Sức khỏe giấc ngủ

Gợi ý cách để có giấc ngủ ngắn năng suất, hiểu quả

CẬP NHẬT 12/07/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ là một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động thường ngày của con người, đặc biệt là những giấc ngủ ngắn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách khai thác loại giấc ngủ này sao cho hiệu quả thì hãy tham khảo ngay bài viết hôm nay của chúng tôi. 

1. Những mẹo ngủ trong thời gian ngắn mà bạn nên biết

 Ngủ trong thời gian ngắn là một thói quen tốt mà bạn cần hình thành và duy trì

Ngủ một giấc ngủ ngắn là một thói quen tốt mà bạn cần hình thành và duy trì

Rất nhiều thiên tài và người nổi tiếng trong các lĩnh vực như Albert Einstein. Leonardo Da Vinci hay cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy là những người ưa thích việc chợp mắt vào buổi trưa. 

Khoa học đã chứng minh được rằng giấc ngủ ngắn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người như tăng cường sự tập trung, tăng khả năng ghi nhớ hay tăng năng suất lao động. Nếu bạn chưa hình thành cho bản thân được thói quen ngủ ngắn thì hãy vận dụng ngay một số mẹo dưới đây do chúng tôi cung cấp gồm có:

1.1. Tập ngủ trong vòng hai mươi phút

Hai mươi phút được xem là thời gian lý tưởng nhất để bạn xây dựng một giấc ngủ trong thời gian ngắn cho mình. Khoảng thời gian ngủ này sẽ giúp bạn cảm thấy tinh thần sau khi thức dậy thư thái hơn mà không có cảm giác choáng váng hay loạng choạng như khi ngủ trưa vài tiếng đồng hồ. Với hai mươi phút, bạn sẽ có được khoảng ba phút để dành cho giấc ngủ giai đoạn hai với tác dụng chính là phục hồi.

Nếu bạn chưa quen được với mốc thời gian này ở giai đoạn này và muốn ngủ lâu hơn thì hãy chọn chợp mắt trong vòng chín mươi phút. Bởi đây là khoảng thời gian giúp bạn có thể kết thúc một chu kỳ ngủ và thức dậy với trạng thái tinh thần ổn định.

 Hai mươi phút được xem là thời gian lý tưởng nhất để bạn xây dựng một giấc ngủ

Hai mươi phút được xem là thời gian lý tưởng nhất để bạn xây dựng một giấc ngủ

1.2. Tạo ra môi trường phù hợp để có thể ngủ nhanh chóng

Mục tiêu lớn nhất của một giấc ngủ ngắn là bạn cần đi vào giấc ngủ thật nhanh để có thể tiếp tục các hoạt động khác còn dang dở trong ngày. Để làm được điều đó, bạn cần tạo ra những môi trường thuận lợi để đi ngủ. Bạn có thể thực hiện được điều này bằng cách tìm một địa điểm yên tĩnh và mát mẻ, thông thoáng để ngủ. 

Trong trường hợp môi trường xung quanh bạn không yên tĩnh, hãy thử sử dụng thiết bị tạo tiếng ồn trắng. Đây là một dạng tiếng ồn độc đáo giúp cho con người ngủ nhanh và ngon hơn. 

Còn nếu bạn đang ở nhà, hãy ngủ trên giường và kéo rèm lại để ánh nắng bên ngoài không khiến bạn cảm thấy chói mắt hay khó ngủ. Ngoài ra, sử dụng mặt nạ ngủ cũng là một phương án tuyệt vời để thay thế những chiếc rèm cửa. 

1.3. Không nên ngủ trong thời gian ngắn khi cơ thể và đầu óc vẫn còn tỉnh táo

 Thay vì cố gắng để ngủ làm cho bạn cảm thấy bực bội và khó chịu thì hãy cân nhắc việc đi bộ hoặc tập thể dục

Thay vì cố gắng để ngủ làm cho bạn cảm thấy bực bội và khó chịu thì hãy cân nhắc việc đi bộ hoặc tập thể dục 

Việc chợp mắt một lúc vào buổi trưa sẽ rất khó khăn nếu như bạn vẫn đang ở trong trạng thái tỉnh táo hoặc không có thói quen ngủ ngắn. Thay vì cố gắng để ngủ làm cho bạn cảm thấy bực bội và khó chịu thì hãy cân nhắc việc đi bộ hoặc tập thể dục làm giải pháp thay thế.

1.4. Lựa chọn thời điểm chiến lược để ngủ trưa

Không phải bất cứ khung giờ nào cũng là thời điểm ngủ trưa lý tưởng mà bạn cần lựa chọn thật kỹ lưỡng. Theo các chuyên gia về giấc ngủ, thời điểm tốt nhất để bạn ngủ trưa trong thời gian ngắn là khoảng 8 tiếng tới 9 tiếng sau khi thức dậy vào buổi sáng mỗi ngày. Bởi đây là thời điểm cơn buồn ngủ của bạn rất dễ xuất hiện và được xem như một tín hiệu cảnh báo sinh học. 

Mặt khác, việc ngủ trưa sát giờ ngủ dậy buổi sáng hoặc sát giờ đi ngủ vào ban đêm tầm 4 tiếng tới 5 tiếng cũng sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ. Ví dụ, bạn thường thức dậy vào lúc 6 giờ sáng và đi ngủ lúc 10 giờ tối thì thời điểm lý tưởng nhất để bạn chợp mắt vào buổi trưa là vào lúc 3 hoặc 4 giờ chiều. 

1.5. Thử trải nghiệm giấc ngủ ngắn từ cà phê

 Hãy thử thưởng thức một ly cà phê trước khi bạn bắt đầu giấc ngủ ngắn của mình

Hãy thử thưởng thức một ly cà phê trước khi bạn bắt đầu giấc ngủ ngắn của mình

Nhiều người thường nghĩ rằng cà phê chỉ gây ra hiện tượng mất ngủ. Nhưng thực tế bạn lại có thể sử dụng caffein trước lúc ngủ trưa để dễ dàng chợp mắt hơn với giấc ngủ trong thời gian ngắn. 

Do caffeine phải mất tối thiểu là từ hai mươi phút đến ba mươi phút mới có thể phát huy được tác dụng gây mất ngủ nên bạn hãy tranh thủ ngủ một giấc ngắn sau khi thưởng thức cà phê vào buổi trưa để lúc dậy tinh thần được tỉnh táo. 

1.6. Không nhất thiết phải sử dụng thời gian buổi trưa để ngủ

Nếu bạn muốn thư giãn vào thời gian buổi trưa mà không muốn ngủ thì chỉ cần nằm xuống và thư giãn thay vì cố gắng ép bản thân đi ngủ. Việc nghỉ ngơi trong trạng thái tỉnh táo nghĩa là bạn chỉ cần ngồi yên lặng và để mắt nhắm cũng được chứng minh là có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử nghe podcast hoặc nghe nhạc để tâm trí được thư giãn.

1.7. Dành ra vài phút thư giãn sau khi ngủ dậy

 Chỉ với vài phút ngắn ngủi sau khi thức giấc là bạn đã có thể hồi phục và định tâm lại.

Chỉ với vài phút ngắn ngủi sau khi thức giấc là bạn đã có thể hồi phục và định tâm lại. 

Nếu thực hiện một giấc ngủ trong thời gian ngắn đúng cách, bạn sẽ không có cảm giác khó chịu, mệt mỏi nhưng vẫn nên dành ra vài phút để khởi động cơ thể và não bộ. Chỉ với vài phút ngắn ngủi sau khi thức giấc là bạn đã có thể hồi phục và định tâm lại. 

Hãy suy nghĩ về những công việc bạn muốn hoàn thành trong ngày hôm đó cũng như lập ra các kế hoạch hành động.

1.8. Giấc ngủ trong thời gian ngắn không dành cho tất cả mọi người

Khi bạn bị mất ngủ hay khó đi vào giấc ngủ trưa thì việc chợp mắt đôi khi lại trở thành một ý kiến sai lầm. Việc cố gắng để ngủ trưa sẽ làm cho chu kỳ giấc ngủ thường ngày của bạn bị đảo lộn và gây ra tình trạng mất ngủ trầm trọng vào ban đêm. 

2. Những giấc ngủ ngắn có thể tăng năng suất, hiệu quả làm việc không?

 Khoa học đã có nhiều công trình chứng minh về công dụng của những giấc ngủ trong thời gian ngắn

Khoa học đã có nhiều công trình chứng minh về công dụng của những giấc ngủ trong thời gian ngắn

Bạn sẽ thu hoạch được rất nhiều lợi ích tuyệt vời thông qua việc chợp mắt vào buổi trưa. Đã có rất nhiều công trình, nghiên cứu khoa học khẳng định rằng những người thường xuyên ngủ ngắn sẽ có khả năng tập trung, trí nhớ, sự tỉnh táo cũng như tiếp thu kiến thức mới tốt hơn so với những người không có thói quen chợp mắt. Rất nhiều người đã tập cho mình thói quen ngủ trong thời gian ngắn và cảm nhận được cơ thể khỏe khoắn và tươi trẻ hơn trước nhiều lần. Một số lợi ích chính từ việc chợp mắt vào buổi trưa còn có:

  • Giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn, bạn có thể có được thêm nhiều ý tưởng mới để lên kế hoạch, sắp xếp các công việc của bản thân sau khi ngủ dậy. 
  • Tâm trạng trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn và giảm bớt được sự căng thẳng, áp lực từ công việc, học tập.
  • Hạn chế được những sai sót, nhầm lẫn trong công việc của bạn.

Nếu bạn có thể đạt được tất cả những ưu điểm từ việc ngủ trong thời gian này thì chắc chắn mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn đều sẽ được cân bằng và cải thiện, không chỉ riêng việc học tập hay làm việc. Vậy nên việc chợp mắt vào buổi trưa chính là một biện pháp hữu hiệu để bạn nạp thêm năng lượng cho bộ não và cơ thể. 

Như vậy, Vua Nệm đã cung cấp đến bạn các thông tin cơ bản và quan trọng nhất liên quan tới giấc ngủ ngắn. Hy vọng rằng bạn đã có thêm được cho mình những thông tin hữu ích và có thể hình thành được cho bản thân thói quen ngủ trong thời gian ngắn vào buổi trưa nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team