2 Cách làm muối ớt xanh “đỉnh của chóp”, cực dễ làm

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Còn gì tuyệt vời hơn một chén muối ớt xanh cay cay, chua chua để chấm những món ngon cực phẩm như đồ nướng, đồ luộc hay hải sản. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm muối ớt xanh tại nhà, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn 2 công thức muối ớt xanh ngon “tuyệt cú mèo”, ăn là ghiền ngay lập tức. 

1. Cách làm muối ớt xanh ngon tại nhà

Nguyên liệu:

  • Chanh tươi: 1 trái
  • Ớt xiêm xanh: 100gr
  • Muối: 1 muỗng
  • Đường cát trắng: 20gr
  • Bột ngọt/mì chín: ⅓ muỗng cà phê
  • Lá chanh tươi: 3 – 5 lá
cách làm muối ớt xanh ăn hải sản
Nguyên liệu làm muối ớt xanh vô cùng đơn giản và dễ tìm.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Vắt nước cốt chanh

Cắt đôi trái chanh để vắt lấy phần nước cốt. Đổ nước cốt qua rây lọc để loại bỏ hoàn toàn hạt chanh. Lưu ý, nếu bạn để sót hạt chanh, nước chấm sẽ có vị đắng và ăn không ngon. 

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch ớt xanh với nước sạch và để ráo nước. Có thể loại bỏ phần hạt để gia tăng hương vị cho nước chấm. 

Lá chanh rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thật nhuyễn.

Dùng một cái bào nhỏ để bào lấy phần vỏ màu xanh của trái chanh. Cách làm này sẽ giúp muối ớt xanh có mùi thơm nồng và đẹp mắt hơn.

Bước 3: Trộn hỗn hợp muối ớt xanh

Cho toàn bộ ớt, muối, đường, lá chanh, nước chanh vào cối xay sinh tố để xay nhuyễn thành một hỗn hợp sền sệt. Nếu không sử dụng máy xay sinh tố, bạn chỉ cần trộn đều các thành phần và dùng chày đâm nhuyễn. 

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

Công thức muối ớt xanh này rất thích hợp để làm nước chấm cho các món ăn như gà luộc, thịt heo luộc, thịt ba chỉ nướng, hải sản hấp/luộc.

2. Cách làm muối ớt xanh với sữa đặc

Nguyên liệu:

  • Ớt xiêm xanh: 50gr
  • Chanh tươi: 1 trái
  • Sữa đặc: 25gr (khoảng 3 muỗng)
  • Đường cát trắng: 25gr
  • Muối: 15gr
  • Lá chanh tươi: 4 – 8 lá
cách làm muối ớt xanh sữa đặc
Muối ớt chanh thêm sữa đặc sẽ có độ sệt và hương bị đậm đà hơn.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Vắt nước cốt chanh

Cắt đôi trái chanh để vắt lấy nước cốt, loại bỏ toàn bộ hạt chanh. Ngoài ra, bạn có thể gọt sạch phần vỏ rồi tách múi chanh để sử dụng. Cách làm này sẽ giúp muối chanh sánh đặc và ngon hơn. Bên cạnh đó, tách múi chanh cũng hạn chế được việc dùng lực vắt quá mạnh khiến nước cốt bị đắng đấy.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Rửa sạch ớt xiêm xanh, ngắt bỏ phần cùi và loại bỏ hạt ớt bên trong. 

Lá chanh sau khi rửa sạch, để ráo nước sẽ được cắt thành từng sợi nhỏ.

Bước 3: Xay hỗn hợp muối ớt xanh

Cho toàn bộ lá chanh, ớt, đường, muối vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Sau đó, bạn tiếp tục cho thêm sữa đặc và phần múi chanh hoặc nước cốt chanh vào xay cho đến khi hỗn hợp nước chấm bắt đầu sánh lại thì tắt máy.

Bước 4: Thưởng thức nước chấm

Nhờ có sữa đặc, muối ớt xanh sẽ có bị béo nhẹ, giảm được độ cay, có mùi thơm nhẹ và sánh mịn hơn. Theo đó, loại nước chấm này thích hợp để ăn cùng đồ hướng hoặc hải sản đều ngon. Nếu ăn không hết, bạn chỉ cần bỏ muối ớt xanh vào hộp kín rồi cất vào ngăn mát của tủ lạnh.

3. Lưu ý khi làm muối ớt xanh và cách bảo quản

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình làm và bảo quản muối ớt xanh mà bạn nên biết:

  • Nên chọn mua ớt xanh có màu sắc đồng đều, còn tươi, có muốn dính chặt vào quả và không có mùi lạ để đảm bảo chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Sử dụng chanh không hạt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian lọc bỏ hạt chanh.
  • Lá chanh nên chọn những lá hơi già, không quá non để có được mùi thơm đặc trưng nhất cho món nước chấm. 
  • Bạn có thể thêm bớt lượng ớt xanh và các nguyên liệu khác để nước chấm phù hợp với khẩu vị của bạn.
  • Nên để lá chanh ráo nước và loại bỏ hạt ớt để muối ớt chanh bảo quản được lâu hơn. 
  • Muối ớt xanh sau khi làm xong nên được để trong hũ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản trung bình của muối ớt xanh là khoảng 2 tuần. 
cách làm sốt muối ớt xanh
Muối ớt xanh có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

4. Muối ớt xanh nên ăn với món gì?

Nếu Phú Yên nổi tiếng với muối kiến, Tây Ninh có muối tôm thì khi nhắc đến Nha Trang, chúng ta nhất định không nên bỏ qua món đặc sản muối ớt xanh. Dù được chế biến đơn giản từ những nguyên liệu quen thuộc, muối ớt xanh vẫn khiến bao người “thương nhớ” vì màu sắc bắt mắt và hương vị vô cùng độc đáo. 

Món đặc sản này hội tủ đủ các hương vị, từ chua của chanh, ngọt của đường, mặn của muối đến vị cay nồng từ ớt. Theo đó, muối ớt xanh được tận dụng để làm nước chấm cho nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Hai món ngon nhất định phải có muối ớt xanh chính là hải sản và thịt nướng. Bên cạnh đó, một số người cũng có thói quen chấm kèm muối ớt xanh khi ăn rau củ luộc hay món xào. 

cách làm muối ớt xanh chấm hải sản
Muối ớt xanh thường được dùng làm nước chấm hải sản.

Với hương vị thơm ngon, muối ớt xanh như một phần không thể thiếu để làm giảm mùi tanh của hải sản và kích thích vị giác của chúng ta. Món nước chấm này còn được ăn kèm các món ăn sáng như hủ tiếu, bánh canh ghẹ, mực, cua…

5. Các loại muối ớt xanh trên thị trường

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tự mình học cách làm muối ớt xanh, hãy thử tìm mua các sản phẩm đóng chai. Dưới đây là các thương hiệu muối ớt xanh được nhiều người đánh giá cao về hương vị:

5.1 Muối chanh ớt xanh Nha Trang Dasavi

Muối chanh ớt Dasavi là một trong những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng. Loại nước chấm ngày có giá thành khá mềm và tiện lợi. Nguyên liệu chính của muối chanh ớt xanh Dasavi bao gồm: đường, nước cốt chanh, muối, chất điều vị, ớt xiêm xanh (10%), nước và một số nguyên liệu khác. 

cách làm muối ớt xanh ngon
Muối chanh ớt Dasavi
  • Dung tích: 260gr
  • Hạn sử dụng: 12 tháng
  • Cách dùng: chấm, ướp hoặc dùng để trộn gỏi hải sản, thịt gà nướng, thịt heo, trứng cút lộn, trứng vịt lộn…

5.2 Muối ớt chanh Nha Trang Dh Foods

Muối ớt chanh của Dh Foods là món nước chấm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Theo đó, sản phẩm được làm từ các nguồn nguyên liệu như nước cốt chanh, muối, ớt xanh, đường và một số gia vị khác. Hũ muối ớt được làm từ nhựa Pet nguyên sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

cách làm muối ớt xanh nha trang
Muối ớt chanh Nha Trang Dh Food
  • Dung tích: 200gr
  • Hạn sử dụng: 12 tháng
  • Cách dùng: chấm, ướp hoặc ăn kèm các món hải sản, món nướng, chấm rau củ và các món thịt, cá hấp, luộc. Sản phẩm thích hợp với người ăn chay.

5.3 Muối chanh ớt xiêm xanh Làng Chài Xưa

Muối chanh ớt xiêm xanh đóng chai Làng Chài Xưa được làm từ các nguyên liệu chính là: ớt xiêm xanh tươi, chanh tươi, muối tinh khiết, nước, đường. Sản phẩm được đựng trong chai thủy tinh sang trọng, giúp bảo quản nước chấm được lâu, tốt hơn. 

Muối chanh ớt xiêm xanh Làng Chài Xưa
Muối chanh ớt xiêm xanh Làng Chài Xưa
  • Dung tích: 300gr
  • Hạn sử dụng: 12 tháng
  • Cách dùng: chấm hải sản, ướp hoặc trộn gỏi hải sản…

5.4 Sốt ớt xanh Tabasco 

Sốt ớt xanh Tabasco được làm từ các thành phần tự nhiên, thích hợp với các món ăn cần có sự cân bằng về độ cay nồng. Sản phẩm được đánh giá cao về độ thơm ngon, đậm đà cũng như chất lượng cao cấp, xuất xứ từ Mỹ. Thành phần sản phẩm bao gồm giấm (37%), ớ Jalapeno (30%), nước (24.3%), muối (7.6%), xanthan gum (E415) tinh bột ngô và acid Ascorbic.

Sốt ớt xanh Tabasco
Sốt ớt xanh Tabasco
  • Dung tích: 60gr
  • Hạn sử dụng: 12 tháng
  • Cách dùng: chấm, ướp, trộn gỏi hải sản, thịt gà, thịt heo, trứng vịt lộn, trứng cút lộn…

XEM THÊM:

Có thể thấy, muối ớt xanh đã vô cùng quen thuộc với những tín đồ ẩm thực. Chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể tạo nên món nước chấm ngon, đậm đà theo sở thích của mình. Hy vọng với những thông tin do Vua Nệm tổng hợp, bạn đã có thể tự tay làm ra loại nước chấm đặc biệt dành riêng cho gia đình thân yêu. 

Đánh giá post