Sống khỏe

Hướng dẫn chọn bàn chải đánh răng cho trẻ theo mỗi độ tuổi

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngoài việc hướng dẫn con đánh răng đúng cách, đúng giờ và lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp, thì chọn bàn chải đánh răng cho trẻ cũng là việc làm quan trọng, mà nhiều bậc phụ huynh vẫn thường hay bỏ qua, vì họ cho rằng bàn chải cái nào cũng như nhau. 

Tuy nhiên, để trẻ yêu thích việc đánh răng và phòng tránh tình trạng tổn thương nướu, mòn men răng thì bố mẹ phải chọn cho con loại bàn chải đánh răng phù hợp. Vậy nên, đừng bỏ qua những tiêu chí và cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ theo từng độ tuổi sau đây!

1. Những điều cần lưu ý khi chọn bàn chải đánh răng cho trẻ

Khi chọn bàn chải đánh răng cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

1.1. Kích thước

Bàn chải đánh răng cho trẻ cần phải đảm bảo vừa vặn, thoải mái trong khoang miệng, nhưng cũng phải làm sạch hiệu quả và dễ dàng cầm nắm sử dụng.

bàn chải đánh răng cho trẻ em
Kích thước bàn chải đánh răng cho trẻ

Thông thường, kích thước bàn chải phù hợp với trẻ nhỏ sẽ có chiều dài từ 12 – 13 cm, chiều dài đầu chải răng từ 1.6 – 1.8 cm, chiều rộng không quá 0.8 cm và chiều cao không quá 0.9 cm.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên chọn cho bé những loại bàn chải đầu tròn để tránh tình trạng kích ứng đến nướu và làm sạch răng miệng hiệu quả hơn.

1.2. Lông bàn chải

Điều quan trọng thứ hai đó là độ mềm của lông bàn chải đánh răng. Nếu chọn bàn chải lông cứng thì sẽ rất dễ gây tổn thương nướu, làm mòn men răng và khiến trẻ cảm thấy đau khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn loại có lông bàn chải quá mềm, vì khả năng làm sạch của loại bàn chải này không cao, đặc biệt là đối với những trẻ đã ăn được các thực phẩm khô. 

Bố mẹ có thể cân nhắc chọn những bàn chải đánh răng cho trẻ có lông dạng sóng, đầu lông mảnh để làm sạch mọi kẽ răng mà không gây tổn thương cho bé. 

1.3. Kiểu dáng

Để con hào hứng hơn trong việc chăm sóc răng miệng và nhanh chóng rèn luyện được thói quen này, bạn có thể chọn cho bé những bàn chải đánh răng có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng ngộ nghĩnh, theo sở thích của bé. 

thiết kế bàn chải đánh răng cho trẻ em

Nên chọn bàn chải đánh răng cho trẻ có kiểu dáng ngộ nghĩnh, dễ thương

1.4. Thương hiệu uy tín

Đừng vì giá rẻ hay bất kỳ lý do nào khác mà mua những bàn chải được bán trôi nổi hoặc không rõ xuất xứ thương hiệu. Có thể đây là những sản phẩm không đạt chất lượng, có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 

Bố mẹ nên chọn những bàn chải đánh răng thương hiệu nổi tiếng hoặc được khuyến khích sử dụng bởi các chuyên gia nha khoa, hay là sản phẩm có giấy chứng nhận an toàn do các tổ chức uy tín cung cấp.

Ngoài ra, bàn chải đánh răng của trẻ sẽ được thiết kế cho các độ tuổi khác nhau. Vì thế nên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bố mẹ cần phải chọn sản phẩm theo độ tuổi của con. Vậy cách chọn sẽ như thế nào?

2. Cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ theo từng độ tuổi

Bạn có thể chọn bàn chải đánh răng theo từng giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ như sau:

2.1. Giai đoạn 0 – 6 tháng tuổi

Vào khoảng 3 đến 4 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu mọc răng, đa số các bé sẽ mọc 2 răng cửa ở hàm trên và 2 răng cửa hàm dưới. Ở giai đoạn này, các mẹ chưa cần mua bàn chải đánh răng cho con, mà có thể lấy gạc quấn vào ngón tay rồi thấm với nước ấm, sau đó lau sạch miệng, lưỡi và lợi cho bé.

2.2. Giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi

Lúc này con vẫn chưa thể tự đánh răng, nên bố mẹ hãy đỡ bé nằm lên đùi và đánh răng cho con. Việc đánh răng vào giai đoạn 6 tháng đến 1 tuổi chỉ với mục đích giúp bé dần làm quen với việc đánh răng. Cho nên, bố mẹ không cần dùng kem đánh răng và nên chọn những bàn chải dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

2.3. Giai đoạn từ 18 tháng tuổi

Trẻ 1 tuổi rưỡi trở lên rất thích bắt chước hành động của người lớn. Vì vậy, bạn hãy cho con quan sát và hướng dẫn con đánh răng. Khi mua bàn chải, bố mẹ hãy chọn bàn chải có lông mềm, tay cầm ngắn và kích cỡ phù hợp với miệng bé. Nên cho bé đánh răng 1 lần trước khi đi ngủ.

cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ
Cách chọn bàn chải đánh răng cho bé trên 18 tháng tuổi

2.4. Giai đoạn 4 – 6 tuổi

Giai đoạn này bạn hãy để bé tập đánh răng một mình. Ngoài chọn bàn chải đánh răng có kích cỡ phù hợp với bé, bạn nên chọn những loại có màu sắc hay hình dáng yêu thích của con.

2.5. Giai đoạn 6 – 8 tuổi

Bàn chải phù hợp cho trẻ 6 – 8 tuổi là loại có lông vừa hoặc cứng nhằm loại bỏ mảng bám tốt hơn, đầu bàn chải mềm để dễ dàng len lỏi vào các vị trí khó chạm. Bên cạnh đó, tay cầm của bàn chải cũng phải có kích thước phù hợp với bàn tay của trẻ.

2.6. Giai đoạn từ 9 tuổi trở lên

Giai đoạn này, bé đã bắt đầu chăm sóc răng miệng như người lớn. Tuy nhiên, để tốt nhất cho con, phụ huynh vẫn nên mua những loại bàn chải có lông mềm, đầu tròn nhỏ, kích thước lớn hơn lúc bé còn nhỏ nhưng phải phù hợp với miệng bé.

3. Mẹo chăm sóc răng khỏe mạnh cho trẻ ngay từ sớm

Cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con là chăm sóc răng miệng ngay từ sớm. Vì vậy, ngay hôm nay, hãy chăm sóc răng miệng cho bé với những cách sau:

3.1. Dạy con đánh răng đúng cách

Nếu không đánh răng đúng cách mà chỉ đánh răng qua loa hoặc chải răng thật mạnh thì rất dễ gây tổn thương nướu, mòn men răng. Vì vậy, bạn hãy dạy con đánh răng theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, làm sạch toàn bộ khoang miệng bằng cách súc miệng với nước. 
  • Bước 2: Rửa sạch đầu bàn chải đánh răng dưới vòi nước. Sau đó, cho một lượng kem đánh răng lên bàn chải.
  • Bước 3: Cắn nhẹ hai hàm răng vào với nhau rồi nhe răng ra. Đặt bàn chải nằm ngang, hướng nghiêng so với viền nướu, đầu lông bàn chải tiếp xúc với răng và nướu. Tiếp theo, di chuyển bàn chải đánh răng với hướng xoay tròn để làm sạch mặt ngoài của răng. Ngoài động tác xoay tròn, bạn có thể dạy con cách chải nhẹ từ trên xuống đối với hàm trên và thực hiện ngược lại với hàm dưới.
  • Bước 4: Há miệng, đồng thời chải mặt trong của răng giống như cách chải ở mặt ngoài.
  • Bước 5: Để làm sạch mặt nhai của răng, hãy đặt bàn chải đánh răng song song với mặt nhai, sau đó chải nhẹ nhàng bằng động tác xoay tròn từ trong ra ngoài. Thực hiện lặp lại vài lần như vậy để đảm bảo mặt nhai của răng đã được làm sạch.
  • Bước 6: Dùng mặt chải lưỡi của bàn chải để vệ sinh lưỡi. Nếu bàn chải không có mặt chải này thì bạn có thể sử dụng các dụng cụ chải lưỡi chuyên dùng. 
  • Bước 7: Cuối cùng, súc miệng với nước lại vài lần rồi rửa sạch bàn chải, vảy cho bàn chải ráo nước rồi để vào chỗ cũ.
chọn bàn chải đánh răng cho trẻ
Bố mẹ cần đồng hành hướng dẫn con đánh răng đúng cách

3.2. Rèn luyện thói quen đánh răng cho con ngay từ nhỏ

Bạn nên thực hiện vệ sinh răng miệng cho con ngay từ khi mọc những chiếc răng đầu tiên, thậm chí là sớm hơn thế nữa. Khi bé đã lớn, đã có thể tự đánh răng, bạn hãy tập cho con thói quen đánh răng mỗi ngày 2 lần, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3.3. Chọn đúng loại kem đánh răng

Những loại kem đánh răng có chứa fluoride sẽ giúp phòng chống tình trạng sâu răng, bảo vệ răng hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy chọn loại kem đánh răng này cho trẻ. Hơn thế nữa, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) thì những kem đánh răng có fluoride còn có thể sử dụng được cho những bé mới mọc chiếc răng đầu tiên.

3.4. Sử dụng đúng lượng kem đánh răng

Mỗi độ tuổi trẻ nhỏ phát triển sẽ cần sử dụng lượng kem đánh răng hoàn toàn khác nhau:

  • Đối với trẻ mới mọc những chiếc răng đầu tiên: Dùng kem đánh răng không nhiều hơn so với kích thước một hạt gạo.
  • Từ 3 – 6 tuổi: Lượng kem đánh răng bằng một hạt đậu.
  • Đối với trẻ lớn hơn: Lượng kem đánh răng nên tăng dần, có thể bằng kích thước một hạt ngô (bắp).
chọn bàn chải đánh răng cho trẻ em
Sử dụng đúng lượng kem đánh răng rất quan trọng

3.5. Thực phẩm cần hạn chế

Để có một sức khỏe răng miệng tốt, trẻ nên hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, nước trái cây, thực phẩm chứa đường… Đây đều là những thực phẩm làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ nhỏ.

Ngoài vệ sinh răng miệng đúng cách và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, thì bố mẹ hãy đưa trẻ đi khám răng định kỳ (khoảng 3 tháng/lần và từ 1 tuổi trở lên), để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng (nếu có).

>> Xem thêm: 7 công dụng thần kỳ của kem đánh răng ít người biết

Sức khỏe răng miệng cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Vì vậy, hãy chọn bàn chải đánh răng cho trẻ, hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng đúng cách, rèn luyện thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày,… để bảo vệ sức khỏe răng miệng trẻ nhỏ hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân