Chuyện quanh ta

Tìm hiểu về cá La Hán – loài cá cảnh mà giới nuôi cá mê tít 

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cá La Hán thuộc bộ cá vược và có họ hàng với cá rô phi, sở hữu vẻ ngoài khá độc đáo. Dòng cá La Hán có nhiều loại khác nhau, giúp người yêu cá cảnh dễ dàng chọn được giống cá phù hợp để thỏa mãn thú vui của mình

1. Cá La Hán là gì? 

Tên khoa học của cá La Hán là Flowerhorn Cichlid hay Flowerhorn, một loại cá được lai tạo từ loài cá hồng két và một vài chủng loại khác với các loài cá thuần chủng của châu Mỹ.

Trước đây, cá La Hán được nuôi nhiều tại các quốc gia như Đài Loan, Thái Lan, Malaysia,… Về sau, cá này du nhập sang nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Chưa kể, vẻ đẹp độc đáo của giống cá cảnh này còn tiếp cận đến các quốc gia châu Âu, Trung Mỹ và cả Hoa Kỳ. 

ca la han
Cá La Hán là loại cá được lai tạo và có vẻ đẹp rất độc đáo, mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt

Cá La Hán lần đầu xuất hiện vào thập niên 90 của thế kỷ 20 tại Malaysia. Vì chúng là sản phẩm của quá trình lai tạo nên mang nhiều đặc điểm và màu sắc độc đáo của bộ cá vược. Đó cũng là lý do mà loài cá này trở thành loài cá cảnh rất được yêu thích.  

Ngoại hình cá La Hán rất đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ, lấp lánh. Chúng gây ấn tượng với cái đầu rất to và hơi gù. Dù trông có vẻ hơi cục mịch nhưng những con cá này lại có giá thành đắt đỏ hơn các loài cá khác.  

Trong quan niệm của người châu Á, cá La Hán mang lại năng lượng phong thủy tích cực như sự thịnh vượng, an lành và may mắn. Cùng với đó là ngoại hình lạ mắt, thú vị nên đây là loài cá mà giới chơi cá cảnh cực kỳ yêu thích. 

Dù là cá lai tạo nhưng cá La Hán có thể sống tốt, sống khỏe hơn 10 năm. Một con cá trưởng thành có kích thước từ 25 – 30 cm. Điều thú vị là chúng mang nhiều đặc điểm riêng biệt của quá trình lai tạo nên gần như mỗi con cá đều mang một vẻ đẹp riêng, không bị “đụng hàng” với bất kỳ con nào khác. 

Tổng quan chung về cá La Hán: 

  • Loại Cá: Lai tạo 
  • Tên Khoa Học: Flowerhorn Cichlid
  • Tuổi Thọ: Trên 10 năm
  • Chăm sóc: Dễ
  • Nhiệt Độ: 25 – 30°C
  • Kích thước: 23 – 40cm
  • pH: 7- 8
  • Thức Ăn: Dế, trùn huyết, giun, châu chấu, tôm, cám cá

2. Các giống cá La Hán phổ biến

2.1 Cá La Hán Kim Cương (Diamond)

Cá La Hán kim cương hay cá La Hán Phúc Lộc Thọ là loài cá được giới chơi cá cảnh yêu thích nhất hiện nay. Trên thân cá có những chi tiết giống như chữ viết rất độc đáo. Chúng có cái đầu to và nhô cao về phía trước, vẩy màu trắng, mình tròn và đôi mắt màu đỏ rực rỡ, nổi bật.

2.2 Cá La Hán King Kamfa

Hiện nay, giống cá La Hán King Kamfa là loại cá được bán với giá khá cao trên thị trường hiện nay. Giống cá này được lai tạo từ gốc Kamfa tại Thái Lan và con đực không thể sinh sản. Vì thế người ta sẽ tiếp tục cho cái lai tạo với loài cá khác để duy trì được nòi giống của cá La Hán King Kamfa.   

các giống cá la hán
King Kamfa là loài cá đẹp và đang được bán với giá thành khá cao trên thị trường

2.3 Cá La Hán trân châu

Đây là loại cá La Hán có kích thước to tối đa bằng bàn tay, sở hữu màu nền chủ đạo là màu đỏ và màu xanh. Trân châu dùng để chỉ những hoa văn ánh vàng, dương, kim lục, bạc,… nằm trên mặt vảy, lấp lánh như được đính trân châu rất đẹp mắt.

2.4 Cá La Hán Thái Silk

Trên thị trường hiện nay có nhiều giống cá La Hán, trong đó cá La Hán Thái Silk là loại cá có phần vảy ánh xanh hoặc màu bạc rất đẹp và sang trọng. Trên mình loại cá này cũng không có sợi châu dài hay có chữ như các loại cá La Hán khác. Tuy nhiên chính nhờ phần sắc trắng xám phủ khắp toàn thân đã giúp cho giống cá cảnh này được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

2.5 Cá La Hán Phượng Hoàng Lửa

Cá La Hán Phượng Hoàng Lửa là loại cá sở hữu vẻ đẹp rực rỡ với toàn thân có màu đỏ rực như lửa. Trên thân cá cũng không có hoa văn hay chữ. Trên thực tế, đây là cá La Hán kamfa với đỏ toàn thân và đạt độ ổn định cao. Hiện nay chưa có nhiều thông tin về loại cá này nhưng nó vẫn nhận được sự yêu thích lớn từ giới chơi cá cảnh. 

2.6 Cá La Hán Thái đỏ

Người chơi cá cảnh cũng rất yêu thích cá La Hán Thái đỏ vì màu sắc chủ đạo trên thân cá là màu đỏ tươi. Bên cạnh đó, cá có phần đầu gù và phình lên khá to, trên thân có nhiều vây sáng lấp lánh và đuôi xòe to. Mỗi khi cá di chuyển trông rất mềm mại, dịu dàng và tha thướt.  

3. Cách nuôi cá La Hán đầy đủ và chi tiết nhất 

Trong các dòng cá thủy sinh thì cá La Hán là dòng cá lớn và tương đối dễ chăm sóc. Chúng là loài cá thích ăn tạp nên bạn có thể cho ăn tảo, giun, thức ăn đông lạnh, ấu trùng,… Đặc biệt, các xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng cho cá thì chúng càng lên màu đều đẹp và khỏe mạnh. 

cá la hán đẹp
Cá tương đối dễ nuôi, ăn tạp đa dạng các loại thức ăn khác nhau

Nước nuôi cá cần phải sạch để cá được khỏe mạnh. Trường hợp dùng nước máy nuôi cá phải để nước bay hết Clo ít nhất trong 24 tiếng, sau đó mới thả cá vào. Độ pH lý tưởng để nuôi cá là 7,5 – 8. Nếu có điều kiện, bạn hãy trang bị thêm máy lọc nước đặt trong bể cá để giúp cá được sinh trưởng tốt hơn. 

Để cá phát triển tốt, bạn nên thay nước 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần thay ⅓ lượng nước có trong bể. Lưu ý sau khi thay nước, bạn cần thêm một chút vi sinh (thường bán tại các cửa hàng kinh doanh cá cảnh).

Nhiệt độ lý tưởng nhất để nuôi cá là từ 25 – 30 độ C. Đây là loài cá nhiệt đới nên không hợp với môi trường có nhiệt độ quá thấp, chúng sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. 

Cá sẽ lên màu đẹp và có lớp vảy cứng cáp hơn nếu hấp thụ đầy đủ ánh sáng. Bạn nên trang bị hệ thống đèn có màu hồng tím và bật từ 8 – 12 giờ mỗi ngày để bể cá của mình được đẹp và cá ngày càng có ngoại hình bắt mắt. 

cách nuôi cá la hán
Cá cần nhiều ánh sáng để lên màu đẹp, chúng cũng cần được nuôi trong bể nước sạch để sinh trưởng và phát triển tốt hơn

Loài cá này tuy đẹp và dễ nuôi nhưng bản tính khá hung dữ, không được thân thiện. Vậy nên bạn không nên nuôi chúng với các loài cá cảnh khác, thậm chí là không nuôi các con cá đực với nhau. Nếu trong trường hợp phải nuôi cá La Hán với một loài cá nào khác thì cá chép, cá trê, cá lau kính,… bản tính hiền lành sẽ là lựa chọn phù hợp, chúng sẽ tránh gây chiến với loài cá này nếu có xảy ra xung đột. 

Hiện nay, cá La Hán được bán với giá 500.000 – 800.000 đồng. Bên cạnh đó, một số loại cá La Hán có giá rẻ hơn từ 400.000 – 500.000 đồng tùy vào màu sắc và kích thước của cá. 

Bản tính cá La Hán khá hung dữ, nên nếu muốn nuôi chung với những loài cá khác, bạn nên chọn cá hiền lành như cá trê, cá chép, cá lau kính,… 

>> Xem thêm:

Cá La Hán là loài cá cảnh sở hữu ngoại hình đẹp và khá dễ nuôi nên rất được lòng giới chơi cá cảnh. Tùy gu mà bạn chọn cho mình loại cá đẹp nhất để có thể nuôi, thỏa mãn thú nuôi cá và mang lại năng lượng phong thủy tốt đẹp cho gia đình.  

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân