Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thằn lằn là một loài động vật thường xuất hiện ở trong nhà của chúng ta. Tuy không gây nguy hiểm gì đến con người nhưng tiếng ồn của nó lại khá phiền toái và hình dạng của nó khiến nhiều trẻ em sợ hãi. Nếu bạn chưa biết cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ, hãy tham khảo một số cách mà Vua Nệm gợi ý trong bài viết dưới đây nhé. 

đuổi thằn lằn trong phòng ngủ như thế nào
Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ như thế nào?

1. Thằn lằn là con vật gì? 

Thằn lằn hay còn được gọi với cái tên khác (ở miền Bắc hay dùng) là thạch sùng. Đây là loại bò sát nhỏ, vô hại, thường sống bám vào tường, trần nhà. Thằn lằn khá hiền lành, không tấn công hay gây nguy hại gì cho con người.

Tuy vậy, khả năng sinh sôi của thằn lằn rất nhanh, nó có thể di chuyển linh hoạt ở mọi nơi từ bên ngoài cho tới bên trong căn nhà, mang theo khả năng lây lan các mầm bệnh tiềm ẩn cho gia đình bạn.

Điều phiền toái mà thằn lằn gây ra đó là làm bẩn tường nhà, đôi khi chúng còn bò lên các vật dụng khác trong gia đình và ăn vụn thức ăn còn sót lại. Chưa kể, hình dạng của con thằn lằn khá đáng sợ đối với trẻ em và những người không thích loài bò sát. Chính vì vậy dù không gây hại nhưng chúng ta vẫn nên cách đuổi chúng ra khỏi nhà để nhà cửa được sạch sẽ. 

2. 10 Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ đơn giản và hiệu quả

Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ hay trong nhà không cần tốn quá nhiều công sức, cũng không cần dùng các loại thuốc diệt côn trùng độc hại, dưới đây là 10 mẹo đuổi thằn lằn nhanh chóng mà bạn nên tham khảo và lựa chọn.  

2.1. Không để thức ăn thừa bên ngoài

Bạn không nên để đồ ăn vặt, các loại thức ăn thừa ngoài bàn/tủ mà không che đậy. Thằn lằn thường hay lui tới những chỗ thức ăn thừa, đồ ăn này là thứ thu hút chúng. Nếu bạn không để thức ăn thừa bên ngoài thì thằn lằn, thậm chí là ruồi, muỗi, kiến hay những con côn trùng khác cũng sẽ không tới nữa. 

2.2. Dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ khô thoáng

Do tập tính của loài thằn lằn là sinh sống ở những vách tường, những góc nhà nơi thiếu ánh sáng và có độ ẩm cao nên bạn cần giữ thói quen dọn dẹp lau chùi nhà cửa thường xuyên.

Một không gian phòng ngủ sạch sẽ không có bụi bẩn đảm bảo sẽ hạn chế được sự xuất hiện của thằn lằn. Đây cũng là cách để đảm bảo sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình và là cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ đơn giản, hiệu quả. 

Giữ phòng ngủ sạch sẽ là cách đuổi thằn lằn đơn giản
Giữ phòng ngủ sạch sẽ là cách đuổi thằn lằn đơn giản, hiệu quả

2.3 Bịt kín các lỗ hổng ở vách tường nhà

Nơi thằn lằn trú ẩn và di chuyển trong nhà là những nơi có lỗ hổng và khe rãnh. Cho nên việc bịt kín những chỗ này là một cách để tránh thằn lằn bò xung quanh nhà. Bạn hãy quan sát các khu vực góc tủ, trần nhà hoặc vách tường. Nếu ở những chỗ này có khe nứt hoặc lỗ hổng thì hãy nhanh chóng bịt kín chúng lại.

2.4. Sử dụng lông công là cách đuổi thằn lằn hiệu quả

Một mẹo đuổi thằn lằn ít người biết đến đó chính là sử dụng lông của con công. Do thằn lằn là thức ăn trong tự nhiên của loài công nên công chính là khắc tinh của chúng.

Thằn lằn theo bản năng sẽ rất sợ hãi khi ngửi thấy mùi của loài công nên nếu bạn sở hữu một chiếc lông công tự nhiên trong nhà, hãy thử cắm lông công ở những nơi thằn lằn thường đi qua nhé. Đảm bảo chúng sẽ rời khỏi phòng ngủ của bạn ngay lập tức. Tất nhiên là loại lông công nhân tạo dùng để trang trí sẽ không có tác dụng đuổi thằn lằn. 

2.5. Sử dụng tinh dầu sả

Tinh dầu sả không chỉ có tác dụng đuổi muỗi và côn trùng mà còn là cách đuổi thằn lằn rất hiệu quả và nhanh chóng. Trong hương thơm của tinh dầu sả có chứa nhiều các thành phần như citronelola hay geraniola – đều là những hoạt chất gây ức chế thần kinh và dạ dày của loài động vật này.

Khi đốt tinh dầu sả trong nhà, đặc biệt là ở gần những nơi thằn lằn đi qua, sẽ làm cho nó khó chịu và rời đi. Chỉ cần bạn làm cách này mỗi ngày trong một khoảng thời gian thì nhà bạn sẽ hết hẳn bóng dáng của thằn lằn đấy. Đây là cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ khá đơn giản mà bạn có thể áp dụng thường xuyên. 

2.6. Nuôi mèo

Đây là cách ‘’hai trong một’’ đơn giản nhất. Chỉ cần sở hữu một chú mèo dễ thương là bạn đã không phải lo nghĩ về việc đuổi thằn lằn nữa rồi.

Mèo là khắc tinh của những loài động vật gây hại và phiền phức trong nhà như chuột, gián và cả thằn lằn. Chúng rất thích vờn và đuổi bắt thằn lằn. Vì vậy mà thằn lằn sẽ không còn dám bén mảng vào căn nhà của bạn nếu có một ‘’vệ sĩ’’ mèo trong nhà. 

nuôi mèo đuổi thằn lằn trong phòng ngủ
Mèo là khắc tinh của những động vật gây hại trong nhà

2.7 Dùng hỗn hợp bột thuốc lá và cafe

Trộn bột cà phê và thuốc lá sẽ tạo nên một hỗn hợp có mùi hương cực mạnh để đuổi thằn lằn. Đây chính là mùi hương mà chúng rất ghét, thậm chí chúng sẽ chết nếu chẳng may ăn phải hỗn hợp này.

Tuy nhiên, mùi hương này cũng gây khó chịu cho chính bạn, hơn nữa cách làm này cũng vô tình làm bẩn cho căn nhà. Nếu làm theo cách này, bạn hãy dọn dẹp thật sạch hỗn hợp sau khi dùng xong nhé. 

2.8. Dùng nước đá lạnh để bắt thằn lằn

Cách này dùng để bẫy thằn lằn hiệu quả. Thằn lằn rất sợ lạnh, nếu bạn bỏ một viên đá lạnh vào nơi chúng đi qua thì chúng sẽ bị đơ cứng một thời gian. Lúc này bạn hãy lấy và ném chúng ra khỏi nhà. Tuy nhiên cách này không dùng được với những ai sợ thằn lằn. 

2.9. Dùng vỏ trứng vụn 

Trứng có sẵn trong nhà nên cách làm này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần giữ lại vỏ trứng, phơi khô và đập nhỏ hoặc xay nhuyễn, rắc ở những nơi thằn lằn đi qua. Trong vỏ trứng có chứa chất làm cho da thằn lằn bị dị ứng nên chúng sẽ sợ và không dám lui tới nữa. Với cách này, bạn cũng cần phải dọn dẹp sạch sẽ vỏ trứng vụn sau khi dùng xong.

2.10. Dùng hỗn hợp hạt tiêu và bột ớt

Đây là cách đuổi thằn lằn có hiệu quả rất cao. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu ớt bột và hạt tiêu sẽ tạo nên một hỗn hợp vô cùng cay nồng, bọn thằn lằn sẽ sợ hãi ngay khi ngửi thấy.

Bạn hãy trộn 2 loại nguyên liệu trên với nhau, cho thêm chút nước và đổ vào bình xịt. Hãy xịt ở những khe tường, kẽ hở mà thằn lằn trú ngụ. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận khi dùng cách này bởi hỗn hợp có thể gây rát da hoặc cay mắt. 

Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ bằng hỗn hợp tiêu ớt
Cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ bằng hỗn hợp tiêu ớt có thể gây rát da, cay mắt

3. Những cách chống thằn thằn đi vào nhà

Bên cạnh những cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ, bạn cũng cần tìm cách để chúng không xâm nhập vào nhà. Để chúng không còn xuất hiện, bạn có thể thử những cách dưới đây. 

3.1 Giữ nhà cửa sạch sẽ, khô thoáng

Thực chất muốn ngăn chặn thằn lằn rất đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo nhà cửa luôn sạch sẽ, khô thoáng và đầy đủ ánh sáng. Bởi thằn lằn chỉ thích những nơi ẩm ướt, thiếu sáng nên không gian nhà ở sạch sẽ không phải là nơi yêu thích của chúng. Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, sử dụng máy lọc không khí … là cách để ngăn chặn thằn lằn dễ dàng. 

3.2 Dọn dẹp sân vườn

Sân vườn có đầy đủ độ ẩm, nước, các loài côn trùng … nên là nơi sinh sống lý tưởng của thằn lằn. Nếu không muốn chúng xâm nhập vào nhà từ sân vườn, bạn hãy dọn dẹp khu vực này thật sạch sẽ, tỉa cây, nhổ cỏ … để chúng không có chỗ trú ngụ và sinh sôi. 

dọn sân vườn đuổi thằn lằn trong phòng ngủ
Sân vườn sạch sẽ, khô thoáng sẽ không có thằn lằn

3.3 Trám kín mọi ngóc ngách trong nhà

Để triệt đường xâm nhập của thằn lằn, cách hiệu quả nhất như đã nói ở trên đó là bạn hãy trám kín những kẽ hở mà thằn lằn có thể chui qua. Như vậy trong nhà bạn sẽ không còn bóng dáng của thằn lằn nữa. 

XEM THÊM: 

Trên đây là những cách đuổi thằn lằn trong phòng ngủ đơn giản và hiệu quả. Hãy chọn một phương pháp tiện lợi nhất đối với bạn để giải quyết loài vật khó chịu này nhé. Chúc bạn và gia đình có một không gian sống thoải mái và sạch đẹp.

Đánh giá post