Bến Nhà Rồng ở đâu? Kinh nghiệm tham quan Bến Nhà Rồng

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một trong những địa danh nổi tiếng tại TP.HCM, Bến Nhà Rồng mang ý nghĩa lịch sử quan trọng và to lớn đối với thành phố nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Cùng tìm hiểu những thông tin về Bến Nhà Rồng và khám phá địa danh này với Vua Nệm nhé!

1. Bến Nhà Rồng ở đâu? Các thông tin cơ bản về Bến Nhà Rồng

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, Bến Nhà Rồng nằm ở ven sông Sài Gòn, và cạnh bến Bạch Đằng:

Địa chỉ Bến Nhà Rồng: Số 1, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP.HCM

Thời gian hoạt động: từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần với các khung giờ:

  • Sáng: từ 07:30 đến 11:30
  • Chiều: từ 13:30 đến 17:00
  • Giá vé tham quan Bến Nhà Rồng: 20.000 VND/ vé/ người
Bến Nhà Rồng ở đâu
Bến Nhà Rồng ở đâu? Các thông tin cơ bản về Bến Nhà Rồng

2. Lịch sử và ý nghĩa của Bến Nhà Rồng

Không chỉ mang tính biểu tượng, Bến Nhà Rồng còn là chứng nhân, là nơi lưu giữ những cột mốc trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

2.1 Thời gian xây dựng của Bến Nhà Rồng

Thời gian trước, vào năm 1863, Bến Nhà Rồng bây giờ là một trụ sở của thương cảng Sài Gòn, được thực dân Pháp xây dựng. Công trình này đã được bàn giao lại cho chính quyền miền Nam Việt Nam sau khi thời kỳ chiến tranh hai nước kết thúc.

Tiếp nhận từ thực dân Pháp, chính quyền đã thực hiện cải tạo, và tu sửa lại công trình này. Hiện nay, Bến Nhà Rồng là một chi nhánh, thuộc hệ thống bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cả nước.

2.2 Ý nghĩa lịch sử của Bến Nhà Rồng

Là một công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, Bến Nhà Rồng mang đậm phong cách kiến trúc Pháp, là chứng nhân lịch sử đi qua cả hai cuộc chiến tranh Pháp và Mỹ. 

Không chỉ mang ý nghĩa về kiến trúc, Bến Nhà Rồng còn là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 05/06/1911. Từ Bến Nhà Rồng, Bác đã quyết định lên con tàu mang tên Amiral Latouche Treville để rời Việt Nam, bắt đầu hành trình tìm đường giải phóng dân tộc khỏi sự thống trị của thực dân Pháp.

lịch sử của Bến Nhà Rồng
Ý nghĩa lịch sử của Bến Nhà Rồng

Sau này, khi đất nước thống nhất hai miền Nam Bắc, tượng đài của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xây dựng và trưng bày trong khuôn viên của di tích như một cách tưởng nhớ người thanh niên Việt Nam với lòng yêu nước vĩ đại. 

2.3 Thiết kế của Bến Nhà Rồng

Sau nhiều lần tu bổ và cải tạo, hiện nay Bến Nhà Rồng có các khu vực chính cho du khách tham quan như: Tượng đài Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh, khuôn viên bến cảng và đài phun nước.

Bảo tàng Hồ Chí Minh chính là khu vực trưng bày trọng tâm của di tích này được thiết kế với 1 tầng trệt và 2 tầng lầu. Khu vực bảo tàng Hồ Chí Minh có 7 phòng trưng bày với 8 gian trưng bày riêng biệt. Tổng diện tích của khu vực bảo tàng lên đến hơn 1500 mét vuông. 

Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ và trưng bày rất nhiều kỷ vật của Bác Hồ trong suốt những năm bôn ba nước ngoài và trong thời kỳ kháng chiến.

Khu vực trưng bày của Bến Nhà Rồng
Khu vực trưng bày của Bến Nhà Rồng

3. Cách thức di chuyển đến Bến Nhà Rồng

Tọa lạc tại khu vực trung tâm TP.HCM, đường đi đến Bến Nhà Rồng rất dễ đi cũng như rất gần với các khu vực nội đô thành phố. 

Để di chuyển đến Bến Nhà Rồng, du khách có thể lựa chọn một trong ba cách sau:

  • Phương tiện công cộng (xe buýt): Để đi xe buýt đến Bến Nhà Rồng, du khách có thể lựa chọn các tuyến xe số 02, 03, 19 hoặc 56.
  • Phương tiện cá nhân: Bến Nhà Rồng có bãi giữ xe riêng cho du khách. Do đó, bạn có thể sử dụng phương tiện xe máy hoặc xe hơi để đến địa điểm tham quan này. Bến Nhà Rồng nằm ở địa phận quận 4, thuận tiện cho du khách di chuyển từ các quận nội đô thành phố Hồ Chí Minh.
  • Di chuyển theo đoàn: Du khách có thể đăng ký tham quan Bến Nhà Rồng theo các đoàn tổ chức du lịch. Với cách thức này, du khách sẽ di chuyển bằng xe lớn theo đoàn đến Bến Nhà Rồng.

4. Những điểm cần tìm hiểu khi đến Bến Nhà Rồng

Để không bỏ sót bất kỳ thông tin cũng như các điểm tham quan, tìm hiểu đầy bổ ích tại di tích này, cùng Vua Nệm tìm hiểu Bến Nhà Rồng có gì thú vị nhé!

Các điểm tham quan khi đến Bến Nhà Rồng

4.1 Tìm hiểu về lịch sử hình thành của Bến Nhà Rồng

Lịch sử của Bến Nhà Rồng sẽ được trưng bày ngay tại khu vực tầng trệt, trung tâm của di tích để giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về nguồn gốc, lịch sử của địa danh này. Ngoài ra, du khách có thể tìm hiểu thông qua người thuyết minh.

Vào năm 1864, Bến Nhà Rồng là một thương cảng được người Pháp xây dựng với mục đích giao thương với quốc tế. Messageries impériales là đơn vị thi công thương cảng này trong hơn 1 năm. Một thời gian sau, thương cảng được xây dựng thêm một tòa nhà lớn để làm trụ sở cho đơn vị thi công.

Đây cũng là nơi thực hiện công tác quản lý, bán vé và kiểm soát tình hình ra vào của tàu thuyền. Thời điểm bấy giờ, bến cảng này được xem là biểu tượng của Sài Gòn và rất nổi tiếng trong khu vực Đông Dương.

Đất nước thống nhất, thương cảng được Cục đường biển Việt Nam tiếp quản cho đến bây giờ.

4.2 Tìm hiểu về nét kiến trúc đặc sắc của Bến Nhà Rồng

Kiến trúc Bến Nhà Rồng
Kiến trúc của Bến Nhà Rồng mang đậm dấu ấn và phong cách thiết kế Pháp cổ

Kiến trúc của Bến Nhà Rồng mang đậm dấu ấn và phong cách thiết kế Pháp cổ xưa. Điểm nổi bật nhất chính là những cột trụ lớn, sự bề thế trong hoa văn và đường nét thiết kế cũng như được trang bị rất nhiều cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên…

Mặc dù mang nét thiết kế Châu Âu, Bến Nhà Rồng vẫn được điểm xuyến một nét kiến trúc Châu Á vô cùng khéo léo. Điều này thể hiện qua biểu tượng hai con rồng trên đỉnh tòa nhà trong tư thế “lưỡng long chầu nguyệt”.

Tức là, tượng hai con rồng hướng vào nhau. Ở giữa hai đồng rầu chính là phù hiệu có hình đầu ngựa và mỏ neo. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã thay đổi tượng hai con rồng mới với đầu rồng hướng ra ngoài sau năm 1955. 

Biểu tượng rồng trên mái nhà cũng giải thích cho tên gọi Bến Nhà Rồng của di tích này.

4.3 Tìm hiểu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kể từ khi đất nước thống nhất vào năm 1975, Bến Nhà Rồng đã trở thành một trong những chi nhánh bảo tàng các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua các phòng trưng bày, du khách có thể hiểu rõ hơn về cuộc đời của Bác cũng như thời khắc Bác bước lên con tàu tại Bến Nhà Rồng, ra đi tìm đường cứu nước.

Các hướng dẫn viên/ thuyết minh viên tại đây sẽ cung cấp cho quý du khách nhiều thông tin bổ ích về cuộc đời và đường lối cách mạng của người thanh niên Nguyễn Ái Quốc.

cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tìm hiểu về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh

4.4 Ngắm cảnh đẹp từ Bến Nhà Rồng

Tọa lạc tại vị trí đắc địa, từ Bến Nhà Rồng có thể nhìn trực diện ra sông Sài Gòn. Đây là một trong những địa điểm được du khách lựa chọn để ngắm cảnh hoàng hôn. Không chỉ vậy, khuôn viên của Bến Nhà Rồng cũng rất rộng rãi với nhiều cây xanh, đem lại không khí thiên nhiên gần gũi, xanh mát cho du khách.

XEM THÊM:

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm và thông tin bổ ích cho du khách có ý định đến tham quan di tích Bến Nhà Rồng. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích đến quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM