Cây rau mương và những công dụng của nó 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Cây rau mương là cây thực vật mọc dại, rất phổ biến ở khu vực nông thôn. Loại cây này thường được người dân sử dụng để chữa nhiều bệnh lý thường gặp như tiêu chảy, tiểu đường, viêm họng và đặc biệt là đau dạ dày. Trong bài viết này sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích của cây rau mương và công dụng của nó đối với sức khỏe.

1. Cây rau mương là cây gì? Đặc điểm nhận dạng

Cây rau mương loại cây này có tại nhiều địa phương với tên gọi khác là rau lục. Rau mương loại cây thuộc bộ Sim và họ dừa nước. Các đặc điểm dễ nhận dạng của cây rau mương như: 

  • Chiều cao: Cây thường có chiều cao trung bình khoảng 25 – 50cm tùy thuộc vào độ ẩm của khu vực sống.
  • Hình dạng: Mọc thẳng đứng, phân nhanh. Thân và cành thường có 4 góc tù
  • Hình dạng lá: Cây rau mương có là màu xanh lục, nhọn ở phần đuôi và thuôn dài. 
  • Hoa: Hoa thường mọc thành cụm, không có cuống thường mọc ở vị trí nách lá. Hoa của cây rau mương khá nhỏ và có màu trắng pha chút xanh mạ non. Điểm đặc biệt là chúng không hề có cuống hoa thường mọc thành chùm ở đỉnh thân. Mỗi chùm như vậy có khoảng 8 bông hoa.
  • Quả: Thường có hình trụ,  phồng lên ở phần chóp quả và nhẵn, có chiều dài từ 2-3cm.
Cây rau mương là cây gì
Đặc điểm của cây rau mương

2. Cách thu hái, sơ chế cây rau mương 

Tất cả các bộ phận của cây rau mương đều có thể sử dụng để điều chế thuốc chữa bệnh. Thân, lá, hoa và cả quả của cây sau khi thu hái có thể dùng trực lúc còn tươi hoặc phơi khô bảo quản sử dụng thời gian lâu dài. 

Cây rau mương là loại cây mọc dại, nhưng chúng ta cũng có thể trồng ngay trong vườn nhà để có thể sử dụng quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm nên thu hoạch cây rau mương tốt nhất vào vụ hè thu để đảm bảo dược tính trong cây, giúp gia tăng hiệu quả công dụng chữa bệnh của nó. 

Cách bảo quản cây rau mương tốt nhất là đem rửa sạch rồi cắt nhỏ thành từng khúc bằng đốt ngón tay. Sau đó phơi hoặc sấy khô, cho vào túi bóng buộc kín bảo quản ở nơi khô mát, tránh ẩm thấp và cả ánh nắng mặt trời. 

3. Công dụng của cây rau mương theo y học cổ truyền

Từ lâu người dân ở một số địa phương đã dùng phần đọt non của cây rau mương để chế biến thành các món ăn ngon, đặc biệt là nấu canh. Theo ghi chép trong các sách y học cổ truyền, cây rau mương có vị ngọt nhẹ, tính mát, mang nhiều tác dụng trong việc thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu viêm, trừ thấp,… Chưa dừng lại đó rau mương rất hữu ích cho người mắc các bệnh lý thường gặp như tiêu chảy hay kiết lị. 

Ngoài ra, trong dân gian rau mương thường dùng rau để chữa các bệnh thường gặp như: 

  • Điều trị các triệu chứng sốt, cảm ở người lớn và trẻ nhỏ. 
  • Trị các bệnh thường gặp như viêm họng, viêm amidan.
  • Hỗ trợ điều trị viêm ruột nguyên nhân do tiêu chảy gây ra.
  • Ngoài ra còn chữa các bệnh ngoài da như mụn nhọt, lở ngứa,…
Cây rău mương có công dụng gì
Cây rau mương có nhiều công dụng đến cho sức khoẻ

4. Các bài thuốc từ cây rau mương

4.1 Điều trị bệnh đau dạ dày, diệt vi khuẩn HP

Các nghiên cứu mới nhất từ y học cho thấy rau mương có chứa nhiều thành phần hoá học có khả năng tiêu diệt và chống lại vi khuẩn HP- Helicobacter pylori.

Cách dùng chữa bệnh đau dạ dày như sau để đạt được công dụng trị bệnh: 

  • Dùng 50g đến 60g cây rau mương đã khô hoặc có thể thay thế bằng 100g cây tươi, sắc với 1,5 lít nước.
  • Đun sôi đến khi cạn nước chỉ còn khoảng một nửa tầm 800ml thì dừng, chia đều thành 3 lần uống trước 3 bữa ăn chính trong ngày tầm 15 đến 20 phút.
  • Nên duy trì dùng trong thời gian dài để đạt hiệu quả cao nhất.

4.2 Điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, rau mương còn được dùng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường khá hiệu quả. Bạn hãy thử tham khảo cách dùng như sau: 

  • Kết hợp các vị thuốc rau mương khô, chuối hột, dây mây, lục bình mỗi loại 15g cộng với lá vú sữa tím, cam thảo nam mỗi loại 10g và 20g khổ qua.
  • Đem tất cả cho vào ấm cùng 3 chén nước, sắc lên cho đến khi cạn còn 2/3 thì lọc bỏ bã để sửa dùng.
  • Uống 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều, kiên trì một thời gian để mang lại hiệu quả tốt  hỗ trợ người bệnh cao huyết áp.

4.3 Trị tiêu chảy, đầy bụng

Dùng một nắm lá rau mương, sau đó đem rửa thật sạch và ngâm với nước muối pha loãng. Tiếp đó cho vào cối giã nát lá rau mương rồi vắt lấy nước cốt, đem uống. 

4.4 Trị viêm họng, viêm amidan

Dùng một nắm lá cây rau mương, sau đó đem rửa thật sạch và ngâm nước với nước muối loãng. Tiếp đó vớt ra để ráo, nhai trực tiếp cùng một chút muối. Thực hiện hằng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Sử dụng bài thuốc này cho tới khi triệu chứng viêm họng thuyên giảm. 

4.5 Trị mụn nhọt, áp xe

Lấy một ít lá và thân của rau mương, rửa thật sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó đem đi giã nát, đắp lên nốt mụn khoảng 10 – 15 phút. Nên kết hợp sắc 30 – 40g rau mương sao khô lấy nước uống hằng ngày để cải thiện giúp tình trạng sưng của mụn nhọt.

Cây rau mương chữa bệnh gì
Cay rau mương hỗ trợ điều trị nhiều bệnh

5. Những lưu ý khi sử dụng cây rau mương

  • Không nên tự ý dùng rau mương điều trị bất kỳ bệnh lý gì khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. 
  • Lưu ý để các bài thuốc đạt công dụng tốt nhất nên dùng rau mương lâu năm có chiều cao tầm 1m trở lên. 
  • Trước khi dùng rau mương để trị bệnh cần phải sơ chế sạch sẽ và ngâm qua nước muối loãng để sát khuẩn. Đây là cách tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết, khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Còn dùng cây khô nên mua tại những địa chỉ có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo uy tín và chất lượng. 
  • Cây rau mương khá lành tính nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh không nên lạm dụng loại cây này. Để có được công dụng tốt nhất bạn nên dùng cây rau mương với liệu lượng thích hợp trong một khoảng thời gian được khuyến cáo an toàn. Điều sẽ giúp bạn tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Công dụng rau mương mang lại sẽ tùy vào cơ địa, thời gian sử dụng và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Chính vì vậy, không nên đặt niềm tin hoàn toàn vào loại thảo dược này. 
  • Trường hợp sử dụng cây rau mương có biểu hiện khác lạ sau khi dùng nên ngừng ngay và đến thăm khám tại các cơ sở y tế. 
Những lưu ý an toàn khi sử dụng cây rau mương
Những lưu ý an toàn khi sử dụng cây rau mương

>>>Tham khảo thêm:

Trên đây là thông tin về cây rau mương và những công dụng của cây rau mương đối với sức khỏe con người. Hy vọng rằng bài viết này đã cho bạn những kiến thức hay hữu ích về cây rau mương, một thảo dược tự nhiên dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM