Nhà hay

Quây cũi cho bé loại nào tốt? Những tiêu chí khi lựa chọn

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tôn Vân

Quá trình tìm hiểu thật kỹ việc con bạn sẽ ngủ ở đâu là một phần chuẩn bị cho sự chào đời của đứa con bé bỏng. Khi nói đến cũi, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi lựa chọn vì trên thị trường có rất nhiều các loại, đa dạng từ mẫu mã, kiểu dáng đến giá thành. 

Bất kể cũi bạn chọn là gì, điều quan trọng nhất là phải kiểm tra các tính năng an toàn của sản phẩm. Trong bài viết dưới đây sẽ là các loại quây cũi cho bé được nhiều người sử dụng và những tiêu chí khi lựa chọn sản phẩm này. 

1. Tìm hiểu về quây cũi cho bé

1.1. Khái niệm

Quây cũi là một trong những sản phẩm có công dụng bảo vệ trẻ trong phạm vi nhất đinh, giống như một chiếc giường thu nhỏ dành riêng cho bé với thiết kế những tấm hàng rào quây xung quanh có chiều cao cùng kích thước phù hợp. Tùy vào độ tuổi của bé mà bố mẹ sẽ lựa chọn các loại quây khác nhau. Đây vừa là nơi để bé có những giấc ngủ ngon, vừa đảm bảo sự an toàn cho bé. 

Quây cũi
Quây cũi là nơi bé ngủ và dành thời gian để vui chơi trong đó

1.2. Các loại quây cũi cho bé

Trên thị trường hiện nay, quây cũi cho bé được bày bán với đa dạng các sản phẩm từ kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu đến giá thành. Nhưng nhìn chung, quây cũi cho bé được chia thành 4 loại dựa vào vật liệu làm quây. 

1.2.1. Quây cũi bằng gỗ

Quây cũi cho bé thường được làm bằng gỗ công nghiệp và được ghép nhiều cạnh lại với nhau, được bắt vít chặt chẽ để đảm bảo độ chắc chắn cho quây cũi. Phần gỗ được làm nhẵn và xử lý kỹ càng để đảm bảo chống mối mọt, độ ẩm, đồng thời làm tăng thêm độ bền cho sản phẩm. 

So với các vật liệu khác thì quây cũi bằng gỗ có độ bền và độ vững chắc cao hơn. Nhưng ở các góc cạnh của cũi rất khó để xử lý do tròn nên khi các bé chơi đùa chẳng may bị va đập sẽ rất dễ bị đau. 

So về kiểu dáng mẫu mã thì quây cũi gỗ cũng hạn chế hơn và không có nhiều họa tiết trang trí như các loại quây với chất liệu khác. Việc tháo lắp di chuyển quây cũng khó hơn do trọng lượng nặng. 

Quây cũi bằng gỗ
Quây cũi bằng gỗ

1.2.2. Quây cũi bằng nhựa 

Quây nhựa thường được làm từ vật liệu nhựa nguyên sinh, cao cấp. Đây là loại vật liệu đặc biệt an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ. Các sản phẩm quây cũi nhựa được thiết kế và sản xuất khá dày dặn, chịu được lực tác động cao và có độ bền lớn. Các cạnh của cũi cũng được xử lý bo tròn để tránh các bé trong quá trình vui chơi bị va đập phải. 

Ngoài ra, quây cũi nhựa trên thị trường được bày bán với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng với nhiều thiết kế đẹp mắt, màu sắc tươi sáng, cực kì phù hợp với các bé. Dòng quây cũi bằng nhựa còn được ghép từ nhiều cạnh nhỏ lại với nhau nên khá linh hoạt, có thể ghép thành hình vuông, hình chữ nhật. 

Không những vậy, vì được làm bằng vật liệu nhựa nên sản phẩm có trọng lượng nhẹ hơn so với quây cũi bằng gỗ, giúp đơn giản hóa quá trình lắp đặt, vận chuyển. 

Quây cũi bằng nhựa
Quây cũi bằng nhựa

1.2.3. Quây cũi bằng vải

Đây là sản phẩm sử dụng chất liệu vải mềm để cấu tạo nên. Phần vải có thể dễ dàng tháo rời và vệ sinh giặt giũ trong quá trình sử dụng. Thông thường, quây cũi bằng vải sẽ có một tấm nệm để bé có thể nằm lên và sử dụng 5 tấm ghép để quây xung quanh khung bằng gỗ. Vì được làm bằng chất liệu vải nên sản phẩm cực kì an toàn với trẻ nhỏ trong quá trình sử dụng. 

Quây cũi bằng vải chỉ phù hợp với trẻ từ 0-6 tháng tuổi và chủ yếu được sử dụng để trẻ nằm chơi hoặc ngủ. Còn với những bé lớn hơn thì bạn nên bỏ quây cũi ra khỏi khung để bé có thể thoải mái vui chơi hơn. 

Nếu nhà bạn đã có một chiếc khung cũi cho bé thì bạn nên đầu tư một bộ quây cũi bằng vải. Vì nó còn được dùng như một dụng cụ cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bộ quây cũi vải này sẽ giúp bố mẹ bảo vệ bé an toàn hơn trong quá trình ngủ hay chơi đùa. Bố mẹ cũng sẽ yên tâm khi đặt bé trong nôi. 

Quây cũi bằng vải
Quây cũi bằng vải

1.2.4. Quây cũi bằng kim loại 

Quây cũi bằng kim loại được cấu tạo với phần khung bằng kim loại và vải quây xung quanh cũi. Sản phẩm này được thiết kế để có thể di chuyển một cách dễ dàng. Đồng thời, khung cũi cũng được làm với kích thước lớn và cao hơn so với các loại quây cũi khác nên bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi để bé chơi trong cũi. 

Sản phẩm này cực kì phù hợp với trẻ đã biết ngồi và bò. Ngoài ra, với quây cũi bằng kim loại, bạn cũng có thể cho bé chơi ngoài trời mà vẫn đảm bảo được an toàn cho trẻ. Không giống các sản phẩm khác, quây cũi kim loại có thể di chuyển linh động khắp nơi trong nhà hoặc ngoài trời mà không cần phải mất công tháo lắp. 

Quây cũi bằng kim loại
Quây cũi bằng kim loại

Khi mua quây cũi kim loại, bạn sẽ cần phải ghép chúng lại thành một khung hình lục giác. Bố mẹ cũng có thể mua thêm có bé những quả bóng nhỏ để tạo thành nhà bóng cho bé chơi. Bên cạnh đó, khi bố mẹ bận làm việc cũng có thể đưa quây lại gần chỗ mình để tiện theo dõi bé. 

2. Có nên mua quây cũi cho bé không? 

Quây cũi cho bé sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội mà bất kỳ bố mẹ nào cũng nên mua sắm cho bé của mình. Dưới đây là một số ưu điểm mà bạn có thể tham khảo:

  • Giữ cho bé an toàn khi bố mẹ bận rộn với công việc: Quây cũi được thiết kế với kích thước lớn, cùng chiều cao đủ để có thể bảo vệ bé một cách an toàn khi chơi đùa trong cũi. Bố mẹ có thể đặt cũi ở cạnh để tiện theo dõi bé mà vẫn hoàn toàn có thể làm việc được. 
  • Giúp bé độc lập hơn: Quây cũi cũng như một không gian thu nhỏ cho các bé. Các bé sẽ cảm thấy thích thú khi có một căn phòng riêng của mình. Bố mẹ có thể cho thêm đồ chơi vào trong cũi để hạn chế cho bé tiếp xúc nhiều với điện thoại, tivi,…
  • Cũi có độ bền cao: Các loại cũi bằng nhựa hay gỗ có độ bền khá cao. Tuổi thọ trung bình từ 3-5 năm. Sau khi bé lớn, bố mẹ có thể biến chiếc cũi thành một nhà bóng để tận dụng tối đa công năng của nó. 
Quây cũi cho bé sở hữu nhiều ưu điểm
Quây cũi cho bé sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội

3. Các tiêu chí khi lựa chọn quây cũi

Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn nên biết khi lựa chọn quây cũi cho bé

3.1. Xác định rõ nhu cầu sử dụng 

Quây cũi gồm nhiều loại khác nhau, bao gồm các loại sử dụng trên giường, dùng ngoài trời hay loại dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ từ 1-3 tuổi. Do đó, trước khi mua, bố mẹ nên xác định rõ nhu cầu của mình khi mua quây cũi để làm gì, để có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất. 

3.2. Mua theo kích thước bộ quây

Kích thước các bộ quây cũi là yếu tố hàng đầu mà bố mẹ nên lưu ý khi mua sản phẩm này. Đối với các loại quây đặt trong giường thì hãy đo đạc thật kỹ kích thước giường. Bởi bạn sẽ tính ra được kích thước phần vải quây là bao nhiêu để cho cân xứng với kích thước của tổng thể cũi. 

Không nên chọn các quây vải có kích thước quá ngắn hay quá dài. Đối với chiều cao của quây vải cũng không nên lớn quá chiếm hết phần thanh chắn. Như thế sẽ khiến cho không khí không được lưu thông trong cũi. 

Chọn cũi có kích thước phù hợp
Chọn cũi có kích thước phù hợp với mục đích sử dụng

Còn với các loại quây cũi dùng bên ngoài độc lập. Hãy để ý đến chiều cao và chiều dài của quây. Chúng phải có kích thước tương đương với thiết kế của cũi vì nếu cũi có chiều cao quá thấp thì bé sẽ có thể dễ dàng trèo ra ngoài, gây nguy hiểm. 

3.3. Dựa vào chất liệu sản phẩm

Với quây cũi đặt trong giường, bố mẹ nên lựa chọn các sản phẩm làm từ vải. Và lưu ý lựa chọn các loại vải an toàn với sức khỏe của bé do da của bé sẽ thường xuyên va chạm vào cũi. Nếu chẳng may lựa chọn phải những loại vải sợi kém chất lượng sẽ khiến da của bé dễ bị kích ứng, mẩn  ngứa. Không chỉ vậy, vải không tốt còn có độ thoáng khí kém, khiến bé dễ bị nóng nực, đổ mồ hôi dẫn đến cảm lạnh.

 Với quây cũi dùng độc lập, bố mẹ nên chọn những loại cũi làm từ nhựa, gỗ hay kim loại tùy vào nhu cầu sử dụng. Nhưng các chất liệu này cũng cần được đảm bảo an toàn và thân thiện với sức khỏe của bé. 

3.4. Dựa vào màu sắc của cũi

Chiếc cũi là nơi mà bé dành phần lớn thời gian của mình ở trong đó. Tuy chỉ là một phụ kiện nhỏ, song màu sắc của cũi cũng cần được lựa chọn kỹ càng. Bởi vì trong giai đoạn này, trí não của bé bắt đầu phát triển, bé sẽ dần làm quen với cuộc sống, tò mò về mọi thứ xung quanh. 

Những màu sắc bắt mắt sẽ giúp thu hút sự chú ý của bé, kích thích trí não và tư duy. Bố mẹ nên chọn các loại cũi có màu sắc tươi sáng, không nên chọn những gam màu quá tối hay trầm sẽ không phù hợp với trẻ nhỏ. 

 loại quây cũi có màu sắc tươi sáng
Chọn các loại quây cũi có màu sắc tươi sáng cho bé

4. Kết luận 

Quây cũi cho bé trên thị trường được bày bán rất nhiều với đa dạng mẫu mã, màu sắc, đến giá thành. Chính điều này đã khiến cho không ít bố mẹ gặp khó khăn khi lựa chọn cho bé nhà mình. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được chiếc cũi chất lượng và phù hợp cho bé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân