Tổng hợp

Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ? Cách giúp trẻ 5 tháng tuổi ngủ ngon vào mỗi đêm

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong thời gian gần đây từ khoá “Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?” luôn xuất hiện liên tục trên các trang công cụ tìm kiếm. Đây là một trong nhiều vấn đề mà các bà mẹ quan tâm nhất hiện nay, khi bàn luận về việc chăm sóc giấc ngủ cho bé.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến bạn các bạn một số kiến thức quan trọng trong việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ 5 tháng tuổi, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

1. Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ luôn là yếu tố rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Mỗi một giai đoạn, các bé sẽ cần những khoảng thời gian ngủ khác nhau, để có thể phát triển toàn diện về trí não, chiều cao và cả cân nặng.

Đặc biệt, đối với các bé từ 0 – 12 tháng tuổi lại còn quan trọng hơn, vì đây là giai đoạn cơ thể, trí não, khả năng nghe hiểu,… đang trong quá trình hoàn thiện.

em bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ
Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?

Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ giải thích, một em bé 5 tháng tuổi nên ngủ từ 12 – 16 tiếng một ngày. Thời gian ngủ nên được chia thành từ 2 – 4 giấc ngủ ngắn vào ngày, còn lại là ngủ vào ban đêm. 

Theo đó, mỗi giấc ngủ ngắn vào ban ngày sẽ kéo dài từ 30 – 2 tiếng và giấc ngủ dài ban đêm là từ 8 – 10 tiếng, thường sẽ chia thành 2 giấc ngủ ngắn. Như vậy, sẽ giúp trẻ ngủ đủ giấc, đáp ứng nhu cầu phát triển bình thường của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, theo Rachel Mitchell, một nhà tư vấn về giấc ngủ cho trẻ em và bà mẹ được công nhận là người sáng lập My Sweet Sleeper, đã cho biết: 

Khi trẻ được 5 tháng tuổi đã bắt đầu có thói quen ngủ ban ngày và ban đêm ổn định hơn. Vì vậy, cha mẹ nên tập giảm các giấc ngủ ngắn vào ban ngày cho con, từ 4 giấc xuống 3 giấc ngủ.

2. Bé 5 tháng tuổi ngủ không đủ giấc có sao không? Dấu hiệu khi trẻ không ngủ đủ giấc

Một trong những điều mà các bà mẹ cũng rất quan tâm chính là tác hại khi trẻ ngủ không đủ giấc. Tùy theo thể trạng, điều kiện xung quanh nên có một số trẻ ngủ quá nhiều, lại cũng có trẻ ngủ rất ít, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu bé ngủ không đủ giấc, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất, trí não cũng như chiều cao cân nặng của trẻ.

trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu
Trẻ quấy khóc vì thiếu ngủ

Bên cạnh đó, các dấu hiệu khi trẻ 5 tháng tuổi thiếu ngủ cũng rất dễ nhận biết, trong đó phải kể đến như hay quấy khóc, mệt mỏi. Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài thì các chỉ số về cân nặng, chiều cao sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, các mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân khiến trẻ thiếu ngủ, từ đó đưa ra giải pháp hợp lý, kịp thời nhất.

3. Nguyên nhân trẻ 5 tháng tuổi ngủ đêm không sâu giấc

Trẻ 5 tháng tuổi ngủ đêm không sâu giấc là một vấn đề khiến các bà mẹ rất lo lắng. Việc trẻ ngủ đêm không sâu giấc thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là một số nguyên nhân phổ biến sau đây:

3.1. Không gian ngủ của trẻ không đảm bảo

Một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ không ngủ sâu giấc chính là do môi trường xung quanh các vật dụng như chăn, quần áo, giường ngủ, nệm ngủ,…không đảm bảo chất lượng.

Bộ chăn gối nệm dành cho bé
Bộ chăn gối nệm dành cho bé tại Vua Nệm

Để bé có được giấc ngủ ngon, sâu giấc thì cha mẹ nên sắm những sản phẩm chất lượng tốt, được làm từ chất liệu an toàn. 

Hiện nay, Vua Nệm đang cung cấp một số sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cho các bé được sản xuất từ chất liệu thiên nhiên, đến từ thương hiệu nổi tiếng. Nếu bạn đang có con nhỏ thì hãy liên hệ với Vua Nệm để giúp con có được giấc ngủ trọn vẹn nhất nhé.

3.2. Trẻ ngủ không sâu giấc do vấn đề sức khỏe

Nếu trẻ đang gặp các vấn đề về sức khoẻ như sốt, gặp phải hội chứng ngưng thở, hội chứng chân không yên,… cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. 

Theo đó, nếu bạn phát hiện thấy bé ngủ hay ngáy to, há miệng to khi ngủ, ngáp nhiều vào ban ngày thì đó có thể là biểu hiện của hội chứng ngưng thở. Vì vậy, cần phải được thăm khám bác sĩ để điều trị kịp thời, để không ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Bên cạnh đó, hội chứng chân không yên thường tạo cảm giác như chân lắc lư, có kiến bò nên con cảm thấy khó ngủ và hay bị tỉnh giấc giữa đêm. Tuy không nguy hiểm như chứng ngưng thở nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé ngủ không sâu giấc.

3.3. Mẹ chưa sắp xếp lịch ngủ ngày khoa học cho con

lịch trình ngủ của con
Bé không ngủ ngon do mẹ chưa sắp xếp lịch ngủ ngày khoa học cho con

Lịch ngủ không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bé thường có giấc ngủ không sâu vào ban đêm, đôi khi là thiếu ngủ.

Nếu mẹ cho con ngủ ngày quá nhiều thì tối trẻ sẽ có nhu cầu ngủ ít hơn hoặc ngủ nhưng không sâu giấc.

3.4. Vận động mạnh trước khi ngủ

Thông thường, nếu trả tiếp xúc với môi trường quá ồn ào hoặc trải nghiệm các hoạt động phấn khích quá mức trước khi đi ngủ cũng có nguy có làm cho bé ngủ không sâu giấc. Trường hợp này các mẹ sẽ vẫn thấy con ngủ nhưng hay trở mình nhiều, chân tay còn cử động. 

Bên cạnh 4 nguyên nhân trên thì vẫn có rất nhiều nguyên nhân khác khiến cho bé ngủ không sâu giấc, ví dụ như: Nóng quá, lạnh quá, tiếng ồn, ánh sáng, ướt tả, đói, trào ngược dạ dày thực quản, còi xương, thiếu vitamin D,…vv.

4. Mách mẹ cách giúp trẻ 5 tháng tuổi ngủ ngon vào mỗi đêm

  • Giúp bé nhận biết ngày và đêm

Trẻ vào khoảng 5 tháng tuổi là đã có thể nhận biết các sự vật xung quanh. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy con cách nhận biết biết ngày và đêm, từ đó rèn luyện cho bé cách ngủ đúng giờ về sau này.

Mẹ có thể dạy con bằng cách mở rèm cửa, mở cửa sổ để bé nhận biết được ban ngày. Buổi hãy tập cho trẻ đi ngủ từ 7h30 bằng cách tắt hết đèn, chỉ để đèn ngủ và mẹ có thể hát ru để tạo thói quen ngủ cho bé.

  • Xây dựng lịch sinh hoạt, ăn ngủ phù hợp với bé 5 tháng tuổi
lịch trình ngủ sinh hoạt cho bé 5 tháng tuổi
Xây dựng lịch sinh hoạt, ăn ngủ phù hợp với bé 5 tháng tuổi

Hiện nay, lịch sinh hoạt, ngủ nghỉ của các bé thường được các mẹ áp dụng lịch của EASY. Lịch sinh hoạt, ăn ngủ của EASY như sau.

  • 7h – 9h: Thức dậy, ăn no, vệ sinh cá nhân, sau đó chơi và vận động phù hợp.
  • 9h – 11h: Ngủ giấc ngày đầu tiên
  • 11h – 14h: Ăn no, vận động và tương tác với bố mẹ.
  • 14h – 15h30: Ngủ giấc ngày thứ 2
  • 15h30 – 17h30: Thức dậy, ăn no, chơi cùng ba mẹ.
  • 17h30 – 19h: Tắm, ăn no
  • 19h: Bắt đầu giấc ngủ đêm
  • Cho trẻ bú sữa mẹ trước khi đi ngủ

Một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ quấy khóc, không ngủ sâu giấc chính là do đói bụng. Vì vậy, các mẹ nhớ căn thời gian thật chuẩn xác để cho con bú no trước khi đi ngủ, như vậy trẻ sẽ ngủ sâu và theo lịch sinh hoạt do mình sắp xếp.

  • Lựa chọn chăn ga gối nệm chất lượng

Như đã đề cập ở trên, các phụ kiện chăm sóc giấc ngủ của trẻ cũng phải chất lượng, êm ái, tạo cảm giác thoải mái thì con mới ngủ sâu được. Hãy liên hệ với Vua Nệm để có được sản phẩm chất lượng nhất cho bé nhà mình nhé.

  • Chú ý thay tã cho trẻ
Mẹ nên thay tã cho con ngủ ngon hơn
Mẹ nên thay tã để con ngủ sâu giấc hơn

Để trẻ luôn có cảm giác thoải mái, thì mẹ cũng cần chú ý thay tã cho trẻ, tránh để quá lâu, khiến trẻ cảm thấy khó chịu, từ đó hay tỉnh giấc liên tục.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Theo các chuyên gia, khi trẻ bị thiếu canxi thường rất hay quấy khóc, bồn chồn chân tay, nên không thể ngủ sâu giấc. Vì vậy, mẹ nhớ phải xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, để bé phát triển toàn diện và ngủ ngon hơn nhé.

XEM THÊM: 

Trên đây là những kiến thức về việc chăm sóc giấc ngủ cho bé 5 tháng tuổi. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có đáp án cho câu hỏi “Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ”. Ngủ đủ giấc là điều kiện cần để trẻ có thể phát triển bình thường, vì vậy các mẹ nhớ chú ý đặc biệt đến giấc ngủ của bé nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân