Vải voan kính là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải voan kính

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải voan kính nhờ vào đặc tính mỏng nhẹ, thướt tha, nên được sử dụng khá nhiều trong đời sống hiện nay, nhất là ở các thiết kế dành cho phái nữ. Vậy vải voan kính là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải voan kính như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về vải voan kính một cách chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Vải voan kính là gì? 

Vải voan kính là một phân loại của vải voan, được dệt từ sợi nhân tạo. Tuy nhiên, bề mặt của voan kính sẽ được xử lý tinh tế, với một lớp phủ óng ánh không khác gì mặt kính. Do đó, loại vải này không chỉ giữ được những đặc trưng nổi bật nhất của vải voan mà còn có thêm nhiều ưu điểm khác, giúp chúng ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi như ngày nay.

vải voan kính là gì
Voan kính là một trong những loại vải voan được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

2. Một số đặc trưng của vải voan kính

Không phải tự nhiên mà vải voan kính được sử dụng nhiều trong cuộc sống. Một số đặc trưng có thể dễ dàng nhận biết của loại vải này phải kể đến như:

2.1. Bề mặt vải sáng bóng

Đúng như tên gọi của chúng, vải voan kính có bề mặt sáng bóng, lấp lánh phản chiếu như một tấm gương. Không chỉ vậy, loại vải này còn có khả năng bắt sáng, giúp mang đến vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho bộ trang phục. Đây chính là lý do giúp loại vải này ngày càng được ứng dụng nhiều trong may mặc, đặc biệt là những mẫu trang phục dự tiệc.

đặc điểm vải voan kính
Bề mặt vải sáng bóng là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của voan kính so với các loại vải khác

2.2. Mỏng nhẹ

Tương tự như những loại vải voan khác, phân loại vải voan kính cũng có đặc tính mỏng nhẹ, giúp mang đến cảm giác thoáng mát, dễ chịu mỗi khi mặc. Đặc biệt, vải voan kính cũng có khả năng thấm hút tốt, nên quá trình làm khô được diễn ra khá nhanh chóng.

Ngày nay, nhờ vào đặc tính mỏng nhẹ mà vải voan kính thường được ứng dụng để may những trang phục dành riêng cho mùa hè. Thêm vào đó, bạn cũng có thể sử dụng vải voan kính để may thành nhiều lớp, nhằm tạo ra độ bồng bềnh cho trang phục, mà không lo bị nóng hay không thoát mồ hôi được.

2.3. Dễ nhuộm màu

Nhờ vào đặc tính dễ nhuộm màu và khả năng thấm hút tốt của vải, mà trên thị trường hiện nay, vải voan kính có rất nhiều kích thước và màu sắc để bạn thoải mái lựa chọn. Khả năng giữ màu lâu cùng sự đa dạng về màu sắc chính là lý do giúp vải voan kính ngày càng được sử dụng nhiều trong đời sống, nhất là trong ngành may mặc và trang trí nội thất.

những đặc điểm vải voan kính
Khả năng nhuộm màu của voan kính được đánh giá rất cao, đây là một trong những ưu điểm lớn của loại vải này

3. Các loại vải voan phổ biến nhất hiện nay

Vải voan là một trong những loại vải được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nếu bạn chưa biết nên chọn loại vải voan như thế nào, thì có thể tham khảo 2 phân loại dưới đây:

3.1. Vải voan kính

Trong các phân loại của vải voan thì vải voan kính là loại được sử dụng nhiều nhất. Trên thị trường hiện nay, không khó gì để bạn tìm thấy những chiếc đầm, áo dài, váy dự tiệc,… được may từ chất liệu này. Khả năng bắt ánh đèn rất tốt vào buổi tối sẽ giúp các trang phục làm từ vải voan kính trở nên lấp lánh, cuốn hút hơn. Từ đó, giúp cho người mặc thêm sang trọng, quý phái và dễ dàng trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý.

các loại vải voan kính
Voan kính là một trong những phân loại được sử dụng nhiều nhất của vải voan

3.2. Vải voan 3D

Vải voan 3D là loại vải được in 3D tỉ mỉ, tạo nên sự cuốn hút, ấn tượng cho người mặc. Thông thường, loại vải này sẽ được dùng để may áo dài, đầm maxi hay các kiểu áo bà ba,… Những trang phục được may từ vải voan 3D giúp người mặc có được một vẻ ngoài sang trọng. Tuy nhiên, vì loại vải này khá mỏng, nên bạn cần may nhiều lớp, nếu không muốn hở hang, gây phản cảm trong mắt người đối diện.

4. Những ứng dụng của vải voan kính

Nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà vải voan kính ngày càng được sử dụng phổ biến như hiện nay. Theo đó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại vải này ở trong một số lĩnh vực nhất định như:

4.1. May mặc

Một trong những ứng dụng lớn nhất của vải voan kính đó là ở trong ngành may mặc. Những loại trang phục được may từ chất liệu này có khả năng mang đến cho người mặc sự sang trọng, cuốn hút và lôi cuốn. Đặc biệt, khả năng bắt sáng của vải voan kính sẽ giúp bạn trở nên nổi bật, thu hút và luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý, nhất là ở trong những buổi tiệc tối. 

ứng dụng vải voan kính
Ngày nay, voan kính được sử dụng khá nhiều trong đời sống, nhất là trong ngành may mặc

4.2. Thiết kế nội thất

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại rèm cửa, khăn trải bàn,…. được làm từ vải voan kính. Với những không gian được thiết kế theo lối hiện đại thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng những món đồ trang trí nội thất được làm từ loại vải này để không gian thêm sang trọng hơn.

các ứng dụng vải voan kính
Voan kính được dùng rất nhiều để làm các món đồ trang trí trong ngành thiết kế nội thất

4.3. Làm đồ handmade

Vải voan kính thường được sử dụng để may trang phục búp bê, hoa vải, túi xách,… Những món đồ handmade được làm từ vải voan kính có vẻ ngoài khá bắt mắt, nên rất được nhiều người yêu thích.

5. Hướng dẫn bảo quản vải voan kính

Trên thực tế, những trang phục được làm từ vải voan kính cần được bảo quản và giữ gìn cẩn thận hơn rất nhiều so với các loại vải khác. Do đó, khi bảo quản loại vải này, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không được giặt vải voan kính bằng nước nóng. Đồng thời, không nên phơi chúng trực tiếp dưới ánh nắng gắt mặt trời. Thêm vào đó, bạn cũng không được dùng bàn là để ủi vải voan kính. Tóm lại, voan kính rất kỵ với nhiệt độ cao. Do đó, nếu bạn không muốn vải mất đi độ sáng bóng hay độ bền thì không nên để chúng tiếp xúc với nhiệt độ cao.
  • Vải voan kính rất mỏng, các sợi vải được dệt thưa, nên bạn không nên dùng tay chà mạnh mỗi khi giặt, để tránh vải bị dão, tách thưa, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. 
  • Không nên cho vải voan kính vào bên trong máy giặt. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn loại bột giặt dịu nhẹ, mức tẩy rửa không cao khi giặt vải voan kính. Nếu không may vải voan kính bị dính vết bẩn thì bạn cũng không vò mạnh. Thay vào đó hãy chà bằng bàn chải lông mềm. Đồng thời, không nên vặn vải để tránh vải bị nhăn, nhão, trang phục mất form. 
bảo quản vải voan kính
Hướng dẫn cách bảo quản voan kính giúp tăng tuổi thọ sử dụng cho vải

>> Xem thêm:

Trên đây là tất cả những thông tin về vải voan kính như vải voan kính là gì, những đặc điểm và ứng dụng của vải voan kính trong cuộc sống. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ hiểu thêm về phân loại này của vải voan. Để từ đó, biết cách sử dụng chúng sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM