Chuyện quanh ta

10 loài cá vàng đẹp nhất! Cách nuôi cá vàng đơn giản tại gia

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nếu bạn đang tìm hiểu về các loại cá cảnh để nuôi thì hãy tham khảo top 10 loài cá vàng đẹp nhất hiện nay. Ngoài ra, bài viết này còn cung cách thêm những cách đơn giản giúp bạn nuôi tốt loài cá vàng xinh xắn, đáng yêu này!

1. Top 10 loài cá vàng được yêu thích nhất

1.1 Cá vàng đuôi bướm 

Cá vàng đuôi bướm còn có tên khoa học là Peacock-tail Goldfish hay Jikin Goldfish. Đây là loại cá vàng có nguồn gốc từ Nhật Bản, sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu với chiếc đuôi hình chữ X. 

Vẻ đẹp của cá vàng đuôi bướm thể hiện qua cơ thể màu trắng với vây và môi màu đỏ nổi bật. Khi nhìn từ trên xuống, cá vàng này có phần vây đuôi đến 4 phần rất đẹp, mỗi lần cá bơi trông như đang trình diễn một vũ điệu ấn tượng. 

con cá vàng
Cá vàng đuôi bướm có phần đuôi xòe như cánh bướm rất đẹp và kiêu sa

Loại cá vàng này yêu thích môi trường tự nhiên nhờ khả năng thích nghi với ánh sáng và nhiệt độ đa dạng. Cá phù hợp nuôi trong các hồ nước ngoài trời và tương đối dễ nuôi. Loài cá này ăn tạp, có độ tuổi khoảng 15 năm. Tuy nhiên cá khó sinh sản, bạn nên cân nhắc nếu muốn nuôi chúng để có thêm một đàn cá khác. 

1.2 Cá vàng Hạc Đỉnh Hồng

Cá vàng này còn được biết đến với tên gọi cá vàng Đầu Lân, được lai tạo để làm cá cảnh rất được yêu thích. Sở dĩ cá có tên là Hạc Đỉnh Hồng vì trên đầu có hình dáng tựa như khối u với màu đỏ cam đẹp mắt. Thân cá màu trắng lấp lánh khi chúng bơi dưới nước. 

Loài cá này có nguồn gốc từ Trung Quốc, màu sắc đẹp mắt và khá dễ nuôi. Loại cá vàng Đầu Lân ưa nước sạch, thích sáng và sống được ở mọi tầng nước trong hồ. Để cá mau lớn và có màu đẹp, bạn nên cho chúng ăn thức ăn giàu protein, các loại thức ăn tươi sống giàu dinh dưỡng. 

1.3 Cá vàng ngọc trai

Càng vàng ngọc trai còn có nhiều tên gọi khác như cá vảy trân châu Chinsurin, cá Pearlscale Goldfish hoặc cá vàng Ping Pong. Loài cá này cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc và rất được yêu chuộng trên thị trường cá cảnh hiện tại. 

các loại cá vàng
Cá vàng ngọc trai xuất xứ từ Trung Quốc, có phần bụng rất tròn trĩnh

Người chơi cá cảnh “phải lòng” loại cá vàng này vì thân hình khá đặc biệt. Bụng của chúng rất tròn và lớn, trên thân có vân nổi nên nhìn như một “quả bóng biết bơi”. Đuôi cá dài, khi bơi thường xòe rộng tạo nên vẻ đẹp rất quyến rũ. Yêu thích loài cá này, bạn có thể chọn những chú cá có màu đỏ, cam, trắng,… vì đây là những màu sắc đẹp nhất của chúng. 

1.4 Cá vàng Ranchu

Loại cá vàng Ranchu còn có tên gọi khác là cá vàng Lan Thọ, xuất xứ từ Nhật Bản. Người Nhật rất xem trọng loài cá này vì vẻ đẹp đặc biệt mà nó sở hữu. Điều thú vị là cá vàng này có 3 hoặc 4 đuôi, trong đó cá 4 đuôi rất được yêu thích. 

Cá vàng Lan Thọ thường có phần lưng rộng và không có vây lưng. Đuôi cá khá cân xứng với cơ thể, càng đẹp hơn khi di chuyển. Khi cá dừng lại không bơi nữa, đuôi sẽ tỏa ra như một bông hoa rất đẹp.  

1.5 Cá vàng mắt lồi  

Cá vàng mắt lồi được biết đến với tên gọi Telescope Goldfish, có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc. Vì sở hữu đôi mắt to và lồi nên có tên gọi là cá vàng mắt lồi. Điều thú vị là dù có đôi mắt to nhưng tầm nhìn của cá vàng này khá kém. 

các loại cá vàng phổ biến
Cá vàng mắt lồi có đôi mắt long lanh to tròn nhưng tầm nhìn lại rất kém

Cá vàng mắt lồi ngoài đôi mắt gây ấn tượng mạnh mẽ thì phần vây đuôi của chúng cũng rất đẹp. Tùy quá trình nuôi dưỡng mà vây đuôi của cá có thể dài gấp đôi chiều dài thân của chúng. Giống cá này nhiều màu sắc như cam, trắng, đốm, đen, xanh xám,… với gương mặt lanh lợi. 

1.6 Cá vàng đuôi quạt 

Cá vàng đuôi quạt là loại cá vàng có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc. Giống cá cảnh này phần đuôi tương đối dài, đạt từ ¼ – ½ thân chiều dài thân cá. Kích thước cá cũng có khá to, có con đến 25 – 30 cm. 

Nếu bạn muốn chọn một loại cá đẹp để nuôi cảnh thì đây là loại cá đẹp vì chúng có nhiều màu sắc như vàng, cam, trắng, vàng nâu,… Những bộ vây của cá như vây bụng, vây ngực,… được sắp xếp cân xứng giúp chúng trông đẹp và chỉn chu hơn rất nhiều.

1.7 Cá vàng mắt bong bóng

Thêm một loại cá vàng đẹp rất được lòng dân chơi cá cảnh, đó là cá vàng mắt bong bóng. Cá vàng này còn có tên gọi là cá thủy bao nhãn, xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy thân hình cá hơi bé nhỏ nhưng lại có đôi mắt to kèm theo hai túi bóng khí khổng lồ vô cùng độc đáo.

loài cá vàng
Cá vàng mắt bong bóng có vẻ ngoài đặc biệt nhưng cần nuôi riêng với các loài cá khác

Loài cá này đẹp và có nhiều màu sắc đa dạng như đỏ, trắng, xanh dương, nâu, ánh kim, chấm đen,… Điểm trừ nhỏ của loài cá này là không nên nuôi chung với các loại cá khác vì dễ xảy ra va chạm khiến mắt chúng bị ảnh hưởng. 

1.8 Cá vàng sao chổi

Cá vàng sao chổi còn có tên gọi là cá Carassius Auratus, thuộc họ cá chép và có nguồn gốc từ các quốc gia châu Âu, châu Mỹ. Chúng là loài cá được lai tạo sở hữu vẻ đẹp nổi bật nên được nuôi làm cảnh rất nhiều. Loài cá này có màu vàng nổi bật và vây quét dài như sao chổi. 

Loài cá cảnh này khá hiền lành, bình tĩnh và không hay cạnh tranh với các loài cá khác. Điều thú vị của cá vàng sao chổi là chúng có tốc độ bơi nhanh, bơi thoăn thoắt theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang nên thích ứng với nhiều tầng nước khác nhau. 

1.9. Cá vàng Lưu Kim (Ryukin)

Nếu bạn yêu thích cá vàng, có thể chọn mua cá vàng lưu kim hay cá vàng lưng gù. Đây cũng là loại cá có nguồn gốc từ nước Nhật xinh đẹp. Chúng có màu vẩy bóng bẩy, rực rỡ và đầy sặc sỡ khiến ai nhìn thấy cũng phải thốt lên là quá đẹp.

Điểm thú vị của loại cá vàng kim lưu là xương sống cong và lưng chúng hơi gù lên. Vì thế, chúng có tên gọi là cá vàng lưng gù. Dòng cá này cũng có nhiều màu sắc đa dạng như cam, đỏ, trắng, nâu, xanh dương, đốm,… 

1.10. Cá vàng Oranda

Một trong những loại cá vàng được yêu thích hiện nay là cá vàng Oranda. Loại cá vàng này được lai tạo với phần đầu có bướu hơi to, dáng vóc hơi tròn trịa. Điểm nhấn của loài cá vàng này là phần đuôi cá chia thành 3 loại là đuôi kép, đuôi ribbon và đuôi nĩa. 

các giống cá vàng
Cá vàng Oranda sở hữu vẻ ngoài hết sức đặc biệt, chúng có nhiều màu sắc đa dạng

Trong số các loài cá vàng cảnh thì Oranda được đánh giá cao nhờ màu sắc đa dạng và sặc sỡ, đặc biệt là màu vảy ánh kim, phi kim, bán kim,… lạ mắt. Theo kinh nghiệm của giới chơi cá cảnh, chú cá vàng được đánh giá là đẹp nhất khi có bướu ở má, mặt và các vị trí khác cân xứng. 

2. Hướng dẫn cách nuôi cá vàng đơn giản 

Để nuôi các loại cá vàng sống khỏe và sinh trưởng tốt, bạn cần bỏ túi những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Chọn loại cá nhanh nhẹn, khỏe mạnh, phản xạ tốt và đặc biệt có màu mắt trong veo 
  • Chọn bể nuôi cá thủy sinh với kích thước tùy thuộc vào số lượng cá mà bạn muốn nuôi
  • Đặt bể nuôi cá ở nơi yên tĩnh vì hầu hết các loại cá vàng đều nhạy cảm với âm thanh 
  • Cá vàng ưa sáng nên cần lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng giúp cung cấp đủ ánh sáng cần thiết cho cá
  • Thả cá vào bể đúng cách cân bằng nhiệt độ giữa nước trong bịch cá và nước trong bể, từ từ thả cá vào bể
  • Chọn đúng loại thức ăn phù hợp với từng loại cá giúp cá vàng sinh trưởng và phát triển tốt hơn 

Cá vàng thuộc họ cá chép vốn là phân họ Chipsinidae có tuổi thọ lâu năm, chúng có thể sống đến 20 năm. Để tăng tuổi thọ cho cá vàng, cần thiết lập môi trường sống ao nuôi giống như môi trường trong tự nhiên. Đặc biệt, nếu nuôi cá trong nhà thì bể cá phải có tối thiểu 200 lít nước.

>> Xem thêm:

Trên đây là top 10 loại cá vàng đẹp cũng như một vài lưu ý nhỏ giúp bạn nuôi cá vàng khỏe mạnh, phát triển tốt tại nhà. Tùy vào loại cá lựa chọn mà bạn nên nghiên cứu kỹ thêm nhiều thông tin để quá trình nuôi cá suôn sẻ, thuận lợi.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân