Điểm danh những lợi ích của việc âu yếm không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hơn cả một cử chỉ thể hiện tình cảm thông thường, âu yếm lẫn nhau còn được xem là ‘thần dược’ giúp con người chữa lành cả về thể chất lẫn tinh thần. Mời bạn cùng Vua Nệm điểm qua những lợi ích của việc âu yếm không phải ai cũng biết thông qua bài viết sau đây.

1. Âu yếm là gì?

Trong tiếng Việt, âu yếm là động từ dùng để biểu thị tình cảm thương yêu, quý mến giữa người với người. Hành vi này có thể được bộc lộ dưới dạng cử chỉ, điệu bộ hoặc giọng nói. Ví dụ như: nắm tay, ôm hôn, xoa đầu, ôm eo,… Sự âu yếm thường phổ biến nhất trong mối quan hệ tình cảm (yêu đương) và giữa các thành viên trong gia đình (ông bà với con cháu, cha mẹ với trẻ hay hai vợ chồng). 

âu yếm là gì
Hành vi âu yếm thường  bộc lộ dưới dạng cử chỉ, điệu bộ hoặc giọng nói

Tưởng chừng không mang lại tác động gì tác kể song trên thực tế, hành động âu yếm có thể tác động trực tiếp đến hoạt động của hệ miễn dịch, đẩy lùi các bệnh tâm lý nguy hiểm như trầm cảm, lo âu, đồng thời cải thiện chất lượng đời sống tình dục đáng kể.

2. Những lợi ích của việc âu yếm trong mối quan hệ tình cảm

Theo các nghiên cứu khoa học, thường xuyên dành cho nhau những cử chỉ tình cảm là một trong những cách thức đơn giản nhất giúp cơ thể và tâm trí luôn khỏe mạnh. Điều này đặc biệt đúng với các liên kết tình cảm đặc biệt như người yêu hoặc vợ chồng. 

Cụ thể, một số lợi ích của việc âu yếm trong mối quan hệ tình cảm phải kể đến là:

2.1 Cải thiện tình trạng căng thẳng, stress

Khi được nằm trong vòng tay của người ta yêu thương và cảm nhận những hành động vuốt ve, âu yếm nhẹ nhàng, cơ thể sẽ tự động tiết ra Oxytocin – hay còn được gọi là ‘hormone yêu’. Mức Oxytocin tăng cao sẽ kích khởi lòng biết ơn, giảm căng thẳng cũng như điều tiết tâm trạng trở về trạng thái ổn định hơn. Mặt khác, sự đụng chạm tưởng chừng đơn giản (thông qua một cái ôm hay nắm tay) chính là tín hiệu cho phép não bộ thả lỏng, đồng thời điều chỉnh chỉ số huyết áp về mức cân bằng.

Quá trình tiếp xúc thân mật giúp não bộ thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả
Quá trình tiếp xúc thân mật giúp não bộ thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả

Khi sự tiếp xúc thân mật giữa hai người tác động lên làn da, hệ thống dây thần kinh phế vị sẽ dẫn trở nên thư giãn. Thậm chí, cách xoa dịu này còn phát huy hiệu quả đối với những mối quan hệ đang gặp trục trặc do tranh cãi, bất hòa,…

2.2 Giảm đau

Hàm lượng Oxytocin tăng lên nhờ âu yếm còn đóng vai trò như một liệu pháp giảm đau tinh thần cho người bệnh, người bị chấn thương hoặc vừa trải qua phẫu thuật. Hoạt chất nói trên đã được chứng minh là có tác dụng đáng kể trong việc giảm thiểu mức độ của các cơn đau tác động lên cơ thể. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang theo đuổi việc tạo nên những loại dược phẩm có công dụng tương tự chiết xuất từ loại hormone kỳ diệu này.

Oxytocin sản sinh nhờ âu yếm đóng vai trò như một liệu pháp giảm đau tinh thần
Oxytocin sản sinh nhờ âu yếm đóng vai trò như một liệu pháp giảm đau tinh thần

2.3 Tăng cường và củng cố miễn dịch

Một hành vi thể hiện tình cảm có khả năng đưa hệ thần kinh vào trạng thái thiền, với chuyển động sóng não thư giãn và nhịp tim thấp hơn bình thường. Cơ chế này có thể ngăn cản sự thâm nhập của nhiều loại vi khuẩn hoặc virus gây cảm lạnh. Nói cách khác, sự căng thẳng được xóa bỏ nhờ âu yếm sẽ giúp đường hô hấp sẽ giảm bớt nguy cơ bị nhiễm trùng.

Âu yếm giúp tăng cường số lượng tế bào miễn dịch và chiến đấu để chống lại bệnh tật
Âu yếm giúp tăng cường số lượng tế bào miễn dịch và chiến đấu để chống lại bệnh tật

Bên cạnh đó, khi cơ thể thư giãn, lượng hormone gây căng thẳng – tiêu biểu là cortisol – cũng sẽ giảm đi. Kéo theo đó là số lượng tế bào miễn dịch và chiến đấu gia tăng mạnh mẽ, giúp tiêu diệt nhiều mầm mống gây bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư.

2.4 Tăng cường sự kết nối

Sự gia tăng hormone tình yêu Oxytocin chính là cơ chế tăng cường kết nối điển hình xuất hiện trong một mối quan hệ tình cảm. Lúc này, liên kết giữa bạn và người yêu hay bạn đời sẽ không ngừng được ‘gia cố’, trở nên vững chắc và bền chặt hơn. Chính vì vậy, hãy thường xuyên dành thời gian cho nửa kia, trao cho họ những cái ôm, nụ hôn thật ngọt ngào để tình yêu luôn luôn ngọt ngào, viên mãn.

Sự gia tăng Oxytocin là cơ chế tăng cường kết nối điển hình trong mối quan hệ tình cảm
Sự gia tăng Oxytocin là cơ chế tăng cường kết nối điển hình trong mối quan hệ tình cảm

2.5 Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi hệ thần kinh được làm dịu bởi Oxytocin, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ, đồng thời ngủ sâu giấc và tỉnh dậy ít mệt mỏi hơn.

Âu yếm thường xuyên giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ
Âu yếm thường xuyên giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ

2.6 Kích thích ham muốn tình dục

Những hành động thân mật như ôm hôn hay đụng chạm da thịt luôn được ‘ngầm hiểu’ là tín hiệu hướng đến tình dục. Trong quá trình này, cơ thể sẽ phóng thích ra một lượng dopamin đỉnh điểm, từ đó kích thích ham muốn từ hai phía cũng như giúp chuyện ‘yêu’ trở nên tuyệt vời hơn.

Vuốt ve lẫn nhau giúp kích thích ham muốn và tăng chất lượng ‘chuyện yêu’
Vuốt ve lẫn nhau giúp kích thích ham muốn và tăng chất lượng ‘chuyện yêu’

2.7 Phòng chống trầm cảm

Bên cạnh Oxytocin, cử chỉ âu yếm còn tác động đến việc tăng sinh Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có khả năng ngăn ngừa các dấu hiệu trầm cảm, lo âu,…

Thường xuyên âu yếm bạn đời giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tâm lý 
Thường xuyên âu yếm bạn đời giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tâm lý

>>>Xem thêm: 

3. Những lợi ích của việc âu yếm trong mối quan hệ gia đình

Không chỉ phát huy ‘công dụng’ trong mối quan hệ tình cảm, cử chỉ, thái độ âu yếm được duy trì và bồi đắp trong phạm vi gia đình còn tạo nên những tác động tích cực, lâu dài. Ví dụ như:

3.1 Giảm đau và chữa lành cho trẻ

Tương tự như lợi ích của phương pháp da kề da đối với trẻ sơ sinh, việc duy trì những tiếp xúc thân mật giữa các thành viên trong nhà sẽ giúp trẻ xoa dịu cơn đau, đồng thời cảm nhận được sự an toàn và thư giãn. Điều này đã được áp dụng để tạo thành phương pháp xúc giác trị liệu, góp phần cải thiện tình trạng đau đớn do bệnh lý mà bé đang phải chịu đựng.

Được cha mẹ ôm ấp sẽ giúp bé giảm đau đớn và chữa lành hiệu quả
Được cha mẹ ôm ấp sẽ giúp bé giảm đau đớn và chữa lành hiệu quả

3.2 Giúp trẻ phát triển toàn diện

Việc tiếp xúc thường xuyên với cha mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Hành vi âu yếm của cha mẹ tác động lớn đến khả năng phát triển toàn diện của trẻ
Hành vi âu yếm của cha mẹ tác động lớn đến khả năng phát triển toàn diện của trẻ

Trong những tuần tuổi đầu tiên, những hành vi ôm ấp của cha mẹ sẽ hỗ trợ trẻ rất nhiều trong suốt quá trình học hỏi và hình thành các kỹ năng về ngôn ngữ, thể chất, nhân cách, trí tuệ,… Về lâu về dài, đây cũng chính là nền tảng để mỗi người có thể tồn tại và khám phá khả năng của bản thân trong tương lai.

3.3 Tăng cường kết nối gia đình

Khi được âu yếm, không chỉ riêng con trẻ mà cả người lớn cũng được ‘hưởng lợi’ đáng kể, nhất là về khía cạnh tinh thần. Chúng đóng vai trò như những ‘nguồn sạc’ năng lượng, tạo động lực cũng như giảm bớt căng thẳng, stress. Nhờ vậy mà mối quan hệ gia đình cũng sẽ hòa hợp, hạnh phúc hơn nhiều.

Hành động thể hiện tình cảm giúp mối quan hệ gia đình ngày càng gắn bó
Hành động thể hiện tình cảm giúp mối quan hệ gia đình ngày càng gắn bó

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm xoay quanh những lợi ích của việc âu yếm không phải ai cũng biết. Đừng quên dành thời gian để trò chuyện và tiếp xúc thân mật với những người thân yêu mỗi ngày nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết!

>>>Bạn đã biết: Những lợi ích của phương pháp da kề da cha mẹ nên biết

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.