Lục hợp là gì? Tương khắc trong lục hợp ra sao? 

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi nhắc đến tử vi, chúng ta thường nghe tới các thuật ngữ quen thuộc như: Lục hợp, tam hợp hay tứ hành xung. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những khái niệm này và không khỏi thắc mắc, lục hợp là gì. Trong bài viết này của Vua Nệm, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu lục hợp là gì? Tuổi lục hợp là gì cũng như các vấn đề liên quan của lục hợp như địa chi lục hợp là gì, nhị hợp là gì… Hãy cùng theo dõi để có những thông tin thú vị về chủ đề này nhé.

Lục hợp là gì? Cách tính ra sao?
Lục hợp là gì? Cách tính ra sao?

1. Lục hợp là gì? Ý nghĩa của lục hợp là gì?

1.1. Lục hợp là gì?

Trong Địa Chi có tất cả 12 con giáp, tương ứng theo thứ tự là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi. Mỗi một con giáp sẽ đại diện cho một tính cách, biểu tượng thời gian khác nhau. Khi kết hợp 12 con giáp sẽ tạo ra những cặp đôi hợp nhau và kỵ nhau. Vì vậy, người ta thường xem tuổi khi kết hôn để biết họ có hợp với nhau hay không.

Trong 12 con giáp kể trên, sẽ có 6 cặp con giáp phù hợp với nhau, tạo thành 6 cặp nhị hợp, được gọi Lục Hợp. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là có 6 cặp đôi con giáp hợp nhau, tương trợ cho nhau tạo nên mối quan hệ tốt đẹp. Nếu 6 cặp nhị hợp này kết hợp thành một đôi sẽ có nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, hạnh phúc trong hôn nhân, thăng tiến sự nghiệp, tiền tài.

Nhiều người cũng thắc mắc nhị hợp là gì? Trên thực tế thì nhị hợp là một cách gọi của một cặp trong lục hợp. Nghĩa là 2 cặp phù hợp với nhau thì gọi là nhị hợp, 6 cặp nhị hợp thì được gọi là lục hợp.

Trong phong thủy, lục hợp được hiểu là “ám hợp”, 6 cặp đôi nhị hợp này sẽ có này sẽ có quý nhân phù trợ, giúp đỡ những lúc khó khăn, nên lục hợp còn được gọi là 6 cặp “quý nhân”.

Như vậy, chúng ta đã biết lục hợp là gì. Vậy, tuổi lục hợp là gì? Theo Địa Chi, ta có 6 cặp tuổi lục hợp bao gồm:

  • Tý – Sửu
  • Dần – Hợi
  • Mão – Tuất 
  • Thìn – Dậu
  • Tỵ – Thân
  • Ngọ – Mùi
6 cặp nhị hợp tạo thành lục hợp
6 cặp nhị hợp tạo thành lục hợp

1.2. Ý nghĩa của lục hợp trong phong thủy là gì?

Như chúng tôi đã nói ở trên, sự kết hợp của các cặp nhị hợp sẽ mang tới những điều tốt đẹp, từ cuộc sống đến hôn nhân, tiền tài. Vì vậy, ông cha ta từ xưa đến nay thường chọn tuổi lục hợp để xông đất đầu năm hay chọn tuổi dựng vợ gả chồng, chọn người hợp tác làm ăn.

Theo các nhà phong thủy, dựa vào lục hợp có thể chọn được người phù hợp để kết giao bạn bè, chọn đối tác làm ăn. Khi kết hợp với người tương hợp khiến mọi việc suôn sẻ và hanh thông. Trong sự nghiệp thì ngày càng thuận lợi, hợp tác làm ăn phát triển lên như diều gặp gió.

Lục hợp cũng được áp dụng để lựa chọn tuổi kết hôn. Nếu lục hợp kết hợp trong hôn nhân, tình yêu sẽ có cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc, bền vững. Vợ chồng lục hợp có cuộc sống hôn nhân vô cùng viên mãn, hòa hợp, yêu thương mặn nồng, gia đình luôn tràn ngập niềm vui và những nụ cười của hạnh phúc.

Vợ chồng thuộc lục hợp cũng hỗ trợ lẫn nhau cùng hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đây chính là nền tảng để phát triển sự nghiệp, tiền tài, công việc thuận lợi. Mặc khác, cuộc sống tình cảm vợ chồng êm ấm cùng tiền tài sung túc, sự nghiệp thành công là tiền để để nuôi dạy con cái thành người.

Việc dựa trên lục hợp để chọn người phù hợp lại khiến bạn yên tâm hơn, tự tin hơn vào lựa chọn của mình. Cũng nhờ lục hợp mà chúng ta cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn người đồng hành, nhằm mang tới nhiều may mắn hơn.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng, lục hợp chỉ mang tính chất tham khảo. Việc chọn vợ, chọn chồng và có gia đình hạnh phúc hay không cũng cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: tính cách của mỗi người, tình cảm giữa hai người, sự cảm thông và thấu hiểu giữa hai bên…, phong thủy không thể là yếu tố quyết  định hoàn toàn.

Thông qua lục hợp để xem tuổi vợ chồng khi kết hôn
Thông qua lục hợp để xem tuổi vợ chồng khi kết hôn

2. Cách tính lục hợp theo địa chi

Các cặp lục hợp được xác định bằng cách: Đặt 2 cung đối xứng với nhau qua một trục dọc, trong đó có một trục âm và trục còn lại là trục dương. Sự kết hợp của hai Địa Chi sẽ tạo thành một cặp tương hợp.

