Mách bạn cách chọn ghẹ ngon, tươi trúng 100%

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ghẹ là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi chế biến thành các món nhậu hoặc món ăn thưởng thức tại các bữa tiệc, khu du lịch. Nếu bạn đang có kế hoạch chuẩn bữa một bữa ăn ghẹ thịnh soạn cho gia đình nhưng phân vân chưa biết cách chọn ghẹ ngon thì hãy cũng tham khảo ngay bài viết sau! 

cách chọn cua ghẹ biển ngon
Cách chọn ghẹ ngon tươi

1. Cách chọn ghẹ ngon trúng 100%

1.1 Cách chọn ghẹ ngon dựa vào phần ức

Nếu muốn kiểm tra ghẹ có tươi, nhiều thịt hay không, điều đầu tiên bạn cần làm là bấm vào phần ức ghẹ. Nếu ức ghẹ không lún, mềm nhũn thì có nghĩa là con ghẹ còn tươi ngon, chắc thịt. Khi chế biến thành món ăn, chắc chắn vị rất ngọt, mát. 

1.2 Cách chọn ghẹ ngon dựa vào phần yếm

Ghẹ tươi, ngon là những con mà có phần yếm khít với phần thân. Điều này cho thấy chúng là ghẹ trưởng thành nhưng chưa sinh sản bao giờ. Phần thịt của những con ghẹ này nhiều, chắc và vị rất ngọt. 

1.3 Cách chọn ghẹ ngon dựa vào giới tính ghẹ

cách chọn cua ghẹ ngon
Bạn cũng dựa vào giới tính của ghẹ để chọn được những con ngon nhất

Tương tự như khi mua cua, bạn cũng dựa vào giới tính của ghẹ để chọn được những con ngon nhất. Đối với ghẹ, con đực là con cho nhiều thịt nhất. Những con chắc thịt sẽ có đốm trắng ở vỏ, vỏ có màu lam và phần càng dài. 

Nếu bạn muốn lấy gạch thì nên chọn những con ghẹ cái. Chúng cho nhiều gạch nhưng rất ít thịt. Những con ghẹ có yếm càng to, chân chắc thì càng tươi và nhiều gạch.

1.4 Cách chọn ghẹ ngon dựa vào màu sắc mai ghẹ

Bạn còn có thể dựa trên màu sắc của ghẹ để nhận biết ghẹ nào ngon, cho nhiều thịt. Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều giống ghẹ khác nhau. Trong đó, ghẹ xanh là giống ghẹ cho thịt chắc, ngọt, thơm nhất. Bên cạnh đó, ghẹ đỏ, ghẹ hoa cũng khá ngon, to và chắc. 

cách chọn ghẹ tươi ngon
Dựa trên màu sắc của ghẹ để nhận biết ghẹ nào ngon, cho nhiều thịt.

2. Hướng dẫn cách phân biệt cua và ghẹ

Có không ít chị em nội chợ thường nhầm lẫn giữa cua và ghẹ. Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt 2 loại hải sản này: 

Cua biển Ghẹ
Màu sắc Thân hình mang màu xám rêu hoặc vàng đồng. Khi chế biến, cua chuyển sang màu cam đậm và có độ bóng, nhẵn.  Thân ghẹ có màu rêu và có các đốm hoa trắng trên người. Ghẹ sau khi chế biến sẽ chuyển sang màu cam nhạt, có đốm hóa, bề mặt nổi sần và không được nhẵn. 
Hình dáng Sở hữu 8 chân nhỏ và 2 càng to. Càng cua có những đóm nhỏ li ti. 

Vỏ cua có hình ô van. Phần bụng màu trắng ngà. Phần mắt lõm vào trong. Bên cạnh đó, cua biển có phần yếm rất cứng, cả con đực lẫn con cái. 

Ghẹ sở hữu 2 càng nhỏ, 8 chân còn lại hơi dẹt. Màu sắc của ghẹ có thể có nhiều màu khác nhau tùy mỗi loại. Nhưng nhìn chung, thân ghẹ có những đốm hoa trắng rải đều từ vỏ đến chân. 

Phần mai ghẹ có hình ô van dài, gai nhọn. 

Phần bụng có màu trắng sữa và cứng khi sờ vào. 

Chất lượng thịt Thịt cua có màu sắc cam đậm, thịt dày và sớ thịt khá to. Cua tươi có vị ngọt thanh nhẹ.  Thịt ghẹ có màu nhạt, sớ thịt mềm và mỏng hơn thịt cua. Thịt ghẹ ngọt, tươi. 
cách chọn ghẹ ngon chắc thịt
Cách phân biệt cua và ghẹ

3. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của ghẹ

3.1 Giá trị dinh dưỡng của ghẹ

Trong ghẹ chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, C,… cùng các chất như canxi, photpho, sắt. Bên cạnh đó, hàm lượng protein có trong ghẹ rất cao, hơn hẳn cả thịt heo và cá. Đây sẽ là nguồn bổ dung dinh dưỡng tuyệt vời cho cả gia đình. Ngoài ra, ghẹ cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

3.2 Tác dụng của ghẹ đối với sức khỏe

  • Theo Đông Y thì ghẹ có vị ngọt, không độc, rất tốt trong việc thanh nhiệt, tán ứ, bổ xương tủy. Ghẹ được cho là món ăn bồi bổ vô cùng phù hợp với trẻ nhỏ và người già lớn tuổi.
  • Tốt cho mẹ có bầu và thai nhi: Ghẹ có hàm lượng axit béo omega-3 và protein tốt cho quá trình mang thai của phụ nữ có thai. Các chất dinh dưỡng trong ghẹ còn giúp tối ưu sự hình thành và phát triển của trẻ sơ sinh.
  • Tốt cho xương: Ghẹ có chứa nhiều phốt pho và canxi nên rất tốt cho xương và răng.
  • Tốt cho hệ thần kinh: Ghẹ rất giàu Vitamin B6 và B12- đây là hai chất tạo nên các tế bào hồng cầu. Ngoài ra vitamin B5 tham gia vào quá trình tổng hợp acetylcholin- chất dẫn truyền xung động thần kinh.
cách chọn ghẹ biển ngon
Ghẹ có chứa nhiều phốt pho và canxi nên rất tốt cho xương và răng.

4. Cách chọn ghẹ ngon tươi, thịt ngọt

4.1 Nên mua loại ghẹ nào?

Trên thị trường hiện nay, 3 loại ghẹ có giá thành hợp lý và được bày bán nhiều nhất là ghẹ xanh, ghẹ đỏ và ghẹ ba chấm (hay còn gọi là ghẹ sao). Trong 3 loại này thì ghẹ xanh được đánh giá là thịt ngon, ngọt và chắc nhất. Tiếp đến là ghẹ đỏ, ghẹ sao ít được ưa chuộng hơn so ít thịt, thịt nhão và vị nhạt hơn so với 2 loại còn lại. 

4.2 Cách nhận biết ghẹ thịt hay ghẹ gạch?

Điều này sẽ tùy thuộc vào “giới tính” của con ghẹ. Nếu là ghẹ đực, sẽ có nhiều thịt hơn. Nếu là ghẹ cái sẽ có nhiều gạch hơn. 

  • Ghẹ đực có phần yếm nhỏ giống hình chữ Y.
  • Ghẹ cái có yếm to, thuôn tròn.
cách chọn ghẹ ngon chắc
Ghẹ đực có phần yếm nhỏ giống hình chữ Y.

4.3 Thời điểm thích hợp để mua ghẹ

Thời điểm mua được ghẹ ngon nhất, thịt chắc béo, ngọt nước là đầu hoặc cuối tháng âm lịch. Bạn tránh mua ghẹ vào giữa tháng âm lịch vì lúc này là thời điểm ghẹ thay vỏ, hay bị nhão, óp, có mùi khai. 

4.4 Cách nhận biết ghẹ nhiều thịt, thịt chắc

Bạn nhấn nhẹ vào phần ức ghẹ, tránh phần yếm, nếu ức ghẹ bị lõm xuống thì không nên mua vì ghẹ khi này đã không còn tươi ngon nữa, thịt nhão và có thể đã bị óp. Nếu nhấn vào ức ghẹ mà thấy phần này cứng, chắc chắn thì đây là ghẹ nhiều thịt, chắc và khá tươi. 

Đồng thời, hãy quan sát phần yếm ghẹ, nếu yếm ghẹ khít chặt với thân ghẹ thì đó là ghẹ chưa sinh sản, thịt khá chắc và ngọt. 

cách chọn ghẹ ngon nhiều thịt
Bạn nên ưu tiên chọn ghẹ còn sống, khớp chân ghẹ vẫn còn linh hoạt

Bạn không mua những con ghẹ quá to. Theo kinh nghiệm mua ghẹ của chị em nội trợ, đối với ghẹ, không phải càng to là càng ngon. Thay vào đó, bạn nên chọn những con ghẹ vừa tay, chắc nịch và nặng so với kích thước. Đây mới là những con nhiều thịt và thơm ngon. 

5. Lưu ý khi ăn ghẹ và cách bảo quản ghẹ

Mặc dụ ghẹ là một thực phẩm bổ dưỡng, tuy vậy, nếu không ăn đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Các nghiên cứu cho thấy cua, ghẹ được khai thác từ những khu vực ô nhiễm sẽ mang theo chất độc dioxin và PCBs (Polychlorinated biphenyls). Các chất có thể gây phát ban da, giảm hệ miễn dịch, gây tổn thương cơ quan nội tạng. Ở phụ nữ mang thai, có thể gây sinh non, sảy thai. 

Bên cạnh đó, việc ăn ghẹ chưa chế biến kỹ, còn sống có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn gây ngộ độc như khuẩn Staphylococcus, khuẩn dấu phẩy( Vibrio Parahaemocyticus). Ngoài ra nếu bạn mắc chứng huyết áp cao, tiểu đường và bệnh thận thì không nên ăn cua, ghẹ để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

cách chọn ghẹ thịt ngon
Lưu ý khi ăn ghẹ và cách bảo quản ghẹ

Về cách bảo quản, bạn vệ sinh kỹ bằng nước rồi bỏ vào thùng xốp, sau đó mới cho vào ngăn đá tủ lạnh. Đối với ghẹ, bạn để ráo rồi cất vào hộp kín hoặc túi nilon, rồi cho vào ngăn đá. Chỉ nên bảo quản trong 3-5 ngày.

6. Các món ngon chế biến từ ghẹ

6.1 Cháo ghẹ

Cháo là một món ăn vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Cách chế biến cháo ghẹ cũng rất dễ dàng. Chỉ cần 45 phút là bạn đã có món cháo nóng hổi, ngọt thanh với thịt ghẹ, thơm phức nhờ hành lá, hành phi. 

6.2 Lẩu ghẹ

Món ăn này nghe sơ qua thì có vẻ phức tạp nhưng thực ra không tốn quá nhiều công sức và thời gian chế biến. Hành tím, tiêu xanh có tác dụng khử hết mùi tanh của ghẹ, nhờ vậy mà lẩu cực kỳ thơm ngon. Lẩu ghẹ vị cay nồng, ngọt thanh tự nhiên ăn kèm rau xanh, bún chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho 1 bữa cơm tối ấm cúng, trọn vị. 

cách chọn ghẹ xanh ngon
Lẩu ghẹ vị cay nồng, ngọt thanh tự nhiên ăn kèm rau xanh

6.3 Ghẹ rang muối

Món ăn này cũng rất dễ làm. Bạn chỉ cần rang ghẹ lên chảo nóng với nước sốt muối sền sệt. Rang đều tay để sốt thấm đều vào thịt cua. Lớp muối ăn phủ mỏng trên càng ghẹ sẽ giúp ghẹ có vị cay cay ngon miệng. 

Hy vọng với những cách chọn ghẹ ngon mà Vua Nệm vừa chia sẻ, có thể giúp bạn chọn được những con ghẹ thơm ngon chắc thịt nhất cho bữa cơm gia đình!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.