới mua về an toàn và đơn giản nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Để đón thiên thần nhỏ chào đời chúng ta cần chuẩn bị rất nhiều thứ như là bỉm tã, bình sữa, quây cũi, quần áo… Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng mà các mẹ không nên  bỏ qua đó là giặt quần áo sạch sẽ trước khi đón con chào đời. Bởi vì, quần áo mới mua về vẫn có thể chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn ảnh hưởng xấu đến làn da nhạy cảm của con. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các mẹ cách giặt đồ sơ sinh mới mua về sạch tinh tươm, an toàn mà vô cùng đơn giản.

1. Vì sao phải giặt đồ sơ sinh mới mua về?

Nhiều mẹ thường nghĩ rằng nên để cho con mặc quần áo mới và giặt sau, vì quần áo được bọc trong túi ni lông và có vẻ sạch sẽ. Tuy nhiên, quần áo của bé là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển trong quá trình vận chuyển từ nhà máy đến cửa hàng.

cách giặt đồ mới mua cho trẻ sơ sinh
Có nên giặt đồ sơ sinh mới mua về hay không?

Ngay cả khi được bọc kín trong túi ni lông, quần áo của bé vẫn có thể chứa đựng nhiều nguy hiểm, bởi nó có thể lưu giữ các hóa chất độc hại được sử dụng để giữ dáng sản phẩm.

Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị tác động bởi các yếu tố trong môi trường, do đó, mặc quần áo chưa được giặt có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm của bé. Vì vậy, mẹ nên thực hiện việc giặt đồ cho bé trước khi sinh một cách cẩn thận để bảo vệ làn da của con yêu.

2. Hướng dẫn chi tiết cách giặt đồ sơ sinh mới mua về 

Quần áo sơ sinh mới mua về, mẹ cần phải lưu ý những cách giặt đồ sau đây để loại bỏ sạch mọi bụi bẩn, mà không gây khiến cho quần áo bung chỉ hay rách.

2.1. Tháo bỏ nhãn mác

Tháo bỏ nhãn mác là việc đầu tiên cần phải thực hiện trước khi giặt đồ sơ sinh. Điều này giúp bé tránh khỏi tình trạng vướng víu mỗi khi hoạt động. Nếu để nhãn mác sót lại lâu ngày có thể làm cho các chất keo chảy ra và đọng lại tạo nên những vết xước khô cứng không thể tẩy được, thậm chí còn gây hại cho làn da.

2.2. Phân loại quần áo

Mẹ cần phân loại quần áo mới mua cho trẻ sơ sinh. Để tránh tình trạng lan màu từ bộ quần áo này sang bộ quần áo khác, bạn cần để riêng quần áo màu và quần áo màu trắng. Đặc biệt, quần áo của trẻ sơ sinh cũng cần được giặt với nhiệt độ phù hợp, thế nên để đảm bảo tính bền của chúng, bạn đừng quên đọc kỹ hướng dẫn trên mác quần áo của trẻ.

cách giặt đồ sơ sinh khi mới mua về
Các mẹ cần phân loại quần áo cho bé trước khi giặt

2.3. Giặt đồ sơ sinh bằng nước giặt hoặc bột giặt chuyên dụng

Bột giặt dành cho người lớn thường chứa các chất tẩy rửa mạnh. Vì vậy, mẹ nên giặt đồ sơ sinh và quần áo của gia đình riêng biệt. Đặc biệt, hiện nay trên thị trường có nhiều loại bột giặt, nước giặt chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể tham khảo để lựa chọn loại phù hợp. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên chọn những thương hiệu nổi tiếng, được bán tại các siêu thị, cửa hàng uy tín để bảo vệ làn da bé luôn được chăm sóc an toàn, không nổi mẩn ngứa và dị ứng.

2.4. Ngâm đồ sơ sinh sau khi giặt

Để đảm bảo quần áo của bé được khử trùng hoàn toàn. Sau khi giặt, bạn nên ngâm quần áo của trẻ trong nước ấm khoảng từ 20 đến 30 phút rồi mới đem đi phơi.

2.5. Phơi đồ ở nơi khô ráo, thoáng mát

Quần áo trẻ sơ sinh nên được phơi ở những khu vực khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc này giúp quần áo của trẻ không bị phai màu, giảm độ bền cũng như chất lượng của vải, đồng thời còn giữ được hương thơm tự nhiên cho đồ sơ sinh.

đồ sơ sinh mới mua có phải giặt không
Nên phơi đồ sơ sinh ở nơi thoáng mát, khô ráo

3. Các câu hỏi liên quan khi giặt đồ sơ sinh mới mua về

Trong quá trình giặt đồ sơ sinh mới mua về, có nhiều vấn đề mẹ thường hay thắc mắc như sau:

3.1. Có nên dùng máy giặt giặt đồ sơ sinh?

Sử dụng máy giặt có thể giúp mẹ tiết kiệm được thời gian và đỡ vất vả hơn, cho nên mẹ hoàn toàn có thể dùng máy giặt để giặt đồ sơ sinh thay vì giặt bằng tay. Đặc biệt, trong những ngày mưa, máy giặt cũng giúp quần áo sơ sinh nhanh khô hơn, ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc. Quy trình giặt máy như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấn nút khởi động máy giặt.
  • Bước 2: Cho đồ sơ sinh vào,  thêm bột giặt, nước giặt và nước giặt chuyên dụng vào. 
  • Bước 3: Tiếp theo mẹ chọn chế độ SPIN và thời gian vắt phù hợp.
  • Bước 4: Đậy nắp máy giặt và sau đó nhấn START. 
  • Bước 5: Khi máy thông báo đã giặt xong, mẹ chỉ cần mang quần áo của bé ra phơi ngay là hoàn thành.
giặt đồ mới mua cho bé sơ sinh
Sử dụng máy giặt giặt quần áo sơ sinh giúp bố mẹ tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức

3.2. Vì sao không nên sử dụng chất tẩy rửa nồng độ cao đối với đồ sơ sinh?

Chất tẩy rửa có thể giúp loại bỏ vết bẩn một cách nhanh chóng, nhưng chúng chỉ thích hợp cho quần áo của người lớn vì chứa lượng hoá chất cao có thể gây kích ứng da đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy, khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh, mẹ nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất tẩy rửa có nồng độ cao.

3.3. Có nên vắt đồ sơ sinh khi giặt không?

Theo quan niệm truyền thống, việc vắt hay xoắn quần áo sơ sinh khi giặt được coi là điều kiêng kỵ, vì nó sẽ gây gián đoạn giấc ngủ hoặc làm bé giật mình. Tuy nhiên, quan niệm này đã thay đổi trong cuộc sống hiện đại. Vắt đồ sơ sinh khi giặt có thể giúp quần áo của trẻ mau khô hơn.

Hơn thế nữa, nếu đem quần áo vừa giặt đi phơi khô ngay có thể khiến cho vi khuẩn bám vào quần áo, vì quần áo ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Chính vì thế, khi vắt quần áo sau khi giặt xong sẽ làm cho đồ khô nhanh chóng, vi khuẩn sẽ không có cơ hội bám vào. 

Tuy nhiên, bố mẹ không nên vắt đồ quá mạnh tay vì nó sẽ làm cho quần áo sơ sinh bị giãn, xù lông hoặc phai màu.

3.4. Nên giặt đồ sơ sinh trước khi sinh bao lâu?

Bố mẹ nên giặt đồ cho trẻ sơ sinh trước khi chào đời ít nhất 2 tuần là thời gian hợp lý nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên giặt quá sớm, vì quần áo có thể dễ dính bụi bẩn và vi khuẩn, gây hại cho làn da mỏng manh và sức khỏe của trẻ.

cách giặt đồ sơ sinh mới mua
Giặt đồ sơ sinh trước khi sinh bao lâu là điều nhiều người quan tâm

3.5. Ngoài quần áo, mẹ nên giặt gì trước khi sinh?

Ngoài quần áo, bố mẹ cũng cần chú ý làm sạch những vật dụng sau đây trước khi đón thiên thần của mình:

  • Phụ kiện của bé: Bao gồm yếm, tã lót, nón, hoặc cả đôi tất, đều cần được giặt sạch trước khi bé chào đời.
  • Chăn màn và khăn quấn ủ bé: Chăn, màn, khăn cũng là những vật dụng mà bạn nên làm sạch để có sẵn khi trời lạnh và bạn muốn ủ ấm bé. 
  • Thú nhồi bông: Để bảo vệ bé khỏi vi khuẩn ẩn chứa trong lớp lông của thú nhồi bông, bạn có thể giữ gìn những con thú này dễ dàng hơn bằng cách sử dụng túi giặt.

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý không nên đồ sơ sinh đã giặt ở những nơi gần thú cưng. Bởi vì lông của chúng có thể bám vào đồ sơ sinh của trẻ, dẫn đến tình trạng gây ngứa, dị ứng hoặc có thể khiến cho vi khuẩn tấn xâm nhập cơ thể bé, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Xem thêm:

Như vậy, nội dung bài viết đã hướng dẫn chi tiết cho các bố mẹ về cách giặt đồ sơ sinh mới mua về. Mong rằng, với những chia sẻ này sẽ hỗ trợ các bậc phụ huynh chăm sóc bé yêu an toàn và khỏe mạnh hơn.  

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân