Hướng dẫn cách bố trí ổ cắm điện trong nhà an toàn, khoa học

CẬP NHẬT 02/08/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Việc bố trí ổ cắm điện trong nhà tưởng chừng đơn giản nhưng lại có rất nhiều nguyên tắc phải lưu ý. Nếu không đảm bảo sắp đặt chúng một cách khoa học rất dễ dẫn đến những tình trạng như chập điện. Vậy phải bố trí ổ cắm điện trong nhà như thế nào cho an toàn, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Các tiêu chí về ổ cắm điện trong nhà

Mặc dù có ý nghĩa rất lớn đối với con người, song điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không sử dụng cẩn thận. Dưới đây là các tiêu chí về ổ cắm điện khi sử dụng trong nhà.

1.1 Tiêu chí về chất lượng và số lượng ổ cắm

Đầu tiên, bạn phải lựa chọn những ổ cắm uy tín và chất lượng. Tuyệt đối không dùng những loại ổ cắm với phần vỏ mỏng, dây nối lỏng lẻo. Các sản phẩm kém chất lượng là là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ, chập điện.

Ổ cắm dùng trong gia đình
Ổ cắm dùng trong gia đình phải đảm bảo chất lượng và số lượng

Thứ hai, cần phải mua ổ cắm tương thích với công suất điện các thiết bị dùng trong nhà. Với những thiết bị điện có công suất lớn như máy giặt, tủ lạnh, bếp điện… khuyến khích sử dụng ổ cắm riêng.

XEM THÊM:

Thứ ba, khi mua ổ cắm điện, phải lựa chọn phần ổ cắm và phích cắm tương ứng với nhau. Để nâng cao tính an toàn, bạn nên dùng các loại ổ có cực tiếp đất đảm bảo chất lượng. Với các vị trí gần nguồn nước như phòng tắm, nhà vệ sinh, phòng bếp… hãy đặt ổ cắm ở khoảng cách tránh tiếp xúc xa nhất có thể.

Cuối cùng, về số lượng, bạn nên lắp từ 2 – 4 ổ cắm điện loại 15A trong mỗi phòng để đảm bảo đủ sử dụng, tránh việc một ổ phải chịu quá nhiều công suất. Ngoài ra, đường dây điện nên chọn cách nối âm tường đề vừa nâng cao độ an toàn, vừa tạo thẩm mỹ cho ngôi nhà.

1.2 Tiêu chí về khoảng cách và chiều cao ổ cắm điện

Không chỉ phải đảm bảo chất lượng ổ cắm điện, trong việc bố trí, bạn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc về khoảng cách và chiều cao. Cụ thể như sau: 

  • Đường dây điện nên lắp cách cửa ra vào, cửa sổ với khoảng cách tối thiểu là 10cm.
  • Khi nối dây điện ngầm tới ổ cắm và công tắc bạn phải xuất phát từ trục nằm ngang, thẳng hàng với công tắc, bảng điện cả ổ điện.
  • Công tắc đèn sử dụng trong phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp nên được lắp đặt bên trong phòng. Riêng nhà kho và phòng tắm nên lắp đặt bên ngoài để tiện lợi cho việc chiếu sáng trước khi bước vào.
  • Khi lắp đặt công tắc điện phải đảm bảo chiều cao cách sàn 90cm.
khoảng cách và chiều cao khi bố trí ổ điện
Đảm bảo khoảng cách và chiều cao khi bố trí ổ điện

2. Xác định vị trí trước khi bố trí ổ cắm điện trong nhà

Đầu tiên, bạn cần phải xem lại bản vẽ hoặc sơ đồ ngôi nhà. Với các ngôi nhà do kiến trúc sư thiết kế, vị trí các thiết bị điện thường được thể hiện rõ. Song với những ngôi nhà đơn giản hơn, bạn có thể tự phát thảo đơn giản sơ đồ các phòng.

Bạn sẽ phải xác định hai yếu tố: một là vị trí các thiết bị điện như tivi, máy tính, tủ lạnh… hai là vị trí ổ cắm mà mình muốn lắp đặt. Ngay cả những vị trí như ổ cắm điện thoại, ổ cắm mạng cũng cần được đánh dấu lại.

Để đảm bảo an toàn cũng như thẩm mỹ trong ngôi nhà, đối với các thiết bị điện cố định như máy tính, tivi… nên bố trí ổ nắm nằm giấu gọn gàng phía sau. Đối với các thiết bị như quạt cây, máy hút bụi, do phải thường xuyên di chuyển nên hãy bố trí ổ cắm điện trong nhà cách sàn khoảng 30cm.

3. Hướng dẫn cách bố trí ổ cắm điện trong nhà, cụ thể là từng gian phòng

Việc bố trí ổ cắm điện trong nhà không phải lúc nào cũng giống nhau. Tùy từng không gian, phòng ở sẽ có cách lắp đặt khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách bố trí trong từng phòng.

3.1 Bố trí ổ cắm điện trong nhà – phòng khách

Phòng khách là vị trí rất quan trọng trong một ngôi nhà, có thể coi là bộ mặt của toàn bộ cơ ngơi. Đây cũng là nơi mà mọi người dành nhiều thời gian để sinh hoạt, hội họp gia đình, đón bạn bè… Phòng khách thường sẽ được bố trí ổ cắm điện nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng. Cách bố trí ổ cắm điện ở phòng khách sẽ như sau: 

  • Ở gần tivi, hãy lắp đặt 3 khe cắm điện, bao gồm một cái dành riêng cho tivi, một cái dành riêng cho các thiết bị loa, một cái dành cho những thiết bị phụ khác như đèn, máy chiếu…
  • Một ổ điện dùng riêng cho điều hòa.
  • Một ổ điện phục vụ các nhu cầu khác như sạc pin điện thoại, máy tính, quạt… Có thể lắp kế bên ghế sofa.
Ổ cắm điện ở phòng khách
Ổ cắm điện ở phòng khách được bố trí ẩn sau các món đồ nội thất

Việc bố trí ổ cắm điện trong phòng khách thường được thực hiện sau khi thống nhất về việc xếp đặt nội thất. Các thiết bị điện thường được bố trí ẩn sau những món đồ nội thất nhằm nâng cao tính thẩm mỹ cho gian phòng này.

3.2 Bố trí ổ cắm điện trong phòng bếp

Phòng bếp cũng là một vị trí sở hữu nhiều giắc cắm trong ngôi nhà của bạn. Tại đây không chỉ có các thiết bị điện thông thường như quạt điện, tivi… mà còn có tủ lạnh, lò vi sóng, máy lọc nước, bếp điện, máy ép… Bạn sẽ phải dành thời gian để tính toán việc lắp đặt sao cho phù hợp. Nhất là khi nguồn điện ở phòng bếp thường tiếp xúc với nguồn nước (khả năng dẫn điện tốt). Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn:

  • Cần ít nhất 5 giắc cắm với các thiết bị điện bạn thường xuyên sử dụng.
  • Khe cắm dành cho tủ lạnh nên được lắp ở phía sau tủ, vừa gọn gàng, vừa an toàn.
  • Với bếp điện, nên sử dụng đường dây và ổ cắm riêng vì thiết bị này có công suất tiêu thụ điện khá lớn so với các thiết bị khác, nên được tách riêng để đảm bảo an toàn.
  • Ngoài ra, phải đảm bảo khoảng cách và chiều cao an toàn của các giắc cắm điện trong nhà bếp. Theo đó, giắc cắm nên cách bếp nấu ít nhất 50cm và cách sàn phà ít nhất 130cm. Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ, cần bố trí ổ cắm ở những vị trí an toàn, xa vòng tay trẻ.
Bố trí ổ cắm điện trong nhà bếp
Bố trí ổ cắm điện trong nhà bếp hợp lý

3.3 Bố trí ổ cắm điện trong phòng ngủ

Trong phòng ngủ các thiết bị điện sẽ ít hơn. Thông thường chỉ có đèn phòng, đèn ngủ, một số gia đình sẽ có thêm tivi… Vì vậy, bạn sẽ không cần phải bố trí quá nhiều ổ cắm điện. Gia chủ có thể lắp đặt một ổ cắm điện gần đầu giường ngủ. Vị trí này dùng để cắm đèn ngủ và sạc các thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính bảng…

 ổ cắm điện phòng ngủ
Bố trí ổ cắm điện phòng ngủ

Với những phòng ngủ có nhiều thiết bị điện hơn, bạn có thể lắp đặt thêm một ổ điện ngay sau tivi. Vị trí lắp đặt này giúp dây điện gọn gàng, tăng tính thẩm mỹ. Nếu phòng sử dụng máy lạnh, bạn nên đi dây điện âm tường để tránh việc dây điện treo lủng lẳng gây mất an toàn.

3.4 Bố trí ổ cắm điện trong phòng tắm

Một phòng tắm hiện đại ngày nay thường có rất nhiều thiết bị điện như máy giặt, máy sấy tóc, bình nóng lạnh, bồn tắm massage, máy sấy tay cảm ứng… Chính vì vậy, cần có cách bố trí ổ cắm điện sao cho đảm bảo đủ dùng, đồng thời giữ được độ an toàn do phòng tắm tiếp xúc thường xuyên với nguồn nước.

Bố trí ổ cắm điện phòng tắm

Bố trí ổ cắm điện phòng tắm cần tránh tiếp xúc với nước

Đối với vòi hoa sen và bồn tắm, đây là những thiết bị cố định, bạn không phải rút hay cắm điện cho mỗi lần sử dụng nên hãy sắp đặt một giắc cắm dành riêng chúng. Bạn có thể bố trí một ổ cắm cạnh chậu rửa hoặc gương để dùng cho các thiết bị thường ngày như máy sấy tóc, tông đơ…

Với những hộ gia đình đặt máy giặt bên trong phòng tắm cũng nên bổ sung thêm một khe cắm điện dành riêng cho thiết bị này. Lưu ý, khe cắm dành cho máy giặt phải đặt cách vòi nước từ 50 – 60cm.

Như đã nói ở trên, nguồn điện trong phòng tắm thường xuyên tiếp xúc với nước, rất nguy hiểm, vì vậy hãy mua những sản phẩm chất lượng, cách điện tốt và có lớp bảo vệ tiêu chuẩn IP44. Cùng với đó, hãy lặp đặt sao cho khoa học nhất, đúng cách nhất.

4. Những lưu ý khi sử dụng ổ cắm điện

Mặc dù tiếp xúc nhiều với ổ cắm và các thiết bị điện, đồng thời biết rõ những nguy hiểm tiềm ẩn của chúng nhưng nhiều người vẫn rất cẩu thả khi sử dụng. Chúng tôi gửi đến bạn một số lưu ý như sau.

Khi cắm phích cắm vào ổ điện, bạn phải cắm một cách chắc chắn, sát nhất có thể. Tránh để tình trạng phích cắm lỏng lẻo, không những không ăn điện, mà phần hở còn có thể dẫn đến giật điện nếu chẳng may chạm tay hoặc chân vào. Cùng với đó, khi rút phích cắm ra khỏi ổ cũng phải thực hiện dứt khoát. Phải nắm vào phần đầu phích (phần bọc nhựa cách điện), không được nắm vào dây phích.

cắm điện
Khi cắm điện, phải cắm một cách chắc chắn, không được lỏng lẻo

Không nên cắm cùng một lúc quá nhiều thiết bị điện trên một ổ cắm. Việc dùng chung một lúc như vậy rất dễ dẫn đến quả tải. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến chập, cháy, ảnh hưởng xấu tới hệ thống điện trong nhà.

Thường xuyên kiểm tra chất lượng các thiết bị điện, ổ và phích cắm. Nếu chúng trục trặc, mất an toàn cần phải tạm ngưng sử dụng, sửa chữa hoặc phải thay mới. Đặc biệt khi phát hiện các thiết bị bị rò rỉ điện, bạn phải có biện pháp ngắt an toàn chúng ngay lập tức. Tránh chạm tay trực tiếp lên chúng.

Trong trường hợp ngửi thấy các mùi khét nghi chập điện, trông thấy ổ điện lóe sáng, xẹt điện… hãy lập tức ngắt cầu dao và kiểm tra sự cố ngay. Nếu bạn không có chuyên môn có thể liên hệ điện lực để họ kiểm tra, sửa chữa giúp bạn.

XEM THÊM: 9 Cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

5. Kết luận

Bài viết trên đây Vua Nệm vừa hướng dẫn bạn cách bố trí ổ cắm điện trong nhà. Điện là một phát minh quan trọng của con người, đồng thời cũng tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn. Hãy luôn đảm bảo việc bố trí được thực hiện một cách khoa học, bài bản để tránh những trường hợp không đáng có xảy ra nhé.

Đánh giá post