Nhà hay

Bàn trà Nhật là gì? Những mẫu bàn trà Nhật được ưa chuộng nhất

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, bàn trà Nhật không phải là món nội thất trang trí quá xa lạ. Loại bàn này còn có tên gọi khác là bàn quỳ kiểu Nhật hoặc bàn Nhật lùn vì có kích thước nhỏ và thấp. Để tìm hiểu rõ hơn về bàn trà Nhật, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Tìm hiểu bàn trà Nhật là gì?

Bàn trà Nhật có nguồn gốc từ xứ hoa anh đào. Loại bàn này thường có kích thước nhỏ, thấp, chiều cao khoảng từ 15 – 30cm, trên bề mặt hoặc xung quanh bàn thường rất ít hoa văn vì đi theo phong cách tối giản của người Nhật. Bàn trà kiểu Nhật đề cao tính đơn giản, đa năng, dễ dùng nên được rất nhiều người ưa chuộng.

bàn trà ngồi bệt kiểu nhật
Bàn trà Nhật đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn

2. Đặc điểm của bàn trà Nhật

Trước đây, bàn trà Nhật thường có 3 kiểu dáng chính đó là bàn tròn, bàn chữ nhật và bàn vuông. Ngày nay để đa dạng sản phẩm và đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, bàn trà kiểu Nhật đã có nhiều kiểu dáng hơn như bàn lục giác, ngũ giác,…

Vì có kiểu dáng thấp, đơn giản và dễ sắp xếp nên bàn trà Nhật có thể di chuyển và kết hợp với các loại ghế khác một cách dễ dàng. Trong phong thuỷ người ta cũng quan niệm, ghế sofa và bàn trà cao bằng nhau, tựa như sơn – thuỷ nương tựa. Vậy nên kiểu bàn này được rất nhiều người lựa chọn để trang trí cho phòng khách. Hơn nữa bàn trà Nhật có thể kết hợp với nhiều loại ghế sofa lớn như dáng văng, dáng góc,… đều tạo nên sự cân đối.

Bàn trà kiểu Nhật được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, có thể kể đến như gỗ, kính, đá, gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp,… màu sắc lại phong phú đem đến nhiều lựa chọn, hài hoà với mọi không gian. 

bàn trà kiểu nhật
Bàn trà Nhật có kích thước nhỏ gọn dễ sắp xếp và di chuyển

3. Tại sao bàn trà Nhật được ưa chuộng?

3.1. Tối ưu không gian

Tại các thành phố lớn, khu đô thị, không dễ để chúng ta có một không gian sống rộng rãi, thoải mái. Vậy nên các căn hộ, chung cư vừa và nhỏ đã trở thành sự lựa chọn phổ biến. Vì hạn chế về diện tích, thế nên người ta ngày càng hướng đến phong cách nội thất tối giản của người Nhật.

Nếu các loại bàn chân cao truyền thống chiếm nhiều diện tích khiến không gian thêm chật hẹp thì bàn trà kiểu Nhật đã giải quyết được vấn đề này. Với kích thước nhỏ gọn, bàn trà kiểu Nhật hoàn toàn có thể tối ưu không gian sống, giúp không gian thêm rộng rãi.

3.2. Bàn trà Nhật đa năng

Dù nhỏ gọn nhưng bàn trà Nhật lại vô cùng đa năng. Chúng ta có thể dùng bàn để tiếp khách đến chơi nhà, dùng bữa, học tập hay làm việc đều phù hợp. Một bữa ăn gia đình bên bàn trà Nhật cũng sẽ khiến gia đình gắn kết với nhau hơn.

3.3. Bàn trà Nhật an toàn cho trẻ nhỏ

Bàn trà kiểu Nhật cũng là sự lựa chọn an toàn dành cho những gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé hiếu động. Vì có chân bàn thấp nên nếu bé có leo trèo, té ngã thì cũng hạn chế bị thương. Chúng ta cũng không phải lo lắng nhiều về việc trẻ bị cụng đầu vào cạnh bàn trong khi chạy giỡn.

bàn trà nhật ngồi bệt
Bàn trà Nhật cũng là sự lựa chọn an toàn dành cho những gia đình có trẻ nhỏ

4. Các loại bàn trà Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay

4.1. Bàn trà Nhật ngồi bệt

Bàn trà Nhật ngồi bệt là mẫu bàn được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt loại bàn này được nhiều nhà hàng, quán cà phê lựa chọn bởi ưu điểm tiết kiệm diện tích. Ngoài ra, bàn trà Nhật ngồi bệt cũng được lựa chọn cho những không gian phòng khách vừa và nhỏ. Nhìn chung với thiết kế gọn gàng, thẩm mỹ, bàn trà kiểu Nhật ngồi bệt không chỉ mang đến sự thoải mái trong việc thưởng trà mà còn tiện lợi, dễ dàng di chuyển.

Bàn trà Nhật ngồi bệt thường có chân thấp, chiều cao chỉ khoảng 15 – 30 cm và có nhiều kiểu dáng khác nhau như hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật. Loại bàn này thường được làm từ gỗ tự nhiên, đi kèm với ghế bệt hoặc đệm mút đúng như phong cách tối giản của người Nhật.

4.2. Bàn trà Nhật gỗ công nghiệp

Thay vì làm từ gỗ tự nhiên như đa số bàn trà Nhật truyền thống, ngày nay loại bàn này có thể được làm từ gỗ công nghiệp, phổ biến nhất là gỗ MDF. Ưu điểm của gỗ MDF là cách âm, cách nhiệt tốt  và dễ gia công, bề mặt dễ bám sơn nên dễ tạo kiểu và phù hợp với nhiều phong cách trang trí.

Ngoài ra, bàn trà Nhật làm từ gỗ MFC cũng rất phổ biến. Loại gỗ này được làm từ cành hoặc nhánh của các loại cây như cao su, bạch đàn,… Ưu điểm của bàn làm từ gỗ MFC là có nhiều màu sắc, độ bền cao và có nhiều giá cho người dùng dễ dàng lựa chọn.

bàn uống trà kiểu nhật
Bàn trà Nhật gỗ công nghiệp cũng rất được nhiều người ưa chuộng

4.3. Bàn trà Nhật kiểu chân gấp

Bàn trà Nhật chân gấp cũng được sử dụng khá phổ biến nhờ tính tiện dụng cao. Thay vì chân bàn cố định thì người dùng có thể gấp gọn hoặc điều chỉnh độ dài của bàn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nhờ sự linh hoạt này mà bàn trà Nhật chân gấp cũng được nhiều người lựa chọn.

4.4. Bàn trà Nhật gỗ tự nhiên

Bàn trà Nhật gỗ tự nhiên có ưu điểm lớn nhất đó là độ bền cao. Gỗ càng quý lại càng bền, ví dụ một số bàn trà làm từ gỗ sồi, óc chó, gụ, hương,… có thể dùng trong vài chục đến cả trăm năm, bền hơn rất nhiều so với bàn trà gỗ công nghiệp.

Bàn trà Nhật làm từ gỗ tự nhiên có giá trị cao và mang đến sự sang trọng cho gia chủ. Hơn nữa loại bàn này lại cực kỳ chắc chắn, chịu lực tốt. Điểm độc đáo của bàn trà gỗ tự nhiên đó là tính thẩm mỹ cao, mỗi chiếc bàn đều mang màu sắc và vân gỗ độc nhất, việc gia công, chạm trổ cũng đơn giản hơn các chất liệu khác. 

Ngoài ra, gỗ tự nhiên rất an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường, tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi thiên nhiên. Đặc biệt, loại bàn này rất tốt về mặt phong thủy, phù hợp với văn hoá và con người Việt Nam. Bàn trà Nhật gỗ tự nhiên không chỉ bên đẹp mà còn rất dễ vệ sinh. Hơn nữa một số loại gỗ còn có tinh dầu thơm độc đáo, có thể chống mọt, đuổi muỗi,… vô cùng tiện dụng.

bàn trà bệt kiểu nhật
Bàn trà Nhật gỗ tự nhiên độ bền cao nên được nhiều người lựa chọn

5. Một số lưu ý khi mua bàn trà

Bàn trà Nhật là sự lựa chọn lý tưởng giúp không gian thêm hiện đại, tạo điểm nhấn. Tuy nhiên để chọn được mẫu bàn như ý, phù hợp, chúng ta cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Kiểu dáng: Vì có nhiều kiểu dáng nên trước khi mua, người dùng cần cân nhắc lựa chọn kiểu dáng bàn trà phù hợp với không gian cũng như các món nội thất trang trí khác.
  • Kích thước: Trước khi mua, chúng ta cũng nên đo vị trí đặt bàn để chọn được kích thước phù hợp, tránh chọn bàn quá to hoặc quá nhỏ mất cân đối.
  • Chất liệu: Nên chọn bàn trà Nhật được làm từ gỗ tự nhiên, cốt gỗ MDF hoặc gỗ công nghiệp chống ẩm
  • Màu sắc: Lưu ý đến màu sắc và vân gỗ phù hợp với ghế, kệ tivi và các đồ nội thất khác để tạo sự hài hòa
  • Chi phí: Không chỉ riêng bàn trà mà khi chúng ta mua bất cứ nội thất gì cũng đều cần cân nhắc đến chi phí, như vậy mới lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Bài viết trên đây vừa cung cấp đến bạn đọc một số thông tin về bàn trà Nhật. Với ưu điểm nhỏ gọn, đa năng, loại bàn này thực sự là lựa chọn đáng cân nhắc để trang trí không gian. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ sớm chọn được một mẫu bàn ưng ý và phù hợp với gia đình nhé!

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều