Boxing day là ngày gì? Những điều cần biết về ngày tặng quà

CẬP NHẬT 08/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Boxing Day là một ngày lễ được tổ chức ở Anh vào ngày 26 tháng 12, một ngày sau lễ Giáng sinh – nhưng tại sao nó lại được gọi là Boxing Day? Và nguồn gốc của Boxing day đến từ đâu? Trong bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về ngày đặc biệt này, cũng như khám phá ý nghĩa đằng sau ngày này nhé.

1. Boxing day là ngày gì? Nguồn gốc của ngày tặng quà

1.1. Boxing day là ngày gì? Có nguồn gốc từ đâu

Boxing Day được gọi là “Ngày tặng quà”. Năm 2024, Boxing Day rơi vào thứ 5, ngày 26 tháng 12. Ngày lễ này được tổ chức ở Anh, Úc, New Zealand, Canada và các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung khác. Đây chủ yếu là một phong tục của người Anh, nhưng sau này được du nhập đến các quốc gia khác và được công nhận là ngày một ngày lễ chính thức vào năm 1871.

Mặc dù có nguồn gốc là ngày lễ tặng quà cho người nghèo nhưng ngày nay, ngày tặng quà chủ yếu được biết đến như một ngày lễ mua sắm lớn.

Boxing Day là ngày gì
Boxing Day diễn được gọi là “Ngày tặng quà”

Khi nghe cái tên Boxing Day, mọi người thường liên tưởng nó với một môn thể thao, nhưng thực tế không phải vậy. Nhìn chung các nhà sử học không thống nhất về nguồn gốc chính xác của Ngày tặng quà.

Nhưng người ta cho rằng, Boxing Day đã phát triển từ truyền thống lâu đời của người Anh về hoạt động từ thiện – những hoạt động đặc biệt gắn liền với lễ hội Ngày Thánh Stephen của Cơ đốc giáo, được tổ chức vào ngày 26 tháng 12.

Là một trong những phó tế đầu tiên của nhà thờ Thiên chúa giáo, Thánh Stephen đã bị giết vì niềm tin của mình vào khoảng năm 36 sau Công nguyên và được coi là vị tử đạo đầu tiên của Kitô giáo. Được biết đến với việc quan tâm và yêu thương người nghèo, người ta tôn vinh Thánh Stephen bằng các hoạt động từ thiện.

Một số nhà sử học cũng cho rằng, việc sử dụng thuật ngữ Boxing Day gắn liền với các hộp quyên góp được đặt trong các nhà thờ. Một ngày sau lễ Giáng sinh, các hộp được mở ra phân phát cho người nghèo.

Một giả thuyết khác lý giải về nguồn gốc cho Ngày tặng quà có liên quan đến một truyền thống phát triển ở nước Anh thời Victoria thế kỷ 19. Những người hầu hy sinh thời gian dành cho gia đình của họ để phục vụ những người chủ quý tộc vào dịp Giáng sinh. 

Vào ngày sau lễ Giáng sinh, người chủ sẽ cho người hầu một ngày nghỉ hiếm hoi. Những người chủ quý tộc sẽ gửi những chiếc hộp chứa đầy quà tặng, tiền thưởng và đôi khi là thức ăn cho những người hầu.

Cùng với đó là cho phép những người hầu trở về nhà và gặp gỡ gia đình họ vào ngày hôm sau, ngày 26/11. Vì vậy, ngày tặng quà còn được gọi là ngày lễ “giáng sinh cho người nghèo”.

nguồn gốc của ngày Boxing Day
Boxing Day vào ngày 26/11 còn được gọi là ngày giáng sinh cho người nghèo

Ngoài việc là ngày tặng quà cho người nghèo, ngày lễ này còn đề cập đến một truyền thống đi biển. Những con tàu ra khơi sẽ có một hộp kín đựng tiền trên tàu như một dấu hiệu của sự may mắn. Nếu chuyến đi của họ thành công, chiếc hộp của họ sẽ được trao cho một linh mục, mở ra vào dịp Giáng sinh và sau đó trao cho người nghèo.

Kể từ năm 1871, Boxing Day đã trở thành ngày nghỉ lễ chính thức ở Vương quốc Anh. Nếu ngày lễ trùng với ngày cuối tuần thì nó sẽ được chuyển sang ngày thứ hai để mọi người có thêm thời gian nghỉ ngơi. Ngày tặng quà cũng được tổ chức ở nhiều thuộc địa cũ của Anh, chẳng hạn như Canada, Úc, Nigeria, Nam Phi, Trinidad và Tobago.

1.2. Các hoạt động diễn ra trong ngày tặng quà

Các hoạt động từ thiện trong Ngày tặng quà đã không còn là truyền thống và nó đang dần bị thay thế. Trước khi bị cấm vào năm 2004, săn cáo là trò tiêu khiển phổ biến trong Ngày tặng quà của những người giàu có ở Anh. Ngày nay, ngày lễ này gắn liền với các hoạt động thể thao, với các trận đấu bóng đá, bóng bầu dục, cricket lớn và các cuộc đua ngựa.

Ngoài ra, ngày tặng quà cũng gắn liền với truyền thống làm từ thiện. Một số người tham gia các hoạt động, tham gia gây quỹ từ thiện, chẳng hạn như bơi trong nước đá lạnh, tham gia các hoạt động vui chơi hoặc hoạt động tình nguyện với cộng đồng tại địa phương.

Boxing Day đã trở nên thương mại hóa hơn trong những năm qua. Ngoài việc ăn đồ ăn thừa trong dịp Giáng sinh, Ngày tặng quà còn là cơ hội để mua sắm giá rẻ. Các cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến đưa ra các chương trình giảm giá lớn để thu hút người mua hàng. Vì vậy, Ngày tặng quà đã phát triển thành một cuộc mua sắm rầm rộ ở các quốc gia, khá giống với ngày Black Friday.

các hoạt động vào ngày boxing day
Vào ngày Boxing Day mọi người thường đi mua sắm

2. Ý nghĩa của ngày Boxing Day

Boxing Day không chỉ đơn thuần là ngày tặng quà như chúng ta vẫn thấy trong lịch sử và nguồn gốc của nó. Đây cũng không chỉ là ngày mà mọi người tham gia các hoạt động thể thao. Đằng sau ngày này còn chứa đựng nhiều ý nghĩa đặc biệt.

2.1. Boxing day là ngày trao yêu thương

Một trong những điều mà mọi người thực hiện nhiều nhất trong ngày này là gửi tặng những món quà đến người thân yêu, những người mình cảm thấy biết ơn. Những hộp quà có thể không có giá trị vật chất lớn nhưng là sự động viên, khích lệ, cổ vũ và quan tâm đến nhau. Đây là những điều mà vào những ngày bình thường chúng ta rất ít khi thể hiện và thực hiện được.

Ngoài những ngày lễ, ngày kỷ niệm cá nhân, thì đây là ngày để tất cả mọi người đều có thể tặng quà cho nhau, thể hiện tình cảm và tình yêu thương với người thân thiết của mình.

ý nghĩa của boxing day
Boxing Day là ngày trao yêu thương qua những món quà

2.2. Thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Ngoài ra, trong ngày Boxing Day chúng ta cũng có thể tặng quà cho những người bất kỳ, những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhằm lan tỏa sự yêu thương đến với cộng đồng, đến những người kém may mắn hơn. Có thể là tham gia hoạt động từ thiện, gây quỹ giúp đỡ những người nghèo, những người yếu thế cần giúp đỡ trong cuộc sống.

Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách – vốn là một truyền thống tốt đẹp của người Việt từ xưa đến nay. Do đó, khi du nhập vào Việt Nam thì Boxing Day trở nên rất thân quen và được mọi người nhanh chóng tiếp nhận, hưởng ứng.

2.3. Là ngày gia đình sum vầy

Với những nước công nhận ngày Boxing Day là ngày nghỉ lễ chính thức, thì ngày này còn mang ý nghĩa là ngày sum vầy gia đình. Vào ngày Giáng sinh, vì lý do nào đó khiến mọi người không thể trở về nhà bên người thân, thì ngày hôm sau họ có thể trở về bên người thân, cùng nhau thưởng thức bữa ăn ngon.

Đây cũng là ngày kéo dài Lễ Giáng sinh để mọi người có thêm một ngày nghỉ để nghỉ ngơi, thư giãn và quây quần bên gia đình, tụ họp ăn uống bên nhau. Là cơ hội để những người vốn bận rộn có thể thời gian thảnh thơi và bình yên cùng những người thân yêu.

ý nghĩa của ngày boxing day
Boxing Day là cơ hội để gia đình sum vầy bên nhau

Boxing Day là một ngày lễ quan trọng và ý nghĩa với nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây. Ở Việt Nam, đây vẫn còn là một dịp lễ khá lạ lẫm và chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, với những ý nghĩa đặc biệt đằng sau đó, ngày tặng quà đã được nhiều người ủng hộ và đang trở nên dần phổ biến hơn.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM