Rượu whisky là gì? Nguồn gốc, cách phân biệt và cách uống rượu whisky chuẩn nhất

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn là fan cứng của rượu Whisky có bao giờ bạn tò mò về nguồn gốc của loại rượu này cũng như cách uống Whisky đúng chuẩn nhất? Nếu câu trả lời là chưa, thì hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay những sự thật thú vị rượu whisky là gì, lịch sử và những lưu ý xoay quanh việc dùng loại rượu này nhé! 

1. Tìm hiểu lịch sử Rượu Whisky

Rượu Whisky xuất hiện có cách đây hơn 500 năm, tức vào thế kỷ 15. Vùng đất khai sinh ra loại rượu thượng hạng bậc nhất này là xứ Scotland

Nguồn gốc tên gọi của Whisky xuất phát từ “Aqua Vitae” (tiếng Latinh), tức nước của sự sống, ý chỉ những loại rượu được làm ra từ quá trình chưng cất. Nếu dịch sang tiếng Scotland, “Aqua Vitae” sẽ là “Uisge Beatha” với ý nghĩa “Sinh mệnh của nước”. Trong đó, Uisge chính là Whisky. Do vậy, ý nghĩa của từ Whisky chính là tinh hoa/sinh mệnh của nước.  

Theo tài liệu ghi chép lại, Whisky được sáng tạo bởi các vị tu sĩ Scotland với loại nguyên liệu chính là hạt lúa mạch lên men. Thời điểm bây giờ, Whisky được xem là 1 loại chất lỏng có khả năng sát trùng được sử dụng cho mục đích y tế hơn là 1 loại đồ uống. 

lịch sử Rượu Whisky
Rượu Whisky xuất hiện có cách đây hơn 500 năm

Đến khoảng đầu thế kỷ 16, dưới sự trị vì của vua Henry VIII, nhiều tu viện bị giải tán. Điều này khiến cho hàng loạt tu sĩ buộc phải trở về cuộc sống thế tục và dùng việc bán rượu Whisky làm kế sinh nhai. Khi này, rượu Whisky được phổ biến hơn. 

Các tu sĩ cũng truyền bá công thức làm rượu Whisky rộng khắp Scotland, góp phần giúp loại rượu này được biết đến rộng rãi và đón nhận được sự yêu thích của người dân khắp đất nước. 

Ngành sản xuất, kinh doanh rượu Whisky cũng trải qua 1 giai đoạn bị thu hẹp quy mô đáng kể do sự thay đổi chính sách của nhà cầm quyền. Cụ thể vào thế kỷ 18, sau khi Scotland bị người Anh sáp nhập vào lãnh thổ của mình. Người Anh đánh mức thuế cực nặng lên các loại rượu ngoại và nguyên liệu dùng để sản xuất chúng. Whisky không may nằm trong danh sách này. 

Để chống lại thứ thuế trên, người dân Scotland đã lén cho Whisky vào những thùng gỗ sồi rồi đem đi giấu kín trong thời gian dài. Hành động vô tình này đã giúp cho hương vị của Whisky thấm đẫm hương vị của gỗ sồi.

Màu rượu chuyển sang vàng nâu như hổ phách cộng với sự cay nồng hấp dẫn đặc trưng. Người dân Scotland đã phải bảo vệ, đấu tranh với giới cầm quyền và cả trộm cướp để bảo vệ Whisky trong suốt 150 năm như thế.  

Khi Whisky đặt chân lên đất Mỹ, chúng được người bản địa phát triển thành 1 loại rượu mới – Bourbon. Hay còn được gọi là Whisky của nước Mỹ. 

2. Quy trình sản xuất rượu Whisky

Sau khi đã nắm rõ rượu whisky là gì, chúng ta cùng đi qua quy trình sản xuất rượu whisky. Nấu rượu Whisky là 1 nghề thủ công đã có cách đây hơn 500 năm, theo thời gian, quá trình sản xuất rượu đã được cải tiến với sự hỗ trợ của công nghệ máy móc để có thể sản xuất được sản lượng lớn, phân phối rộng rãi hơn cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Loại rượu này có thể điều chỉnh hương và đặc tính nhờ việc thay đổi các yếu tố khác như loại nấm men sử dụng, loại ngũ cốc, thùng chứa, thời gian ủ,… 

  • Quy trình sản xuất rượu Whisky bắt đầu với việc chuẩn bị ngũ cốc làm rượu. Đây là giai đoạn quan trọng nhất vì tinh bột trong ngũ cốc qua quá trình ủ sẽ chuyển đổi thành đường có thể hoà tan để biến thành rượu.
  • Bước đầu tiên, ngũ cốc sẽ được giữ ấm nhờ nước nóng cho đến khi diễn ra quá trình nảy mầm tự nhiên. Lúc này, chúng sẽ được làm khô bởi lò nhiệt, rồi tiến hành sấy và ướp hương bởi khói than bùn.
Quy trình sản xuất rượu Whisky
Nấu rượu Whisky là 1 nghề thủ công đã có cách đây hơn 500 năm
  • Sau bước này, người ta sẽ nghiền nhỏ ngũ cốc và trộn với nước. Hỗn hợp này có tên gọi là mash hoặc wort. 
  • Bước tiếp theo, người ta chuẩn bị 1 hỗn hợp nước đường để nguội. Nấm men được cho vào ngâm chung với hỗn hợp nước đường để tạo ra men làm rượu Whisky. 
  • Hỗn hợp ngũ cốc được trộn chung với hỗn hợp nước đường, nấm men trên để chúng chuyển hóa tất cả thành rượu. 
  • Tiếp đến, hỗn hợp trên được mang đi chưng cất trong 1 loại nồi, chum được làm bằng đồng. Điều này nhằm để loại bỏ những hương vị không mong muốn của rượu thành phẩm. 
  • Bước cuối cùng, rượu sẽ được chuyển sang các thùng gỗ sồi để ủ trong ít nhất 3 năm. 
  • Khi có được hỗn hợp rượu thành phẩm, người ta sẽ mang chúng đi đóng chai và phân phối cho các cửa hàng.

3. Hướng dẫn cách phân loại rượu Whisky

3.1 Phân loại theo loại ngũ cốc

Với cách phân loại này, người ta sẽ gọi Whisky theo nguyên ngũ cốc được dùng để tạo ra thành phẩm, bao gồm 4 cách gọi như sau: 

  • Grain: Loại Whisky được làm từ lúa mạch với thiết bị chưng cất thường sử dụng là cột.
  • Malt: Loại Whisky được làm từ mạch nha.
  • Rye: Loại Whisky được làm từ lúa mạch đen với tỉ lệ trên 51%. 
  • Bourbon: Loại Whisky được làm từ bắp với tỉ lệ trên 51%. Rượu Bourbon được chưng cất với tối đa là 81% thể tích rượu và tối đa 63% thể tích rượu khi đổ vào thùng chứa. 
cách phân loại rượu Whisky
Phân loại rượu Whisky theo loại ngũ cốc là phương pháp phân rượu phổ biến hiện nay

3.2 Phân loại theo quy trình sản xuất

Dựa theo quy trình sản xuất rượu, ta sẽ có 5 loại rượu Whisky sau: 

  • Single: Chỉ loại Whisky có xuất xứ từ 1 lò nấu rượu riêng biệt. Thường áp dụng cho loại Whisky của Scotland
  • Straight: Chỉ loại Whisky có xuất xứ từ 1 lò nấu rượu riêng biệt. Thường áp dụng cho loại Whisky của Mỹ. 
  • Blend: Chỉ loại Whisky là kết quả của sự pha trộn của nhiều loại Whisky trong quá trình làm rượu.
  • Pot Still: Loại Whisky được sản xuất bằng cách chỉ dùng 1 loại bình nấu. Thường áp dụng dành cho các loại Whisky của xứ Ireland.
  • Pure Pot Still: Được nấu từ nguyên liệu mạch nha, sử dụng các bình nấu rượu cổ điển. Thường áp dụng dành cho rượu Whisky của Ireland.

3.3 Các cách phân loại khác

phân loại Rượu Whisky
Rượu Whisky có nhiều cách phân loại

Bên cạnh đó, rượu Whisky còn được phân loại dựa trên: 

  • Vintage: Theo đó, tên gọi Whisky sẽ có nguồn gốc từ năm sản xuất chúng. 
  • Single Cask: Chỉ loại Whisky có xuất xứ từ 1 thùng rượu riêng lẻ, thường áp dụng cho rượu Whisky của Scotland. 

4. Hướng dẫn cách thưởng rượu Whisky chuẩn

Dưới đây là 2 cách thưởng rượu Whisky được các chuyên gia cho rằng là chuẩn nhất đối với loại rượu này:

4.1 Uống Whisky với đá

Việc uống rượu Whisky với 1 vài viên đá lạnh được cho rằng là cách tuyệt vời để đánh thức những hương vị tuyệt vời có trong loại rượu này. Một số loại rượu Whisky dùng với đá lạnh có thể kể đến là Irish Whisky, Blended Whisky, American Whisky,…

Để thưởng rượu Whisky với đá chuẩn nhất, bạn nên chọn những viên đá kích thước lớn hơn, đặt vào ly trước sau đó mới từ từ rót rượu Whisky lên để phần rượu chảy xuống từ đá xuống ly. Trước khi uống, nên lắc nhẹ ly rượu để cảm nhận hương vị Whisky 1 cách rõ ràng, đậm đà nhất. Nếu rót rượu trước rồi thêm đá thì rượu dễ bị làm nhạt, mất đi hương vị gốc do đá tan nhanh hơn. 

cách thưởng rượu Whisky
Để thưởng rượu Whisky với đá chuẩn nhất, bạn nên chọn những viên đá kích thước lớn

4.2 Thưởng thức rượu Whisky ướp lạnh

Cách phổ biến thứ 2 để thưởng thức rượu Whisky là cho rượu vào ngăn đá để rượu có thể đạt tới độ lạnh sâu. Thời gian lý tưởng nhất để cất chai rượu Whisky trong ngăn đá là từ nửa ngày đến 1 ngày. 

Theo nhận xét của những tay sành rượu, Whisky được làm lạnh theo phương pháp này sẽ đem đến hương vị nhẹ nhàng, không quá nồng. Vị đầu lưỡi ngọt dịu, êm ái. Các loại Whisky dòng có vị creamy hoặc oily là lý tưởng nhất để thưởng thức theo cách uống này. 

5. Những lưu ý khi uống rượu Whisky

Để thưởng rượu Whisky 1 cách trọn vẹn và tuyệt vời nhất, bạn hãy “bỏ túi” thêm 1 số lưu ý sau nhé!

Lưu ý khi uống rượu Whisky
Lưu ý khi uống rượu Whisky
  • Về việc lựa chọn ly uống rượu: Ly dùng để thưởng thức rượu Whisky chuẩn nhất là loại ly có phần thân và miệng rộng. Khi dùng sẽ có miếng lót đế ly đi kèm. 
  • Về thao tác khi rót rượu: Trong quá trình rót rượu, bạn không để miệng chai chạm vào miệng ly. Khoảng cách lý tưởng nhất giữa miệng chai và miệng ly là 1 đến 2cm. 
  • Về định mức rót rượu: Theo các chuyên gia rượu, định mức chuẩn khi uống loại rượu này là 15ml hoặc 30ml. Không nên rót đầy ly vì mức này sẽ làm trải nghiệm thưởng rượu giảm đi đáng kể. 

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan tới câu hỏi rượu Whisky là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về loại rượu mạnh này rồi nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM