Cá chim làm món gì ngon? Tổng hợp 12 cách chế biến cá chim ngon miệng 

CẬP NHẬT 10/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào cùng hương vị thơm ngon, hấp dẫn, dễ sơ chế, cá chim là một trong những món ăn thường xuyên góp mặt trong những bữa cơm của gia đình Việt. Vậy cá chim làm món gì ngon? Nếu bạn cũng thích món cá này và chưa biết chế biến như thế nào thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm 12+ cách chế biến cá chim dễ chế biến, thơm ngon, hài hoà khẩu vị của cả gia đình.

1. Cá chim kho gừng ớt 

Món cá chim với hương vị thơm ngon đặc trưng, thường được sử dụng để chế biến những bữa ăn gia đình. Một cách kết hợp mới lạ giữa gừng, rượu, tương ớt và nước tương đã tạo nên món cá chim với hương thơm đậm đà, màu nâu hấp dẫn và hương vị hài hòa phù hợp với khẩu vị của cả gia đình.

món Cá chim kho gừng ớt
Cá chim làm món gì ngon – Cá chim kho gừng ớt thơm ngon, hấp dẫn

Để chế biến món này, trước tiên bạn cần làm nóng dầu ăn, sau đó chiên cá cho đến khi vàng đều hai mặt. Tiếp theo, thêm một chén nước sôi vào, sau đó nêm 1 muỗng đường, 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng rượu, và 4 muỗng nước tương.

Đặt ớt sừng, gừng sợi và hành vào chảo, sau đó hầm nhỏ lửa để cá ngấm đều các gia vị. Hãy rưới hỗn hợp gia vị lên cá một vài lần trong quá trình hấp, cho đến khi nước cạn trở nên sánh lại.

2. Cá chim kho riềng 

Hương vị thơm ngon đặc trưng của riềng luôn tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng khi kết hợp với món kho. Cá chim kho riềng sẽ chinh phục bạn ngay từ miếng ăn đầu tiên. Thưởng thức món ăn này cùng một bát cơm nóng chính là một sự kết hợp hoàn hảo.

Mẹo để chế biến món cá này ngon là hãy kho liên tục trong hơn một tiếng với lửa nhỏ. Bên cạnh đó, với những ai thích thưởng thức cá với độ săn và nước kho đậm đà, hãy múc bớt lượng nước kho ra bát để dùng kèm với cơm hoặc chấm với rau luộc.

3. Cá chim nướng muối ớt 

Món cá chim nướng muối ớt là lựa chọn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình, đặc biệt là những bữa tiệc cuối tuần. Món ăn này mang đến sự ngon lành và ấm cúng. Lớp muối ớt thấm đều vào thịt cá, tạo ra những đường vân nghệ thuật, khiến thịt cá trở nên tươi ngon và hấp dẫn.

Món cá chim nướng muối ớt
Món cá chim nướng muối ớt có nhiều cách chế biến và thưởng thức khác nhau.

Món cá chim nướng muối ớt có nhiều cách chế biến và thưởng thức khác nhau. Có người thích nhâm nhi miếng cá nướng, thêm chút mắm tỏi chua ngọt cay cay. Người khác lại say mê hương vị của lát thịt cá chim nướng, cuốn với bánh tráng và rau rừng, tẩm vào mắm nêm. Còn có những người thích cá chim nướng kèm muối ớt, cuốn cùng cải bẹ xanh, chỉ nghĩ đến là thèm.

4. Cá chim nướng ớt xiêm 

Thay đổi hương vị vào ngày cuối tuần với món cá chim nướng ớt xiêm, bạn sẽ bị mê hoặc bởi hương vị ngọt ngào và thơm ngon của nó. Ớt xiêm được nghiền nhuyễn và kết hợp với các gia vị khác, sau đó được ướp lên thịt cá chim ngọt ngào, béo ngậy trước khi nướng đều.

5. Cá chim chiên giòn, thơm ngon 

Với lớp bột mỏng bao phủ và chiên trong dầu sôi, cá chim chiên giòn với vỏ ngoài giòn rụm và phần thịt chín mềm sẽ làm bữa ăn gia đình bạn thêm phần thú vị và gắn kết. Nếu kết hợp với xà lách và tương ớt, nó thực sự là một món ăn không thể cưỡng lại.

6. Cá chim chiên sốt cà chua

Để tăng thêm vẻ đẹp và hương vị cho món cá chim chiên giòn, phần sốt cà chua ngọt ngon trải đều trên mặt sẽ làm món cá của bạn trở nên thêm hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, phần sốt này sẽ đậm đà hơn khi kết hợp với các loại rau sống.

món cá chim chiên sốt cà
Trải đều sốt cà chua ngọt lên món cá chim chiên giòn

Mẹo để chọn mua cá chim ngon cho món ăn thêm tròn vị là bạn nên tìm những con cá còn tươi, khoẻ khoắn, di chuyển linh hoạt, với màu sắc đậm trên da, tránh trường hợp bị trầy xước hoặc xuất hiện các đốm trắng hay vết tụ máu.

Nếu không thể mua được cá chim sống, hãy chọn những con cá đã được ướp đá cẩn thận, nên chọn những con vừa được làm thịt, thịt không quá mềm cũng không quá cứng. Lựa chọn những con cá với mắt vẫn sáng và đỏ để đảm bảo thịt vẫn giữ được độ tươi ngon.

7. Cá chim hấp bia 

Món cá chim hấp bia với thịt cá thơm ngon, không bị tanh hòa quyện với hương thơm từ bia, là lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn không quá cầu kỳ trong khâu chế biến. Bạn có thể thưởng thức món này mà không cần bất kỳ phụ gia nào, hoặc có thể cuốn bánh tráng cùng bún, rau sống và chấm với nước mắm chua cay.

Món cá chim hấp bia
Món cá chim hấp bia với thịt cá thơm ngon, không bị tanh

8. Cá chim muối dưa 

Với dưa gang muối chua là nguyên liệu chính, món canh cá chim dưa muối mang đến hương vị mới lạ và đậm đà, làm cho bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn. Mùi tỏi phi nhẹ nhàng cùng phần thịt cá chim mềm mịn, dưa muối giòn và chua, tất cả hòa quyện trong nước canh ngọt ngào và cay nhẹ chắc chắn sẽ làm cả gia đình bạn có một bữa ăn tuyệt vời.

9. Cá chim rau ngót 

Canh cá chim nấu ngót với hành lá, cần tàu và cà chua, tạo nên hương vị ngọt ngào và hài hòa. Thịt cá mềm, béo và ngọt, kết hợp với nước dùng béo ngậy và đậm đà. Khi kết hợp với nước mắm ớt, món canh trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Nếu không thể mua cá chim sống, bạn có thể chọn mua cá chim đã được ướp đá cẩn thận, ưu tiên những con vừa mới được lấy thịt, thịt vừa đủ mềm không quá mềm cũng không quá cứng và thân không có vết trầy xước.

Nên chọn những con cá màu đỏ tươi, mắt vẫn trong để đảm bảo thịt vẫn giữ được độ tươi ngon. Tránh chọn những con cá có thịt bị nhũn, mùi hôi, hoặc màu sắc tái xanh hoặc đỏ sẫm.

món Canh cá chim nấu ngót
Canh cá chim nấu ngót tạo nên hương vị ngọt ngào và hài hòa

10. Canh chua cá chim 

Món canh chua cá chim đơn giản nhưng vô cùng ngon miệng, với vị chua ngọt vừa phải, giữ được độ giòn của các loại rau và thịt cá mềm ngọt sẽ tạo nên sự hài hòa đặc biệt cho món ăn. Chấm với nước mắm ớt và thưởng thức cùng cơm nóng, đó chắc chắn là một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho bạn và cả gia đình.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh mát của phần nước dùng. Cá vẫn giữ được độ mềm, ngọt nước và các loại rau vẫn giữ được độ giòn đặc trưng. Bên cạnh đó, hương vị của nó cũng đầy đủ vị chua, cay, mặn, và ngọt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Món ăn này chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời trong những ngày hè, giúp bạn làm dịu cơ thể và tạo cảm giác thoải mái khi thưởng thức.

11. Cá chim nướng sa tế

Nếu bạn là người mê món nướng, đừng bỏ qua món cá chim nướng với sốt sa tế này nhé! Trong những ngày chiều mưa hay khi thời tiết trở lạnh, việc thưởng thức miếng thịt cá chim nướng thấm đượm vị sa tế ngọt và cay cay khi chấm cùng muối ớt chanh thực sự sẽ rất tuyệt vời.

12. Cá chim chiên sốt me

Món cá chim chiên sốt me không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Món ăn chứa đầy chất béo, canxi, vitamin A, D, B12, vitamin C, B và sắt. Nhờ đó, có thể giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, củng cố hệ thống miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe xương, não bộ.

Món cá chim chiên sốt me
Món cá chim chiên sốt me không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng.

Với món ăn này, bạn cần có bột chiên giòn ngon, bạn có thể tìm thấy các loại bột chiên giòn tại các cửa hàng siêu thị. Bạn cũng có thể tự làm nước sốt me tại nhà để sử dụng dần trong nhiều món ăn khác. 

Nếu bạn không muốn tráng nước sốt me lên cá, bạn cũng có thể chiên cá và sau đó chấm với nước mắm tỏi ớt, tạo ra một món ăn chính thú vị và tiết kiệm thời gian.

Trên đây là gợi ý cho câu hỏi cá chim làm món gì ngon thơm, hấp dẫn. Lưu lại ngay những công thức trên để chế biến cho gia đình của mình những món cá chim tròn vị nhé! Chúc bạn có những bữa cơm ấm cúng cùng người thân với món cá chim ngon miệng, độc đáo.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM