Thông tin chi tiết về các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay

CẬP NHẬT 05/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khẩu trang là một loại mặt nạ được sử dụng để bịt vùng  mũi và miệng, nhằm ngăn chặn bụi bặm, giọt dịch, vi sinh vật đi qua đường hô hấp. Loại sản phẩm này đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Để chọn được loại khẩu trang phù hợp, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại khẩu trang trong bài viết dưới đây.

các loại khẩu trang y tế
Các loại khẩu trang trên thị trường có gì khác nhau?

1. Các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay

Theo nguyên lý khoa học, khẩu trang là lớp “màng lọc” ngăn chặn sự di chuyển hai chiều của bụi bặm, vi sinh vật, hạt dịch qua đường hô hấp. Do vậy nó có tác dụng trong phòng chống sự lan truyền của các mầm bệnh, kể cả virus Corona. Dưới đây là các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay:

1.1. Khẩu trang vải

Khẩu trang vải là loại khẩu trang có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách giặt sạch và phơi khô sau khi dùng. Sản phẩm này được làm từ nhiều loại vải khác nhau, có 2 dây đeo vào ta. Khẩu trang vải có công dụng lọc hơi khí độc (như khói, hơi xăng, dầu, than…). Tuy nhiên, sản phẩm này có nhược điểm là không ôm kín khu vực mũi, miệng người dùng và không có khả năng chống nước.

Để tiết kiệm chi phí, thay vì sử dụng khẩu trang y tế thì mọi người cũng có thể mua khẩu trang vải thông thường để sử dụng. Nhưng nhớ giặt sạch, khử khuẩn kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng bạn nhé.

các loại khẩu trang trên thị trường
Khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần

1.2. Khẩu trang y tế

Trong các loại khẩu trang thì khẩu trang y tế là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến nhất trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. Sản phẩm có cấu tạo gồm vải không dệt, thường có ít nhất 3 lớp và có gọng ở mũi.

Loại khẩu trang này được xem như một hàng rào chắn chất lỏng, chống giọt bắn. Đồng thời, có tác dụng thấm hút dịch tiết khi thở, ho, hắt hơi của người dùng nhờ lớp hút ẩm bên trong và lớp chống nước bên ngoài. 

Loại khẩu trang y tế khá dễ đeo, tiện lợi, dễ thở và mức giá vô cùng phải chăng. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ có thể sử dụng được một lần rồi bỏ. 

Sản phẩm này hiện nay được sử dụng phổ biến trong cộng đồng. Nếu bạn đang chăm sóc người mắc Covid-19 hoặc có các triệu chứng của căn bệnh này thì sử dụng khẩu trang y tế là rất hợp lý.

các loại khẩu trang tốt nhất hiện nay
Khẩu trang y tế được sử dụng rộng rãi để phòng ngừa Covid-19

1.3. Khẩu trang giấy

Khẩu trang giấy là loại khẩu trang chỉ có 2 lớp, bao gồm 1 lớp lọc và 1 lớp chống thấm. Khẩu trang này có khả năng lọc bụi thô kém hơn nhiều so với khẩu trang y tế và có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên nó lại không có khả năng ngăn virus Covid-19 do không có cấu tạo màng lọc AKA. Do đó, khẩu trang này chỉ được sử dụng để ngăn các loại bụi thô. 

Thoạt nhìn bên ngoài, khẩu trang giấy thường dễ bị nhầm với khẩu trang y tế. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu dùng khẩu trang y tế thì nên cẩn thận để tránh mua nhầm loại khẩu trang giấy này nhé.

các loại khẩu trang y tế trên thị trường
Khẩu trang giấy chỉ có 2 lớp

1.4. Khẩu trang Pitta

Đây là loại khẩu trang khá chú trọng vào phần thiết kế. Loại khẩu trang này được khoét một phần lớn ở bên má, nhẹ và không có thanh kim loại cố định ở vùng mũi như khẩu trang y tế, được sử dụng nhiều trong giới nghệ sĩ. Loại khẩu trang này có tác dụng chính là chống nắng, bụi thô, khả năng chống bụi mịn và vi khuẩn không cao.

Khi dùng khẩu trang Pitta, bạn sẽ cảm thấy thoải mái chứ không có cảm giác đau như các loại khẩu trang khác, tuy nhiên khả năng chống virus khá thấp. Loại khẩu trang này khi đeo không hề tạo cảm giác bị đau vành tai do dây đeo của sản phẩm có độ đàn hồi và co dãn khá tốt, ôm sát khít khuôn mặt và không hề tạo áp lực lên đôi tai. Bên cạnh đó, khẩu trang Pitta còn mỏng nhẹ, không gây cộm và khó chịu khi đeo.

các loại khẩu trang y tế tốt nhất hiện nay
Khẩu trang Pitta được nhiều nghệ sĩ sử dụng

1.5. Khẩu trang N95

Khẩu trang N95 được thiết kế tỉ mỉ, ôm sát khuôn mặt nhưng vẫn giúp người dùng dễ thở nhờ vào nẹp sắt ép khẩu trang vào mũi. Loại khẩu trang này giúp lọc bỏ các loại hạt không khí, bụi bẩn hiệu quả và chỉ có thể sử dụng một lần duy nhất. Đặc biệt, đây là loại khẩu trang có khả năng lọc đến 95% hạt bụi có kích thước nhỏ nhất nhờ vào lớp màng lọc dày dặn, không thấm nước từ bên ngoài bắn vào. 

Khẩu trang này thường được những người phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus gây hại cho đường hô hấp sử dụng. Trong các loại khẩu trang thì N95 được đánh giá cao về khả năng chống virus, có khả năng phòng bệnh tốt. Tuy nhiên loại khẩu trang này lại có giá thành khá cao.

các loại khẩu trang n95
Khẩu trang N95 có khả năng lọc đến 95% hạt bụi có kích thước nhỏ nhất

1.7. Khẩu trang lọc khí

Khẩu trang lọc khí được thiết kế có van thở ở bên ngoài, trọng lượng nhẹ và vừa vặn với mọi khuôn mặt. Nhờ vậy nó giúp giảm thiểu rò rỉ không khí xung quanh khu vực mũi và cằm. 

Loại khẩu trang này có khả năng lọc không khí lên tới 99%, chống bụi mịn rất hiệu quả. Ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ lọc khí và chống độc cực kỳ hữu ích. Nhờ vào bộ lọc của mình mà khẩu trang này có tác dụng lọc không khí trước khi đi vào đường hô hấp của người sử dụng.

Ưu điểm của loại khẩu trang lọc khí là đảm bảo lượng không khí lưu thông trong hệ hô hấp luôn trong lành. Tuy nhiên, mức giá của khẩu trang lọc khí khá cao nên khiến nhiều người tiêu dùng e ngại.

các loại khẩu trang chống bụi mịn
Khẩu trang lọc khí đảm bảo không khí lưu thông trong hệ hô hấp luôn trong lành

1.8. Mặt nạ khí gas

Mặt nạ khí gas hay còn gọi là mặt nạ phòng độc. Sản phẩm này có khả năng chống lại tất cả các tác nhân gây hại cho sức khỏe con người, trong đó có cả khí độc. Mặt nạ khí gas được sử dụng trong môi trường có nồng độ ô nhiễm cao và các trường hợp khẩn cấp. 

Vì được thiết kế nhằm tối ưu công dụng đảm bảo sức khỏe nên loại khẩu trang này có tính thẩm mỹ không cao. Nó khó sử dụng và cũng khá khó thở khi dùng nên bạn cần thời gian luyện tập để sử dụng thành thạo. Và loại khẩu trang này có giá thành cũng rất cao.

Mặt nạ khí gas là một thiết bị bảo hộ lao động không thể thiếu cho những lao động làm việc trong các hầm mỏ và những người lính cứu hỏa phải thường xuyên tiếp xúc với khí gas, khói độc.

các loại khẩu trang tốt trên thị trường
Mặt nạ khí gas là loại mặt nạ bảo hộ chuyên dụng

2. Nên dùng loại khẩu trang nào để phòng chống dịch bệnh COVID-19?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang nhưng trong tình hình dịch bệnh như thì bạn nên chọn các loại khẩu trang có tính kháng khuẩn, chống giọt bắn để đảm bảo sức khỏe hệ hô hấp như khẩu trang y tế, khẩu trang N95. Đây là những lựa chọn hoàn hảo vì chỉ dùng một lần nên có khả năng ngăn chặn các hạt bụi hoặc tinh thể lớn khỏi mũi, miệng của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng khẩu trang làm từ giấy nhiều lớp hoặc khẩu trang vải nhiều lớp. Quan trọng là chúng phải giúp ngăn giọt bắn từ người khác bay vào mũi, miệng để giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Với khẩu trang vải, bạn cần vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.

XEM THÊM:

Trên đây là thông tin chi tiết về các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay mà Vua Nệm tổng hợp được. Để bảo vệ tốt cho đường hô hấp, bạn nên chọn mua những chiếc khẩu trang chính hãng, được bộ y tế chứng nhận để đảm bảo an toàn tối đa.

Ngoài việc sử dụng khẩu trang, bạn nên tuân thủ theo thông điệp 5K của Bộ y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế để đạt hiệu quả phòng chống bệnh truyền nhiễm tốt nhất.

Đánh giá post