Trong 12 con giáp sẽ có 6 con giáp thuộc hành Dương và 6 con giáp thuộc hành Âm. Theo đó ta có:

  • Hành Dương gồm: Tý, Dần, Ngọ, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất
  • Hành Âm gồm: Sửu, Mão, Tị, Mùi, Dậu, Hợi. 

Khi 1 Địa chi âm kết hợp với 1 Địa Chi Dương sẽ hình thành 6 cặp nhị hợp hay còn còn gọi là lục hợp, sẽ bao gồm: Tý – Sửu, Dần – Hợi, Mão – Tuất, Thìn – Dậu, Tị – Thân, Ngọ – Mùi.

Quan hệ tương sinh, tương hợp của các cặp Địa Chi này được dựa trên quy luật ngũ hành tương sinh là: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy. Đồng thời, quan hệ tương hợp này cũng dựa trên sự hài hòa của thuyết Âm – Dương. Nếu Âm Dương cân bằng, hài hòa sẽ mang tới sự thuận lợi, ngược lại, nếu âm dương bất hòa sẽ gây nên những xáo trộn, bất lợi cho vạn vật.

Lục hợp sẽ gồm các cặp đối xứng với nhau qua trục dọc là trục âm - dương
Lục hợp sẽ gồm các cặp đối xứng với nhau qua trục dọc là trục âm – dương

3. Tương khắc trong lục hợp – những thông tin nhiều người chưa biết

Chúng ta biết rằng, lục hợp vốn là quan hệ tương hợp của 12 Địa Chi – 12 con giáp. Mối quan hệ giữa 12 Địa Chi được chia ra rất nhiều trường hợp, tạo nên sự thú vị và những điều bí ẩn khó lý giải.

Theo các nhà phong thủy học thì quan hệ tương hợp của 12 Địa Chi được chia thành: tương khắc và tương sinh – “trong hợp có khắc” và “trong hợp có sinh”.

 3.1. Trong hợp có khắc là gì?

Theo phong thủy thì các trường hợp Tý + Sửu, Mão + Tuất, Tị + Thân là các nhị hợp có tương khắc. 

Bởi vì, Tý mệnh Thủy khắc với Sửu mệnh Thổ, Mão cung mệnh Mộc khắc Tuất mệnh Thổ, cuối cùng là Tị mệnh Hỏa khắc Thân thuộc hành Kim. Những cặp nhị hợp này sẽ có thiên hướng là trước tốt đẹp nhưng về sau thì xấu, có thể trước thì hợp sau sẽ tan.

Trong hợp có khắc là tình trạng về sau các cặp vợ chồng có thể mâu thuẫn, tan vỡ 
Trong hợp có khắc là tình trạng về sau các cặp vợ chồng có thể mâu thuẫn, tan vỡ

Ví dụ, nếu là trong mối quan hệ vợ chồng hay bạn bè, ban đầu có thể rất hòa hợp, hạnh phúc, tâm đầu ý hợp, tình cảm tốt đẹp. Tuy nhiên, theo thời gian, về sau có thể gặp trắc trở, mâu thuẫn, khắc khẩu, cãi vã, ý kiến bất đồng, dẫn tới ly hôn, tan vỡ, đường ai nấy đi… Đây là hiện tượng trong hợp có khắc của lục hợp.

Ngoài ra, nếu là quan hệ đối tác làm ăn, lúc đầu có thể hợp tác vui vẻ, thuận lợi, nhưng sau này có thể sẽ có những mâu thuẫn, quan điểm trái ngược nên có thể dẫn tới sự sụp đổ quan hệ, không thể hợp tác cùng nhau nữa. 

3.2. Trường hợp trong hợp có sinh

Một điều quan trọng mà các bạn cần lưu ý là nhị hợp chỉ có 1 chiều. Khi đổi chiều ngược lại thì không được xem là nhị hợp. Ví dụ, chỉ có Dậu nhị hợp cho Thìn, nhưng Thìn không thể nhị hợp cho Dậu.

Trong nhị hợp có sinh dựa trên quy luật của ngũ hành, ta có:

  • Sửu sinh Tý
  • Hợi sinh Dần
  • Mão sinh Tuất
  • Dậu sinh Thìn
  • Tỵ sinh Thân
  • Mùi sinh Ngọ.

Theo quan niệm phong thủy và ngũ hành, con giáp được sinh sẽ gặp nhiều may mắn, phát tài lộc, mọi sự thuận lợi, thành công khi được sinh nhập. Ngược lại, nếu là tương khắc, con giáp bị khắc sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở và thất bại. Vì vậy, người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, thường rất quan tâm tới tuổi kết hôn, tuổi người hợp tác làm ăn, kinh doanh.

Những người tương sinh sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, cuộc sống
Những người tương sinh sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, cuộc sống

Ví dụ, nếu vợ chồng tuổi lục hợp như Dần – Hợi sẽ mang tới nhiều may mắn, suôn sẻ trong cuộc sống, sự nghiệp, hôn nhân viên mãn, ấm êm. Cả hai hỗ trợ cho nhau, bổ sung cho nhau tạo nên mối quan hệ tốt đẹp.

Chúng ta vừa tìm hiểu lục hợp là gì, nhị hợp là gì, cũng như cách tính lục hợp và quan hệ tương khắc trong lục hợp. Hy vọng thông qua những thông tin này, các bạn có thể lựa chọn được người tương hợp trong làm ăn, kinh doanh và trong hôn nhân gia đình để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM