Sức khỏe giấc ngủ

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì? 4 điều cần tránh tuyệt đối

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Với những người có cơ địa nhạy cảm, họ thường dễ mắc phải tình trạng dị ứng thời tiết. Bệnh rất khó trị dứt điểm và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Để xoa dịu bớt triệu chứng này, người bệnh cần hạn chế một số thực phẩm và thực hiện lối sống lành mạnh hơn. Vậy bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì? Lời khuyên đến từ chuyên gia
Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì? Lời khuyên đến từ chuyên gia

1. Dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết

Tình trạng dị ứng thời tiết khá dễ để nhận biết, thường xảy ra khi thời tiết có sự thay đổi từ mùa hè sang đông hoặc đông sang xuân với nhiệt độ, độ ẩm thay đổi nhanh chóng.

1.1. Da nổi mẩn đỏ, ngứa râm ran

Da mặt, vùng cổ, cổ chân, cổ tay, bàn tay, ngực, lưng,… đều là những vùng da xuất hiện triệu chứng dị ứng thời tiết sớm nhất. Bởi những vùng da này thường tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài.

Khi bị dị ứng thời tiết, da thường nổi các chấm đỏ phát ban kèm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh phải dùng tay gãi theo phản xạ tự nhiên. Tuy vậy, chúng ta càng gãi thì cảm giác ngứa càng nghiêm trọng hơn.

1.2. Da tấy đỏ hoặc phồng rộp

Ở những người bị dị ứng thời tiết nặng thì vùng môi, mặt hoặc cổ thường bị sưng phù, gây mất thẩm mỹ và bất tiện cho người bệnh. Tình trạng phồng rộp, ngứa ngáy còn gây khó chịu, đồng thời khiến việc vệ sinh, chăm sóc khó khăn hơn.

Dấu hiệu khi bị dị ứng thời tiết
Khi bị dị ứng thời tiết nặng, da người bệnh thường tấy đỏ hoặc phồng rộp

1.3. Chàm bội nhiễm

Tình trạng chàm bội nhiễm cũng có thể xuất hiện khi bị dị ứng thời tiết. Những vết chàm này thường bị ở quanh mặt, vùng da đùi non hoặc là gần khu vực khuỷu tay.

1.4. Nổi mề đay cấp tính

Thông thường, tình trạng nổi mề đay do dị ứng thời tiết không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên một số trường hợp bệnh nặng có thể gặp phải nổi mề đay cấp tính, gây ra tình trạng khó thở, tụt huyết áp nhanh và dị ứng toàn thân,…

2. Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì?

Với những người bị dị ứng thời tiết thì việc kiêng cử là đặc biệt quan trọng. Điều này giúp hạn chế và ngăn chặn những biến chứng hoặc tổn thương lâu dài có thể gặp phải. Để biết chính xác bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì thì bạn hãy tham khảo thông tin dưới đây nhé!

2.1. Kiêng khem những thực phẩm dễ gây kích ứng da

Như đã nói ở phần trước đó, người thường bị dị ứng thời tiết thường có cơ địa nhạy cảm. Vậy nên cũng dễ kích ứng với những thực phẩm có thể tác động xấu lên hệ miễn dịch. Do đó, khi đang bị dị ứng thời tiết thì người bệnh nên tránh các thực phẩm chứa nhiều chất dễ gây kích ứng da như:

Thực phẩm giàu đạm: Một số thực phẩm dễ gây kích ứng da như hải sản, bơ, sữa, trứng, thịt đỏ,… có thể khiến toàn thân bị nổi mẩn đỏ, khó thở, ngứa ngáy, tình trạng dị ứng thời tiết càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí, có nhiều trường hợp dị ứng thời tiết còn bị khó thở khi ăn hải sản. Ngoài ra, người đang bị dị ứng thời tiết cũng nên hạn chế uống các loại sữa, bơ,… chứa nhiều dinh dưỡng có thể gây kích ứng.

Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng hải sản
Người bị dị ứng thời tiết nên kiêng hải sản

Gia vị gây kích thích: Khi bị dị ứng thời tiết, chúng ta không nên ăn các gia vị cay nóng, gây kích thích như mù tạt, ớt, tiêu,… Bởi những thành phần trong nhóm gia vị này có thể khiến tình trạng mẩn đỏ trở nên nghiêm trọng hơn, khó kiểm soát.

Đậu phộng: Trong đậu phộng có chứa nhiều Albumin và Vicilin, đây đều là những chất gây dị ứng mạnh, vậy nên khi bị dị ứng thời tiết thì bạn nên tránh thực phẩm này.

Rượu bia và các chất kích thích: Không chỉ khi bị dị ứng thời tiết, rượu bia và các chất kích thích đều là những thực phẩm mà chúng ta cần tránh xa bất cứ khi nào. Chúng có nhiều chất có thể tích tụ trong cơ thể và gây độc, làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến tình trạng dị ứng thời tiết diễn ra nghiêm trọng hơn.

Món ăn cay nóng: Đây có thể là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên bạn cần tránh xa chúng khi đang bị dị ứng thời tiết. Những món ăn này có thể gây nóng trong, kích thích phản ứng dị ứng. 

Thực phẩm lạnh: Người bị dị ứng thời tiết cũng nên kiêng khem các thực phẩm lạnh. Bởi khi ăn vào, quá trình lưu thông máu sẽ bị hạn chế, gan khó đào thải độc khiến độc tố tích tụ trong cơ thể và khiến tình trạng dị ứng diễn ra trầm trọng hơn.

Dị ứng thời tiết nên kiêng đồ cay nóng
Món ăn cay nóng khiến tình trạng dị ứng thời tiết nghiêm trọng hơn do gây nóng trong người

Thực phẩm lên men: Một số thực phẩm lên men như cà pháo, dưa muối, cải chua,… thường chứa nhiều vi khuẩn, có thể làm tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn.

Lúa mì: Trong lúa mì có chứa nhiều protein lạ khiến các phản ứng dị ứng diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn, đặc biệt là các triệu chứng nguy hiểm như: Suy hô hấp, nôn nói hoặc nổi mề đay diện rộng.

>>>Đọc thêm: Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết: Nguyên nhân và cách xử lý

2.2. Dị ứng thời tiết nên kiêng gió hoặc nước lạnh

Khi bị dị ứng thời tiết, da sẽ trở nên nhạy cảm và rất dễ tổn thương. Chính vì vậy, chúng ta không nên tiếp xúc với gió hoặc nước lạnh. 

Khi thời tiết khô hanh, những vết ngứa trên da có xu hướng lan rộng hơn và kèm theo nhiều biến chứng khó chịu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên cẩn thận để tránh nhiễm lạnh khi tắm, nên tắm bằng nước ấm và tắm trong phòng kín gió. Sau khi tắm, chúng ta cần lau khô người, mặc kín để không bị nhiễm lạnh.

2.3. Dị ứng thời tiết không nên lạm dụng thuốc

Nhìn chung, dị ứng thời tiết có thể gây ra nhiều cảm giác khó chịu, điển hình nhất là ngứa ngáy và tổn thương da. Tuy vậy, người bệnh không nên vì điều này mà lạm dụng thuốc, tự ý bôi thuốc chống dị ứng,… việc này có thể khiến phản ứng dị ứng của cơ thể nghiêm trọng hơn.

Không nên lạm dụng thuốc khi bị dị ứng thời tiết
Không nên lạm dụng thuốc khi bị dị ứng thời tiết

2.4. Tránh mặc quần áo chật

Việc mặc quần áo quá chật có thể khiến quần áo cọ xát lên da, khiến tình trạng dị ứng càng nghiêm trọng và lan ra khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, việc cọ xát còn khiến da bị trầy xước, thậm chí là nhiễm trùng.

3. Làm thế nào để giảm khó chịu khi bị dị ứng thời tiết?

Bên cạnh việc tìm hiểu bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì thì chúng ta cũng cần tránh xa các thói quen sinh hoạt không phù hợp, đồng thời thực hiện một số lưu ý dưới đây:

  • Thường xuyên uống nước lọc, nước ép trái cây tự nhiên.
  • Ngủ đúng và ngủ đủ giấc, luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái, kết hợp chế độ rèn luyện thể dục tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật.
  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ để hạn chế nguy cơ vi khuẩn phát triển, đặc biệt là giữ vệ sinh các vật dụng cá nhân.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C, giúp chống oxy hóa, giảm tình trạng viêm da do dị ứng gây nên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung vitamin E để giúp tình trạng dị ứng thời tiết thuyên giảm nhanh chóng.

>>>Đọc ngay: Tổng hợp những mẫu nệm cho người dễ dị ứng

Như vậy, bài viết trên đây vừa giúp bạn đọc giải đáp bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì. Việc kiêng khem hợp lý kết hợp thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh hơn, đồng thời kiểm soát các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng