Chuyện quanh ta

Áo da bị nổ phải làm gì? Cách chăm sóc và bảo quản áo da đẹp như mới

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Áo da bị nổ là tình huống phổ biến nhiều người gặp phải sau 1 thời gian sử dụng sản phẩm này. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ áo da và cách khắc phục? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc như vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

1. Áo da bị nổ là do đâu?

1.1 Để áo da tại nơi ẩm thấp

Nếu bạn phát hiện chiếc áo da yêu thích của mình bắt đầu xuất hiện những vết da rộp thì trước hết, hãy để ý tới độ ẩm của căn phòng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áo da bị nổ chính là độ ẩm quá cao, khiến cho lớp da thuộc trên áo phồng rộp. 

Lớp da thuộc trên áo da của bạn chính là lớp da chết đã trải qua quá trình xử lý để làm thành các sản phẩm áo khoác. Mặc dù đã qua xử lý nhưng lớp da này vẫn giữ cấu trúc của nó, vẫn có cơ chế “thở” như da sống với mức độ thấp hơn. 

Khi độ ẩm căn phòng cao vượt mức chịu được của áo da, lớp da thuộc này sẽ không thể thoát hơi hết và xuất hiện tình trạng nổ, phồng rộp, gây mất thẩm mỹ cho sản phẩm. 

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áo da bị nổ
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áo da bị nổ chính là độ ẩm quá cao

1.2 Vệ sinh áo da không đúng cách

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng áo da bị nổ chính là quá trình giặt, vệ sinh áo không đúng cách. Khác với các chất liệu thông thường, áo da có cách vệ sinh và bảo quản riêng để có thể bảo vệ được chất liệu cũng như phom dáng áo. 

Khi giặt loại này, bạn cần nhớ nguyên tắc hàng đầu là tuyệt đối không để áo da ngâm nước. Bởi vì khi chất liệu da ngậm nước quá lâu sẽ mềm, nhão đi, đồng thời phồng rộp, bong tróc nhanh chóng. 

nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng áo da bị nổ
1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng áo da bị nổ chính là quá trình giặt, vệ sinh áo không đúng cách

1.3 Chất liệu áo da kém chất lượng

Các chất liệu da tổng hợp như da PU, da công nghiệp càng dễ dàng bong, nổ hơn so với da thuộc. Những chiếc áo giả da hoặc da kém chất lượng đều có cấu trúc là 1 tấm vải được phủ keo polyme. Lớp keo này sẽ được in các vân giả trên bề mặt. 

Khi gặp nước hoặc tiếp xúc với nhiệt độ, hóa chất,… lớp keo này sẽ mất độ dính, bong tróc, tạo thành những vết nổ to nhỏ khác nhau gây mất thẩm mỹ cho sản phẩm. 

2. Cách khắc phục áo da bị nổ

2.1. Tận dụng sơn móng tay hoặc xi đánh giày

Sơn móng tay hay xi đánh giày đều là những đồ vật tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng ngay để chữa cháy cho chiếc áo khoác da bị nổ. Nếu lựa chọn phương pháp này, bạn lưu ý là cần chọn đúng màu sơn và xi để không ảnh hưởng tới tính hài hòa, thẩm mỹ của màu sắc toàn bộ chiếc áo. 

Khi dùng sơn móng tay hoặc xi đánh giá bôi lên vết nổ, bạn hãy chờ chúng khô hoàn toàn rồi thêm 1 lớp kem vaseline để tăng độ bền cho sản phẩm. Không chỉ tăng độ bền và giúp bạn che đi khuyết điểm của áo, lớp vaseline này còn có tác dụng tăng độ bóng cho da áo.  Tuy vậy, phương pháp này sẽ phù hợp với những chiếc áo da mới xuất hiện các vết nổ bạn nhé!

Đối với các vết nổ lâu ngày, mời bạn đọc tiếp để có được những giải pháp khắc phục phù hợp. 

Cách khắc phục áo da bị nổ bằng Sơn móng tay
Sơn móng tay hay xi đánh giày đều là những đồ vật tuyệt vời mà bạn có thể tận dụng ngay để chữa cháy cho chiếc áo khoác da bị nổ

2.2. Dùng dung dịch bảo dưỡng đồ da

Với những ai yêu thích sử dụng chất liệu da cho trang phục, túi xách, giày dép, bạn nên chuẩn bị thêm 1 chai dung dịch bảo dưỡng đồ da nữa để đảm bảo sản phẩm luôn bền đẹp cùng thời gian. Nhất là không xuất hiện tình trạng phồng, nổ da. 

Chai dung dịch bảo dưỡng đồ da chứa các thành phần cung cấp độ ẩm cần thiết cho lớp da bọc, đồng thời tăng độ sáng cho sản phẩm nữa. 

2.3. Sử dụng dầu của em bé

Bạn cũng có thể tận dụng chai dầu dưỡng da dành em bé để xử lý tình trạng áo da bị nổ. Đây là những sản phẩm có khả năng bảo vệ lớp da, giúp cho chúng không bị thấm nước cũng mất độ ẩm do tiếp xúc với nhiệt độ cao. Từ đó, giữ cho sản phẩm luôn bền đẹp như lúc mới mua về. 

Bạn chỉ cần dùng 1 lượng dầu dưỡng em bé vừa đủ, thấm vào miếng vải mềm hoặc bông tẩy trang rồi lau khắp bề mặt sản phẩm. 

Cách khắc phục áo da bị nổ bằng dầu dưỡng em bé
Bạn cũng có thể tận dụng chai dầu dưỡng da dành em bé để xử lý tình trạng áo da bị nổ

3. Cách giặt áo da để không bị nổ

Trước khi tiến hành giặt áo da, bạn hãy kiểm tra thật kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng trên áo da để chắc chắn sản phẩm có thể giặt máy hay không, liệu có được giặt nước ấm hay có thể dùng các chất tẩy rửa không, có thể vắt, sấy hay không cũng như có thể phơi dưới ánh nắng mặt trời hay không,… để đảm bảo độ bền hoàn hảo cho sản phẩm. 

3.1 Giặt tay

Đối với giặt tay, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng 1 chiếc khăn mềm (tốt nhất là bằng vải cotton) để nhúng qua nước và nhẹ nhàng lau sạch toàn bộ phần áo da. Bước này sẽ giúp đánh bay các bụi bẩn dính trên bề mặt mà không ảnh hưởng đến kết cấu chất liệu áo da.
  • Bước 2: Trường hợp áo da của bạn dính các loại chất lỏng khó làm sạch như dầu mỡ thì có thể sử dụng thêm 1 ít giấm để lau nhẹ nhàng phần dính bẩn cho đến khi sạch hoàn toàn. 
  • Bước 3: Dùng xi đánh bóng lại áo da sau đó phơi áo ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 

3.2 Sử dụng máy giặt

Đối với các loại đồ da có thể vệ sinh bằng máy giặt, bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Bạn lộn mặt trái áo da trước khi cho vào máy giặt. Đồng thời nên giặt riêng áo da. 
  • Bước 2: Khởi động máy giặt bằng cách nhấn nút ON/OFF trên bảng điều khiển. Bạn lưu ý giặt áo da ở chế độ nước nóng, không nên bật chế độ vắt cực khô vì nhiệt sẽ làm áo da nhăn nheo, hư hại. 
  • Bước 3: Phơi áo da ở khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 
  • Bước 4: Áo da sau khi phơi xong có thể lấp sáp đánh bóng thêm 1 lượt rồi cất đi. 
sử dụng máy giặt để vệ sinh áo da bị nổ
Hướng dẫn sử dụng máy giặt để vệ sinh áo da bị nổ

4. Bí quyết giúp bảo quản áo da bền lâu

Trung bình, 1 chiếc áo da tổng hợp có thể sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm. Trong khi áo da thật sẽ có tuổi thọ cao hơn nữa. Dù là chất liệu da thật hay tổng hợp thì cũng cần có cách bảo quản đúng để áo luôn bền đẹp như mới. Dưới đây là những bí quyết giúp bảo quản áo da bền lâu: 

  • Hạn chế để áo da dính nước mưa: Lý do là bởi nước mưa chứa những loại axit có thể gây bào mòn áo da. Chính vì vậy, vào những ngày thời tiết mưa ẩm ướt, bạn nên chuẩn bị sẵn ô hoặc áo mưa để bảo vệ chiếc áo da của mình. Tốt hơn hết là chuyển sang các trang phục khác phù hợp hơn để tránh dính nước mưa nhé!
  • Hạn chế giặt áo da bằng máy giặt, đặc biệt là chế độ mạnh: Mặc dù máy giặt có thể giúp tiết kiệm thời gian, công sức đáng kể để vệ sinh khoác da. Nhưng bạn cũng nên hạn chế giặt áo da bằng máy để tăng độ bền cho sản phẩm. Nếu giặt bằng máy thì nhớ lộn trái áo lót ra ngoài nhé. Khi giặt, nên chọn chế độ nước lạnh và chế độ giặt nhẹ nhàng. Không nên sử dụng chế độ vắt để tránh làm chiếc áo của bạn nhăn nheo, mất phom dáng. 
  • Tránh phơi áo da dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp: Không chỉ riêng với áo da, mà đối với bất kỳ chất liệu, để tuổi thọ sản phẩm lâu bền, bạn đều nên tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Thói quen này sẽ khiến áo quần nhăn nheo và bạc màu trông thấy. Với áo da, không bị phai màu mà còn dễ xuất hiện tình trạng nổ, bong tróc. 
  • Tránh để áo tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa mạnh: Các hóa chất này sẽ khiến áo của bạn nhanh hư hại hơn so với tuổi thọ của nó. 
 bí quyết giúp bảo quản áo da bền lâu
Những bí quyết giúp bảo quản áo da bền lâu

Áo da luôn là sản phẩm thời trang được nhiều người ưa chuộng khi xét tới độ sang trọng, lịch sự và ấn tượng. Tuy vậy, da là một chất liệu rất khó bảo quản so với các chất liệu trang phục khác. Chính vì vậy, để sản phẩm luôn bền đẹp cùng thời gian, bạn cần biết cách bảo quản đúng cách. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn nắm được bí quyết để tránh áo da bị nổ rồi nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên