Sức khỏe giấc ngủ

Buồn ngủ sau khi tập thể dục là chuyện tốt hay chuyện xấu, tại sao?

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tập thể dục là một phương pháp giúp mang lại sự tỉnh táo cũng như cung cấp thêm năng lượng giúp bạn luôn cảm thấy tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nhiều người lại thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục. Vậy điều này có bình thường hay không, để biết thêm chi tiết, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Việc buồn ngủ sau khi tập thể dục có phải là vấn đề không?

Buồn ngủ sau khi tập thể dục là một tình trạng phổ biến, diễn ra với rất nhiều người. Bởi vì hoạt động thể chất sẽ giúp cơ thể gia tăng năng lượng, làm cho nhịp tim và lưu lượng máu gia tăng giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. 

Tuy nhiên, sau khi tập thể dục với cường độ cao, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vì chúng đang cần năng lượng để phục hồi. Do đó, bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục là điều hết sức bình thường. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra, bạn hãy tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng hơn, chậm rãi hơn để không bị mệt mỏi.

buồn ngủ sau khi tập thể dục là tốt hay xấu
Buồn ngủ sau khi tập thể dục là một trạng thái rất tự nhiên

2. Tại sao bạn thường cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục

Việc buồn ngủ sau khi tập thể dục là một phản ứng vô cùng tự nhiên của cơ thể đối với các hoạt động thể chất. Khi tập luyện, cơ bắp của bạn sẽ liên tục co lại do chúng cần sử dụng adenosine triphosphate (ATP) để có thể tạo nên các cơn co thắt để cung cấp năng lượng cho các tế bào.

Đến khi không tập luyện nữa, khả năng hoạt động của cơ bắp sẽ bị giảm gây nên tình trạng mỏi cơ. Đồng thời, các chất truyền dẫn thần kinh như dopamine và serotonin cũng bị giảm sau khi tập thể dục sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi trung tâm. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, muốn được chợp mắt và ngủ một lúc.

nguyên nhân buồn ngủ sau khi tập thể dục
Lý do tại sao bạn luôn cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục

3. Có nên đi ngủ ngay sau khi tập thể dục hay không?

Việc đi ngủ sau khi tập thể dục cũng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm nhất định, bạn hãy cùng tham khảo để có thể nắm được tình trạng cơ thể và sức khỏe của mình nhé!

3.1. Ưu điểm của việc đi ngủ sau khi tập thể dục

Một số ưu điểm nổi bật của việc chợp mắt ngủ một lúc sau khi tập thể dục bao gồm:

  • Giúp phục hồi cơ bắp: Việc ngủ một giấc ngắn sau khi tập thể dục sẽ giúp cho cơ bắp có khả năng phục hồi. Bởi vì khi bạn ngủ, tiến yên sẽ tiết ra các hormone tăng trưởng, đây là yếu tố cần thiết để cơ bắp có thể xây dựng mô, phát triển.
  • Góp phần cải thiện giấc ngủ: Khi bị mất ngủ, các chức năng nhận thức, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm. Do đó, ngủ một giấc sau khi tập thể dục sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ, tránh gây các ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
  • Làm giảm khả năng mệt mỏi về thể chất: Việc bạn luôn cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục là biểu hiện của sự mỏi cơ, mệt mỏi thể chất. Do đó, khi ngủ, bạn sẽ giúp cho cơ thể được phục hồi, làm giảm sự mệt mỏi.
  • Gia tăng khả năng tỉnh táo tinh thần: Một giấc ngủ ngắn sau khi tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng tinh thần để luôn cảm thấy tỉnh táo hơn.
có nên đi ngủ sau khi tập thể dục
Đi ngủ sau khi tập thể dục xong có những ưu điểm gì?

3.2. Nhược điểm của việc đi ngủ ngay sau khi tập thể dục

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì việc ngủ một giấc sau khi tập thể dục cũng sẽ mang lại một số hạn chế cho bạn, bao gồm:

  • Làm cho chất lượng giấc ngủ ngắn hơn: Việc tập thể dục sẽ làm gia tăng endorphin và nhiệt độ cơ thể làm cho bạn luôn cảm thấy tỉnh táo hơn. Do đó, nếu đi ngủ sau khi tập thể dục, dù là một giấc ngủ ngắn thì cũng khó để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Vậy nên, bạn cần tránh đi tập thể dục ngay trước khi đến giờ bắt đầu đi ngủ.
  • Làm tăng sự mệt mỏi: Nếu như bạn ngủ một giấc ngủ dài sau khi tập thể dục thì sẽ đi vào giai đoạn ngủ sâu. Lúc này bạn sẽ cảm thấy chệnh choạng cũng như mất phương hướng mỗi khi thức dậy. Cảm giác này còn được biết đến là cảm giác quán tính khi ngủ, chúng có thể kéo dài lên đến 30 phút.
  • Gây gián đoạn giấc ngủ ban đêm: Một giấc ngủ ngắn trước khi ngủ đêm sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực, làm cho bạn khó ngủ và ngủ muộn hơn. Ngoài ra, nếu như đang bị tình trạng rối loạn giấc ngủ thì triệu chứng của bạn còn trở nên trầm trọng hơn.

4. Nên ngủ trưa bao lâu để tránh tình trạng buồn ngủ sau khi tập thể dục?

Thông thường, khoảng thời gian hợp lý nhất của những giấc ngủ ngắn là trong khoảng 20 phút. Bạn cần tránh ngủ trưa từ 30 đến 60 phút vì khoảng thời gian này rất dễ làm cho cơ thể đi vào giấc ngủ sâu và giấc ngủ quán tính, gây nên tình trạng mệt mỏi, cáu gắt sau khi thức dậy.

Do đó, bạn hãy đặt báo thức trước khi đi ngủ từ 25 phút cho đến 30 phút để có thời gian cho cơ thể thư giãn, chợp mắt và ngủ đúng được 20 phút. Việc có một giấc ngủ trưa hợp lý cũng sẽ giúp cho bạn giảm được tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn còn cảm thấy mệt mỏi khi tập luyện thể dục vào buổi tối thì bạn nên đi ngủ sớm. Bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ nước cũng như ăn tối để cơ thể có thể phục hồi là đã có thể đi ngủ.

đi ngủ sau khi tập thể dục nên hay không
Cần ngủ trưa trong khoảng bao lâu để tránh buồn ngủ sau khi tập thể dục

5. Bí quyết tận dụng giấc ngủ ngắn sau khi tập luyện thể dục

Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn có thể tận dụng một cách tối đa các giấc ngủ ngắn sau khi đã tập luyện thể dục:

  • Chọn thời điểm thích hợp để ngủ: Bạn cần tránh ngủ trưa muộn vì chúng sẽ làm cho cơ thể của bạn trở nên khó buồn ngủ hơn vào ban đêm. Đồng thời, khi ngủ trưa, bạn hãy cố gắng chợp mắt trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều.
  • Giãn cơ trước khi ngủ: Trước khi ngụm bạn hãy thực hiện các bài tập kéo căng cơ của mình, chúng sẽ giúp bạn làm giảm được sự mệt mỏi cũng như cứng cơ mỗi khi thức dậy.
  • Bù nước sau khi tập luyện: Bạn cần uống đầy đủ nước trước và sau khi tập luyện, đồng thời cũng đừng quên uống nước sau khi thức dậy để cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể.
  • Tạo một môi trường ngủ mát mẻ: Một môi trường ngủ mát mẻ, có nhiệt độ phòng từ 60 đến 67 ° F sẽ khiến bạn luôn cảm thấy thoải mái hơn, ngủ ngon hơn.
  • Giảm tiếng ồn khi ngủ: Khi đi ngủ, bạn cần chọn một căn phòng yên tĩnh, không có tiếng ồn để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ nhé!
  • Làm tối phòng ngủ: Tắt đèn, đóng rèm là những yếu tố cần thiết nhằm tránh cho ánh sáng chói tiếp xúc với mắt của bạn và gây nên tình trạng mất ngủ.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên đây, Vua Nệm đã giúp bạn lý giải được nguyên nhân gây nên tình trạng buồn ngủ sau khi tập thể dục. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn chăm sóc cho giấc ngủ của mình một cách tốt nhất. Để biết thêm các thông tin chi tiết về sức khỏe và giấc ngủ, bạn đừng quên cập nhật thêm các bài viết mới nhất mà Vua Nệm đã chia sẻ nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân