Chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngủ trưa và ngồi thiền đều là những hoạt động có lợi đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để thực hiện cả 2 hoạt động này. Vì vậy, có người thường lựa chọn ngồi thiền thay vì ngủ trưa. Tuy nhiên, có người lại cho rằng việc sử dụng thời gian ngủ trưa để ngồi thiền không hẳn tốt cho sức khỏe. Vậy chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn?

nên ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút
Chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn

1. Ngồi thiền khi nào là tốt nhất? Tác dụng?

Trên thực tế thì bạn có thể ngồi thiền bất kỳ khi nào có thể, không có quy định cụ thể phải ngồi thiền khi nào. Tuy nhiên, thời điểm ngồi thiền được coi là lý tưởng nhất gồm:

1.1. Sáng sớm

Phần lớn những người ngồi thiền thường lựa chọn thời điểm sáng sớm bởi khi này tâm trí vẫn còn tươi mới, chưa có chuyện gì phải phiền lo. Vì vậy họ có thể dễ dàng tĩnh tâm và tập trung. Bên cạnh đó, vào sáng sớm tinh thần sẽ khá sảng khoái, không khí trong lành, mát mẻ. Vì vậy, ngồi thiền vào thời điểm này sẽ hiệu quả hơn.

1.2. Sau khi đi làm

Nếu bạn không có thời gian để ngồi thiền vào sáng sớm thì có thể lựa chọn ngồi thiền sau khi đi làm về. Kết thúc một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi bạn có thể ngồi thiền để thư giãn, thả lỏng cả tinh thần lẫn thể xác. 

Bên cạnh đó, việc ngồi thiền sau giờ làm còn tạo ra ranh giới phân chia rạch ròi giữa công việc với cuộc sống cá nhân. Quen dần với thời gian ngồi thiền này giúp bạn học được cách gác lại công việc, dành cho mình những khoảng thời gian riêng để tận hưởng cuộc sống, chăm sóc bản thân.

1.3. Sau giờ ăn trưa 

ngồi thiền sau giờ ăn trưa
Sau giờ ăn trưa có thể bắt đầu ngồi thiền

Khi đi làm tại các công ty, kết thúc giờ làm việc buổi sáng bạn sẽ có một khoảng thời gian để ăn trưa và nghỉ ngơi. Nhiều người lựa chọn thời gian này để ngồi thiền. Dù chỉ ngồi thiền một khoảng thời gian ngắn từ 10 – 20 phút cũng rất có lợi. Có khá nhiều bài tập ngồi thiền trong thời gian ngắn cho bạn lựa chọn.

1.4. Trước khi đi ngủ

Hoặc trước khi đi ngủ bạn cũng có thể ngồi thiền nếu đó là khoảng thời gian bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất. Hầu hết các công việc trong ngày đều đã được hoàn thành nên với nhiều người đây là lúc họ cảm thấy nhẹ nhàng nhất, có thể dễ dàng tập trung tâm trí để ngồi thiền. Hơn nữa, sau khi ngồi thiền còn có thể giúp họ ngủ ngon giấc hơn.

1.5. Ngồi thiền bất kỳ khi nào cảm thấy quá tải, căng thẳng

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngồi thiền bất kỳ khi nào cảm thấy cơ thể, tâm trí mệt mỏi, công việc quá tải, áp lực cuộc sống tăng cao. Nếu đang rơi vào trạng thái này thì thay vì lướt web, nghe nhạc,… bạn có thể dành ra vào phút yên tĩnh, tập trung vào hơi thở, thả lỏng cơ thể và làm mới tâm trí mình. Khi này bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng và tâm trí cũng thông suốt, minh bạch hơn.

2. Tác dụng của giấc ngủ trưa 20 phút

Ngủ trưa 20 phút
Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, dù chỉ 20 phút

Muốn biết nên chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn? thì chúng ta cần phải xem tác dụng của hoạt động này như thế nào. Theo nhiều chuyên gia cho biết, dù giấc ngủ trưa ngắn, chỉ kéo dài từ 10 – 20 phút thì cũng có thể giúp cho chúng ta cảm thấy tỉnh táo, thoải mái hơn.

Thời gian này sẽ là lúc cơ thể nạp lại nguồn năng lượng đã mất. Đồng thời, trí não cũng được nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc biệt, nếu như có thể đi vào giấc ngủ sâu thì khi tỉnh dậy lại càng thấy dễ chịu, không còn rơi vào trạng thái mệt mỏi, lờ đờ nữa.

Tuy nhiên, cũng có người sẽ cảm thấy giấc ngủ trưa chỉ khoảng 20 phút là quá ngắn, chỉ vừa đặt lưng xuống, chìm vào giấc ngủ không lâu thì đã phải tỉnh dậy. Vì vậy, để có thể thức dậy dễ hơn sau giấc ngủ trưa bạn có thể kê cao thân trên hoặc ngủ với tư thế ngồi. 

Ngoài ra, giấc ngủ trưa còn có thể mang lại khá nhiều lợi ích thiết thực khác cho cơ thể như: 

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp
  • Giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả
  • Giảm áp lực lên tim mạch 
  • Phòng chống nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 
  • Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 
  • Nâng cao hiệu quả làm việc hơn

3. Chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn?

Vậy nên chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn? Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, ngồi thiền và ngủ trưa đều có khá nhiều tác dụng. Thời gian ngồi thiền hay ngủ trưa cũng không cần quá dài, chỉ từ 10 – 20 phút cho mỗi hoạt động là đủ. 

Ngồi thiền và ngủ trưa đều tốt
Ngồi thiền và ngủ trưa đều có khá nhiều tác dụng

Trong khi đó, tại các công ty, nhân viên thường có khoảng 1 tiếng 30 phút để ăn trưa và nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn phân bố thời gian hợp lý thì có thể vừa kết hợp được ngồi thiền lẫn nghỉ trưa với nhau. Sau khi ngồi thiền từ 10 – 20 phút, giúp tâm trí được tĩnh lặng, cơ thể thoải mái, thư thái thì bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ trưa và ngủ sâu hơn.

Như vậy, khi ngủ trưa dậy đầu óc sẽ tỉnh táo, minh mẫn, cơ thể khỏe khoắn, nguồn năng lượng đã tiêu hao vào buổi làm việc sáng cũng được nạp lại. Khi đó, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Nếu bạn lo lắng rằng ngủ trưa xong khó có thể dậy được thì nên đặt đồng hồ báo thức để tránh bị ngủ quá giờ. 

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang băn khoăn không biết nên chọn ngủ trưa hay ngồi thiền trong 20 phút: Lựa chọn nào tốt hơn? Hãy học cách chăm sóc bản thân để giúp cơ thể khỏe mạnh, làm việc hiệu quả và có cuộc sống vui tươi, giàu năng lượng.

Đánh giá post